ความฝันที่เป็นจริงของคุณแม่


ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว แต่นี่ไม่ใช่ละคร เป็นเรื่องราวชีวิตจริงของผู้เขียน

เป็นที่ทราบกันดีว่าความฝันอย่างหนึ่งของมุสลิมทุกคนคือ การได้ไปทำฮัจย์  ที่นครเมกกะ ประเทศสอุดิอาระเบีย อย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต คุณแม่ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น  แต่ความฝันของแม่ก็ยังคงเป็นความฝัน จวบจนกระทั่ง.........

คุณแม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพชนิดที่เรียกว่าสามวันดีสี่วันไข้  การป่วยของคุณแม่เป็น "อาการ" ไม่ใช่ "โรค" จึงรักษาไม่หายขาด  เดี๋ยวปวดท้อง เดี๋ยวเจ็บหน้าอก เดี๋ยวไอ เดี๋ยวเป็นโน่นเดี๋ยวเป็นนี่ สารพัดที่จะเป็น เจ็บออดๆแอดๆอยู่เรื่อย กิจกรรมอย่างหนึ่งที่พวกเราทำเป็นประจำคือ "บีบ นวด" เพราะไม่ทราบว่าจะทำอะไรได้มากไปกว่านี้  นอกจากพาไปโรงพยาบาล

หลังจากที่คุณพ่อจากเราไปด้วยโรคมะเร็ง เราได้นำวิธีที่ดูแลคุณพ่อคือ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม สไตล์ "ชีวจิต" มาดูแลตัวเอง ช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน อาการของคุณแม่ที่กล่าวถึงข้างต้น หายไปเป็นปลิดทิ้ง และที่เหนือความคาดหมายคือ ท่านบอกว่าท่านสามารถไปเมกกะได้แล้ว รวมเวลาที่ท่านเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตจนถึงวันเดินทาง ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน

และแล้ว...ความฝันของแม่ก็เป็นจริง เมื่อตอนที่ท่านอายุได้ 72 ปี เราโชคดีบนความโชคร้าย เพราะคุณพ่อเป็นมะเร็ง เราจึงได้รู้จัก "ชีวจิต" และได้นำมาปรับใช้ จนเกิดผลดังกล่าว

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ห้าปีกว่าแล้วที่พวกเราไม่ได้ "บีบ นวด" ท่านเหมือนเคย (แฮ่ะๆ อาจเป็นเพราะท่านไม่เรียกหาหรือเปล่าไม่แน่ใจ)

ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมา ต้องขอบคุณพระเจ้า "อัลฮัมดุลิลละฮ์" 

 

 

หมายเลขบันทึก: 36792เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นอกจาก "ชีวจิต" แล้ว ผมคิดว่าอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ การดูแลเอาใจใส่ และพลังใจจากคนใกล้ชิด นะครับ ยินดีด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท