ข้อคิดชีวิต : ทำงานอย่างไรให้ได้บุญ


ความรู้ เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับให้นิสัยนำไปใช้

  

 พระภาวนาวิสุทธิคุณ กล่าวไว้ในการอบรมครู โรงเรียนแกนนำ โครงการพัฒนาคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่ดีมีคุณธรรมตามหลักอริยมรรคมีองค์ 8 และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ไว้ว่า การที่จะปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดีได้นั้น ต้องเริ่มตั้งแต่การปลูกฝังนิสัย เพื่อให้ติดนิสัยการทำความดี..คนที่มีนิสัยดีก็จัดได้ว่าเป็นคนดี คนดีดี.. นำความรู้ไปใช้แต่ในสิ่งที่ดี เอื้อประโยชน์ต่อสรรพสิ่งในโลก  แล้วทำอย่างไรหล่ะ..จึงจะมีนิสัยดี..ก่อนอื่นต้องมารู้จักคำว่านิสัยคืออะไรก่อนนะคะ.. นิสัยคืออะไร..นิสัยคือพฤติกรรมทางกาย  วาจา ใจ ซ้ำๆจนกระทั่งติดมีทั้งดีและไม่ดี คือ คิดซ้ำๆพูดซ้ำๆทำซ้ำๆจนติด เปรียบเป็น โปรแกรมประจำตัวของแต่ละคน หลายท่านคงจะคิดต่อแล้วว่า..แล้วดูอย่างไรว่านิสัยดีหรือไม่ดี?

นิสัยดี  คือ การคิดดี พูดดี ทำดี ต่อเนื่องเป็นปกติ บุญก็เกิดต่อเนื่อง ความคิดสร้างสรรค์ก็เกิดต่อเนื่อง เพื่อนดีก็เกิดต่อเนื่อง ความสำเร็จก็เกิดต่อเนื่อง ความเจริญก็เกิดต่อเนื่อง

นิสัยไม่ดี คือ การคิดไม่ดี พูดไม่ดี ทำไม่ดี ต่อเนื่องเป็นปกติ ผลบาปก็เกิดต่อเนื่อง ศัตรูก็เกิดต่อเนื่อง ความล้มเหลวก็รออยู่ความเสื่อมก็เกิดต่อเนื่องแล้วเราจะพัฒนานิสัยอย่างไร.

.การพัฒนานิสัยพื้นฐานของมนุษย์ที่จะเอาดีได้นั้น..ต้องมีความเคารพ  ความมีวินัย ความอดทน ซึ่งรวมแล้วก็คือ การพยายามคิดดี พูดดี ทำดีต่อเนื่อง โดยมองแต่สิ่งดีๆ ได้ยินแต่สิ่งดีๆ คิดแต่สิ่งดีๆ สัมผัสแต่สิ่งดีๆ ต่อเนื่อง...     

   โดยท่านภาวนาวิสุทธิคุณ ได้ให้ข้อคิดว่า การที่เราได้มีอาชีพครูนั้นถือว่าเป็นอาชีพที่เหมาะแก่การสะสมบารมีมาก..ทำอย่างไรหล่ะ..เราถึงจะสอนไปด้วยได้บุญไปด้วย..เอ...น่าคิดนะ..แล้วปกติที่เราทำงานนั้น..เราได้บุญหรือเปล่าน้า..ท่านบอกไว้ว่าอย่างนี้ค่ะ...

ระดับที่ 1 สอนแล้วเสร็จ  ผลลัพธ์ ได้งาน ได้เงิน แต่ไม่ได้ความภูมิใจ

ระดับที่ 2 สอนเพียงให้เข้าใจ ไม่เพาะนิสัย  ผลลัพธ์ ได้งาน ได้เงิน ได้อารมณ์ดี(เท่านั้น)

ระดับที่ 3 สอนให้เข้าใจ  ปรับนิสัย  ผลลัพธ์ ได้งาน  ได้เงิน และได้บุญ

ระดับที่ 4 สอนแก้ไขนิสัย  พาเข้าวัด  ผลลัพธ์ ได้งาน ได้เงิน ได้บุญมาก ครูท่านใด ทำถึงขั้นนี้..จึงจัดว่าเป็นปูชนียบุคคล ควรแก่การกราบไหว้บูชา      

  สุดท้ายท่านยังย้ำว่า..จงทำงาน อย่างได้บุญด้วยไม่ใช่ได้แต่งานอย่างเดียว... ถึงตอนนี้.เราทุกคนก็คงจะได้กลับไปคิด พิจารณาการทำงานของตนเองว่า..ทุกวันนี้ที่เราทำงานเนี่ย..เราได้สะสมบุญบารมีด้วยหรือเปล่า...บุญเกิดได้ทุกวัน ทุกเวลา ทุกขณะจิต ที่เรามีสติอยู่กับลมหายใจ..เป็นอันหวังได้ว่า..นิพพานไม่ไกลเกินกว่า..จะไปถึงแน่นอน..

คราวหน้าจะนำเสนอเรื่อง บารมี10 เพื่อให้ทุกท่านได้เตรียมเสบียงเก็บไว้ใช้นะคะ..โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ..อิอิ ^__^

ขออนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ....ขอให้มีความสุขในทุกๆวันค่ะ..

หมายเลขบันทึก: 117900เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • ตามมาสาธุๆๆ
  • ชอบอ่านเรื่องแบบนี้
  • จิตใจสงบดีครับ
สวัสดีค่ะ.คุณขจิต ฝอยทองP
ช่วงวันที่ 26-30 ได้ไปอบรมเรื่องนี้ที่วัดธรรมกายค่ะ..ไปถือศีล8 มาด้วยดีมากเลยค่ะ..จิตใจสงบ..และได้กลับมาพิจารณาชีวิตในทุกๆด้านของเราด้วย..เหมือนการได้ไปพักผ่อนและชาร์ตแบตไปในตัว..เอาบุญมาฝากกันด้วยค่ะ..สาธุ...^_^

สวัสดีค่ะ..คุณPธนพันธ์ ชูบุญ

คุณหมอเป็นยังไงบ้างคะ..หวังว่าคงสบายดีนะคะ..มีความสุขกับทุกๆวันนะคะ..อิ่มบุญด้วยกันค่ะ..สาธุ

 

ถึงครูแอ๊วคนสวย

         ว่าแล้วเชียวครูแอ๊วหายเงียบไปพักหนึ่ง เข้าใจว่าคงไปภาวนา สะสมบุญมาเผื่อแผ่ชาว G2K นี่เอง

          ได้เคย FW เรื่อง "บุญ"  ไปให้ครูแอ๊ว ครั้งนึง ไม่ทราบว่าพอเข้ากันได้ใน concept นี้หรือป่าวเน๊อะ

สวัสดีค่ะ

P

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ไปกันหลายคนไหมคะ เล่าหน่อยซีคะว่า ประทับใจอะไรอีกคะ

 

สวัสดีครับ คุณครูครับ

มาเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆที่คุณครูนำมาบันทึกครับ

* * * ฟอนท์ ตัวโตดี เหมาะแก่ ท่านผู้สูงวัยอย่างยิ่งครับ

สวัสดีครับ

  • สาธุ
  • การทำดีและผลของกรรมดีก็เหมือนกับการหยอดกระปุกออมสินนะครับ Input ดี output ย่อมดีด้วย

สวัสดีค่ะ..พี่วิมลพรรณ

หายไปหลายวันแล้วเน็ตที่บ้านเสียอีกด้วยค่ะ..เลยยังไม่ได้ติดต่อกลับพี่เลย..คิดถึงนะคะ..แล้วจะรีบอ่านเมล์และตอบเมล์ค่ะ..คราวนี้เอาบุญมาฝากด้วยค่ะ..ก็พยายามฝึกสติในการดำเนินชีวิตทุกๆวัน..เพื่อความไม่ประมาท..ตอนนี้ก็เลยต่อบุญด้วยการปลูกฝังเด็กในด้านการทำความดี ..ฝึกนิสัยดีๆ ..เล่าเรื่องกรรมและผลของกรรม..และพาเค้าฝึกสติ..เด็กๆสนใจดีมากจากได้ฝึกทำทุกวัน..รู้สึกว่าเค้าจะนิ่งขึ้นที่สำคัญเค้าได้ฝึกคิดด้วยว่า..เค้าจะให้และได้รับอะไรบ้างจากการเป็นคนดี.

สิ่งนี้ที่อยากให้เค้าได้คิดจากตัวเอง...และฝึกปฏิบัติด้วยตัวเองค่ะ..อนุโมทนาบุญร่วมกันอีกครั้งค่ะ..สาธุ

สวัสดีค่ะ..พี่Psasinanda

ไปอบรมคราวนี้ไปกันทั้งโรงเรียนเลยค่ะ..เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ..จึงต้องนำครูมาฝึกปฏิบัติสร้างนิสัยดีก่อนที่จะไปสอนเด็ก..มีเรื่องประทับใจมากมายเลยค่ะ..ทั้งความสะอาดความมีระเบียบของวัด..กิริยาที่งดงามอย่างสมณะของพระ..และที่สำคัญหลักคำสอน.การอธิบายหลักธรรมของพระทัตตชีโว..และพระวิทยากร..ชัดเจนและเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมดเป็นวงจร..ทำให้ได้ข้อคิดว่า..คนฉลาดไปอยู่ในบทบาท.อาชีพไหนก็ฉลาดเรียนรู้ได้เร็วและลิงค์ความสัมพันธ์ทุกสรรพสิ่งเชื่อมโยงกัน..หากประเทศเรามีพระที่ทุ่มเท..สามารถถ่ายทอดหลักธรรมได้กระจ่างง่ายต่อการนำไปปฏิบัติอย่างนี้..รับรองว่า..ศาสนาพุทธรุ่งเรืองแน่นอน..ถึงตอนนี้...รู้สึกภูมิใจมากที่ได้นับถือศาสนาพุทธ..ที่เน้นการใช้"ปัญญามากกว่าศรัทธา.."

ขอบคุณพี่ศศินันท์มากๆแอ๊วรู้สึกว่าพี่เป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นที่พึ่งทางใจได้อย่างดีมากๆเลยค่ะ..พี่มีข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขมาฝากอีกนะคะ..แอ๊วชอบอ่านเรื่องที่พี่เขียนแนวหลักธรรมมากเลยค่ะ..เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน..อบอุ่นใจจริงๆค่ะ..

สวัสดีค่ะ..คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร P
คุณเอกเป็นไงบ้าง.คงง่วนกับการเตรียมงานฐานะเจ้าภาพนะคะ..ยังไงก็ขอให้ได้งานได้บุญ..แล้วอย่าลืมมาเผื่อแผ่กันบ้างนะคะ..^_^
อยากบอกว่า..ฟ้อนท์ตัวใหญ่นี้เกิดจากความหวังดี..ที่ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ..  แหะแหะ..

สวัสดีค่ะ..คุณ Pข้ามสีทันดร

ขอบคุณค่ะ..ที่แวะมาทักทาย..ช่างเปรียบเปรยจังค่ะ.การสะสมบุญก็เหมือนกับการหยอดออมสิน..ที่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไร..แต่ขอให้มั่นใจได้ว่า..ได้ใช้แน่นอนจริงๆนะคะ..ดิฉันเชื่อเลยว่า..ทำดีได้ดีจริงๆและบุญกุศลก็จะส่งผลให้อุปสรรคในชีวิตน้อย..ชีวิตเราราบรื่น..และมีความสุข..

และขอให้คุณข้ามสีทันดร ..ได้ข้ามสีทันดรได้สมปรารถนานะคะ..ขอบคุณค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ ครูแอ๊ว คะ ..

คิดดี  พูดดี  ทำดี .. เนอะคะ   จิตใจก็แจ่มใส  เบิกบาน

 

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะ ครูแอ๊ว

      เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เรื่องคุณธรรมต้องให้มีการซึมซับกับตั้งแต่เด็ก ๆ เรียนรู้และบูรณาการเข้าไปกับชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ  โชคดีที่เด็ก ๆ  ร.ร.บ้านกระทุ่ม มีครูที่เห็นคุณค่าเรื่องแบบนี้ ไม่เน้นแต่เรื่องแข่งขันวิชาการ หรือสอนพิเศษกันอย่างเอาเป็นเอาตาย

      มีหนังสือเล่มหนึ่ง ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ต้นตำรับ รร.คุณธรรม (สัตยาไส)  ชื่อ "แนวทางสู่ความสุข"   เป็นการสอนคุณธรรมผ่านนิทาน เรื่องเล่า สั้น ๆ เป็นเรื่อง ๆ อ่านง่าย เพลิดเพลิน เหมาะมากกับเด็ก ๆ (เพราะนิทานเด็กมักสนใจ)  ไม่รู้ว่าจะเป็นการเอามะพร้าวมาขายสวนหรือป่าว ครูแอ๊วอาจมีแล้วก็ได้ 

       พี่ใช้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอน แล้วพาเขาถอดบทเรียน ได้ทั้งความรัก ความอบอุ่น สร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีให้ลูก ๆ ฯลฯ   หากครูแอ๊วสนใจพี่ยินดี สำเนาให้   ร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรมม  เน๊อะ   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณต้อม P เนปาลี

จริงหล่ะค่ะ..คิดดี  พูดดี  ทำดี..ทำบ่อยๆจนเป็นนิสัย..ก็จะกลายเป็นคนดี..ใช้ความรู้ไปในทางที่ดี..ทำประโยชน์ให้สังคมต่อไป..

ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะ..พี่วิมลพรรณ

ขอบคุณมากๆค่ะที่เป็นกัลญาณมิตรที่ดีกับแอ๊วเสมอเลย..และขอบคุณมากค่ะ..สำหรับกำลังใจทีทมีให้กันแอ๊วก็เป็นกำลังใจให้พี่เช่นกันนะคะ..อุดมการณ์เดียวกันเลย..แอ๊วชอบแนวความคิดของดร.อาจองมากเลยค่ะ.เคยคิดอยากจะไปทัศนศึกษาเคยเสนอโรงเรียนแล้ว..แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยเลยได้แต่อ่านการจัดการเรียนรู้ของเค้า..เลยรู้ว่าการเลือกครูที่สอนของเค้า..เค้าให้ความสำคัญมาก.โดยเค้าจะเลือกครูที่เด็กมีความอบอุ่นที่จะเรียนรู้ด้วย..เพราะเค้าเชื่อว่าถ้าครูดี..มีความอบอุ่นให้กับนักเรียน..ก็จะมีส่วนทำให้การเรียนรู้นั้นเกิดสัมฤทธิผลและเป็นตัวแบบที่ดีให้กับนักเรียนด้วย..ชอบจัง..แต่เรื่องแนวทางสู่ความสุขนั้นยังไม่เคยอ่านเลยค่ะ..แต่ไม่รบกวนพี่ดีกว่า..เกรงใจค่ะ..เอาเป็นว่าจะหาอ่านได้ที่ไหนช่วยบอกแหล่งให้ด้วยจะเป็นพระคุณมากค่ะ..อิอิ..จะได้เอาไปอ่านให้หลานฟังก่อนนอนเหมือนพี่บ้าง..

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับไมตรีจิตที่ดีเสมอมา.^___^

    สวัสดีค่ะน้องแอ๊ว

    พี่ได้อ่านแล้วเข้าใจธรรมะมากขึ้น   โดยเฉพาะแอ๊วแล้วได้บุญเยอะกว่าใครๆ   พี่เห็นแอบเอาข้าวไปให้ลูกหมา และลูกแมวที่โรงเรียนบ้านกระทุ่มทุกวันตอนเย็นๆใช่ไหมเอ่ย.......หมาบอกว่าข้าวครูแอ๊วอาหย่อยคร๊าบๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ..คุณครูตุ้ม

ขอบคุณค่ะ.สำหรับกำลังใจ..ขนาดแอบแล้วนะเนี่ย..ยังเห็นอีกเหรอคะ..อิอิ..ไม่ได้คิดอะไรมากค่ะ..ขอแต่ทำอะไรแล้วมีความสุข..ผู้อื่นมีความสุขก็โอเค..

^_^

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ถ้าทั้งสี่สมบูรณ์และสมดุล ความสุขย่อมเกิดขึ้นได้ไม่ยากในมวลมนุษย์(เชื่ออย่างนี้ค่ะ)

สวัสดีค่ะ.คุณผู้อ่าน

แต่ยากจังค่ะ..โดยเฉพาะอุเบกขาเนี่ย,,ทำใจให้สงบ..และผ่องใสยากจัง..แต่ก็จะต้องพยายามให้ได้ค่ะ..

 

  • ตามมาบอกว่าเมื่อวันที่ 19-22 อยู่ที่เด็กรักป่า สุรินทร์
  • เสียดายติดต่อคุณครูไม่ได้ ฮือๆๆๆๆ
  • เสียดายมากๆๆ

สวัสดีครับ...

เข้ามาฝึก "นิสัย"  การอ่านบล็อกอีกครั้ง หลังจากเกเรไปร่วมสัปดาห์ 

ไม่ผิดหวังครับที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้...

ตอนนี้ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ... ถ้าถามว่าการสบายใจคือการได้บุญ ... ผมก็คงได้บุญมากเลยครับ (วันนี้)

 

สวัสดีค่ะ..คุณขจิต..P

 เพิ่งเข้ามาอ่านวันนี้..คิดถึงนะคะ..แล้วแวะเยี่ยมเยียนอีกนะคะ..

สวัสดีค่ะ..คุณแผ่นดิน..P

ดีใจจังค่ะ..ที่วันนี้คุณแผ่นดิน.ได้บุญเยอะ..เพราะสบายใจ..

ชอบแนวคิดการทำงานของคุณครูจังค่ะ

ดิฉันฝันอีกแล้วว่า จะมีคุณครูแบบนี้เยอะๆ ทั่วโลก

อ่านงานคุณครูแล้ว ไม่ร้องไห้ก็ฝันๆ ค่ะ

ยินดีต้อนรับค่ะ.อาจารย์อัญชลี - อุชชิน P

อ่านแล้วหนูก็จะลอยเหมือนกันด้วยความปลื้มใจค่ะ..

ขอบคุณมากนะคะ..ที่แวะเยี่ยมชมค่ะ..

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ...

  • ตอนนี้อยู่บ้านพ่อครูบา 8-10 กย อยู่บ้านพ่อครูบาครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท