เด็กโรงเรียนในฝันทำได้(2)


ชนะเลิศโครงการ อ.ย.น้อยระดับเขตตรวจราชการ

    จากการที่ ชมรม อ.ย.น้อยโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ชนะเลิศเป็นตัวแทนสพท.ลย.1 จังหวัดเลย(โรงเรียนขนาดกลางไม่เกิน 1500 คน) ไปแข่งขันระดับเขตตรวจราชการที่ 10 และ 12 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา มีโรงเรียนขนาดเดียวกันของ 7 จังหวัดเข้าแข่งขันรวม 21 ทีม (ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม  อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู และ เลย) ผลการแข่งขัน โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท ที่ประทับใจกรรมการ คือ ความพร้อมเพรียง เอกลักษณ์ ภาษาไทเลย ผีตาโขน และความทันสมัยที่มีเว็บไซด์ของชมรม อ.ย.น้อยด้วย  แต่ที่ประทับใจนักเรียนที่ไปแข่งขันคือ เปิดโลกทัศน์ เห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ  และความใหญ่โตของเมือง จนนักเรียนที่ไปหาซื้อดอกไม้แห้งมาแสดงประกอบหลงทางกลับจากตลาด ต้องว่าจ้างสามล้อให้มาส่ง ความแปลกใหม่ที่เราภูมืใจในการเตรียมการแสดงคือ ความคิดสร้างสรรค์ที่เด็ก ๆ ช่วยกันคิด ช่วยกันฝึกซ้อม เหมือนเข้าบ้านอแคดามิค แฟนทาเชีย อย่างไงอย่างงั้น และที่เชอร์ไพส์กันเองคือ มุขการแสดงบางตอนผู้แสดงปรับเองอย่างกระทันหันไม่ตรงกับบทตอนซ้อม และการวางไฮไลท์ไว้ตอนจบ คือการโชว์เว็บไซด์ ทั้ง ๆ ที่แสดงเป็นโรงเรียนที่2 แต่ก็ไม่มีโรงเรียนใดสามารถทำเว็บไซด์ให้เห็นได้ทัน นี่แหละคือผลผลิตของเด็กโรงเรียนในฝันที่เราภาคภูมิใจในความสามารถในหลาย ๆ ด้านที่แต่ละคนมีอยู่และนำมาบูรณาการเป็นผลงาน ที่ตื่นเต้นสุด ๆ เห็นจะเป็นตอนประกาศผล เพราะคาดหวังว่าน่าจะติดที่ 3 ไม่ก็ที่ 2 แต่ประกาศมาแล้วไม่มีชื่อก็รู้สึกผิดหวังเตรียมเก็บของกลับเพราะเย็นมากแล้ว พอประกาศชื่อโรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นทีมชนะเลิศ ทุกคนอึ้ง ดีใจ น้ำตาไหล โทรศัพท์ส่งข่าวกัน ร้องให้ไปด้วย ผมรับโทรศัพท์ก็น้ำตาไหลเช่นกัน ดีใจ ชื่นชมในความสามารถของเด็ก ๆ ภูมิใจกับความสำเร็จที่เห็นลูก ๆ เราทำได้ แม้ยังไม่ใช่ระดับที่สูงสุด แต่ก็ทำให้เกิดกำลังใจ เกิดพลังที่จะสู้ และผลักดันพลังให้แก่สมาชิกคนอื่น ๆ ในโรงเรียนได้ช่วยกันทำสิ่งดี ๆ เพื่อชื่อเสียงของเราต่อไป  รอบต่อไปกรรมการจะออกมาตรวจเยี่ยมทั้ง 3 โรงเรียนที่เข้ารอบเพื่อประเมินสภาพจริงที่โรงเรียน หากได้เข้าแข่งขันระดับประเทศและชนะเลิศ นักเรียนจะได้ไปทัศนศึกษาประเทศสิงคโปร์ ครับ ก็เอาใจช่วยเด็ก ๆ และตอนนี้ก็ช่วยกันปรับโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน พร้อมรับการประเมินครับ

บรรจง  ปัทมาลัย 1 สิงหาคม 2550 เวลา 21.02 น.

คำสำคัญ (Tags): #winner
หมายเลขบันทึก: 116182เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เยี่ยมเลยครับผอ
  • ช่วงนี้งานยุ่งมาก
  • ได้แต่อ่าน
  • ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็นครับ
ขอบคุณ คุณขจิต มาเร็วทุกครั้งเลยครับ ผมก็ได้ทำตามคำแนะนำรุ่นพี่ ๆ คือบันทึกให้ได้เท่าที่มีเวลา เพราะมีเรื่องราวเกิดขึ้นน่าสนใจทุกวัน ระยะนี้ผมก็เตรียมประเมิน เชี่ยวชาญ ด้วย งานวิชาการ งานวิจัยก็เร่งรัด รอบปีที่แล้วไม่พร้อมส่ง ปีนี้ต้องลุยให้ได้ ผมเปิดบล็อกในงานวิจัยด้วยนะครับ http://researchers.in.th/blog/schoolkm
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท