ใครคิดว่า "เป็นอาจารย์...สบายจะตายไป" ยกมือขึ้น ?


นักศึกษาต้องตื่นแต่เช้ามาเรียนหนังสือ (ตูก็ต้องขี่รถ แหกขี้ตามาสอนพวกเอ็งเหมือนกันนั่นแหละ คือ มันไม่คิดหรือไงฟ่ะ ง่วงเหมือนกันนั่นแหละ เมื่อคืน พรีเมียร์ลีก ด้วย)

ประโยคที่นักศึกษาทุกระดับ มักจะชอบถามอาจารย์ที่นั่งหัวโด่อยู่หน้าห้อง ว่า "เป็นอาจารย์น่ะ สบายจะตายไป" (คำถามเนี่ย ฮิตแบบ Top Ten เลยล่ะ จะบอกให้)

คือไอ้คนถามน่ะ มันคิดแบบมักง่าย ไม่ดูอะไรให้มันรอบด้าน ก่อนถามขึ้นมา

วิเคราะห์ความคิดดู คงจะคิดว่า .... 

  • นักศึกษาต้องตื่นแต่เช้ามาเรียนหนังสือ (ตูก็ต้องขี่รถ แหกขี้ตามาสอนพวกเอ็งเหมือนกันนั่นแหละ คือ มันไม่คิดหรือไงฟ่ะ ง่วงเหมือนกันนั่นแหละ เมื่อคืน พรีเมียร์ลีก ด้วย)
  • นักศึกษาต้องทำรายงานส่ง ตามเงื่อนไขที่อาจารย์บอก ส่งตามวันและเวลาที่กำหนด (ตูคิดดูแล้วนี่ว่า มันจะเป็นประโยชน์กับตัวเอ็งในอนาคตไง อีกอย่างลองค้นหาและลองทำมาหลายรอบแล้ว คิดบ้างเปล่าเนี่ย ไอ้นักศึกษาสุดที่รักของอาจารย์)
  • อาจารย์น่ะ อยากมาสอนเมื่อไหร่ก็ได้ มาสายก็ได้ ไปเที่ยวไหนก็ได้ ผมไปไม่เห็นได้เลย ติดเรียน ติดทำรายงาน (โถ คิดได้แค่นี้ อาจารย์ถ้าเขาไม่มีสอน เขาก็อาจจะต้องทำวิจัย ลงพื้นที่ เตรียมสอนพวกเอ็งนั่นแหละ เผลอ ๆ ต้องนั่งคิดแบบทดสอบให้พวกเอ็งทำอีก ไม่เหนื่อยเลยเนาะ ... สัมมนาวิชาการต่างจังหวัดต่างอำเภอก็ต้องเข้าร่วมกับเขา เปลืองเงินจะตาย ทำบ่น ๆ หน๊อย)
  • ใกล้ ๆ สอบ นักศึกษาก็ไปไหนไม่ได้อีก (เอาอีก) ต้องมานั่งติวเตรียมสอบกัน อ่านหนังสือเป็นคืน ๆ เหนื่อยจะตาย (แล้วเอ็งไม่รู้เหรอ อาจารย์มันนั่งหัวโด่ทำอะไรอยู่ ก็ออกข้อสอบให้พวกเอ็งทำนะสิ แค่ 100 ข้อ ตัวเลือกสัก 4 ตัวเลือก ก็หัวบานแล้ว ต้องมานั่งนึกว่า สอนอะไรเอ็งไปบ้าง เนื้อหาละกี่ข้อดี อันนี้ เอ็งคิดไม๊)
  • พอสอบเสร็จ นักศึกษาก็ต้องมานั่งกังวลว่า เกรดจะออกอะไรน้า จะรอดไหมเทอมนี้ ต้องแก้ E หรือ I หรือเปล่า (อาจารย์ล่ะ ทำอะไร ... นั่งตรวจข้อสอบพวกเอ็งนะสิ ถึงมีเครื่องช่วยตอบ ก็ต้องเดินไปตรวจเองเฟ้ย ... ถ้าเป็นข้อสอบอัตนัย ก็ต้องนั่งตรวจตาแหกเหมือนกัน ยิ่งลายมือพวกเอ็ง เป็นไงเล่า อ่านง่ายซะที่ไหน ปวดหัว ปวดตา กินพารา 2 เม็ด ยังไม่หายเลย)
  • พอเกรดออก .. ได้ I ซวยแล้ว ไม่ได้ส่งงานอะไรอาจารย์ฟ่ะ .. ส่งแล้วนี่หว่า อาจารย์มั่วแหง แบบนี้ต้องใส่ ... ฮึ (เออ ดีมากพวกเอ็ง แน่จริงมาเลย ... ถ้าไม่ให้ I เอ็งก็เน่าติด E ไปแล้ว ไม่รู้หรือไง ช่วยนะ ยังไม่รู้สำนึกอีก แบบนี้ให้ E ไปเลยดีกว่า เหนื่อยจะตายชัก ต้องมารอบอกพวกเอ็งว่า เธอติด I เพราะอะไร เธอทำอย่างไรถึงจะผ่านได้ เทอมนึงนะ เอ็งรู้ไหม กี่คน)

นี่ล่ะ ... ตัวอย่างการคิดของนักศึกษา และการคิดของอาจารย์

ใคร (ยัง) คิดว่า "เป็นอาจารย์...สบายจะตายไป" ยกมือขึ้น ? ได้เลย

เอ้า ! ยก .....

ป.ล. ขออภัย ภาษาชาวบ้าน "ฮา" กว่า ภาษาสุภาพชน ขออภัยอีกครั้ง ถ้าทนไม่ได้ ให้เปิดไปอ่านหน้าของคนอื่นโน้น ... :)

หมายเลขบันทึก: 144668เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ

ตามมาฮากับหัวอกอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะ

  • คิดแบบเดียวกับนักศึกษาค่ะ....สงสัยว่าจัดอยู่ในประเภทอายุไม่มาก...อิอิ...
  • มองด้านเดียวกะนักศึกษาค่ะ....เพราะเคยเป็นนักศึกษา  ไม่ได้เป็นอาจารย์...อิอิ...
  • ดูรอบด้านแล้วค่ะ...ยืนยันว่า...เป็นอาจารย์สบายจะตาย...มีช่วงหยุดปิดเทอม  ไม่เหมือนข้าราชการอื่น แม้จะมีวันลาป่วย ลาพักผ่อน แต่ก็ไม่ได้ไปไหนนาน  ลาเกิน 3 วัน  หัวหน้าก็เขม่นเอาแล้ว....

 ใคร (ยัง) คิดว่า "เป็นอาจารย์...สบายจะตายไป" ยกมือขึ้น ? ได้เลย

เอ้า ! ยก .....

ขอแสดงความเสียใจกับ คนบนพื้นที่สูง ด้วยครับ ..

  • ตั้งแต่สอนหนังสือ ยังไม่เคย "ลาป่วย" หรือ "ลากิจ" หรือ "ลาพักร้อน" เลยครับ (มนุษย์เหล็กไหล)
  • ช่วงหยุดปิดเทอม ... ครู หรือ อาจารย์ระดับประถม มัธยม จึงได้หยุดครับ ... แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยไม่ได้หยุด ต้องมาทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มหาวิทยาลัยที่ผมอยู่ ... ไม่เคยได้หยุดตอนปิดเทอมสักที มีสอน Summer ตลอดครับ ...
  • ส่วนระเบียบการลาจริง ๆ นั้น ระเบียบเหมือนกับของ คุณ คนบนพื้นที่สูง เปี๊ยบเลยครับ ลาป่วยได้ไม่เกิน 3 วัน เหมือนกันล่ะ

:) .... vb vb ขอบคุณครับที่แวะมา "ยกมือ" อ่ะ ฮือออ

 เป็นอาจารย์ ไม่สบายหรอกค่ะ

ไม่ทราบมหาวิทยาลัยอื่นเป็นอย่างไร แต่ที่จุฬาฯ.....ไม่สบายแน่.....ลองอ่านซีคะ

 

หากมีการนำ พ.ร.บ.นี้มาใช้ ก็แปลว่าอาจารย์ทุกคนมีสิทธิ์ถูกลอยแพเมื่อไรก็ได้ อาจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์ คงจะอยู่ไม่ได้ แม้ว่าต้องการจะอยู่ เพราะขาดกฎหมายแรงงานคุ้มครอง ความเป็นอิสระ และเสรีภาพทางวิชาการ บทบาทของการเป็นผู้นำทางปัญญาของสังคม ที่คอยช่วยถ่วงดุลการดำเนินนโยบายที่ไม่ถูกต้องของรัฐบาล หรือฝ่ายบริหารก็จะถูกบังคับให้สิ้นสุดลงด้วยการที่ขาดกฎหมายมาคุ้มครอง 

ขอบคุณมุมมองดี ๆ  ของพี่ sasinanda ด้วยนะครับ

:)

สวัสดีค่ะ อ่านแล้วก็ฮาดีค่ะ  คนที่เป็นนักศึกษาก็ต้องมองจากแง่มุมมองของอาจารย์ แต่คนที่เป็นอาจารย์ก็ต้องมองจากแง่มุมมองของนักศึกษาด้วย บางทีเด็กเค้าก็ไม่ได้ผิดอะไร  เพียงแต่เค้าเกิดมาในสังคมและสภาพแวดล้อมที่ทำให้เค้าคิดและทำอย่างนั้น  สิ่งที่น่าคิดคือ เราจะำทำอย่างไรให้มันดีขึ้น

 

ขอบคุณอาจารย์กานดา ครับ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับผม :)

สวัสดีครับ

ผมมายกมือ(ลง) สนับสนุนครับ

ตามที่เคยเป็นมือปืนรับจ้างสอนมาบ้าง

เป็นอาจารย์

  • แรกๆเตรียมการณ์มาสามวันเอาไปสอนครึ่งชั่วโมงหมดแล้ว
  • ตะโกนสอนเสียงแหบเสียงแห้งจนน้ำหนักลดหลายกิโล
  • เสาร์อาทิตย์ไปรดน้ำกระถางทดลองให้เจ้านายนักศึกษา(กลัวมันจะเหี่ยวตายไม่ได้ผล)
  • ตอนตรวจข้อสอบ พบแต่ข้อความขอคะแนน ประเภทว่าหากอาจารย์ให้ผมต่ำกว่า B ผมถูกรีไทน์แน่ แล้วเจ้าก็มาบอกเอาตอนสอบเนี่ยะนะ ทำได้แค่เรียกตัวมานั่งคัดตำราหนึ่งเล่ม แล้วก็ต้องให้เกรดไป
  • สรุปแล้ว เทอมไหนไปสอน เทอมนั้นวิทยานิพนธ์ของอาจารย์ก็ไม่เดินหน้า ทำเอาอาจารย์จบห้าปีกับหนึ่งซัมเมอร์

 

สวัสดีครับ ท่าน paleeyon :)

  • แสดงความเห็นตรงใจ และ สถานการณ์ที่เป็นจริง ครับ
  • โดยเฉพาะขอเกรดเนี่ย ทุกห้อง ทุกรุ่น อ้างว่า ผมจะโดนไทน์ ประจำ ๆ เหมือนกันเลยครับ

ขอบคุณครับ :)

ตามมาอ่านแล้วค่ะ ไม่ได้อมยิ้มอย่างเดียวนะคะ นั่งฮาอยู่หน้าคอมด้วยค่ะ ^_^

ขอบคุณ น้อง มะปรางเปรี้ยว ครับ ... อิ อิ ...

มีความสุข ... ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท