7 สิ่งดี ๆ ที่ประเทศไทยมีอยู่


จงอย่าปล่อยให้เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ชาย-หญิง ความใหญ่โตมโหฬารของบ้าน ความหรูของรถ ยี่ห้อของเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือกระทั่งความขาวของผิวหน้าที่ผ่านครีมไวเทนนิ่งมาบดบังความงามอันแท้จริงของจิตใจเราเลย เราจะเกลียด อิจฉา หรือฆ่ากันเพียงเพื่อจะยึดครองภาพลวงตาเหล่านี้ไปทำไม ขอสันติสุขจงมีในใจ ใต้ร่มธงไทยของพวกเราทุกคน

หลังจากวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ผ่านไปพร้อมกับช่วงเวลาแห่งความสุขที่น่าจดจำและหลาย ๆ ท่านอยากให้มีตลอดไป เราก็กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงซะที 

ชีวิตคนเราทุกวันนี้มีเรื่องต่าง ๆ ให้ขบคิดมากมายในรสชาดต่าง ๆ ทั้งความหวาน หวานซ่อนเปรี้ยว รสเค็มหรือแม้กระทั่งรสขม เปรียบเสมือนกับต้มยำความคิด แต่อย่าเพิ่งลืมนะคะหากวัน ๆ เราคิดแต่เรื่องระทมทุกข์ นอกจากจะกลุ้มใจกับตัวเองแล้ว ยังคิดมากกลุ้มใจกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทะเลาะหรือขัดแย้งทางความคิดกับเพื่อนในเรื่องการเมืองต่าง ๆ  มองโลกในแง่ร้ายเกินไป นึก ๆ แล้วมีแต่เรื่องเศร้าใจ จิตใจเราเองก็จะห่อเหี่ยวไปกับความคิดนั้น ๆ ไปด้วย

แต่อย่าเพิ่งท้อค่ะ ต้มยำความคิดไม่อยากให้คุณรู้สึกหดหู่แต่อย่างใด เรามาคิดในทางบวกกันดีกว่า เรามาลองค้นหากันดูว่าภายใต้ภาวะแย่ ๆ ที่เกิดขึ้น เรายังมีสิ่งที่ดี ๆ อีกมาก และหาที่ไหนไม่ได้นอกจากในเมืองไทยของเรา

7 สิ่งดี ๆ ที่ประเทศไทยมีอยู่ ที่ดิฉันหามาได้มีดังนี้.....แท่ม...แท้ม...

1. พระมหากษัตริย์ ไม่มีพระมหากษัตริย์ชาติใดที่ทรงงานหนักเพื่อคนในชาติ เท่าในหลวงของเราอีกแล้ว

2. ศาสนาแห่งความธรรมดา พระพุทธเจ้าทรงช่วยชี้ทางพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิงให้กับมวลมนุษย์แก่นแท้ของพุทธศานาไม่ใช่ความเชื่อ ไม่ใช่ลัทธิ เป็นแต่เพียงความจริงง่าย ๆ ที่มีอยู่

3. ทรัพยากรและความงามทางธรรมชาติ ประเทศไทยเรามีชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ความงามของธรรมชาติทั้งทะเล ภูเขาเลื่องลือไปไกลจนใคร ๆ ขนานนามว่าสวรรค์บนดิน ภูมิอากาศที่ไม่ร้อนหรือหนาวจนทรมาน ภัยธรรมชาติก็น้อยมากถ้าเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่มีทั้งพายุเฮอริเคน หรือพายุทอร์นาโด เป็นต้น อย่างมากของประเทศก็แค่ฝนตก น้ำท่วม แม้กระทั่งสึนามิที่เคยเกิดแต่เมื่อเทียบกับอินโดนีเซียแล้วเราก็เสียหายน้อยกว่ามาก

4. ภาษาประจำชาติ อะไรจะภูมิใจไปกว่าเรามีภาษาของเราเอง แถมยังเป็นภาษาที่มีลูกเล่นแพรวพราวทั้งสระ วรรณยุกต์ แถมความต่างในแต่ละถิ่นก็เป็นเสน่ห์ดีอย่างหนึ่ง มีชาติไหนที่เขาผันได้ถึง 5 เสียง แล้วมีชาติๆไหนที่เล่นคำผวนได้อย่างพี่ไทยบ้าง ?

5. อาหารไทย ถ้าไม่อร่อยจะไปไกลได้ทุกมุมโลกอย่างนี้ได้ไหม ต่างชาติถ้ามาประเทศไทยจะต้องสั่งผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ เพราะขายทั่วโลก

  

6. สยามเมืองยิ้ม จะฝนตก แดดออก รถติด คนไม่เข้าแถว น้ำท่วม รถเมล์จอดไม่ตรงป้าย โกงระดับชาติ แต่คนไทยก็ยังยิ้มได้

 

 

 

 

 

7. ความหลากหลายที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว คุณลองถามตัวเองดูซิว่า พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ทวดของคุณน่ะ เดินทางมาจากหนใดที่ไม่ใช่แผ่นดินไทยหรือเปล่า แล้วมองดูรอบตัวคุณซิ ต่างเชื้อชาติ ศาสนา ก็ไม่เห็นแปลก แต่เราก็อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

  

เพราะฉะนั้นจงอย่าปล่อยให้เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ชาย-หญิง ความใหญ่โตมโหฬารของบ้าน ความหรูของรถ ยี่ห้อของเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือกระทั่งความขาวของผิวหน้าที่ผ่านครีมไวเทนนิ่งมาบดบังความงามอันแท้จริงของจิตใจเราเลย เราจะเกลียด อิจฉา หรือฆ่ากันเพียงเพื่อจะยึดครองภาพลวงตาเหล่านี้ไปทำไม ขอสันติสุขจงมีในใจ ใต้ร่มธงไทยของพวกเราทุกคน

หมายเลขบันทึก: 36798เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

กำลังค้นหาบันทึกคุณ ศุภลักษณ์ เพื่อเสพสิ่งดี ๆ เข้าสู่สมองน้อย ๆ อยู่ค่ะ...เพราะเท่าที่ได้อ่านเกิดสะดุดกึ๊กขึ้นมาเนื่องจากชอบ การเขียนบันทึกมาก อ่านแล้วรู้สึกสบายใจ...ยิ่งบันทึกนี้ด้วยแล้วบอกได้คำเดียวค่ะว่าดีมากอ่านแล้วขนลุกเลย ด้วยความปิติกับเจ้าของบันทึกที่นำเรื่องที่เราควรทราบแต่เราไม่ค่อยจะใส่ใจกันสักเท่าไร...มาบอกกล่าวเพื่อตอกย้ำคุณค่าของความเป็นไทยให้คนไทยได้สำนึกหวงแหนความเป็นไทย...และในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บันทึกนี้....ขอยกนิ้วให้เลยค่ะ

ชอบที่คุณ ศุภลักษณ์ เขียนไว้...(อ่านแล้วขนลุก)

"จงอย่าปล่อยให้เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ชาย-หญิง ความใหญ่โตมโหฬารของบ้าน ความหรูของรถ ยี่ห้อของเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือกระทั่งความขาวของผิวหน้าที่ผ่านครีมไวเทนนิ่งมาบดบังความงามอันแท้จริงของจิตใจเราเลย เราจะเกลียด อิจฉา หรือฆ่ากันเพียงเพื่อจะยึดครองภาพลวงตาเหล่านี้ไปทำไม ขอสันติสุขจงมีในใจ ใต้ร่มธงไทยของพวกเราทุกคน"

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ...ชอบมาก ๆ

  • บันทึกนี้อยู่ในบล็อคของต้มยำความคิดเพื่อเป็นการแบ่งเรื่องงานออกจากเรื่องความคิดของตนเองที่หลากหลายสีสันออกไป
  • แต่ก็ทำไม่ได้อย่างใจต้องการด้วยความสับสนทางความคิดของตนเอง เลยทำให้บันทึกในบล็อคนี้...ถูกบล็อคไปด้วย
  • ขอบคุณคุณ Vij มากที่ตามมาถึงบล็อคนี้
  • ขอบอกให้ทราบว่า บันทึกนี้เป็น 1 ใน 10 บันทึกที่ดิฉันชอบมากที่สุดด้วยค่ะ
บันทึกงดงามมากเลยค่ะ

ข้อสาม  ถ่ายที่ไหน   น่าไป ปั่นจักยานจัง

ชื่นชมครับ

 

สิ่งที่ดี ที่สุด คือ สิ่งที่อยู่ในใจคุณ นั่นเอง
อ่านแล้วมีความสุขค่ะ
ขอชื่อชมครับ  อ่านแล้วมีความสุขจริง ๆ ด้วยครับ
  • คุณไม่แสดงตน
  • คุณคนไร้กรอบ
  • คุณ IS
  • คุณชาญวิทย์คะ
  • ดิฉันดีใจเป็นที่สุดที่ทุกท่านอ่านแล้วมีความสุข
  • ทุกครั้งที่ดิฉันอยากนึกถึงสิ่งดี ๆ ดิฉันจะย้อนกลับมาอ่านบันทึกนี้ทุกครั้งเพื่อให้รักประเทศไทยให้มาก ๆ ขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ  สมกับคำล่ำลือนะคะ  ที่บันทึกจากปลายนิ้วของท่านน่าอ่าน  มีความรู้และสาระประโยชน์  ไม่เสียเวลาและโอกาสเลยที่เข้ามาอ่าน  ขอชื่นชมด้วยคนหนึ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ  สวัสดีค่ะ

ชื่นชมนะคะ  สไตล์การนำเสนอของคุณ ทำให้ดิฉันคิดถึงงานที่ผ่านมา ตอนที่เฟ้นหา creative สำหรับงาน Radio น่ะค่ะ   .. Born to be bloger .. น่าจะเหมาะนะคะ

รออ่านค่ะ

ใช่แล้วค่ะ  เมืองไทยมีดี  นอกจากภาษาที่มีเสียงให้ผันแล้ว  ที่มีมากกว่านั้น  ก็คือ  ตัวเลขไทยนะค่ะ  ตัวเลขมีน้อยชาติที่จะมีเป็นของตัวเอง  หลายชาติที่เจริญก็ยังไม่มีตัวเลขเป็นของตัวเองนะคะ

ปัจจุบัน  หลายคนหลงลืมตัวเลขของเราไปแล้วนะคะ  ยังเป็นอีกคนที่เขียนเลขไทยตลอดคะ

๐  ๑  ๒  ๓  ๔  ๕  ๖  ๗  ๘  ๙

สวยงามและอ่อนช้อย

หากเราไม่ใช้เลขไทยของเราแล้วจะรอให้ใครมาใช้กันละค่ะ

ภูมิใจเสมอที่เกิดเป็นคนไทย

ปัจจุบันได้สอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติที่มาสอนภาษาต่างประเทศให้เด็กในเมืองไทย  มักจะสอนการเขียนเลขไทยให้เขาด้วยน  และบอกเขาอย่างภาคภูมิใจเสมอว่า  เรามีอารยะ 

ขอให้นำเสนอสิ่งที่ดีมีคุณประโยชน์อย่างนี้ออกมามากๆนะืื อ่านแล้วรู้สึกภูมิใจ

สวัสดีครับ

อยากให้มีมาเรื่อยๆเลยคับ

ขอบคุณครับ

แวะมาเยี่ยม 7 สิ่งมหัศจรรย์ครับ...

สวัสดีครับ

ผมว่าดีมากเลย แต่ผมมีกำลังห้คุณเสนอเรื่องต่างๆมาก

ถ้ามีจิงๆก็ขอบคุณครับ

A A

/ \ / \

/ \

\ /

\ /

\ /

\ /

\ /

V

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท