เสี้ยวหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ (1)


เอากลเม็ดของคุณสิงห์ป่าสักไปใช้ คือ ใช้ Notebook ในการบันทึกความรู้

 

เมื่อ 31 กค.-3 สค. นี้ ดิฉัน และทีม นสส.3/2549 ของกรมอนามัย ได้มีโอกาสไปกึ่งทัวร์ กึ่งเรียนรู้ ส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต และพัฒนาการของเมืองเชียงใหม่ค่ะ

ครั้งนี้ ดิฉันแอบเอากลเม็ดของคุณสิงห์ป่าสักไปใช้ คือ ใช้ Notebook ในการบันทึกความรู้ที่ได้มาค่ะ 

ขอเล่าให้ฟังถึงเกร็ดเล็กน้อยที่ได้รับรู้มา

อันดับแรกเราไปศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ... ศูนย์วิชาการหนึ่งของกรมอนามัย ที่ทำงานเรื่องส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม ที่อยู่ว่าเป็นศูนย์แนวหน้าแห่วหนึ่งของกรมอนามัย

Hi-light ของศูนย์มีหลายด้าน อาทิ

  • โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว
  • คลินิกนมแม่
  • บริการสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่น
  • ตลาดความรู้สุขภาพ ที่ทำขึ้นในศูนย์ฯ และเป็นแหล่งรับข้อมูลข่าวสาร ทั้งสาระและบันเทิง
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

อีกที่ที่ต้องถือว่าได้รู้จักวิถีชีวิตชาวบ้านมากขึ้น ก็คือ ไปอยู่โฮมสเตย์ "บ้านแม่กำปอง" ต.ห้วยแก้ว กิ่ง อ.แม่ออน มา 1 คืน ซึ่งคติของโฮมสเตย์ที่นี่ก็คือ "การต้อนรับญาติมิตร ที่มาร่วมอาศัยด้วย" ใน 2 ประเด็นผลพลอยได้คือ

  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องความเป็นอยู่ และ
  • เอื้อเรื่องรายได้
 

ก็เป็นชีวิตท่ามกลางป่าเขา ลำเนาไพร เดินผจญภัยไปน้ำตกใกล้ๆ (ที่ไม่ไกลสำหรับชาวบ้าน แต่ว่าไกล และยากลำบากสำหรับเราชาวเมือง) ... ที่นี่ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก สวยงามอย่างมีคุณค่า

บ้านแม่คำปอง

สิ่งที่สัมผัสได้ก็คือ

  • ผู้ใหญ่บ้านมีใจพัฒนา 
  • ผู้ใหญ่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่ และชาวบ้าน มีความร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาบ้านแม่กำปองให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง เห็นได้จาก OTOP ของหมู่บ้าน เช่น หมอนใบชา ทำเมี่ยง กาแฟสด สมุนไพร
  • การต้อนรับของที่นี่ ได้รับการบายศรีสู่ขวัญ ชมการแสดงฟ้อน ดนตรีพื้นเมือง รำดาบ โดยลูกหลายของบ้านแม่กำปอง ที่มาแสดงอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส และทำบุญตักบาตรแบบชาวบ้าน

 

และปัจจัยสำเร็จของที่นี่ก็คือ

  • วิถีชีวิตที่ดี
  • อัธยาศัยไมตรี
  • ความปลอดภัย 

บ้านแม่คำปอง 

แต่ทว่า มีสิ่งที่ผู้ใหญ่เริ่มพบปัญหาในเรื่องสุขภาพก็คือ เมื่อมีความเจริญเข้ามา ก็มีโรคตามเข้ามาด้วย ก็คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เนื่องจากพัฒนาการการกิน ที่กินอาหารซื้อ / เครื่องปรุงสำเร็จ และ รถพุ่มพวง (สำนวนผู้ใหญ่ค่ะ ก็รถที่เข้าไปขายของในหมู่บ้าน ที่แขวนอาหารขายเป็นถุงละค่ะ)

ทำให้มีกิจกรรมเพิ่มในหมู่บ้านละค่ะ คือ ให้มีกลุ่มปลูกผัก / เลี้ยงสัตว์ ขึ้นมา เห็นว่ากำลังฮิต

คืนนี้เรานอนกับด้วยความอบอุ่นมาก (เตรียมผ้าห่มไว้เยอะมาก) ในบ้านของชาวบ้าน ดิฉันนอนที่บ้านแม่อำพร ต๊ะอุด เธอมีลูกสาว 2 คน คนหนึ่งเรียนอยู่ และอีกคนจบทำงานแล้ว ที่กรุงเทพฯ แต่ก็ได้มาสร้างบ้านเล็กน่ารักเพิ่มอยู่ข้างๆ ไว้อยู่เมื่อกลับมาอยู่บ้านละค่ะ (อ้อ บ้านเรือนสะอาดมากค่ะ) นอนอากาศเย็นสบาย แบบไม่ต้องเปิดแอร์เลย

วันนี้ฝนตกพรำๆ บนดอย แต่ได้ข่าวว่าในเมืองเชียงใหม่น้ำท่วม เมื่อเช้าก็นั่งรถลุยน้ำออกมาค่ะ มีเสียงน้ำตกไหลรินตลอดคืน พอ ตี 3 ครึ่ง, ตี 4, ตี 4 ครึ่ง, ตี 5, ตี 5 ครึ่ง ก็มี้เสียงไก่ขันปลุกทุก ครึ่งชั่วโมง พอถึง 6 โมง เธอๆ ก็ระรัวขัน เหมือนปลุกคนขี้เซาตื่น ยังไงยังงั้นเลยนะคะ

แล้วเราก็ตื่นมาใส่บาตรกันในวันรุ่งขึ้นละค่ะ

ตอนที่ 1 : ตอนที่ 2 : ตอนที่ 3 : ตอนที่ 4

ตอนที่ 5 : ตอนที่ 6 : ตอนที่ 7 : ตอนที่ 8

 

หมายเลขบันทึก: 42426เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดิ์ดี...ยามเช้าคะอาจารย์...

มองเห็นภาพชัด..เลยคะ..กับเสียงน้ำตกไหลริน..พร้อมกับไก่ขัน...ยามเช้า...วิถีแห่งชีวิตที่เรียบง่าย...ที่ผู้คนมักวิ่งสวนกระแสตามหากันยิ่งนัก...เมื่ออิ่มจากความเจริญ...ศิวิไล...

สวัสดียามเช้าครับ อาจารย์

"แม่กำปอง" เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่เป็นเครือข่าย การท่องเที่ยวโดยชุมชน "พ่อหลวงพรหมมินทร์" เป็น ผญบ.ที่น่านับถือมากเลยครับ เราได้ร่วมงานกันบ่อย

การที่ผู้นำมีจิตสาธารณะ มี วิสัยทัศน์ ส่ิงเหล่านี้นำพาชุมชนไปสู่สิ่งดีๆ

"งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น" สร้า้งสรรค์ปัญญาให้คนที่นั้นครับ 

อาจารย์เห็นโบสถ์ไม้ เมืองเหนือ หลังนั้นมั้ยครับ???

ผมชอบมากเลย ผมไปแม่กำปองผมรู้สึกดีๆทุกครั้ง และโบสถไม้์เก่าๆ ที่ผมไม่เคยเห็นที่ไหน 

ที่สำคัญบรรยากาศดีด้วยครับ ธรรมชาติที่หาไม่ได้ในบางกอก

หากอาจารย์อยากจะมาเรียนรู้ พัฒนาการเรียนรู้ชุมชน (พูดให้เพราะ) หรือมาทัวร์แม่ฮ่องสอน ก็เรียนเชิญครับ...

นวัตกรรมสุขภาพ ที่นี่เรามีดีอวดเน้อครับ (พื้นที่โฆษณา) :) 

    โอ้เคยภิรมย์....สุขสมจินต์....
    แผ่นฟ้าแผ่นดิน....เชียงใหม่....
  • บ้านแม่กำปอง! คงไม่ไกลจากตัวเมืองมากใช่ไหมคะ.... ต.ห้วยแก้ว.......มีโอกาสต้องไปเยี่ยมเยือนให้ได้ค่ะ
  • ขอบคุณ คุณหมอนนท์ มากนะคะ เช้านี้สดชื่นกับบรรยากาศเย็นๆ อย่าลืมใส่เสื้อหนาๆนะคะ

มีความสุขจริงๆ ค่ะ Dr.Ka-poom ... บ้านช่องที่อยู่เรียบง่าย ไม่ว่าจะกลางคืน หรือเช้ามืด ก็จะได้กลิ่นหอมของดอกลำโพงด้วยค่ะ

อ.จตุพรคะ ... ที่จริงได้คุยกับพ่อหลวงพรหมินทร์มากกว่านั้น ตอนหนึ่งที่คุย มีคนถามว่า ที่นี่ไม่มีคาราโอเกะหรือ ท่านบอกว่า ไม่มีครับ ผมไม่อยากให้มี เพราะถ้านำคาราโอเกะเข้ามาเมื่อไร ความเป็นบ้านเรือนของแม่กำปองก็จะหายไป ... และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำให้พวกเราคณะที่ไปดูงานได้รู้ว่า ท่านทุ่มเทสร้างความดีให้กับที่นี่จริงๆ ... ตอนท้ายของงานบายศรีฯ เมื่อคืน ท่านตบท้ายรายการด้วย AAR ด้วยค่ะ แบบว่าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากมาย

พี่เม่ยเจ้า ... เอาไอเย็นๆ พร้อมกลิ่นหอมๆ ของดอกไม้ มาฝากเจ้า

พ่อหลวงบอกว่า ผมเริ่มต้นชีวิตจากการเป็นอสม.  เมื่อรู้ว่าจะได้ต้อนรับพวกเราชาวกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ก็ภูมิใจและดีใจมาก...ทำให้เราเองก็มีความรู้สึกร่วมและปลื้มใจไปกับพ่อหลวงด้วย พ่อหลวงสร้างผลงานไว้แยะมาก มีโครงการดีดีที่เห็นเป็นรูปธรรมหลายอย่าง ระยะทางอาจจะไม่ใกล้นัก แต่หากพี่เม่ยได้ไป แล้วจะปลื้มใจ มีเรื่องราว พร้อมผลงานให้captureได้อีกแยะเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท