เสี้ยวหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ (6)


ดิฉันก็มาคิดย้อนดูถึงสิ่งที่เราไปดูมา และกำลังจะไป ... ส่อเจตนารมย์ของผู้จัดให้จริงๆ นะคะว่า ทุกกระบวนการมีความหมาย เชื่อมโยงถึงกันได้ดี ทั้งสภาพธรรมชาติ ธุรกิจ และวัฒนธรรม

 

วันที่ 3 ของการดูงาน ... 2 สค.49 ค่ะ

เมื่อคืนนอนเต็มอิ่มที่ The Park มีน้ำท่วมหน้า รร. แต่เราไม่มีปัญหา เพราะว่านั่งรถตู้เข้าไปได้ ... แต่ชาวบ้านคงย่ำแย่ เพราะว่าต้องกั้นกระสอบทรายกันเป็นแถว

เช้านี้ฟังบรรยายของ ของ ประธานหอการค้าจังหวัด ... คุณณรงค์ ตนานุวัฒน์ ... (เป็นคนเจียงใหม่เจ้า เล่าเรื่องเมืองเชียงใหม่ได้แทบทุกเรื่อง), ประธานสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ ... คุณวีรยุทธ สุวัฑฒโก ... และอีก 1 ท่าน ดูหน้าตาก็อาวุโสพอกัน แต่ท่านบอกว่า ท่านเด็กกว่าเพื่อน .... คุณวิเชียร สังเกิด ฝ่ายพัฒนาบุคลากร สภาอุตสาหกรรม ท่านทั้ง 3 บอกไว้ว่า จ้างตัวเองมาทำงานเหล่านี้ละค่ะ

 

จังหวัดเชียงใหม่น่าจะโชคดีที่มีกลุ่มผู้ที่ยังต้องการฟื้นฟูวัฒนธรรมล้านนาอยู่เยอะแยะหลายกลุ่มนะคะ

กลุ่มหอการค้า และสภาอุตสาหกรรมนี้ก็น่าจะด้วย เพราะการบรรยายก็แสดงถึงเจตนารมย์ ที่จะคงวัฒนธรรมล้านนาอยู่คู่กับธุรกิจ ที่ไม่เลิศเลอ (ใช่หรือเปล่า)

แต่จากวิสัยทัศน์ของทางหอการค้า ที่คุยให้ฟังไว้ว่า

วิสัยทัศน์ของท่านคือ "ประตูทองการค้าสู่โลก โดดเด่นวัฒนธรรมล้านนา สังคมน่าอยู่ทุกถิ่นที่" ด้วยประเด็นยุทธศาสตร์หลักๆ ก็คือ

  1. สร้างฐานเศรษฐกิจใหม่
  2. พัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน ท่องเที่ยว บริการ
  3. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับฐานเศรษฐกิจเดิม
  4. รักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม
  5. พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทุนทางสังคม

ถ้าเป็นจริงทุกขั้นตอน ก็คงเป็นเรื่องที่ดียิ่งยวดของชาวเชียงใหม่ละค่ะ ยิ่งถ้าเราปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ให้เชิดชูวัฒนธรรมได้ ก็จะเป็นเลิศแน่แท้

และหลังจากฟังบรรยายตรงนี้ ดิฉันก็มาคิดย้อนดูถึงสิ่งที่เราไปดูมา และกำลังจะไป ... ส่อเจตนารมย์ของผู้จัดให้จริงๆ นะคะว่า ทุกกระบวนการมีความหมาย เชื่อมโยงถึงกันได้ดี ทั้งสภาพธรรมชาติ ธุรกิจ และวัฒนธรรม

มาครั้งนี้ คุ้มค่ะ

ทีม นสส.3/2549 เจ้า 

สุดท้ายด้วยการ โค-สะ-นา ซะหน่อย งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 1 พย.49 - 31 มค.50 ค่ะ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

Mascot งานมหกรรมราชพฤกษ์ 

อย่าลืมไปร่วมงานกันนะคะ

ตอนที่ 1 : ตอนที่ 2 : ตอนที่ 3 : ตอนที่ 4

ตอนที่ 5 : ตอนที่ 6 : ตอนที่ 7 : ตอนที่ 8

 

หมายเลขบันทึก: 42712เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท