G2K ที่มาของฟ้ามิอาจกั้นใจ


ภายใต้การนำของแกนนำ blogger เด่น ๆ ดังๆ ของชาติ โดยเฉพาะทางภาคอีสานและภาคเหนือ ทำให้เกิดการรวมพลังงานการทำงานแบบเครือข่าย แบบใจถึงใจ ไม่ต้องสนว่าใครเป็นใคร แต่เป็นเพื่อนกันหมด

        ผมพยายามติดตามการทำงานของกลุ่มพันธมิตร blogger ได้พบว่าภายใต้การนำของแกนนำ blogger เด่น ๆ ดังๆ ของชาติ โดยเฉพาะทางภาคอีสานและภาคเหนือ ทำให้เกิดการรวมพลังงานการทำงานแบบเครือข่าย แบบใจถึงใจ ไม่ต้องสนว่าใครเป็นใคร แต่เป็นเพื่อนกันหมด

  

        ผมเริ่มมาคิดว่า สาเหตุของเรื่องนี้คืออะไร ก็ได้พบประเด็นหนึ่งที่ผมถือว่าเป็นความสำเร็จของ G2K ก็คือ การทำงานเชื่อมโยงกันในระบบอินเตอร์เน็ต แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สาระบ้าง เฮฮาบ้าง ทำให้เกิดเพื่อน ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

  

ผมเลยมาได้ข้อสรุปว่า ภายใต้ระบบของ G2K นี้ สามารถเชื่อมโยงคนหลากหลายอาชีพ หลากหลายอายุ วัย และการศึกษา เข้าด้วยกันอย่างไม่น่าเชื่อ

  

ผมจึงถือว่า วิธีการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ เกิดพันธมิตร เกิดการอิงระบบ และหวังว่าจะเกิดการจัดการความรู้แบบธรรมชาติตามมา ที่จะทำให้เกิดการจัดการความรู้ทุกหย่อมหญ้า ตามปรัชญาเป้าหมายของ สคส.

  

        ณ วันนี้ ผมได้ติดตามข่าว กระบวนการเฮฮาศาสตร์ของท่านครูบาสุทธินันท์ และโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหน่วยงานต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมคิดว่า G2K เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นความสำเร็จของท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ และ ดร.ธวัชชัย ผมจึงขอแสดงความยินดีไว้ ณ ที่นี้

  

        ในขณะเดียวกัน ผมคิดว่าแนวคิดของคุณหมอวิจารณ์ ในการตั้ง สคส.และสนับสนุนงาน G2K นี้ เป็นความสำเร็จอันใหญ่หลวงในระดับชาติ ที่สามารถเชื่อมโยงระดับโลก ทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาอย่างหลากหลาย เชื่อมโยงความรู้แบบบูรณาการ ทำให้คนคุยกันเรื่องความรู้ในอินเตอร์เนตอย่างสนุกสนาน แทนที่จะคุยกันแบบวัยรุ่นธรรมดา

  

        ฉะนั้น ผมจึงสนับสนุนวิธีการทำงานเช่นนี้ให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป โดยเฉพาะการสร้างพันธมิตร อิงระบบ ที่จะเชื่อมโยงถึงการทำงานแบบ KM ธรรมชาติ ที่จะทำให้งานจัดการความรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุ้มค่ากับทุนที่ลงไป

  

        ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้ประเทศไทยได้พัฒนาในแนวนี้อย่างเข้มข้น แซงหน้าประเทศอื่นหลายๆ ประเทศในโลกทีเดียว

  

        วันนี้ ผมจึงขอประกาศว่า  G2K คือที่มาของ ฟ้ามิอาจกั้นใจ ใครเห็นด้วยยกมือขึ้นครับ

         สวัสดีครับ
หมายเลขบันทึก: 120837เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดร.แสวง ครับ

                ผมขอยกสองมือเพื่อร่วมประกาศว่า G2K คือที่มาของ ฟ้ามิอาจกั้นใจ

           อาจารย์สบายดีนะครับ....ผมสบายดีครับ

สวัสดีครับอาจารย์

  • ผมเห็นด้วยครับ...ฟ้ามิอาจกั้นใจ
  •  ผมจินตนาการว่าพวกเราชาว G2Kเกาะเกี่ยวกันแบบโครงสร้างโมเลกุลนี้ G2k-structure ตามที่อาจารย์สรุปว่า...ภายใต้ระบบของ G2K นี้ สามารถเชื่อมโยงคนหลากหลายอาชีพ หลากหลายอายุ วัย และการศึกษา เข้าด้วยกันอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเข้ามา...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สาระบ้าง เฮฮาบ้าง ทำให้เกิดเพื่อน ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
  • เราจะเป็นโมเลกุลของอะไรกันดีครับ

เรียน อ.แสวงที่เคารพ

มายกมือค่ะ ... รองานขึ้นเถียงนาใหม่ค่ะอาจารย์ จะได้ขออนุญาตชวนชาวเฮฮาศาสตร์ ลปรร ที่เถียงนาอาจารย์ค่ะ...ขอบพระคุณค่ะ

ถ้าไม่ผิดกติกา  อยากจะไปชวนทศกัญฐ์ มาชูมือ เพแต่เมื่อเป็นยุคพอเพียง

เอ้า ! ยกมือตัวเองนี่แหละ

ยกมือชูสูงๆหน่อยพวกเรา 1-2-3-4-3300-2903729 ไม่ได้ใบหวยนะจ๊ะ เป็นจำนวนมือ

 วันนี้เล่าฮูแสวงมาแปลก ทำยังกะนักร้องวัยจ๊าบ ขอมือหน่อย อิอิ

สวัสดีค่ะ

มายกสองมือเห็นด้วยค่ะ คงไม่ผิดกติกานะคะ  ^ ^

สวัสดีค่ะ

        ตามมายกทั้งมือ ทั้งหัวใจ เลยค่ะ

ขอร่วมยกมือแสดงความเห็นด้วยอีกคนครับ
นั่งยกทั้ง 2 มืออยู่ที่เชียงใหม่ครับ 
มองจากขอนแก่นเห็นหรือไม่ 
ถ้าไม่เห็นจะบุกไปยกถึงโรงนาอีกครั้งครับผม.

เรียน ท่านพันธมิตร

ผมคิดว่าตอนนี้พลังของเรามีความชัดเจนมากขึ้น จำนวนผู้อ่านที่จริงจังเชิงสาระ ก็ยังเหนียวแน่น จำนวนหลายสิบท่าน

ผมไม่ทราบทั้งหมดว่าท่านเป็นใครบ้าง ทราบแต่ที่ฝากร่องรอยไว้ท้ายบันทึก

ผมคิดว่า ประมาณเกือบ ๒ ปี ของ G2K เรารวมกันได้ขนาดนี้ ก็พอสมควรทีเดียว ทั้งๆที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน นี่คือ พลังที่เกิดจาก G2K อย่างปฏิเสธไม่ได้

หลังจากนี้ ผมคิดว่าเราน่าจะขยับเข้าสู่กิจกรรม "มิตรอิงระบบไร้พรมแดน" ที่เราจะได้รู้จักความสำเร็จของการอิงระบบ ที่ได้ประโยชน์ทั้งภายใน และภายนอกกรอบ

 

เมื่อมาจุดนี้แล้วเราน่าค่อยเคลื่อนกระบวนสู่ KM ธรรมชาติ ตามความถนัด และความพร้อมของแต่ละท่าน

และ เมื่อนั้นเราจะสามารถประกาศอิสระภาพจาก การดำรงชีวิต และการทำงานในกรอบ แบบเดิมๆ ที่ได้ประโยชน์น้อย

วันหลังผมจะลองชูธงแบบนี้อีกครั้งหนึ่งในแบบของความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ

เรายังคงพร้อมหน้ากันอยู่เช่นเดิมนะครับ

สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท