fellow ควาย (Kerbau Fellow) ทนต่อไป


วันนี้เริ่มต้นชีวิตได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ แต่ว่าควายอย่างผมทนครับ จริงสินะ โรงพยาบาลคอกควายกับ fellow ควาย ทนต่อไป

วันที่ 16 กรกฎาคม 2550

เป็นวันจันทร์แรกของสัปดาห์ที่ 11 จากวันนี้ไปก็คงเหลืออีก 122 วันเท่านั้น จะว่าไปก็ไกลโขเหมือนกันนะ

                ผมไป round ตั้งแต่เช้า มีคนไข้ให้ดูแลเพียง 3 คน คนที่ผมผ่าไปเมื่อวันศุกร์ยังไม่ได้กลับบ้าน เพราะว่าเมื่อวานยังปัสสาวะได้ไม่ดี วันนี้เลยพยายามต่อไป อาร์ลีนยังมาทำงานไม่ไหว เพราะว่ายังปวดหลังมากอยู่ อาร์เธอก็ฉุนตั้งแต่เช้า เนื่องจากเขามีคนไข้คนหนึ่งเป็นหนองในอุ้งเชิงกราน (tubo-ovarian abscess) ผ่าตัดไปแล้ว แต่เนื่องจากพยาบาลไม่สามารถหาเส้นแทงน้ำเกลือได้ ปรึกษาวิสัญญีแพทย์มาช่วยก็แล้ว ก็ยังหาไม่ได้ แบบว่าคนไข้เธออ้วนตันเลย เมื่อพยาบาลรายงาน อาร์เธอตอบไปอย่างไม่ใยดีว่า ไม่อยากฟังเรื่อง silly แบบนี้ ผมงี้ใจหายวาบ ไม่รู้เหมือนกันว่า คำว่า silly นี่มันธรรมดาสำหรับการพูดหรืออย่างไร นั่นเขากำลังบอกพยาบาลว่า โง่เชียวนะ จากนั้นเมื่อดูในใบสั่งยา พบว่าคุณหมอ MO เปลี่ยนยาปฏิชีวนะจากฉีดเป็นกิน เพราะว่าหาเส้นไม่เจอ ก็ยิ่งฉุนอีก เรียก MO มาด่าเสียเป็นการใหญ่โต ผมนึกในใจนะครับว่า ก็ยาที่เขาให้กินน่ะ การดูดซึมจากลำไส้ดีจะตาย metronidazole นั้น ยากินราคาถูกกว่ายาฉีดเป็นไหนๆ การดูดซึมดีมากๆ ที่บ้านเราให้กินครับ ขำในใจ ไม่รู้ใคร silly กันแน่

                หลังจากการปลดปล่อยอารมณ์ไปกับน้อง MO ผมก็พูดกับอาร์เธอว่า รู้ไหม เวลาโกรธ ไอสังเกตเห็นว่ายูน้ำมูกไหลทุกทีเลย เขาก็ยอมรับว่าเวลาเครียดจัด ก็เป็นแบบนี้ คัดจมูก น้ำมูกไหล อย่างนี้น่าจะสั่งยาแก้แพ้ให้กินก่อนโกรธนะ

                ช่วงเช้าวันนี้ หน้าที่ผมอยู่ที่ห้องยูโรพลศาสตร์ แต่ต้องมาช่วยครูลีที่คลินิกเช่นเคย เพราะว่าดันดีถูกเรียกเข้าห้องผ่าตัด อาร์ลีนไม่มา คนไข้แน่น ก็ช่วยๆกันไป สนุกดี แต่ช่วยไปช่วยมาก็เลิกเกือบบ่ายสองโมง รีบไปกินข้าวเที่ยงแล้วมาตรวจคนไข้ที่คลินิกต่อ ช่วงบ่ายเป็นของครูหาญ และวันนี้ก็ถูกด่าอีกจนได้

                เรื่องมันมีอยู่ว่า คนไข้มีมาก ครูหาญต้องการให้เสร็จเร็วๆ จึงบอกป้าซินเทียว่า ให้เธอไปซักประวัติคนไข้ข้างนอก แล้วส่งมาให้ผมตรวจ แต่เนื่องจากผู้ช่วยที่คลินิกก็ขาดไป 1 คน เธอจึงไม่สามารถทำตามที่ครูหาญบัญชามาได้ พอท่านรู้ก็เลยสั่งให้ผมไปอยู่อีกห้องหนึ่งเลย (ตอนนั้นผมกำลังซักประวัติคนไข้ใหม่อยู่พอดี) แล้วตามมาด่าผมว่า ไม่ยอมทำตามคำสั่ง โกรธมาก และคนไข้คนนั้นพร้อมทั้งลูกก็โกรธครูหาญที่เสียมารยาท จึงโวยใส่พอหอมปากหอมคอ เสร็จแล้วท่านก็มาด่าผมอีกทอด ผมก็นึกในใจว่า นั่นมันไม่ใช่ความผิดของผมเลยแม้แต่น้อย ปัญหามันอยู่ที่ป้าซินเทียไม่ทำตามคำสั่ง ผมไม่รู้เรื่องด้วยเลย ก็แค่ I’m sorry ไปเช่นเคย จากนั้นก็ทำงานต่อไป กว่าจะเลิกงานก็ปาเข้าไป 6 โมงเย็น กะว่าจะไปเก็บข้อมูลวิจัยต่อ แต่คุณป้าไวรัสยังไม่ได้ค้นแฟ้มไว้ให้ เลยกลับบ้านเลย

                ตอนเย็นวันนี้ผมเดินไปกินข้าวที่ศูนย์อาหาร Foodmore ริมถนนใหญ่ Sungei เดินผ่านอยู่บ่อยๆ แต่ไม่เคยเข้าไปกินสักที วันนี้จึงสั่งตีนไก่ตุ๋น ผักกาดดองและข้าวสวย รวมแล้ว 4.5 เหรียญ อยากบอกว่าอร่อยแต่ไม่สุดยอด เพราะว่าออกจะเค็มไปเล็กน้อย ที่ชอบก็เพราะว่าเขาตุ๋นกับกระเทียมดอง กลิ่นจึงหอมยวนใจจริงๆ จากนั้นก็ไปซื้อนมและผลไม้กิน ผมเลือกซื้อลูกไหนและลูกพีช ที่ราคาถูกกว่าบ้านเรามากิน ทั้งหอมและอร่อย

                วันนี้เริ่มต้นชีวิตได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ แต่ว่าควายอย่างผมทนครับ จริงสินะ โรงพยาบาลคอกควายกับ fellow ควาย ทนต่อไป
หมายเลขบันทึก: 112099เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

วันนี้เริ่มต้นชีวิตได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ

อย่างนี้ ต้องนั่งสมาธิค่ะ จะได้ใจเย็นมากๆ และอดกลั้นต่อความไม่ค่อยถูกใจได้ค่ะ

ดิฉันเดาว่า อาจารย์ต้องเป็นแฟนเพลงคนหนึ่งของคาราบาวแน่นอน อัลบั้ม 25 ปีของเขาสนุกมากค่ะ :)

อ่านแล้วสงสารคุณหมอๆที่ช่างขี้โกรธทั้งสองท่านจังนะคะ ท่านคงเครียดน่าดู กำลังสงสัยว่าถ้ามีใครมาถ่ายหนังสิ่งที่ท่านๆแสดง แล้วเอากลับมาฉายให้ท่านดูซ้ำทีหลัง ท่านจะรู้สึกว่ากำลังทำร้ายตัวเองอยู่ไหมหนอ

ชื่นชมอ.หมอแป๊ะที่ดูจะเข้าใจสถานการณ์ได้แบบไม่"อิน" ฟังเหมือนเป็นผู้ดูมากกว่าคนถูกกระทำ เยี่ยมๆค่ะ รู้สึกการไปฝึกงาน ดูงานครั้งนี้ได้มากกว่า"งาน"จริงๆนะคะ

ไม่ต้องเอาใจช่วยก็รู้ว่า อาจารย์ "ไปรอดปลอดภัย"และคง"สอน"อะไรๆให้คนที่นั่นได้หลายอย่างจากการปฏิบัติตัวของอาจารย์แน่ๆค่ะ

สวัสดีครับคุณ P

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ ผมอ่านเรื่องการนั่งสมาธิของคุณตั้งแต่เมื่อคืนก่อน พยายามนอนสมาธิดู ปรากฏว่าหลุดลอยครับ เดี๋ยวเฉไปนู่น เดี๋ยวไถลไปนี่ สรุปว่าไม่เคยสำเร็จ ผมเคยพยายามนั่งสมาธิมาตั้งนานแล้วโดยไม่มีติวเตอร์เลย ไม่เคยทำได้นานกว่า ๑ นาทีสักครั้ง จนตอนนี้เลิกคิดไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ผมเป็นคนใจเย็นเล็กน้อยครับ (เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเองนะครับ)

ที่ว่าใจเย็นเรื่องของตัวเองก็คือ เมื่อใดเกิดภาวะวิกฤติ จะเย็น ตั้งสติและแก้ปัญหาได้ แต่บางเรื่อง เช่น เรื่องลูกเมีย บางครั้งไม่ค่อยรอครับ อะไรที่ทำให้เกิดผลกระทบกับท่านทั้ง ๓ ผมลุยแหลก จนเกิดเรื่อง ตอนนี้พยายามตั้งสติก่อน (หลังจากที่อายุเริ่มเลย ๓๐ มาแล้ว) ย้อนคิดกลับไป บางครั้งก็รู้สึกผิดในสิ่งที่ผ่านมา

 

 

สวัสดีครับอ.จันทวรรณ

ผมเป็นแฟนคาราบาวตั้งแต่ยุค Made in Thailand จนกระทั่งเขาแยกวงกันไป ตอนนี้ก็ยังฟัง CD ยุคนั้นอยู่ครับ

ในยุคนั้นที่ผมคลั่งไคล้มีอีกหลายคน

อัสนี วสันต์

นูโว

พลอย

ไมโคร

ตั้ม สมประสงค์ ชุดผู้ชายธนู

มาลีวัลย์ นันทิดา ศรัณญา (สงสัยเขียนผิดแน่ๆเลย)

อ้อม สุนิสา (มีชุดเดียว)

เฉลียง

เบิร์ด (เพียงบางชุดเท่านั้น ไม่เคยคลั่งไคล้มากไปกว่า 15 %)

ตอนนี้พยายามหา CD ของยุคนี้มาเก็บสะสมอยู่ครับ แต่หายากจริงๆ ลูกสาวคนโตก็ชอบฟังด้วยเช่นกัน

คนยุคเดียวกันค่ะอาจารย์ ไว้ อ. กลับมาหาดใหญ่ แล้ว ติดต่อมาได้เลยค่ะ ดิฉันมีเยอะมากค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

ขอต่ออีกหน่อย เข้าใจและเห็นใจจริงๆค่ะ การที่ต้องอดทนต่อการกระทบกระทั่งนี่ ยิ่งต่างแดนด้วย

แต่ก่อน ตัวเองก็เป็นนะคะ เพราะนิสัยเป็นคน เร็ว และค่อนข้างระเบียบ

 เดี๋ยวไม่ถูกใจโน่นนี่ไปหมด

แต่การที่เรา ใช้ทางศาสนาเข้าช่วยดีขึ้นมากค่ะ

การนั่งสมาธิ ทำให้ได้คิดขึ้น เพราะ ใจเรา มันจะตกตะกอน พอใจใส เราจะมองออกว่า เราควรหรือไม่ควรทำอะไรต่อไป ต้องให้เวลาตัวเองด้วย

ส่วนการนอนสมาธิ ก็ทำได้ค่ะ แต่สำหรับคนทำใหม่ๆไม่ค่อยได้ผล จะได้ผล ต่อเมื่อ ร่างกายตั้งตรงค่ะ

แต่ถ้าเพียงสงบใจ รอจนง่วงก็ ใช้ได้ค่ะ

อาการที่จะรู้ว่า ใจรวมหรือยัง คือจะรู้สึกเหมือนใจวูบเบาๆลงไปที่ฐานที่ตั้งของใจค่ะ

จริงๆตัวเอง ก็ไม่ใช่ผู้รู้อะไรมาก แต่ปฏิบัติมาหลายปีน่ะค่ะ

 เลยอยากแนะนำเบื้องต้นค่ะ ลองดูนะคะ จิตจะมีพลังขึ้นมาก เขาเรียกพลังจิตค่ะ+กับสติ คือความเร็วของจิตค่ะ

สวัสดีครับพี่โอ๋

ผมว่าไม้แก่ดัดยากครับ การบันทึกภาพให้ดูอาจทำให้เขาภูมิใจและผยองในความยิ่งใหญ่ของตัวเองซะมากกว่านะครับ ฮ่า ฮ่า ฉะนั้น อย่าหวังว่าการปฏิบัติตนของผมจะเป็นแบบอย่างให้ใครครับ (และผมก็ไม่เคยหวังให้เกิดขึ้นที่นี่ด้วย)

เรื่องความทน หากไม่ต่อยผมก่อน ก็ทนได้ครับ หรือถ้าเขาไม่ไล่ออกกันโต้งๆก็คงเรียนจนจบครับ

ตอนนี้ผู้ช่วยที่คลินิกต่างแย่งกันอยู่กับผมครับ เพราะเขาบอกว่าสนุก คนไข้ส่วนใหญ่ชื่นชม ชื่นชอบ มีเรื่องให้หัวเราะกันทุกครั้ง (ที่ผมเปิ่น หรือพยายามพูดภาษาจีนที่ตัวเองคิดว่าแน่ แต่คนไข้ดันฟังไม่รู้เรื่อง) จะมีก็บางคนที่อยากจะเป็น VIP แต่ไม่ยอมเข้าระบบ private patient เท่านั้น ที่อาจจะข่มผมทันทีที่เข้ามาเจอ

ขอบคุณอาจารย์ P มากครับ

แต่ผมดูๆไป อาจารย์น่าจะเป็นรุ่นน้องผมสักหน่อยนะครับ (พิจารณาผ่านรูปภาพ)

ผมเข้าเรียนที่นี่ ปี ๒๕๓๓ ครับ

รับรองได้ว่า ผมต้องติดต่อขอยืมเพลงจากอาจารย์แน่ๆครับ

อ่ะ อ่ะ รุ่นเดียวกันเลยค่ะ 33 เหมือนกันค่ะ :)

ตอนนี้เปิดแต่เพลงนันทิดาให้ลูกในท้องฟังค่ะ ชอบมากๆ

ปล. อาจารย์คงต้องเตรียมแผ่น DVD ไว้เลยนะค่ะ :)

ยูเรก้าเลยครับ อาจารย์ P 

ยินดีปรีดาครับ

ขอบคุณครับคุณ P

เดี๋ยวนี้เมื่อพูดเรื่องศาสนา ผมจะนึกถึงคำสอนมากกว่านึกถึงพระครับ (เริ่มขวางโลกอีกแล้ว)

เชื่อไหมครับ ตอนนี้ผมกำลังนั่งดูข่าวของ Channel newsasia อยู่ เขาเสนอสกู๊ปพิเศษเรื่อง จตุคาม เขาถ่ายภาพพระสงฆ์ ๒ รูป เดินมาหาซื้อจตุคาม จ่ายเงินกันเรียบร้อย ขอย้ำว่าไม่ใช่ภาพแอบถ่ายนะครับ นอกจากนี้ยังมีภาพที่ฝูงชนแย่งกันขึ้นไปจองจตุคามที่นครศรีฯ แล้วมีคนเสียชีวิต ๑ คน เหตุการณ์นี้เกิดในวัด แล้วจะให้ผมสอนลูกสาวว่าอย่างไรดี

เคยพาไปใส่บาตร ก็พบแต่เรื่องไม่งาม จนตอนนี้ก็ไม่ได้พาเธอไปใส่บาตรอีกเลย

โปรดฟังอีกครั้ง (ทันสมัยมาก) ผมเป็นพุทธศาสนิกชน ครับ

อ่านประเด็นเรื่องพุทธศาสนิกชนแล้ว อดมาต่อด้วยไม่ได้ค่ะ ว่าถ้าอ.หมอแป๊ะคิดว่าตัวเองขวางโลกที่คิดและปฏิบัติแบบนั้นละก็ มีคนขวางอยู่ตรงนี้อีกคนค่ะ คิดเหมือนกันเลยและยังยืนยันมั่นคง เช่นกันว่าเป็นชาวพุทธที่เห็นความดีงามของหลักธรรม มากกว่าสิ่งที่มองเห็นๆอยู่ (พูดมากไม่ดีค่ะ -ตัวเองรู้สึกเอง)

ขอบคุณคร๊าบพี่ P

ฮึ่ม ขวางโลกบ้าง ตามน้ำบ้าง มีความสุขดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท