ครั้งที่ 2 กับการก้าวสู่เรือนจำกลางคลองเปรม


จากการได้เข้าไปสัมผัสเรือนจำครั้งนี้ทำให้พวกเราได้รับรู้เรื่อง ต่าง ๆ ของเรือนจำที่บางคนยังไม่เคยรู้มาก่อน นำไปถ่ายทอดให้คนใกล้ชิด เพื่อนๆ และนำไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อีกด้วย ขอขอบคุณ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ ท่าน นัธที จิตสว่าง เป็นอย่างสูง ที่กรุณา ให้โอกาสพวกเราได้สัมผัสบรรยากาศ อีกด้านหนึ่งของสังคมนี้

ครั้งที่ 2 กับการก้าวสู่เรือนจำกลางคลองเปรม

         เมื่อ 26 กันยายน เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มีโอกาสได้สัมผัสเรือนจำคลองเปรม ครั้งแรก เมื่อ ปี 2546 ตอนนั้นด้วยความเห็นชอบจากท่านเกษตรจังหวัดน่าน ในขณะนั้นท่าน อารีย์ ศรีพิจิตต์ มอบหมายให้นำลิ้นจี่จากจังหวัดน่านบริจาคให้เรือนจำคลองเปรมเพื่อให้เจ้าหน้าที่และพี่น้องในเรือนจำได้ชิมลิ้นจี่ผลไม้จากจังหวัดน่าน แต่ตอนนั้นผ่านไปได้แค่ประตูที่ 2 แค่นั้นเอง
          ส่วนครั้งนี้ (ครั้งที่ 2) กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดให้ผู้เข้ารับการอบรมคลื่นลูกใหม่ได้ดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของกรมราชทัณฑ์ หลังจากภาคเช้าได้ดูงานภายในกรมฯ ตอนบ่ายได้มาดูงานที่เรือนจำคลองเปรม


          เริ่มจากการกล่าวคำต้อนรับและบรรยายสรุปสั้น ๆ  โดยตัวแทน ผบ. เรือนจำ ซึ่งเรามีเวลาจำกัด ต้องดูงานจากทุกสถานี ให้แล้วเสร็จภายใน 3 โมงเย็น เพราะหลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรม กิจวัตรประจำวันของเรือนจำ
         ภายในเรือนจำแบ่งเป็น แดนต่างๆ ทั้งหมด 9 แดน แบ่งตามลักษณะโทษ และการฝึกอาชีพ สำหรับ แดนสนธยา นั้นเป็นเรื่องในอดีตที่การบริหารจัดการต่าง ๆ ภายในเรือนจำบุคคลภายนอกไม่สามารถรับรู้ได้ แต่ปัจจุบันนี้ เรือนจำเป็นเรือนจำเปิดแล้วครับ เริ่มตั้งแต่ท่านปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นรมต. ว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เปิดให้บุคคลภายนอก เข้าไปเยือน สัมผัส เรือนจำได้
          สำหรับการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เรือนจำมีแนวทางการดำเนินการ 3 มิติ คือ
            1. การเปลี่ยนวิถีชีวิตข้าราชการในเรือนจำให้ใช้ชีวิตแบบพอเพียง .โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจ ปรับทัศนคติ ปรับพฤติกรรม นำสู่วิถีชีวิต แบบพอเพียง
           2. การบริหารองค์กร แบบพอเพียง โดยการสรรหาข้าราชการต้นแบบ ผู้บังคับบัญชาต้นแบบ เรือนจำต้นแบบ สร้างมาตรฐานเรือนจำพอเพียง ประเมินเรือนจำ
         3. และการเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้ต้องขังให้ใช้ชีวิตพอเพียงเมื่อพ้นโทษ
 

         จากนั้นได้เข้าไปเยี่ยมภายในเรือนจำผ่านแดนต่าง ๆ (ก่อนเข้าไปภายในต้องเก็บ โทรศัพท์ กระเป๋าสตางค์ กล้องถ่ายรูป ฝากไว้ใน locker  ประตูหน้า) มีผู้นำชมและได้รับการต้อนรับจากผู้ต้องขังแต่ละแดน อย่างอบอุ่น ได้ดูการทำงานด้านต่างๆ  เช่น การออกแบบก่อสร้าง การเล่นดนตรี งานคอมพิวเตอร์ โรงพิมพ์เอกสาร งานฝีมือ ห้องสมุด ห้องเรียน มสธ. งานเกษตร และสุดท้ายที่เรือนนอน ก่อนจะหมดเวลาบ่าย 3 โมงเย็น พวกเราจึงเดินทางกลับ


         

        จากการได้เข้าไปสัมผัสเรือนจำครั้งนี้ทำให้พวกเราได้รับรู้เรื่อง ต่าง ๆ ของเรือนจำที่บางคนยังไม่เคยรู้มาก่อน นำไปถ่ายทอดให้คนใกล้ชิด เพื่อนๆ และนำไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อีกด้วย ขอขอบคุณ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ ท่าน นัธที จิตสว่าง เป็นอย่างสูง ที่กรุณา ให้โอกาสพวกเราได้สัมผัสบรรยากาศ อีกด้านหนึ่งของสังคมนี้

       บันทึกมาเพื่อแลกเปลี่ยน กรุณาช่วยเก็บตกให้ด้วยครับ


       ชัยพร นุภักดิ์

 

หมายเลขบันทึก: 138651เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

1. KM  ของเรือนจำน่าสนใจนะ

2. แล้วเจอเพื่อน ๆ บ้างหรือเปล่าค่ะ

อ่านแล้วไม่น่ากลัวเลย นั้นซิทำไมเรือนจำจึงเต็มไปด้วยผู้ต้องหา และนักโทษ เพราะสบายดีไม่เหมือนกับสิ่งที่พวกเขากระทำเลย มันโหดร้าย จิตใจ....(บอกไม่ถูก)

  สวัสดีครับ หนุมร้อยเกาะ

  • มีโอกาสเข้าเยี่ยมเรือนจำคลองเปรมกับหนุ่มร้อยเกาะอีกแล้ว
  • คลองเปรมกับบางขวาง ที่เดียวกันหรือเปล่าคนเคยอยู่ช่วยบอกด้วย
  • ขอบคุณมากครับ

*หวัดดีครับพี่ชัยพร

* ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีครับ ซึ่งเป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตของคนที่ขาดอิสระ แต่มีหัวใจที่จะมุ่งมั่นและพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เพื่อที่จะออกไปสู่สังคมภายนอกที่ตนเองจะต้องดำเนินชีวิตต่อไป

  • ขอบคุณครับ อ.จือ
    P ศิริวรรณ
  • ไม่เจอใครเลยครับ มีอดีดบิ๊กตำรวจ อยู่แดน 2 แต่คณะไม่ได้ไปแดนนี้
  • สวัสดีครับพี่หนุ่มร้อยเกาะ
  • เรือนจำเขามีกิจกรรมที่สร้างสรรค์เยอะนะครับ
  • น่าเข้าไปเรียนรู้ เน้นนะครับว่าเรียนรู้ไม่ใช่ไปอยู่ ฮิๆๆๆ
  • ขอบคุณครับคุณ
  • บางคนออกมาแล้ว ต้องกลับเข้าไปอีก เพราะติดใจ ก็มีครับ
  • ขอบคุณครับ พี่
  • คลองเปรมกับบางขวาง คนละที่กันครับ บางขวาง เป็นผู้ต้องขังที่เป็นนักโทษเด็ดขาด ถึงที่สุด แล้ว
  • ขอบคุณครับ คุณ P เธียรชัย พิชัยรัตน์
  • ผู้ต้องขังบางคน ตกกระไดพลอยโจร ก็มีครับ ผมได้พูดคุยกับเขาด้วยละ เป็นวัยรุ่น คึกคะนองตามเพื่อน
  • ขอบคุณครับ คุณประดิษฐ์
  • เรือนจำน่าเรียนรู้จริงๆครับ โดยเฉพาะ คนวัยรุ่น-และวัยหนุ่มสาว ครับ

ผมเข้าไปเป็นวิทยากรหลายครั้ง"เรื่องเกษตรอินทรีย์" เศรษฐกิจพอเพียง***รวมทั้งเรื่องการเตรียมตัวสู่สังคม***ที่เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด***หรือเข้าร่วมวันพบญาติ**ผมไปทำข่าว**หรือการตรวจค้เรือนจำของตำรวจเกี่ยวกับยาเสพติด**เป็นอีกมุม**ที่น่าเห็นใจ**และน่าสพรึงกลัว***สำหรับคนข้างนอก***

นักโทษบางคนก็ไม่ได้เลวนักหนาหรอกนะค่ะ บางทีเค้าก็คึกคนอง แต่ไอ้พวกข่มขืนสิน่าจะถูกประหารทุกกรณี

สวัสดีครับ

ไม่มีใครอยากทำความผิดแล้วต้องเข้าไปอยู๋นั่น อาจจะเป็นเพียงคิดแค่ชั่ววูบเวลาที่จนตรอก คนเรามีความคิดชั่ววูบทุกคนเพียงแต่วูบนั้นเป็นความคิดที่ทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลง ไม่ใช่ว่าดูเหมือนสบาย แต่มันลำบากทั้งคนในและคนนอก คนในลำบากที่เค้าสั่งให้ทำอะไรเราก็ต้องทำแต่คนนอกก็ลำบากใจที่ต้องคอยคิดถึงและเป็นห่วงคนในนั้นเช่นกัน

  • คุณโอ๋ เข้าใจภารกิจของแต่ละฝ่ายดี
  • ถ้าสังคมไทยหันหน้าเข้ามาพูดคุยกันมากกว่านี้ คงจะดีนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท