อาหารเจช่วยทั้งลดและเพิ่มโคเลสเตอรอล


การรับประทานอาหารเจช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ เพราะอาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงมาจากพืชไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลยจึงไม่มีโคเลสเตอรอล เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการรับประทานอาหารเจช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ เพราะอาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงมาจากพืชไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลยจึงไม่มีโคเลสเตอรอล และมีใยอาหารสูงช่วยลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นการรับประทานอาหารเจที่ดีคือ ต้องรับประทานให้ถูกหลักโภชนาการด้วย เพราะถ้ารับประทานไม่ถูกหลัก นอกจากจะไม่ช่วยลดโคเลสเตอรอลแล้วยังอาจจะไปเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดให้สูงขึ้นได้ ทั้งนี้ โครงการรักหัวใจ ใส่ใจโคเลสเตอรอล จึงได้แนะนำข้อควรระวังในการรับประทานอาหารเจ โดยเฉพาะถ้ารับประทานอาหารเจบางเมนูที่มีไขมันหรือแป้งมาก เช่น แกงกะทิ หลนต่างๆ ของทอดที่อมน้ำมัน หรืออาหารผัดที่มันจัด ขนมหวานต่างๆที่มีแต่แป้งและน้ำตาล ก็ทำให้มีไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้ หรือบางรายกลับน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก ผลสุดท้ายโคเลสเตอรอลก็อาจสูงได้ ดังนั้น ผู้ที่นิยมรับประทานอาหารเจ ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวด้วย และควรใช้ไขมันที่มีคุณสมบัติลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว และอาหารที่เลือกรับประทานในแต่ละวันควรมี เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตร โปรตีนจากแป้งสาลี(หมี่กึน) ผักสดผลไม้ ทุกมื้อ การผัดอาหารใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย อาหารที่มีกะทิเป็นส่วนผสมรับประทานได้ประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ของหวานพยายามให้เป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ส้ม สัปปะรด แก้วมังกร
คำสำคัญ (Tags): #อาหารเจ
หมายเลขบันทึก: 116174เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เคยไปกินอาหารไม่แน่ใจว่าเป็นเจหรือเปล่า แต่ไม่มีเนื้อสัตว์ เป็นร้านของศาสนาสถานอะไรสักอย่างของชาวเอเซียใต้. กินแล้วมีรสชาดมีกลิ่นดี ส่วนมากเป็นถั่วผัก แต่ถึงเครื่องอร่อย. ไม่ใช่มันๆเค็มๆ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท