ความสุข...รายวัน


ความสุขออกแบบได้ด้วยตนเอง

                 ความสุขเป็นความรู้สึกส่วนตัว เชื่อแน่ว่าทุกคนคงอยากมีความรู้สึกแบบนี้ และแต่ละคนจะมีความสุขที่แตกต่างกันออกไป เช่นความสุขที่เกิดจากการได้รักใครสักคน ความสุขจากการได้ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจ หรือ ความสุขเกิดขึ้นได้หากเรามองในแง่บวก

                 ความสุขไม่มีสูตรสำเร็จเหมือนมาม่ารสต้มยำกุ้ง แต่ถ้าเรามองให้ดีฉันคิดว่าความสุขมี 2 อย่าง คือ

                 1. ความสุขจากการได้รับและทำในสิ่งที่เราพอใจ ได้ทำตามใจตนเอง มีอิสระเสรีในการใช้ชีวิต

                 2. ความสุขจากการได้ให้และทำในสิ่งที่คนรับพอใจ คำว่า "ให้" ไม่ใช่เฉพาะการให้สิ่งของ แต่อาจเป็นการให้ความรู้  ความรัก ความเห็นอกเห็นใจ การให้อภัยเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ

                หากจะให้เปรียบเทียบความสุขทั้ง 2 อย่าง โดยส่วนตัวคิดว่าการได้ให้ดีกว่าการได้รับ แต่บางครั้งก็อยากได้รับบ้าง (อิอิ ของฟรี) เมื่อเราได้ให้ด้วยความเต็มใจ แล้วผู้รับเกิดความพอใจก็จะทำให้เกิดความสุขกันทั้งผู้ให้และผู้รับ เพราะฉะนั้นความสุขอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่มีขายในท้องตลาดอยากได้ต้องสร้างขึ้นเองค่ะ

                อย่างเช่นวันนี้ฉันได้ให้คำพูดที่ไพเราะกับเพื่อนร่วมงานและผู้ที่มาติดต่องาน ให้รอยยิ้มที่จริงใจกับทุกคนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 116171เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เห็นด้วยครับ หากเราต้องการได้อะไรจากใคร เราก็ต้องให้สิ่งนั้นกับคนอื่น ก็เหมือนกับวิชา การจัดการความรู้ ทุกคนมาให้ความรู้กันและกัน และรับความรู้กลับไป เมื่อทุกคนได้รับความรู้หรือสิ่งที่อยากรู้แล้ว ก็จะมีความสุข ความสุขแบ่งปันกันได้ครับ

ความสุขของผมคือ การเห็นประเทศชาติสงบสุขครับ (ว่าไปนั่น...)

ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขอแค่ว่าเราอย่ามีความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่นก็โอเคแล้วนะคับ

  • ความสุขของเรา ณ ตอนนี้คือ การไล่อ่าน Blog ของคนอื่นอยู่จ้า

ความสุขจากการได้ให้และทำในสิ่งที่คนรับพอใจ คำว่า "ให้" ไม่ใช่เฉพาะการให้สิ่งของ แต่อาจเป็นการให้ความรู้  ความรัก ความเห็นอกเห็นใจ การให้อภัยเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ  และเชื่อเหลือเกินว่าถ้าเรามีความสุขในข้อนี้แล้ว    ความสุขจากการได้รับและทำในสิ่งที่เราพอใจ ได้ทำตามใจตนเอง มีอิสระเสรีในการใช้ชีวิต จะตามมาด้วยเช่นกัน ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

เห็นด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับความคิดดีๆ

การให้โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน ก็จะมีความสุขดีนักแรง เช่น ไปทำบุญที่วัด บ้านเด็กสงขลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท