ลูกวัยรุ่น คัดลอก23กพ50ไป ที่ http://gotoknow.org/blog/Rawiwanlife/80231


ลูกบอกว่า เวลาหนูมีอะไรไม่สบายใจ หนูชอบเล่าให้แม่ฟัง เพราะเล่าแล้วสบายใจดี

ข้อความต่อไปนี้เป็นการเขียน Blog ครั้งแรกของชีวิต แต่ไปฝากไว้ใน Blog อ ประพนธ์ beyoundkm  

 เป็นความโชคดีของชีวิตที่ได้พบ แล้วติดใจblogแรก และทำให้ติดตามอ่าน gotoknowต่อเนื่อง กลายเป็นแฟนพันธ์แท้อีกหลายๆBlog  ขอบคุณอ ประพนธ์มาณ ที่นี้ค่ะ)

รวิวรรณ เป็นแม่ลูก 3 ค่ะ  มีหลายครั้งที่มีโอกาสและเวลาคุยกันตอนสบายๆและต่างไม่คาดหวังซึ่งกันและกันกับลูก ทั้ง 3 คน ได้อะไรเยอะ นอกจากความเป็นแม่ที่ได้ฝึกวินัยให้เขาได้รู้จักรับผิดชอบตัวเองและทำตามกฎเกณฑ์ซึ่งบางครั้งหย่อนยานไปบ้างด้วยความรัก 

ยังได้เรียนรู้การมีอุเบกขาระวังไม่ให้เกิดผลข้างเคียงของการเลี้ยงดูที่เกิดจากความเมตตา กรุณา มุทิตามากเกินไป

 การเลี้ยงลูกเป็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงๆ  ลูกๆ  ตอนก่อนเข้าวัยรุ่นและวัยรุ่น  ต่อว่าแม่ ว่าไม่รักเขา บางทีก็เป็นว่าแม่รักลูกไม่เท่ากันหลายครั้ง ส่วนใหญ่เราจะสวนว่าไม่จริง  แต่กลับมาคิดแล้วชักไม่แน่ใจ โดนหลายครั้งก็ชักสงสัย ว่า เอถ้าจะใช่  พอคุยกันกับพ่อเขาบ้าง กับลูก  และย้อนอดีตตอนที่รอ ว่าเมื่อไรจะท้องสักที ผิดหวังทุกเดือนอยู่เป็นปี หรือตอน คลอดแต่ละคนนั้นเราดีใจกันอย่างไร สรุปในใจเราได้ว่ารักไม่มีทางเท่ากัน ในบางโอกาสและเวลารักบางคนมากกว่าจริงๆ การแสดงออกของเราไม่สามารถแสดงให้ลูกได้ทราบในตอนนั้น แล้วเล่าให้เขาฟัง  ทีหลัง เขาชอบฟังค่ะ

โดยเฉพาะตอนนี้เขาชอบฟังว่าตอนพ่อแม่จีบกันทำอย่างไร เปิ่นก็เล่า ตลกก็เอาไว้เผา หัวเราะกันกิ๊กกั๊ก และก็ชอบเล่าอะไรที่เป็นส่วนตั๊ว ส่วนตัวของเขาให้เราฟังบ้าง เราก็อยากรู้นะคะ คอยถามเขาเรื่อยว่านายชัดเจนเป็นไง แป้งเป็นไง( ที่บ้านดูบางรักซอย 9 ซึ่งแป้งเป็นนางเอก และชัดเจนเป็นพระเอก ) เขาก็เขินนะคะ แต่ก็เล่านิดหน่อย บางทีเราก็เขินเองนะที่ซอกแซกถาม ก็ต้องบอกว่าพ่อและแม่ก็อยากติดตาม เหมือนดูหนังดูละคอน จบตอน ก็อยากทราบตอนต่อไป สนุกดี ขอผู้กำกับคัดตัดตอนมาเล่าหน่อย

                วันหนึ่งนานมาแล้ว  ลูกสาวคนเล็กกลับจากรร มารอแม่ที่รพ เพื่อกลับบ้านพร้อมกัน หน้าตาไม่ค่อยดี ก็ถามว่ามีอะไรหรือเปล่า  เขาก็ไม่พูด เราก็ตั้งสติว่าวันนี้จะต้องฟังเขา งานเราทีหลัง ตอนไปถึงรถก็ถามเขาอีกที เขาเริ่มร้องไห้ และร้องตลอดขณะที่เล่าซึ่งก็จำไม่ได้แล้วว่าเขาทุกข์เรื่องอะไร แต่ส่งกระดาษ Tissue ให้ซับน้ำตาและนั่งฟังอย่างตั้งใจ จนเขาเล่าจบแล้วหยุดร้องไห้ และพูดประโยคเด็ดมาก(ที่ทำให้แม่มีความสุขไปอีกนาน )ว่า เวลาหนูมีอะไรไม่สบายใจ หนูชอบเล่าให้แม่ฟัง เพราะเล่าแล้วสบายใจดี   Win ทั้งคู่เลยค่ะ กลับบ้านอารมณ์ดี Win ต่อถึงลูกคนอื่นๆ และสามีด้วย ได้บทเรียนว่า การเป็นผู้ฟังที่ดี  นั่งฟังอย่างตั้งใจ  แก้ทุกข์ให้เขาได้

               เอาลูกไว้ปรึกษาเวลาพบทางตันของเราเอง ก็มักจะได้คำตอบดีๆหลายครั้งค่ะเขาไม่ Bias เพราะอยู่นอกวงการ เล่าให้คนอื่นฟัง   เพื่อนๆมักบอกว่าเขาไม่เคยคิดว่าจะปรึกษาลูกได้  บอกได้แต่ว่า  ลองทำดูซิ

 

หมายเลขบันทึก: 42424เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 05:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วรู้สึกอยากมีลูกน่ารักๆ บ้างจัง

ต้องน่ารักเหมือนคุณแม่ ใจเย็น เหมือนคุณพ่อแน่เลยค่ะ  ของคุณหมอแหม่มเนี่ย

ขอบคุณเป็นลายลักษณ์ อักษร อีกครั้งค่ะ  คุณหมอแหม่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท