246 เฮฮาศาสตร์ 3 AAR 3 เบื้องหลัง..ดงหลวง


เป็นบทเรียนสำหรับท่านอื่นที่จะจัดในเงื่อนไขธรรมชาติแบบดงหลวงต่อไป ขอสรุป ดังนี้ 

1.           สถานที่ : เป็นแรงดึงดูดใจ แบบธรรมชาติสร้างเอง ช่วยให้บรรยากาศการมารวมตัวกันนั้นผ่อนคลายไปมาก เหมือนไปเที่ยวครับ  โดยเฉพาะสถานที่ห้วยไผ่ เป็นสำนักงานราชการที่สร้างขึ้นเพื่อทำงานและต้อนรับแขกอยู่แล้วจึงเหมาะมากๆต่อการสัมมนา แบบเฮฮาศาสตร์ ที่ตั้งก็ปลีกวิเวกออกมาจากชุมชนใหญ่ มีความเป็นส่วนตัวสูง จึงเหมาะกับงานในลักษณะเฮฮาศาสตร์นี้มาก

2.           สถานที่กางเต็นท์ : เนื่องจากสถานที่เป็นแบบป่า เขา ที่พักสำหรับคนจำนวนมากจึงไม่มีอาคารมากพอจะรองรับ  แต่การออกแบบของสำนักงานป่าไม้เตรียมพื้นที่สำหรับกางเต็นท์แบบสากลไว้แล้ว กล่าวคือ มีการขุดร่องรอบๆที่ตั้งเต็นท์เพื่อป้องกันการเกิดฝนตกลงมาจะได้มีทางน้ำไหลออกไปสู่อ่าง น้ำฝนจะได้ไม่ไหลเข้าสู่เต็นท์

3.           เต็นท์ : คนมามากขนาด 64 คนที่ระบุ รวมเจ้าหน้าที่เตรียมงานอีก 10 เป็น 70 กว่าชีวิต จะหาเต็นท์ที่ไหน ? การวิ่งสืบหาก็เริ่มต้น เช่น ที่อ่างเก็บน้ำเอง เขาบอกว่ามี แต่พังไปมากแล้วไม่พอ ที่ ตชด. มุกดาหาร บอกว่าส่งเข้าส่วนกลางแล้วเพราะหมดภารกิจแล้ว จะเอาที่ไหนอีกหนอ  ไปสำนักงานอุทยานเขามีแบบเต็นท์ใหญ่ และเต็นท์เล็ก แต่ได้รับคำแนะนำว่า เต็นท์นั้นยืมที่ไหนก็ที่เดียวไปเลย มิเช่นนั้นเกิดปัญหาปนกันตอนส่ง เราจึงยืมเฉพาะเต้นท์ใหญ่  หาต่อไปโดยสอบถามคนเจ้าถิ่นที่เป็นเพื่อนฝูงกัน ไปได้ที่วัดบรรพตมโนรมย์ จึงรวบรวมมามากเกินพอ  ถุงนอนเอาที่ ตชด.

4.           สวนป่าครูบา : เป็นแหล่งหลักเลยมีทั้งเต็นท์ ที่นอน เครื่องนอน อาหาร ฯ แต่ขนส่งไกลสักหน่อย แต่ก็ต้องเอา

5.           อาหาร : เราหนักใจที่สุดเพราะคนมามากขนาดนี้ต้องมีแม่ครัวเก่งๆเท่านั้นจึงจะทำได้  แต่แล้วเราก็พบ ครูองุ่นคนสวย อาสารับทำเต็มที่ และเราก็พบแม่ครัวแบบ professional ประกาศที่นี่เลยว่า น้องเอก น้องขจิต ลูกหว้า น้องราณี และใครต่อใครจะแต่งงานละก้อ อย่าลืมครูองุ่นคนสวยเป็นแม่ครัวนะครับ  ขนาดเชฟโซฟิเทลยังคารวะว่าเป็นอาจารย์เล้ยยย  ทันเวลา อร่อย จำนวนอาหารพอดี ไม่ขาดไม่เกิน แค่นี้ก็รับประกันคุณภาพแล้ว แต๋ว...

6.           การจัดการเรื่องเข้าที่พักเต็นท์: นี่ต้องน้องออต คนเก่งของเรา เธอทำงานคู่กับครูองุ่นคนสวยมาตั้งแต่แรกครับ แต่ความที่เป็นหัวหน้าแก๊งค์เด็ก เลยดูน่ารัก สนุกสนานน่าอิจฉา คนแก่เฒ่าคราวปู่อย่างบางทราย เห็นแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้..

7.           ยานพาหนะ : เราหนักใจมากในช่วงแรก หนักใจพอๆกับ เต็นท์ เครื่องนอน ตอนแรกดีใจที่ได้รถโครงการมาช่วยถึง 3 คัน เป็นรถตู้สองคัน รถ 4WD สองคัน แต่ไม่พอจึงต้องร้องขอน้องๆมาช่วยอีก 1 คัน  เวลาใกล้เข้ามา พนักงานขับรถลาไปงานแต่งงานหลาน อีกคนติดภารกิจงานปกติ  ต้องวิ่งหาคนขับรถแทน ในที่สุดได้ครูเสือมาช่วยครับ ขอบคุณครูเสือ

8.           การติดตั้ง iPSTAR จานดาวเทียม : แรกๆเราหนักใจเพราะเราหาข้อมูลที่ขอนแก่นพบว่า TOT ไม่มีนโยบายให้เช่าแบบชั่วคราวระยะสั้นๆ มีแต่ให้เช่าเป็นปี ทางออกคือเข้าพื้นที่บ้านแก่งนางว่ามีร้าน internet ไหม หากมีก็ขอเหมาเช่าเครื่องเลย  พบว่ามี แต่พอลองเล่นดูพบว่าช้าและมีปัญหาการรับส่ง พอดีได้ชื่อช่าง TOT มุกดาหารจึงติดต่อดู แล้วเราก็โชคดี ที่ TOT มุกดาหารมีเครื่องเหลือพอสำหรับพิจารณาเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ ขอจองเครื่องทันที และสามารถไปติดตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 15 พร้อมกับเครื่องรับโทรศัพท์แบบตู้ ทุกอย่างจึงสำเร็จ แม้ติดขัดบ้างก็พอใจเพราะส่วนใหญ่ใช้ได้ครับ ขอบคุณ TOT ครับ

9.           คนช่วยงาน : สมควรอย่างยิ่งจะต้องกล่าวถึงและขอบคุณทีมงานของผม ตั้งแต่

  • Paleeyon :  เป็นผู้ช่วยบางทราย ที่ตัวเองก็ป่วยแต่ก็เอางานทุกอย่าง จนต้องบอกแม่ครัวว่า เมื่อถึงเวลาต้องให้อาหารเขานะครับ เดียวไม่สบายไป เขาทำงานโดยไม่ต้องบอกกล่าว รู้งานไปหมด
  • น้องแหม่ม : เป็นเลขาบางทราย เธอบอกเมื่อวันที่ 13 ว่าจะไม่อยู่ในวันที่ 16-17 เพราะต้องไปสอบที่กรุงเทพฯ  แต่แล้วเธอยกเลิกการสอบ เธอบอกว่าเดี๋ยวไม่มีใครช่วยพี่..น้ำใจเธอ
  • น้องอิ๊ว : เป็นแม่บ้านที่สำนักงานในเมืองมุกดาหาร แต่ก็ออกมาช่วยหยิบโน่นหยิบนี่ ทำให้ผ่อนแรงไปมากทีเดียว
  • ต้า  : เจ้าหน้าที่โครงการ เขาขออนุญาตกลับไปนอนบ้านทุกวันเพราะห่วงภรรยา แม้ว่าจะดึกดื่นแค่ไหนก็ต้องกลับ ระยะทางมากกว่า 100 ก.ม. คืนสุดท้ายยังมาช่วยย่างหมูย่างเสียดึกดื่น
  • พิลา : พนักงานขับรถ ผู้เพิ่งสูญเสียพี่ชายไปเพราะโดยยิงจนเสียชีวิต และต้องกลับบ้านแม้ค่ำมืดเพราะทางบ้านไม่เหลือผู้ชายอีกแล้ว ในฐานะลูกชายคนที่เหลือต้องกลับไปดูแม่และครอบครัว กลับบ้านพร้อมต้า  แม้จะดึกแค่ไหนก็กลับเมืองมุกดาหาร
  • ภรรยา ต้า: ทนไม่ได้ที่สามีกลับบ้านดึกๆเลยมาช่วยงานด้วยอีกคนซะเลย ให้รู้แล้วรู้รอดไป มาช่วยเก็บเต็นท์ เก็บขยะ เก็บทุกสิ่งที่ช่วยได้ เยี่ยมจริงๆ
  • นรินทร์, สยาม, ตูม :  พนักงานสนาม  มาช่วยขนของ กางเต็นท์ อย่างเหน็ดเหนื่อย แต่ชอบ เพราะได้เห็นสาวๆชาวอ่างต่างไปจากสาวๆบ้านของตัวเอง อิ อิ หนุ่มๆก็ต้องหาอาหารสายตา

ท่านที่ไม่ใช่ทีมงานดงหลวงแต่มาช่วยเต็มที่ คือ

  • ออต กิ่ง ออย สายลม อีกหลายท่านที่นึกชื่อไม่ออกครับ

การ feedback จากเพื่อนๆกรุณาช่วยชี้แนะด้วยครับ  หากให้ผมสะท้อนมีอีกมากครับที่ควรปรับปรุง จะค่อยๆทยอยบันทึกครับทั้งนี้เพื่อคราวต่อไปจะได้สมบูรณ์มากขึ้นครับ

ท่านเหล่านี้ต่างหากที่เป็นตัวขับเคลื่อนงานให้สำเร็จ ขอขอบคุณเป็นอย่างมาก เพื่อนร่วมงานที่ช่วยเกินหน้าที่ของตัวเอง 

หมายเลขบันทึก: 148195เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • ขอแสดงความยินดีที่งานผ่านไปด้วยดีครับ
  • พี่ชาย
  • จองแล้ว
  • ประกาศที่นี่เลยว่า น้องเอก น้องขจิต ลูกหว้า น้องราณี และใครต่อใครจะแต่งงานละก้อ อย่าลืมครูองุ่นคนสวยเป็นแม่ครัวนะครับ 
  • แต่ติดอยู่ว่าหาเจ้าสาวไม่ได้
  • ฮือๆๆๆ

แค่นี้ ใครๆ บอกว่า จัดได้ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ

คราวหน้า จัดอีกไหมคะ ยังไม่ได้ไปกันหลายคน

ขอขอบคุณ ผู้เกี่ยวข้อง ทุกๆท่านด้วยครับ

ทุกๆคนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดสิ่งที่ดีงาม

 

หากเป็นเรื่องAAR

  • เรื่องICT ผมว่าไม่เป็นปัญหานะครับ เพราะมันก็ใช่ได้ แค่เพียงตอนมันเริ่มเยอะเครื่องจะเริ่มงอแง ซึ่งจริงๆแล้วมีคนรายงานบ้างก็พอแล้ว เพราะช่วงนั้นเราควรจะอิ่มเอมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะดีกว่า กลับไปค่อยเขียน เพราะผมว่ามันต้องมีการบ่มบ้างก่อนนะ
  • เรื่องอื่นๆ ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหานะครับ เพราะเราเดินเรื่องด้วยความเรียบง่ายอยู่แล้ว แค่นี้ก็เกิดความคาดหวังแล้วละครับ
  • กิจกรรม ระหว่างอยู่ร่วมกัน หากพวกเราได้มีส่วนร่วมกันบ้างก็ยิ่งน่าจะดีครับ เพราะจะสร้างความระทึกและระลึกยิ่งๆขึ้น เช่น ทำอาหาร บำเพ็ญประโยชน์กับชุมชน
  • กิจกรรมประกวดภาพเล่าเรื่อง อันนี้ ชอบครับ มันเป็นการถ่ายทอดเรื่องราว ที่แบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ก็ได้ ประกอบกัน

ตอนนี้ เป็นภาระหนักสำหรับ ครั้งต่อไปแล้วละครับ

ครั้งต่อไป..จะจัดที่ไหนคะ

จะได้วางแผนไว้ค่ะ

 

  • กราบขอบพระคุณครับ  ทุก ๆ คนที่มีส่วนร่วมทั้งหมด
  • สิ่งที่ทุก ๆ คนทำนั้น จะเป็นความทรงจำในชีวิตของใครหลาย ๆ คน รวมทั้งผม ที่มิอาจลืมได้เลยครับ
  • ขอบพระคุณอีกครั้งครับ
  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • ต้องขอชื่นชมและขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่มีส่วนช่วยให้งานนี้สำเร็จไปด้วยดียิ่ง
  • สำหรับผมแล้วคงต้องขอบอกว่าเยี่ยมจริงๆ
  • มีเพียงเวลาเท่านั้นครับที่อยากให้มีมากกว่าวันละ 24 ชั่วโมงในช่วงวันงาน
  • อิอิ....จะได้คุยกันอย่างทั่วถึง

สวัสดีค่ะ

 ทุกอย่างที่พี่บางทรายอธิบายให้เราฟังนี้ เหมือนจะมีคนมาช่วยงานขวักไขว่ วุ่นวาย ลานตา แต่แท้จริงแล้ว ที่ดงหลวง ทีมงานทำงานกันอย่างเงียบๆ แค่ส่งสายตา ยิ้มๆ ทุกคนก็ดำเนินหน้าที่ไม่บกพร่อง ผู้มาเยือนจึงรู้สึกเหมือนทุกอย่างเป็นของทิพย์ พอหิว อาหารก็รอท่า จะไปเที่ยวก็มีราชรถมาเกย คิดอะไรไม่ออก ก็จะมีทูตจากสวรรค์มาบรรยาย

 อย่างนี้ถ้าไม่เรียกว่าอยู่บนสวรรค์ ก็ไม่รู้จะเปรียบกับอะไรแล้วค่ะ

 ขอบคุณกับทุกสิ่งที่เหมือนเนรมิตให้พวกเราค่ะ

 สวัสดีครับพี่บางทราย 

           ผมเห็นด้วยกับความคิดของ คุณ คนดอยครับ

  แต่ทั้งนี้ผมพึ่งร่วมงานครั้งแรกนะครับ  ที่จริงยังไม่มีเรื่องใดแนะได้เลย

         เพราะต้องดูวัฒนธรรมของชาวเฮฮาศาสตร์ให้เข้าใจมากกว่านี้ครับ

น้องขจิตครับ

  • พี่ละเป็นทึ่งกับการทำงานของ "ครูองุ่นคนสวย" พี่ผ่านงานที่ต้องจ้างคนจัดอาหารมาหลายต่อหลายงาน มาพบครูองุ่นนี่นะ  เหมือนนั่งอยู่ที่โรงแรมชั้นหนึ่งครับ สมกับที่ครูองุ่นเรียนมาทางนี้ เยี่ยมจนไม่รู้จะชมอย่างไร ใครเอาไปรับผิดชอบงานอะไร หายห่วงได้เลย  เธอดุ แต่งานเนี๊ยบจริงๆ
  • เธอกะคนว่ามาเท่าใด เมนูมีอะไร จะเอาผู้ช่วยกี่คนมาช่วย ซึ่งที่อ่างห้วยไผ่โชคดีที่มีแม่บ้านชาวบ้านที่เคยรับงานมาแล้วจึงจ้างมาเป็นลูกมือได้ และช่วยได้อย่างรู้งาน
  • ก่อนถึงงาน พี่พาเธอไปชิมลาบหวายที่ร้านอำเภอเขาวงที่ใครๆก็เดินทางมาชิมกัน  เธอยกนิ้วว่าสุดยอด  แล้วก็พยายามพิสูจน์ว่าเขาทำอย่างไรกับหวาย ต้ม หรือลวก หรือเผา หรือสดๆ เมื่อพอเดาทางได้ เธอก็วาดลวดลายในเย็นวันที่ 17 ผมละอร่อยที่สุดเลย เก่งจริงๆคนอะไรก็ไม่รู้..นี่แหละครูองุ่นคนสวยของเราหละ
  • อย่าลืมนะใครมีงานมาคว้าตัวไปได้เลย ไม่ผิดหวัง บางทรายรับประกัน อิ อิ

สวัสดีครับท่านพี่ใหญ่ P 2. sasinanda

 

  • ขอบพระคุณครับ
  • คราวหน้าจัดอีกผมจะเตรียมให้ดีกว่านี้ครับ บังเอิญช่วงเดียวกันนี้ผมก็ยุ่งกับกิจกรรมการปิดงานที่ดงหลวง สิ้นเดือนนี้ผมก็หมดสัญญาทำงานที่ดงหลวงแล้วครับ  ทางบริษัทจะส่งไปทำงานที่เมืองลาว แขวงไชยบุรี แต่รายละเอียดต้องไปคุยกับบริษํทเดือนหน้าครับ
  • ตั้งใจกับ paleeyon ว่า หากไปอยู่ลาวก็จะหาลู่ทางจัดงานที่นั่นด้วยครับ
  • ในปีถัดไปหากรัฐบาลเซนต์สัญญา Phase ใหม่ที่ดงหลวง ผมจะกลับมา ก็จะเสนอจัดที่อ่างห้วยไผ่อีกครับ  หรืออ่างอื่นๆที่มีอยู่ในบริเวณเทือกเขาภูพานนี้หลายอ่างครับ
  • การจัดในภูมิประเทศแบบนี้ได้เปรียบเรื่องธรรมชาติครับ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ที่อากาศดี และดอกไม้ป่าก็มีให้ถ่ายรูปมากพอสมควร  หากจัดครั้งต่อไปจะพาขึ้นดอยอื่นๆอีกครับ
  • ขอบคุณสำหรับขนมมากนะครับ เปิดกล่องแปล็บเดียวหมดเลยครับ เพื่อนชอบกันครับ

น้องคนดอยครับ

 

  • เรื่องICT ผมว่าไม่เป็นปัญหานะครับ เพราะมันก็ใช่ได้ แค่เพียงตอนมันเริ่มเยอะเครื่องจะเริ่มงอแง ซึ่งจริงๆแล้วมีคนรายงานบ้างก็พอแล้ว เพราะช่วงนั้นเราควรจะอิ่มเอมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะดีกว่า กลับไปค่อยเขียน เพราะผมว่ามันต้องมีการบ่มบ้างก่อนนะ

ตอบ: ในความรู้สึกผู้จัดนั้นอยากให้สมบูรณ์แบบที่สุด เพราะมีเพื่อนที่หิ้วเครื่องมาแล้วแต่เชื่อม เน็ต ไม่ได้ เราทราบก็ห่วงในความตั้งใจเขาครับ  อยากให้เขาเชื่อมได้ และมีความสุขกับการ Post ตารมใจต้องการครับ

  • เรื่องอื่นๆ ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหานะครับ เพราะเราเดินเรื่องด้วยความเรียบง่ายอยู่แล้ว แค่นี้ก็เกิดความคาดหวังแล้วละครับ

ตอบ: บางทีพี่ก็เกร็ง เพราะรับผิดชอบเฮฮาศาสตร์ครั้งแรก และมีโพยในมือเต็มไปหมด มีตาราง มีกำหนดการ แต่หากทำตามนั้นเป๊ะๆ ก็จะเป็นแบบ Traditional ไป หรือเป็น Formal มากเกินไป  แต่หากปล่อยๆมากไปก็จะดูเป็นแบบ Chaos มากไป บางทีก็เก้ๆกังๆตัวเอง เฮ้ยเอาไงดี แต่จะโอนอ่อนมาทาง สบายๆมากกว่าครับ เพราะใครรักใครชอบใครก็เดินไปคุยกันบ้างอยู่แล้ว 

  • กิจกรรม ระหว่างอยู่ร่วมกัน หากพวกเราได้มีส่วนร่วมกันบ้างก็ยิ่งน่าจะดีครับ เพราะจะสร้างความระทึกและระลึกยิ่งๆขึ้น เช่น ทำอาหาร บำเพ็ญประโยชน์กับชุมชน

ตอบ: เป็นข้อเสนอแนะที่น่าสนใจครับ

  • กิจกรรมประกวดภาพเล่าเรื่อง อันนี้ ชอบครับ มันเป็นการถ่ายทอดเรื่องราว ที่แบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ก็ได้ ประกอบกัน

ตอบ: กิจกรรมนี้ดีเกินคาดครับน้องคนดอย ตอนแรกพี่ว่าใช้เวลามากไป ซึ่งไปกินเวลาที่จะคุยแลกเปลี่ยนกัน แต่กิจกรรมดีดีอย่างนี้ควรจัดเป็นอย่างยิ่งเพราะได้ประโยชน์หลากหลาย เดี๋ยวพี่จะทำ AAR เรื่องนี้โดยเฉพาะครับ มีไอเดียกระฉูดเรื่องนี้สำหรับครั้งต่อไปครับ หากจัดตารางดีๆ กิจกรรมนี้จะไม่กินเวลากิจกรรมอื่นๆครับ

ตอนนี้ เป็นภาระหนักสำหรับ ครั้งต่อไปแล้วละครับ

ขอบคุณครับน้องคนดอยที่ให้ข้อเสนอแนะที่ดี

สวัสดีครับน้อง  P  5. อุบล จ๋วงพานิช

 

  • ทราบคร่าวๆว่าจะจัดที่ภาคใต้ครับ
  • เมื่อไหร่ นั้นต้องตามติดครูบาครับ ท่านจะปรึกษาหารือกับเพื่อนเฮฮาศาสตร์ภาคใต้ครับ
  • หากภาคใต้ก็ควรจะพ้นฤดูฝน เอาแบบชายทะเลก็แจ๋วไปอีกแบบหนึ่ง

ความจริงเรื่องสถานที่จัดนั้น เอาแบบธรรมชาติ แบบดงหลวงดีหลายอย่างครับ

และเมืองไทยมีสถานที่แบบป่า แต่สวยงามและพร้อมที่จะจัดงานแบบนี้มีคนเป็นร้อยก็ได้มีหลายที่ครับ หากสนใจปรึกษาได้ทุกภาค อิอิ

สวัสดีคลื่นลูกใหม่สายลม P 6. นายสายลม อักษรสุนทรีย์

 

  • น้องสายลมเป็นคนทำงานเร็ว ว่องไว กระฉับกระเฉง และมีสาระ นี่แหละคืออนาคตของเรา
  • ขอบคุณน้องที่ช่วยงานในหลายๆอย่างครับ

น้องสิงห์ครับ P  7. สิงห์ป่าสัก

 

  • วันนี้เดินทางกับ paleeyon จากมุกดาหารมาขอนแก่นเพื่อมาประชุมโครงการ เราคุยกันว่า
  • สิงห์และทีมงานเดินทางไกลมากจริงๆ หากไม่มีใจทำไม่ได้นะครับ
  • นับถือ นับถือ ทั้งทีมเลยครับ

สวัสดีครับ น้องสาว P 8. ตันติราพันธ์

สวัสดีค่ะ

 ทุกอย่างที่พี่บางทรายอธิบายให้เราฟังนี้ เหมือนจะมีคนมาช่วยงานขวักไขว่ วุ่นวาย ลานตา แต่แท้จริงแล้ว ที่ดงหลวง ทีมงานทำงานกันอย่างเงียบๆ แค่ส่งสายตา ยิ้มๆ ทุกคนก็ดำเนินหน้าที่ไม่บกพร่อง ผู้มาเยือนจึงรู้สึกเหมือนทุกอย่างเป็นของทิพย์ พอหิว อาหารก็รอท่า จะไปเที่ยวก็มีราชรถมาเกย คิดอะไรไม่ออก ก็จะมีทูตจากสวรรค์มาบรรยาย

 อย่างนี้ถ้าไม่เรียกว่าอยู่บนสวรรค์ ก็ไม่รู้จะเปรียบกับอะไรแล้วค่ะ

 ขอบคุณกับทุกสิ่งที่เหมือนเนรมิตให้พวกเราค่ะ

ตอบ: ต้องปรบมือให้น้องๆเขาครับ  ไม่มีเขาพี่ทำไม่ได้หรอก  ไม่มีเขาก็ไม่จบลงอย่างนี้ครับ พี่จึงต้องขอบคุณน้องๆเป็นอย่างมาก 

เราร่วมงานกันมานาน รู้ใจกันดี  นี่คือประโยชน์ของคนรู้ใจ ทำงานอย่างไรก็คุยนิดเดียวก็เข้าใจและทำต่อเนื่องไปได้  โดยเฉพาะ paleeyon ช่วยพี่ได้มาก ตัดสินใจและเข้าใจงาน เลยเบาพี่ไปมากครับ

เห็นน้องๆมีความสุขเจ้าบ้านก็สุขครับ

ขอบคุณครับ

น้องสุมิตรชัยครับ  9. สุมิตรชัย เมื่อ พ. 21 พ.ย. 2550 @ 20:26  465554 [ลบ]

 สวัสดีครับพี่บางทราย 

           ผมเห็นด้วยกับความคิดของ คุณ คนดอยครับ

  แต่ทั้งนี้ผมพึ่งร่วมงานครั้งแรกนะครับ  ที่จริงยังไม่มีเรื่องใดแนะได้เลย

         เพราะต้องดูวัฒนธรรมของชาวเฮฮาศาสตร์ให้เข้าใจมากกว่านี้ครับ

ตอบ: น้องสุมิตรชัยครับ รู้ไหมพวกเราดีใจมากที่น้องและเพื่อนมาร่วมได้ เราเห็นน้องตั้งอกตั้งใจมากๆ มากๆ จนพี่เองกลัวน้องจะผิดหวังซะแล้ว

พวกเรารวมทั้งท่านครูบายิ้มรับเมื่อเห็นน้องๆตั้งใจมากขนาดนี้ นี่แหละอนาคตของประเทศชาติหละ ชื่นใจคนเฒ่าครับ น้องครับ

ขอปรบมือให้พี่บางทรายกับคุณ paleeyon ในฐานะเจ้าบ้านเตรียมงานและดูแลทุกอย่าง และขอปรบมือดังๆ ให้กับทีมงานเบื้องหลังทุกคนค่ะ

ขนาดไม่ได้ไปยังรู้สึกประทับใจเลยนะคะ เข้าใจค่ะว่าจัดงานแบบนี้ยากขนาดไหนที่จะได้ผลตอบรับดีขนาดนี้ ^ ^

ขอแสดงความชื่นชมค่ะ  

คุณหมอครับ P 16. คนชอบวิ่ง

เล่น :  ตัวน่ะ...ทำอะไรก็ไม่รู้...อายเค้า...อิอิเอิก..

จริง: ผมคิดว่า วงเฮฮาศาสตร์ขาดคุณหมอไม่ได้นะครับ หากขาดคุณหมอรสจะกร่อยไปเลย

เพราะคุณหมอมีทั้งวิชาการ สนุกสนาน ร่าเริง กีฬา ฮาเฮ ทำให้พวกเรามีความสุขพร้อมๆกับวิชาการ  หายาก หายาก ผมยังทำไม่ได้เลยครับคุณหมอครับ  โดยเฉพาะฝีมือภาพถ่าย ผมยอมเลยหละครับ

ประกาศ:  ใครจัดครั้งต่อไปขาดคุณหมอไม่ได้นะครับ บางทราย ฟันธง....

 

สวัสดีครับอาจารย์ P  19. กมลวัลย์ ครับ

 

  • อาจารย์ครับ สถานที่ดีอยู่แล้ว
  • ธรรมชาติดีอยู่แล้ว
  • บรรยากาศดีอยู่แล้ว
  • จังหวะเวลา ฤดูหนาว ดีอยู่แล้ว
  • ทุกคนหิวกระหายที่จะพบกันอยู่แล้ว
  • แค่มาจัดการอีกนิดหน่อยครับอาจารย์ครับ
  • เมื่อเย็นคุยกับ paleeyon หากเลื่อนมาอีก 1 สัปดาห์ ผมจะจัดงานลอยกระทงในอ่างห้วยไผ่ท่ามกลางวันเพ็ญเดือนสิบสอง ทำกระทงกันเอง ประกวดรูป ประกวดกระทงกัน ประกวดนางนพมาสแบบสนุกๆ  โอย
  • เอาวัฒนธรรมมาจัดพร้อมๆกับเฮฮาศาสตร์ครับ ผมว่าจะสนุกอีกหลายเท่าตัว  ยิ่งเอาลูกหลานมาด้วยนะ ลูกได้ใกล้ชิดพ่อแม่ ลูกเข้าสังคมกับพี่ป้าน้าอา เอ่อ มีปู่ย่า ตายายด้วย อิอิ มันเสริมความสัมพันธ์ในหลายอายุคน  G2K จะเป็นความสัมพันธ์หลาย Generation ด้วยครับ
  • เอาแนวคิดนี้ไปจัดครั้งต่อๆไปนะครับ ตรงกับที่น้องคนดอยเสนอว่าควรมีกิจกรรมทำร่วมกันครับ 
  • ขอบคุณครับอาจารย์ครับ

พี่บางทราย

  • สรุปรวบยอดได้ดีมากครับ นับถือจริง ๆ ครบถ้วนกระบวนท่า
  • ออตว่างานนี้ถึงแม้จะมีอะไรพลาดไปบ้างเล็กน้อย ออตถือว่านี่เป็นบทเรียนครับ บทเรียนสำคัญที่เราได้เรียนรู้ บทเรียนที่มีค่ามากกว่าความผิดพลาด
  • ที่มหาชีวาลัยอีสาน สอนเราเสมอเรื่อง การทำงานบนฐานความไม่พร้อม แต่ให้งานลุล่วงได้และนี่ก็เป็นแบบฝึกของผมในการทำงานเรื่องKMธรรมชาติ
  • ขอบคุณจากใจอีกครั้งครับ

พี่บางทรายค่ะ ก่อนอื่นขอขอบคุณพี่บางทรายกับทีมงานจากโครงการ และทีมงานชาวบล็อกมากค่ะ เตรียมทุกอย่างไว้ให้หมดเลย พี่บางทรายคงปล่อยความสุข สนุกได้ไม่เต็มที่ เท่ากับพวกเราที่เป็นคนไปเข้าร่วมเต็มๆแน่ๆ เพราะต้องคอยบริหารจัดการให้ทุกคนได้เรียนรู้ในทุกอย่างที่พี่เตรียมไว้ให้ ... แต่ก็เชื่อว่าพี่ก็ต้องสนุกและมีความสุขกับการบริหารเฮฮาศาสตร์ 3 ในครั้งนี้...ขอบคุณมากๆๆๆๆค่ะ ... เราจะตามไปเฮฮาศาสตร์ที่ไชยบุรีนะคะ....ขอบคุณค่ะ

คิดดูซิค่ะว่า ผ่านมาอาทิตย์หนึ่งแล้ว เรายังพูดและคุยเกี่ยวกับดงหลวง เฮฮาศาสตร์ รวมทั้งหัวเราะกับภาพการจุ๊บแก้ม ที่คุณหมอสุธีจุ๊บซอกคอ จนพี่บางทรายตาโตได้ขนาดนั้น...555555

ปล.วันกลับไม่ได้ลาพี่บางทรายต้องขอโทษมากๆๆค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์แป๋วครับ P 23. paew

 

  • เราเตรียมงานภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่างเหมือนกันครับอาจารย์แป๋วครับ
  • แต่โชคดีที่ได้ "ครูองุ่นคนสวย" รับผิดชอบเรื่องอาหารอย่างสมบูรณ์  เราหมดกังวลใจ เราไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรเลย ครูองุ่นรับผิดชอบเนี๊ยบจริงๆ อาจารย์แป๋วต้องจดชื่อที่อยู่คนนี้ไว้นะครับ มีงานอะไรใช้ได้เลยครับ
  • เจ้าภาพเห็นทุกท่านมีความสุข  แค่นี้ก็สุขใจจนบอกไม่ถูกแล้วครับ
  • ไม่ได้ลาก็ไม่เป็นไรครับ  ผมเองก็หลบๆไม่กล้าไปส่งใครเหมือนกันกลัวเขื่อนพังครับ อิ อิ sensitive เหมือนกัน เลยเก็บๆตัวไว้ครับ อาจารย์แป๋วครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท