ธรรมชาติจะทวงคืนอะไรบางอย่างจากมนุษย์


ความยืนยาวแบบชั่วลูกชั่วหลาน ในการอยู่กับป่าอย่างมีคุณค่า จะเกิดขึ้นได้อย่างไร มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ด้วยเรื่องเช่นนี้มันเป็นจิตวิญญาณ ของผู้คน
       ก่อนเขียนบันทึกนี้ ได้ดูข่าวพยากรณ์อากาศ ซึ่งเห็นว่าหากเรื่องฝนฟ้า  ป่าเขา  เป็นดังที่พยากรณ์ ก็นับว่าเป็นกฎแห่งกรรม  มนุษย์ก่อกรรมทำเข็ญกับธรรมชาติมามาก  มากเกินว่าที่ธรรมชาติจะให้ได้  วันนี้ถึงเวลาที่ธรรมชาติจะทวงคืนอะไรบางอย่างจากมนุษย์         

                   

         ภาวะโลกร้อนที่หลายคนกล่าวถึง และบอกว่าแนวทางหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนคือการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้   ฟังดูเหมือนง่าย ผมเห็นว่าการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ ในมิติที่เป็นรูปธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆสามารถเห็นได้ชัด แต่

คำถามสำคัญน่าจะอยู่ที่ ความยืนยาว

แบบชั่วลูกชั่วหลาน ในการอยู่กับป่า

อย่างมีคุณค่า  จะเกิดขึ้นได้อย่างไร   มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ด้วยเรื่องเช่นนี้มันเป็นจิตวิญญาณ  ของผู้คน           

       วิธีคิด   วิธีทำ  ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้   เกิดจากคนคิดอย่างไรกับป่า  หากเป็นเช่นนั้น การหาคำตอบผ่านการใช้การจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือ น่าจะช่วยให้พวกเราได้คำตอบหรือไม่  อย่างไร 

หมายเลขบันทึก: 116164เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ภัยยังมาไม่ถึงตัวก็เลยทำให้คนเรายังไม่คิดถึงเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ...ผมเป็นห่วงแต่รุ่นลูก..รุ่นหลานของพวกเรา...ถ้าสระบุรีจมน้ำก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้างครับท่าน ผอ.  นึกแล้วไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลย...อยากขอเชิญชวนทุกคนมาช่วยกันฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ตลอดทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติโดยพร้อมเพียงกันด้วยครับผม...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท