ทุกถ้อยคำของฉัน.. บอกรักเธอเสมอ...(เธอรู้ใช่ไหม)


4  กรกฎาคม ..ผ่านไปเฉกเช่นทุก ๆ วัน

ทั้งที่มันไม่น่าจะใช่วันธรรมดาของ "เรา"  สองคน

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่เคยพลิกอัลบั้มวันแห่งการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวของเราทั้งคู่มานั่งดู, นั่งยิ้ม, และกลิ้งเกลือกขบขันราวคนหนุ่มและคนสาวเมื่อแรกรัก

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่เคยเกี่ยวก้อยพาเธอออกไปทานข้าวนอกบ้าน

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่เคยบอกคำว่า "รัก" ต่อเธอ

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้ให้ของขวัญใด ๆ ต่อเธอ

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้ให้ดอกไม้ดอกงามแก่เธอ

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันต้องให้เธอนั่งเฝ้าการงานของฉัน

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันปล่อยให้เธอกลับบ้านพร้อมเจ้าตัวเล็กและซุกตัวนอนบนเตียงกว้างอย่างเคว้งคว้าง

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้พาเธอไปท่องสัญจรในที่ที่เธอปรารถนาและพึงใจจะใช้ชีวิต

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้ถามเธอว่า "กินข้าวหรือยัง"

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้ถามเธอว่า "ทานยาหรือยัง"

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้ทำหน้าที่ของ "คนรัก"  ที่ดีดังที่ควรจะเป็น

....

ใช่, ...มันช่างนาน ,  นาน  และแสนนานจนน่าตกใจ !

.....

4  กรกฎาคม  ผ่านไปอีกครั้ง...

ผ่านไปราวกับเป็นวันธรรมดาสามัญของชีวิต 

ผ่านไปราวกับสายลมที่ไร้ลมหายใจ

ผ่านไปราวกับวันนั้นเมื่อ 10  ปีที่แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเราทั้งสอง

....

เพื่อนชีวิตของฉัน...

ฉันเป็นเช่นนี้เสมอมาใช่หรือไม่

การงานมักมาก่อนทุกอย่างเสมอไป

แต่ฉันก็รู้ว่าเธอ "เข้าใจ"  และ "รัก"  ในความเป็นฉัน

 

เพื่อนชีวิตของฉัน

นานมากแล้วที่ฉันไม่ได้พาเธอไปทานข้าวนอกบ้าน

แต่เราก็ยังทานข้าวด้วยกันทุกวัน...

นานมากแล้วที่ฉันไม่ได้พาเธอไปท่องเที่ยวในดินแดนที่เธอปรารถนา

แต่อย่างน้อยเราก็ยังไม่ลืมที่จะหลบหลีกจากแวดล้อมไปดูหนังด้วยกัน (บ้าง)

และอย่างน้อย  ฉันก็ไม่เคยแอบไปเที่ยวท่องสัญจรที่ใดโดยปราศจากเธอ

 

 

เพื่อนชีวิตของฉัน

นานมากแล้วที่ฉันไม่เคยบอกคำว่า "รัก"  ต่อเธอ

แต่เธอก็รู้ดี  ใช่หรือไม่  ...

ทุกถ้อยคำของฉัน   มันคือ "ความรัก"  ของฉันที่มีต่อเธออย่างไม่เปลี่ยนแปลง

ทุกถ้อยคำในทุกบันทึกของฉันบอกรักเธอและมีตัวตนของเธออยู่อย่างเต็มล้น

....

4  กรกฎาคมผ่านมาฉีกยิ้มและเอ่ยคำทักทายเราสองคนอีกครั้ง

เราต่างปล่อยวันเวลานั้นผ่านไปราวกับไม่มีอะไรพิเศษ

ไม่มีคำขอโทษจากฉัน -

แต่ฉันก็รู้ว่าเธอเข้าใจ และไม่ต้องการให้ฉันรู้สึกผิดต่อมันเลยแม้แต่น้อย

....

เพื่อนชีวิตของฉัน

4  กรกฎาคม  ผ่านไปอีกครั้ง

เธอรู้ใช่ไหม,  ความรักของเราเติบโตและงอกงามขึ้นอย่างเงียบ ๆ  และดูเหมือนจะมากมายก่ายกองกว่าที่ผ่านมา...

.....

 

 

นี่คือ -

คำสารภาพที่อยากให้เธอได้ยิน

ท่ามกลางสักขีพยานเป็นหมื่นพัน...

ถัดจากนี้ไป

เชิญทุกท่านร่วมลงนามเป็นสักขีพยานได้อย่างเต็มที่....

เชิญครับ -

 

คำสำคัญ (Tags): #โลกและชีวิต
หมายเลขบันทึก: 112360เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
ภรรยาอาจารย์อ่านบันทึกนี้แล้วคงภูมิใจมากที่มีสามีน่ารักขนาดนี้ ผู้หญิงทุกคนอ่านบันทึกนี้แล้วก็คงรู้สึกไม่ต่างกันว่าอาจารย์เป็นคนโรแมนติคจริงๆ : ) แล้วก็ใจกล้ามากด้วยที่บอกรักภรรยาออกมาดังๆ ให้คนอื่นได้ร่วมรับรู้

แถวๆ มมส. ยังมีหนุ่มโสดโมแลนติกอย่างอาจารย์เหลือบ้างมั้ยคะ : ) ถ้ามีฝากพาขึ้นไปเชียงใหม่ด้วยสักคนนะคะ อิ อิ
ยามราตรี เป็นยามที่ความโรแมนติกเข้ามาเยือนหรือครับนี่
  • สุขสันต์วันครบรอบค่ะ (คงเข้าใจไม่ผิดนะคะ)
  • โชคดีที่เรามีคนที่เรารัก และรักเราค่ะ

 

 

หญิง.....หวานชื่นมื่น ชื่นใจ ใครจะเท่า

ชาย......พี่ขอเฝ้า   ทะนุถนอม  และกล่อมเกลี้ยง

ชาย.....จะขอเฝ้า  ง้อพนอ   คลอเคล้าเคียง

หญิง....น้องน้อมเอียง  แก้มนี้   ไว้รอคอย

  • ครูอ้อยขอตอบแทนคนที่บ้านน้องแผ่นดินนะคะ
  • ว้าว...เต็ม 10 ให้ 10 เลย บันทึกนี้..ว้าวว้าว

สวัสดีค่ะ

พรรณาได้อย่างซึ้งค่ะ

แต่จะมีคำว่า นานแค่ไหนแล้ว บ่อยจัง

ทำไมปล่อยให้นานขนาดนั้นละค่ะ

ขนาดกับลูกชายพี่เอง  ยังบอกเขาบ่อยมากๆว่า แม่คิดถึงจ้ะ รักแม่แค่ไหนจ๊ะ

ลูกก็จะตอบมาตามสายว่า  ลูกก็คิดถึงแม่จ้ะ รักแม่เท่าฟ้า...

แม่ลูกเขาก็จ๊ะจ๋ากันเหมือนกันนะคะ

แสดงว่า ความรักนี่ มีหลายแบบจริงๆ

และก็รักคนได้ทั้งโลกด้วยค่ะ

  • ดูเป็นคนเงียบขรึม แต่ซ่อนความโรแมนติกไว้ไม่น้อยนะ....น้องเรา
  • ขอบคุณแทนคุณแม่เจ้าตัวน้อยทั้งสองคนนะ ถึงแม้คุณพ่อจะมีภาระกิจยุ่งเหยิง แต่ใจก็ยังคิถึงอดีตที่ผ่านมา......มิลืมเลือนจ้า

สวัสดีครับ

P
  • เอาเป็นว่ายังไงเสียจะพยายามพกพาไปเชียงใหม่ให้เลือกสักคนนะครับ
  • ไม่อยากบอกเลยว่า  ในอดีตผมชอบเขียนจดหมายถึงเธอทีละหลาย ๆ แผ่น ...เธอบอกเธอชอบอ่าน  แต่เธอไม่ชอบเขียน  และเขียนตอบมาไม่เคยเกินแผ่นเดียว...
  • หรือไม่ก็โทรเลขไปหาเธอ.... (ประมาณนี้) ...
  • ....
  • เอาน่า... นี่อาจเป็นเรื่องสมมติก็ได้  ใครจะไปรู้ครับ !

อิจฉาๆ ภรรยาอ้าย ขอหยิบเพลงพี่นางมาใช้หน่อยเหมาะสมกับอารมณ์นี้มากเลย.

แหมพี่ชายอารมณ์โรแมนติคมากเหมือนเคยนะค่ะ..ช่วงนี้เป็นไงมั่งค่ะสบายดีหรือเปล่า..แต่เอช่วงนี้ท่าทางงานจะรัดตัวจนเอวกิ่วเอวคอดหรือเปล่าค่ะ 555

นานแค่ไหนแล้วนะที่ฉันไม่ได้พาเธอไปท่องสัญจรในที่ที่เธอปรารถนาและพึงใจจะใช้ชีวิต....  หวานมากค่ะ คุณแผ่นดิน หวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า  นานแค่ไหน  ....  แค่ไกล แต่ใจใกล้คิดถึงเธอ ทุกลมหายใจรักที่ให้ มากเกิน พร่ำพรรณนา แต่ฉันก็รู้ว่าเธอ "เข้าใจ"  และ "รัก"  ในความเป็นฉัน สุดยอดหนุ่มโรแมนติกแห่งปี  ...  สุดซื้งค่ะ  ทุกถ้อยคำในทุกบันทึกของฉันบอกรักเธอและมีตัวตนของเธออยู่อย่างเต็มล้น ...  นึกถึงเพลง หนึ่งในร้อย มากค่ะ    ....  หนึ่งในร้อย คือ เธอ ที่ฉันรักหนึ่งใจนี้ ประจักษ์ รักล้นค่าหนึ่งใจเดียว มอบแต่เธอ เสมอมาทรงคุณค่า ตราบนิจ นิรันดร   

....  ขอแสดงความยินดี และขอให้มีความสุข ไปฉลองฮันนีมูน รอบปีที่ 10  ด้วยนะคะ ....

สวัสดีครับ  นายบอน!-กาฬสินธุ์

ความโรแมนติคไม่เลือกเวลาและสถานที่   แต่สำหรับผมแล้วมีอยู่ทุกห้วงเวลา  แต่ไม่แสดงออกครับ

ถนัดก็แต่บอกกล่าวเป็นอักษรเท่านั้นแหละ ... ให้พูดและแสดงออกอย่างอื่น  , ไม่ไหว...  (อาย)

สวัสดีค่ะ..คุณแผ่นดิน.

แอบดีใจแทนคนคนนั้นจังค่ะ..หนุ่มโรแมนติคอย่างนี้หายากนะคะ..(จะมีหลงเหลืออยู่บ้างมั๊ยคะเนี่ย..)

ว่าแต่ว่า..สักขีพยานน่ะมีแล้ว..แต่คนคนนั้น.เค้าจะได้มาอ่านหรือเปล่าน่ะสิคะ..555

ขอบคุณค่ะ..เขียนอีกนะคะ..หวานซึ้งดีค่ะ..โลกสีชมพูขึ้นมาเชียว..

  • สวัสดีครับพี่แผ่นดิน
  • อ่านแล้วทำให้ผมนึกถึง ดวงดาวดวงนั้น ของผมจังเลยครับ
  • รู้สึกเหงาขึ้นมาตะหงิด ๆ แล้วล่ะครับ
  • อิอิ

สวัสดีครับ, คุณพิชชา

P

ต้องขออภัยอย่างยิ่งที่ตอบบันทึกล่าช้า,  มีปัญหาเรื่องหน้าต่างที่ค่อนข้างเปิดเข้ามายาก ..

คุณพิชชาครับ ,  กรณีผมยังมีคนที่ผมรักนั้นไม่เท่าไหร่หรอกนะครับ   แต่การที่ผมยังมีคนที่รักผมนั้นสำคัญและยิ่งใหญ่นัก 

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  ครูอ้อย

P


หน้าต่างบันทึกแสดงทัศนะสื่อสารได้ครั้งเดียวเท่านั้น  เลยทำให้ผมตัดสินใจเดินจากบันทึกไปอยู่ถี่ครั้ง

....

ตอนเรียนหนังสือไม่เคยสอบข้อเขียนได้เต็ม  มาเขียนบันทึกกลับโชคดีครูอ้อยตรวจการบ้านแล้วได้คะแนนเต็ม.. ดีใจสุด ๆ เลยครับ

ถึงตอนนี้ไม่รู้.. คนที่กล่าวถึงนั้นมาอ่านหรือยัง ! 

...

 ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ

P

ความรักมีหลายแบบ,  ออกแบบได้ด้วยเราเอง  ..

ความรักของผมเป็นแบบวิถีนี้มาตั้งแต่การเป็นนิสิต  ซึ่งหมายถึงการวุ่นวนอยู่กับการทำกิจกรรม   บางทีก็ทำมากกว่าการเรียนเลยด้วยซ้ำไป ...

วิถีของวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด   โชคดีที่เพื่อนชีวิตได้เห็นชีวิตของผมมาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนิสิต  เลยพอที่จะเข้าใจในวิถีเหล่านั้น

ผมเองเคยพูดบ่อยครั้งว่า,  อาจไม่จำเป็นต้องรักผมมากนัก  แต่ขอให้รักในสิ่งที่ผมทำก็พอแล้ว -

...

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ  พี่อัมพร

P

อาการป่วยดีขึ้นแล้วใช่ไหมครับ...พักผ่อนให้เยอะ ๆ  นะครับ

การบริหารเวลาให้เป็น "เวลาคุณภาพ"  เป็นเรื่องยากเอาการเลยทีเดียว  แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ครับ

สวัสดีครับ  หนูนิด..น้องชาวช่างฝัน

P

ช่วงนี้งานรัดตัวจริง ๆ  แต่ไม่รัดรอบเอว.. นับวันมีแต่จะขนาดใหญ่อย่างไม่เกรงอกเกรงใจ ...

ว่าแต่เพลงที่พูดถึงนั้น... ท่อนนี้หรือเปล่า ..

"คิดฮอดแต่กอดบ่ได้..."   แมนบ่อีหล่า !

 

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

แอ๊ะขอเป็นพยานให้อีกคนนะคะ อ่านแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ ชอบคำว่า "เพื่อนชีวิต" จังค่ะ คำพูดอาจดูไม่ได้สำคัญเท่ากับการกระทำ แต่ว่ามันทำให้ชุ่มชื่นดีนะคะ แต่ก็ชื่นชมคุณแผ่นดินมากๆ ค่ะ

ถ้าแอ๊ะเป็นภรรยาคุณแผ่นดิน ดีใจแย่แล้วล่ะคะ ขนาดเป็นคนอื่นอ่านแล้วยังรู้สึกได้ถึงอะไรบางอย่างที่มีคุณค่าค่ะ

ให้ 15 จาก 10 ได้มั้ยคะ

สวัสดีครับ

P
poo

นี่ยังไม่รู้เลยว่าเธอแอบเข้ามาอ่านหรือยัง - ... เห็นรบราอยู่กับตัวเล็กแสนซนตัวเป็นเกลียวเลยทีเดียว

15  ปีผ่านไปสำหรับการเรียนรู้กันและกัน  และยังคงต้องเรียนรู้กันและกันอีกต่อไปอย่างไม่รู้จบ  และหวังแต่เพียงว่าการเรียนรู้นั้นจะไม่รู้สึกเหนื่อยและน่าเบื่อ ...

บ่อยครั้งก็หวนคิดเหมือนกันว่า   เขาคงเปลี่ยนวิถีชีวิตในความเป็นเขามาเป็นเรามากกว่าที่เราปรับเปลี่ยนตัวเองไปสู่ความเป็นเขา...

ชีวิตจำต้องเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง... แต่สิ่งที่เป็นอยู่ในวันนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด  แต่เราก็สามารถสร้างให้ดีที่สุดได้ในอนาคต ...

หรือถ้ายังไม่ดีที่สุด  แต่อย่างน้อย เรา และ เรา  ก็ทำอย่างเต็มที่แล้ว...

.....

ยืนยันครับ... ทุก ๆ ตัวอักษรของผม  มีความเป็นเธอและคนของความรักซุกซ่อนและฉายยิ้มอย่างมีตัวตนเสมอ ....

 

 

ลืมไปครับ  คุณ poo

หนึ่งในร้อย คือ เธอ ที่ฉันรักหนึ่งใจนี้ ประจักษ์ รักล้นค่าหนึ่งใจเดียว มอบแต่เธอ เสมอมาทรงคุณค่า ตราบนิจ นิรันดร   

เป็นเพลงที่ผมเคยได้ฟัง  แต่ไม่ได้ฟังบ่อยนัก  และจำได้ว่าเป็นชื่อนวนิยายของดอกไม้สด ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1  ใน 100  หนังสือดีที่คนไทยควรอ่าน ..  (ใช่ไหมครับ)

สวัสดีครับ ครูแอ๊ว

P

ว่าแต่เขาคนนั้น - คงยังไม่เข้ามาอ่านกระมังครับ  วัน ๆ เห็นหัวฟูยุ่งอยู่กับลูก ๆ ... ความเป็นแม่ , ซึ่งหมายถึงแม่ของลูกและแม่บ้านจุกจิกพันตัวพันกายจริง ๆ จนบางทีผมหล่นไปจากชีวิตเธอเลยก็มี ... ยิ้ม ๆ ...

ขอบคุณนะครับ,  ไว้โอกาสหน้าจะเขียนเรื่องในทำนองนี้ให้อ่านอีกนะครับ

น้องสายลม  ครับ

P
  • อย่าให้ความคิดถึงนั้น, เป็นบ่อเกิดของความเหงาและผันตัวไปเป็นความทุกข์นะครับ
  • ความรักจะยังคงอยู่คู่กับเราเสมอ
  • เป็นกำลังใจให้เช่นเคย...

สวัสดีครับ คุณแอ๊ะ

P

ดีใจมากเลยครับ  ได้คะแนนตั้ง 15  จาก  10  คะแนน

...

10  ปีของชีวิตคู่และ 15  ปีของการเรียนรู้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการบอกระยะทางที่ผ่านมาเพื่อฝ่าไปสู่อนาคตบนพื้นฐานของปัจจุบันที่มั่นคงและมีความหมาย ...

บางครั้งก็มีบ้างที่อดไม่ได้ต่อการนั่งขบคิดเงียบ ๆ ว่า  นานแค่ไหนแล้วนะที่เราไม่ได้เกี่ยวก้อยเดินเกาะแขนข้ามถนน.. นานแค่ไหนแล้วที่เรากินก๋วยเตี๋ยวชามเดียวกันแล้วใครกินลูกชิ้นในชามเดียวกันนั้นมากกว่ากัน

หลายคำพูดที่ไม่เอ่ยบอก   หากแต่บ่งชี้ชัดในการกระทำก็น่าจะชดเชยกันได้ ... ความเสมอต้นเสมอปลายในวิถีที่เป็นมาก็คือสิ่งการันตีว่าความรักและความปรารถนาดีไม่เคยลดน้อยถอยลงไปจากวันที่ผ่านมา

การหันเหเวลาไปสู่เจ้าตัวเล็ก  จนดูเหมือนเราไม่มีเวลาให้กันและกัน  ก็คงไม่ใช่ว่าความรักและความปรารถนาดีระหว่างคนสองคนลดน้อยถอยห่าง ... หากแต่ควรจะหมายถึงการเพิ่มพูนขึ้นเท่าตัว ..

ผมคิดเช่นนั้นครับ ...เพราะคนสองคนได้หลอมรวมและส่งต่อความรู้สึกนั้นไปยังเจ้าตัวเล็กนั่นเอง

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท