ข่าวดีในโรงพยาบาล


เรื่องดีๆที่อยากเล่า ที่ รพ เชียงรายฯ

เรื่องดีๆที่อยากเล่า ที่ รพ เชียงรายฯ

  •  แผนกรักษาความปลอดภัย ได้รับคำชมอยู่เรื่อย เกี่ยวกับความมีน้ำใจในการบริการแขกที่มา เมื่อ2 เดือนก่อนอาจารย์ที่แผนกเวชกรรมเชิญมาบรรยาย ชมว่ามารพ เชียงรายแล้วประทับใจหลายอย่างแต่ที่ชอบมากที่สุดคือรปภ เมื่อขับรถเข้ารพและถามทางไปห้องประชุม เจ้าหน้าที่ รปภของรพชร ได้ติดต่อหาข้อมูลจนทราบและยังวิ่งนำหน้ารถ พาแขกไปหาที่จอดและแนะนำทางไปจนสามารถไปบรรยายได้ทันเวลา
ล่าสุด อาทิตย์ที่ผ่านมายังเก็บรองเท้าที่เจ้าหน้าที่ขณะขี่จักรยานมาทำงานท่านหนึ่งที่ทำหลุดกลางสี่แยก ท่ามกลางความชุลมุนของการจราจรหน้าโรงพยาบาล รปภท่านนั้นได้เก็บรองเท้าข้างนั้น และ วิ่งตามมาส่งให้เจ้าของที่หน้าห้องฉุกเฉิน บริการด้วยหัวใจแห่งการบริการและความนอบน้อมถ่อมตนจริงๆ  
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่อดีตที่เคยคุยกับหมอว่า หมอไม่รู้หรอกว่าการคุมอาหารมันทรมานขนาดไหนเพราะหมอไม่เคยเป็นเบาหวาน  ผปคนนี้เดิมไม่เคยคุมน้ำตาลได้ แต่สามารถทำได้มา  4-5 เดือน ได้เล่าจุดเปลี่ยนของการปรับพฤติกรรมจน ผลน้ำตาลในเลือดดีว่า ผม ไม่เคยคิดว่าจะสามารถคุมน้ำตาลในเลือดได้ เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ผมอดทนมากขนาดนั้น ต้องออกกำลังกายแทบทุกวัน ก็ยาก แต่เรื่องคุมอาหารยากกว่า พอผมเข้ากลุ่มผมคุยกับเพื่อนที่เป็นเบาหวานในกลุ่มที่รพจัดให้คุยกัน ก็ปรากฏว่ามีหลายคนทำได้และดีด้วย ผมก็เลยคิดว่าจะเปลี่ยนชีวิตละนะพยายามมาเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าทำได้เหมือนกันแฮะ ผมรู้สึกแข็งแรงขึ้นเยอะ
  
  • หมอสังเกตว่าน้องผู้ช่วยที่ห้องตรวจ คนหนึ่งมาเป็นเวลา 2-3 ปีแล้ว น้องคนนี้จะยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายผู้คนรอบตัวตลอด กระตือรือร้นในการบริการช่วยเหลือแพทย์ในการตรวจรักษา และ ดูแลการจัดลำดับคนไข้อย่างดี  และยังแนะนำให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยที่มารับบริการราวกับญาติสนิทเรียกลุงป้าและให้การดูแลอย่างเต็มความสามารถ ไม่เคยเห็นดุคนไข้ หรือเห็นน้องอารมณ์เสียเลย
  • สบช่อง หมอเลยสัมภาษณ์น้องว่า อะไรทำให้น้องตั้งใจทำงานและมีอารมณ์ดีทั้งวันแบบนี้
น้อง ตอบว่า คงเป็นเพราะน้องออกกำลังกายทุกวัน ตอนเย็นจะเต้นแอโรบิกที่รพ  น้องได้รับคำชมเรื่องงานอยู่เรื่อยๆ ด้วยค่ะ ยังมีพิเศษกว่านั้นนะคะอาทิตย์ก่อนคนไข้เขาชมว่า น้องทำไมสวยขึ้นทุกครั้งที่เขามาตรวจด้วยค่ะหมอ มองเขานึกในใจว่า สวยขึ้นจริงๆด้วย
หมายเลขบันทึก: 42425เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ หมอรวิวรรณ เขียนบันทึกได้สนุกดีครับ

ผมเข้ามาให้กำลังใจ...ในการเขียนบันทึกครับ

Tacit K. ใน รพ.มีมากมาย เหตุเพราะเป็นงานคุณภาพ และทำกับผู้คน

ใหเกำลังใจอาจารย์เขียนต่อเนื่องนะครับ เขียนสไตล์แบบนี้หล่ะครับ...สนุกและ เห็นภาพด้วยครับผม 

มีความสุข ที่ได้ความปรารถนาดีจากอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท