อยากให้ช่วยกันบันทึกประสบการณ์การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางลงในบล็อกนี้


การสอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง ใช้แผ่นใสหรือพาวเวอร์พอยต์บรรยายหน้าชั้นลูกเดียว ง่ายที่สุด (ส่วนใหญ่ก็ทำกันแบบนั้น) แต่การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูต้องทำงานหนักตั้งแต่เริ่มคิดจะสอนเลยว่า เมื่อไม่บรรยายแล้วจะทำอย่างไร (บางคนงงทำไม่เป็นเอาเลย)

ได้อ่านบันทึก ดร.แสวง รวยสูงเนิน เรื่อง การสนับสนุนการเรียนรู้แบบ “ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” (http://gotoknow.org/blog/sawaengkku/83927) แล้วก็รู้สึกเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า ไม่ใช่คิดว่าผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแล้วไม่ต้องสอน

การสอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง ใช้แผ่นใสหรือพาวเวอร์พอยต์บรรยายหน้าชั้นลูกเดียว ง่ายที่สุด (ส่วนใหญ่ก็ทำกันแบบนั้น) แต่การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูต้องทำงานหนักตั้งแต่เริ่มคิดจะสอนเลยว่า เมื่อไม่บรรยายแล้วจะทำอย่างไร (บางคนงงทำไม่เป็นเอาเลย)

จึงอยากให้ช่วยกันบันทึกประสบการณ์ของผู้ที่ปฏิบัติการสอนแบบผ้เรียนเป็นศูนย์กลางลงในบล็อกนี้ว่าท่านทำอย่างไร (เน้นที่คำว่าอย่างไร - How ครับ) และตัวเองรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองทำอย่างไร (ประเมิน) 

ผมเองก็จะเริ่มเขียนกับวิชาหนึ่งที่ทำอยู่คือ วิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและงาน ๑ ในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ซึ่งวันที่ ๒๔ - ๒๕ มีค.นี้ นักศึกษาแต่ละคนจะนำเสนอผลของโครงงานที่แต่ละคนทำกับชีวิตตัวเองเพื่อให้ตัวเองดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 84507เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • จัดกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียน
  • จัดเอกสาร เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
  • ยั่วยุ ให้ผู้เรียนอยากเรียน ตั้งคำถามให้ผู้เรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ ครับผม

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับที่อ่านและแสดงข้อคิดเห็นในบันทึก "อยากให้ช่วยกันบันทึกประสบการณ์การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางลงในบล็อกนี้" http://gotoknow.org/blog/surachetv/84507

อาจารย์ช่วยเล่าสักเรื่องหรือเหตุการณ์ที่อาจารย์มี best pracitce ในเรื่องได้ไหมครับ ว่าใช้วิธีการดังกล่าวกับผู้เรียนกลุ่มใด วิชาใด เมื่อทำแล้วได้ผลเป็นอย่างไร ผู้สอนรู้สึกอย่างไร

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ประโยชน์ในการนำไปคิดต่อครับ

  • สวัสดีเพื่อน "เชษฐ์" ผมสนใจประเด็นที่ตั้งเลยเอาไปขยายต่อครับ
  • ดูที่ http://gotoknow.org/blog/dongluang-1/84742
  • หวังว่าคงมีโอกาสพบปะกันบ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ได้อ่านเรื่องเล่าจากดงหลวง 51 การเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแล้ว (
    http://gotoknow.org/blog/dongluang-1/84742)
  • อ่านไปก็ขนลุกไป (แสดงว่าเรื่องเล่านี้สามารถเร้าอารมณ์ได้จริง)
  • ชมคนเล่าแล้วก็ขอชม รร.นี้ด้วยว่าสุดยอดจริงๆ
  • อยากให้มี รร.แบบนี้เต็มแผ่นดิน อยากให้มีครูแบบ รร.นี้เต็มแผ่นดิน ทำไงดี

จากที่อ่านเรื่องเล่านี้ พอเห็นได้ว่า ครู รร.นี้ มี good performance ด้านการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง (ผู้บริหารด้วย) ซึ่งการ perform ออกมาดีนี้ ผมดูจาก

  1. คิดดี - การทำแบบนี้สะท้อนกระบวนทัศน์ (ทัศนะพื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดวิธีคิด วิธีให้คุณค่า และวิธีปฏิบัติ) ของคณะครูโรงเรียนนี้ ต่อเรื่องการศึกษา
  2. ทำดี - ทำแล้วได้ผลออกมาดี ประสบความสำเร็จ ตรงกับปรัชญาการศึกษาที่พูดกันแทบทุกเวที แต่(ผม)ไม่ค่อยได้ยินเรื่องการปฏิบัติ
  3. คล่องแคล่วสวยงาม - ทำอย่างเป็นธรรมชาติมาก ไม่เงอะๆ งะๆ (จากที่อ่านในบันทึกจากดงหลวง) ใครทำอะไรได้ถึงขั้นเป็นธรรมชาติมากๆ ดูแล้วเหมือนทำง่ายๆ เป็นไปเอง และดูสวยงาม สง่างาม (เหมือนการขว้างมีดของชอลิ้วเฮียง หรือการใช้นิ้วคีบกระบี่ศัตรูของเล็กเซี่ยวหง ในหนังกำลังภายใน)

อยากฟังเรื่องเล่าแบบนี้อีกเยอะๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท