เครื่องออกกำลังกายเพื่อการกายภาพบำบัดด้วยตนเอง


คุณพ่อดิฉันเป็นอัมพฤกษ์จากโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปลายปี 47

หลังจากที่ออกจากรพ.มา ก็ต้องเข้ากายภาพบำบัดอยู่ระยะหนึ่งที่มาพักอยู่ที่ มอ. กับดิฉัน

เมื่อพ่อต้องย้ายกลับไปอยู่บ้านที่นครฯ เราดัดแปลงเครื่องออกกำลังกายให้พ่อ เป็นลูกรอกเอาไว้แกว่งขา แกว่งแขน ใช้ไม้พลองเพื่อออกกำลังกายทุกส่วน พ่อออกกำลังกายวันละประมาณ 1 - 1 ชม. ครึ่งคะ

ปัจจุบัน พ่อเดินได้คล่องแคล่วกว่าเดิมอีก อาการข้อเข่าเสื่อมอีกข้างก็หายไป แขนที่เป็นอัมพฤกษ์ด้านซ้ายสามารถใช้งานได้ 90% แล้ว และ พ่อมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะแยะคะที่พ่อคิดประดิษฐ์ขึ้นมาเอง

ถ้ามีโอกาสได้กลับบ้านที่นครฯ จะถ่ายรูปกลับมาใส่บล็อกไว้คะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ คะ

ปล. ตอนนี้เบาหวานพ่อลดลงจาก 200 เหลือ 103 คะ ตอนนี้เบาหวานพ่อลดลงจาก 200 เหลือ 103 คะ (แต่ยังต้องพี่งยาอยู่ค่ะ (ปรับปรุงเมื่อ 22 กค. 49))

(บันทึกนี้เขียนไว้เป็นความคิดเห็นที่ http://gotoknow.org/blog/learn-together/36163)

หมายเลขบันทึก: 36796เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
      นอกจากการรักษาด้วยยาและการบำบัดด้วยอุปกรณ์แล้ว ผมคิดว่าอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นพลังให้ท่านทุเลาจนเกือบ 100 % ก็คือการเป็นกำลังใจและการดูแล เอาใจใส่อย่างใกล้ชิดจากท่าน ดร.จันทวรรณ นะครับ ขอส่งแรงใจให้ท่านหายไวๆ ครับผม
ขอขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณ... อ่านบันทึกแล้ว ทำให้ได้รับซาบซึ้งว่า คนเราทำอะไรดีๆ ได้มากกว่าที่คิดไว้เสมอ(ถ้าทำ + อดทน + ยืนหยัด) ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ ขอให้คุณพ่อของอาจารย์ทุเลาจากโรคภัยไข้เจ็บครับ...

ดีใจด้วยนะคะ

เป็นข่าวดีที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องเบาหวานได้มีกำลังใจด้วยค่ะ

  ยินดีด้วยครับกับสุขภาพของคุณพ่ออาจารย์ที่แข็งแรงขึ้น ทุกๆวัน ซึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จนั้นก็คือคุณพ่อและครอบครัว ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวคิดการแพทย์ยุคใหม่ ที่เน้นให้ประชาชนมีความมั่นใจที่จะดูแลสุขภาพตนเองได้

คุณพ่อเป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตอนนี้อยู่รพ. เนื่องจากเส้นเลือดสมองอุดตัน แขนและขาข้างซ้ายอ่อนแรงแต่ก็ยังยกได้บ้างแต่บังคับไม่ค่อยได้ อีก 2 - 3 วัน หมอก็ให้ออกจากรพ. เพื่อไปบำบัดที่บ้านอยากทราบว่าอุปกรณ์ที่ช่วยให้ท่านสามารถออกกำลังไม่ให้แขนขาอ่อนแรงมากกว่านี้ มีอะไรบ้าง และวิธีปฏิบัติที่ของคุณพ่ออาจารย์ทำอย่างไร ขอความกรุณาช่วยชี้แนะด้วยคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท