นกจ๋า...รังนี้..เป็นที่พึ่ง..


นกดีใจ..ที่คนใจดี..ทำรังใหม่ให้อยู่...

Whiteflower

ณ ระเบียงเล็กๆร่มรื่นในคอนโดกลางเมืองแห่งหนึ่ง...ที่เจ้าของปลูกไม้ดอกไว้ชมยามเช้า..แต่ยามเย็นไม่ได้เห็นความงามของเจ้า..เพราะเธอเข้าบ้านค่ำเมื่อตะวันตกดินแล้ว.....ดอกสีขาวสะอาดตาพวงนี้ เป็นไม้ประเภทว่านชื่อ "นางพญาใหญ่" ก็เจ้าของชื่อใหญ่ค่ะ..เพื่อนรักคนหนึ่งให้มาเมื่อกว่า ๑๐ปีแล้ว..ทนทานมากๆ...ออกดอกให้ชมปีละ ๒ ครั้ง..ครั้งละ ๖ ดอกบ้าง ๑๒ ดอกบ้าง..

Flowers


ปลูกเคียงข้างกัน ชูช่อสีม่วง ชื่อ แอฟริกันไวโอเลต ..เพื่อนรักอีกคนหนึ่งให้มา...ต้องทะนุถนอมมากหน่อย..หมั่นย้ายกระถางหนีแดดแรงกล้า...ออกดอกให้ชมไม่บ่อยนัก..ลืมๆกันไป..ก็โผล่ดอกมาเสียทีหนึ่ง..ต้องคอยระวังเชื้อราสีขาวๆที่ชอบมารบกวน...เอาใจยากนิ๊ดนึง...

Flowersatwall


ดอกอมชมพูแก่ช่อนี้ คือ กล้วยไม้ดิน..แม่ค้าต้นไม้ให้แถมมาด้วยความเสน่หา เมื่อคราวไปซื้อกล้วยไม้กระถางไปอวยพรวันเกิดเพื่อนรัก..ต้นนี้ไม่ต้องดูแลมากนัก..สมเป็นชาวดินจริงๆ..จึงออกดอกตามมีตามเกิด...อายุดอกนานเป็นเดือน...น่ารักมาก...(อ้าว!!ฝอยเพลินๆ.. นึกขึ้นได้ว่า..จะเล่าเรื่องนก..ขอจบเรื่องดอกไม้..ได้มาฟรีๆ ๆเพียงนี้นะคะ..เก็บเอาไว้ตอนหน้าจะมาคุยใหม่เรื่อง ต้นไม้..ก็มีหัวใจ..)

อยู่มาวันหนึ่ง นกเขาคู่หนึ่ง มาโก่งคอร้องขันจุกกรูจู๋จี๋ อยู่บนกิ่งต้นโมกริมระเบียง..และแล้ว.ไม่นานนัก..นกคู่นี้ต่างบินเวียนมาหากิ่งไม้เล็กๆ ช่วยกันสานทำรัง เพื่อวางไข่..

เจ้าของคอนโดเฝ้าแอบดูภาระสร้างรังรักนี้อย่างเงียบๆ..ด้วยจิตวิตกว่า ขนาดรังเล็กจิ๋วนั้น..จะแข็งแรง รับลม รับฝน อีกทั้งจะมั่นคงพอจะรับน้ำหนักแม่นกกกไข่..และลูกนกที่จะเติบใหญ่ขึ้นได้แน่ละหรือ ??

Birdsanddoor

.. เมื่อเธอตัดสินใจจะยุ่งกิจของนกด้วยหวังดี..คิดจะช่วยนกทำรังใหม่ให้โอ่โถงขึ้น...ด้วยการไปเลือกกระเช้าเหลือใช้ใบน่ารักมาผูกกับต้นโมกนั้น..ครั้นนกเผลอโผบินไปหากิน..เธอจึงได้เร่งไปย้ายรังกิ่งไม้ของนกอย่างเบามือ..จัดวางบนตะกร้าที่ปูด้วยใบไม้แห้งข้างใต้รังนั้น อย่างแน่นหนาจริงๆๆ...เชื่อมือเบาๆๆคู่นี้ได้นะนกจ๋า...

-- และแล้ว..เมื่อสำเร็จเสร็จดังประสงค์..ไม่นานนัก..เจ้านกเขาแสนเชื่องคู่นั้น..ต่างพากันบินมาเกาะรังใหม่..เอียงคอมอง..ปรึกษากันสักพักหนึ่ง..จึงยินยอมพร้อมใจตอบสนองความหวังดีนั้น..บินเข้าสิงสู่อย่างเต็มใจ..

-- อยู่ๆร่วมกันหลายสัปดาห์..ทั้งคนทั้งนก..จนเกิดความคุ้นเคยสนิทสนมเป็นอันดี..ขนาดแม่นกกำลังกกไข่..ยังยอมให้คนเข้าไปถ่ายรูปใกล้ๆ..หลายๆช๊อต..ไม่ตกใจบินหนีไปไหนเลย...

Birdsinnest

-- ครั้นแล้วไม่นานช้า..จากไข่สองฟองใบน้อยๆๆ ได้กลายเป็นลูกนกน่าเอ็นดูคู่หนึ่ง..พร้อมจะโผผินบินสู่โลกกว้างแล้วอย่างมั่นใจ...

--ขอบใจนะจ้ะป้าใจดี...สำหรับรังที่อบอุ่นน่าอยู่นี้..พวกหนูจะกลับมาใหม่..พาคู่รักมาขออาศัยอีก....อย่าเพิ่งรื้อทิ้งนะป้าจ๋า...

หมายเลขบันทึก: 270421เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2015 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ภาพไม่มาครับ ตามปกตินกเขา จะทำรังบางๆๆเล็กๆๆครับ เป็นธรรมชาติของนก ถ้าเราไปทำรังให้ใหม่ มันจะย้ายไปครับ แต่นกตวนี้ดีจัง ไม่ย้าย คงกลัวป้าเสียใจ ฮ่าๆๆ เช็คเมล์หรือยังครับ

  • เอานกที่บ้านมาแจม
  • ไม่มีอะไรครับ
  • อยากได้เบอร์พี่
  • กำลังจะไปกรุงเทพฯ
  • เดือนหน้า
  • ไปอบรมครู
  • จะได้แวะไปเยี่ยมคารวะครับ
  • Banbird27
  • สวัสดีค่ะ พี่นงนาจ (ขออนุญาตเรียกพี่นะคะ)
  • เป็นเรื่องเล่าประทับใจแป๋มอีกเรื่องหนึ่งค่ะ
  • น่ารักมากๆๆๆๆๆๆ
  • ประหนึ่งได้เป็นชาวนกด้วย
  • อิอิ...น่ารักจัง
  • ขอบคุณเรื่องราวสร้างรอยยิ้มค่ะ

สวัสดีค่ะ

.ดีใจไปกับนกที่ได้รังใหม่ที่แสนอบอุ่น นกน่ารักจริง แต่ผู้ให้อาศัยกลับน่ารักยิ่งกว่าค่ะ

.โชคดีมีสุขค่ะ

ภาพนี้คือภัตตาคารมังกรหลวง ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เจ้าของบ้านใจดีจนนกน้อยไม่อยากจากไปไหนเลยนะคะ

 

 

ขออนุญาตร่วมชื่นชม ชิวิตงาม

มีความสุขนะครับ

ตามมาชมนกน้อยมีบุญได้มาอยู่บ้านคนใจดี มีเมตตา สัตว์เขารับรู้ได้นะคะ

รังนกเขาบางมากจริงๆด้วยนะคะ ดูแล้วไม่สมกับขนาดสักเท่าไหร่ รังอย่างนี้คงต้องสร้างในที่ที่ไม่โดนลมและเป็นมุมสงบ

บางทีก็นึกแปลกใจนกหลายชนิดที่มาทำรังใกล้ๆคนค่ะ แต่เขาคงเลือกและวางใจแล้วว่าไม่มีอันตราย

สวัสดีค่ะ

 ดาอ่านไปยิ้มไป เล่าได้ น่ารักจังค่ะ คุณพี่ใหญ่ผู้ใจดีที่สุด 

 ดอกไม้ก็สวยค่ะขอบคุณมากนะคะ

      นกเขา คอยคู่ ค่ะ 

สวัสดีครับอาจารย์  ที่บ้านผม...นกเขามีเยอะครับ ชอบมาทำรังตามซอกมุมหลังคาบ้าน...นกกาบบัวกับนกปากห่าง กลายเป็นแขกถาวรของบ่อน้ำหน้าไปแล้วครับ....ช่วง"หน้าน้ำ"  ก็มีนกเป็ดน้ำ มาเยี่ยมที่หน้าบ้าน เห็นลูกนกเป็ดน้ำ ว่ายน้ำตามแม่มันเป็นแถว...น่ารักมาก..ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยือนเจ้านกเขาไฟ ครับ.. 

Bonnie
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
หนุ่ม กร
โสภณ เปียสนิท

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่เรื่องเล่าความสุขของนกน้อยนี้ค่ะ

* น้องดร.ขจิต...ขอบคุณภาพนกน่ารักที่นำมาฝาก....แรกๆทั้งคนและนกไม่คุ้นชินกัน...ต้องคอยแอบมองจากหน้าต่าง และค่อยโผล่ออกไปยืนใกล้ๆเข้าไปอยู่หลายวัน จนจำกันได้ค่ะ....

* น้องครูแป๋ม....คิดถึงเรื่องนี้ครั้งใด มีความสุขมากๆที่ได้มีโอกาสทำรังให้นกอาศัยค่ะ...

* น้องอุดมพันธ์...ขอบคุณที่มาร่วมเห็นคุณค่าของสายสัมพันธ์ระหว่างคนกับนกเช่นนี้ค่ะ

* น้อง berger 0123...ชอบคุณภาพภัตตาคารมังกรหลวงที่นำมาฝากกันค่ะ

* น้องแดง....นกอยู่ด้วยกันต่อมาอีกหลายรุ่น จนวันหนึ่งมีแมวต่างถิ่นย่องมาคาบลูกนกไป จากนั้น ไม่มีนกกลับมาอีกเลยค่ะ

* น้องจันทร์ยิ้ม...ช่วงนั้นต้องไปพักคอนโด เพราะใกล้ที่ทำงาน จึงต้องหาความเพลิดเพลินจากธรรมชาติค่ะ

* น้องคุณนายดอกเตอร์ ...ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมนกเขาทำรังเป็นเพื่อนในบ้านเรา..เป็นสื่อทางใจกันได้ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ในความเป็นเพื่อนร่วมโลก...ไม่แยกฐานะกัน..ช่วยสร้างมิตรภาพดีๆมีความสุขทุกฝ่ายนะคะ..

* น้องกานดา ...ขอบคุณค่ะที่นำภาพนกเขาคอยคู่ บนยอดตึกสูงเสียบท้องฟ้าหม่นๆ คงเหมือนอารมณ์ของเจ้านกนะคะ..ชื่นชมฝีมือถ่ายภาพค่ะ...

* น้องหนุ่มกร...ขอบคุณมากที่มาร่วมมีเมตตาจิตกับเจ้านกน้อยของพวกเรา..ธรรมชาติรอบตัวให้ความสุขร่วมกันเสมอ หารู้จักค้นหานะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท