ดงหลวง 162 “นอนกลางดินกินกลางป่า” กับ เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3 ดงหลวง มุกดาหาร

ร่าง  นอนกลางดินกินกลางป่ากับ เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3 ดงหลวง มุกดาหารวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2550

(ร่างกำหนดการนี้อาจารย์แป๋วได้ให้คำปรึกษาด้วยครับ)

FAQ

1. มาทำไมกันดงหลวง ?

1)     อยากพบปะพี่น้องชาว Bloggers ในต่างสถานที่กันบ้าง

2)     ให้พี่น้องได้รู้จักวิถีชีวิตชนเผ่าไทโซ่ ผู้ไท ดงหลวง และ      ท่องเที่ยวตามอัธยาศัย

3)     ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ สายลม ท้องฟ้า ดวงดาว อ่างเก็บน้ำ และอากาศที่บริสุทธิ์

2. เมื่อไหร่กันล่ะ เสนอจัด วันศุกร์ที่ 16 วันเสาร์ที่ 17 วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2550

3. อธิบายซิทำไมถึงจัดช่วงนี้ ?

1)     โครงการ คฟป.ที่บางทรายรับผิดชอบอยู่จะปิดในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 จึงต้องจัดก่อน เดิมทีเสนอไว้เดือนกุมภาพันธ์ 2551 เพราะต้องการให้มีโอกาสดูต้นและดอกช้างน้าว อันเป็นไม้ดอกประจำจังหวัดมุกดาหาร ในสภาพป่า ลืมไปว่าโครงการจะปิด จึงขอเลื่อนขึ้นมา เข้าช่วงฤดูหนาวพอดี

2)     แล้วทำไมจัดวันศุกร์ที่ 16-19 พฤศจิกายน 2550 เหตุผล เพียงแต่จัดกลางๆเดือนไว้ เผื่อต้นเดือน ปลายเดือนเพื่อน พี่ น้องจะยุ่งต่อภารกิจต่างๆกันครับ

4. ทำอะไรกันบ้างล่ะ?

ไม่ต้องทำอะไร แต่เที่ยวชมวิถีชีวิตชนเผ่าไทโซ่และสภาพพื้นที่ป่าแบบดงหลวง เช่น

·        แวะเยี่ยมตลาดชุมชน สินค้าสิ่งทอฝีมือศิลปาชีพผู้ไท บ้านแก่งนาง

·        เจดีย์ธาตุพ่อปู่องค์ดำ

·        วัดไทโซ่ที่ไม่มีพระอาศัย

·        สัมผัสปากปล่องภูเขาไฟ สมัยจูลาสสิก

·        วัดพระสายปฏิบัติบนยอดเขา (รถขึ้นได้) สภาพป่า หน้าผาสวยงามมาก

·        สภาพบ้านเรือนของไทโซ่       ฯลฯ

เยี่ยมเกษตรกรไทโซ่ที่น่าสนใจ คุยกับสหายธีระเจ้าพ่อผักหวานป่า และท่านอื่นๆ เช่น สหายผู้เป็นทหารพิทักษ์พันโทพโยม จุฬานนท์ (บิดาท่านนายกฯ) ชีวิตในป่าของสหายทั้งหลาย

5. จะกินนอนที่ไหนกันล่ะ?

·        กำลังประสานงานกับสำนักงานป่าอุทยานแห่งชาติภูผายล ที่แวดล้อมด้วยป่า น้ำ บนยอดเขา วิวทิวทัศน์สวยงามมาก เป็นสถานที่ท่านนายกฯบินไปแวะทานอาหารกลางวันเมื่อต้นเดือนนี้เอง

·        สุภาพสตรีมีที่พัก บ้านพักรับรอง สภาพบุรุษนอนเต็นท์ สัมผัสธรรมชาติแท้จริง หรืออาคารฝึกอบรมที่กว้างขวาง

·        กลางคืนมีแค้มป์ไฟล์ คุยกันท่ามกลางดวงดาวกลางป่า ใครใคร่ดื่มกาแฟ ชา ขิง ฯ หรือสมุนไพรโบราณที่พี่น้องไทโซ่ดื่มมาตลอด รับรองตลอดงาน

·        อาหารแบบชาวบ้าน และปรุงเองตามต้องการ

6. อยากเสนอแนะอะไรบ้าง ขอน้อมรับฟัง เพื่อทุกท่านครับ

7. ร่างกำหนดการนอนกลางดินกินกลางป่า กับเฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2550

1300 น. พบกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์
1300-1400 น. เดินทางไปยังอ่างห้วยไผ่ บ้านแก่งนาง ต.กกตูม อ.ดงหลวง
1530-1700 น. เดินทางไปชม อุดหนุนตลาดชุมชนบ้านแก่งนาง และสินค้าศิลปชีพ(เดินทาง 10 นาที)
1700 น. กลับที่พัก พักผ่อนตามอัธยาศัย
1800 น. อาหารค่ำ
1930 น. แค้มป์ไฟล์ สบายๆ พร้อม powerpoint เรื่องราวดงหลวง
....... พักผ่อน

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2550

0600-0700 ตื่นเช้าเดินสูดอากาศยามเช้าที่บริสุทธิ์บนสันเขื่อนห้วยไผ่
0700 อาหารเช้า
0730-0845 น. เดินทางไปบ้านมะนาว ชมเจดีย์ธาตุพ่อปู่องค์ดำและศึกษาประวัติ
0845-0930 เดินทางต่อไปเยี่ยมวัดบ้านติ้ว วัดของไทโซ่ที่ไม่มีพระแต่ใช้"ผ้าขาว" ทำพิธีกรรมต่างๆ
0930-1000 น. เดินทางไปชมพูเขาไฟ สมัยจูลาสสิค
1000-1200 น. เดินทางขึ้นยอดเขา เข้าป่าไปสำนักสงฆ์ถ้ำน้ำริน บนยอดภูสีเสียด
  อาหารกลางวันที่สำนักสงฆ์ เดินเล่น ชื่นชมธรรมชาติ
1330-1500 น. ลงมาบ้านโพนสว่างพบ สหายธีระ ผู้บุกเบิกการปลูกผักหวานป่า
1500-1600 น. ดูงานสูบน้ำด้วยไฟฟ้าระบบการปลูกพืชแบบ Contract farming
  แล้วเดินทางกลับที่พัก
1800 น. อาหารค่ำ  พักผ่อนตามอัธยาศัย

0600-0700 น. ตื่นเช้าเดินสูดอากาศยามเช้าที่บริสุทธิ์บนสันเขื่อนห้วยไผ่
0700 น. อาหารเช้า
0800-1200 น. AAR
1300 น. เดินทางกลับ

รายการทั้งหมดนี้ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ของเวลาและความสนใจ ยึดหลักเฮฮาศาสตร์

โปรดแสดงความจำนงได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่นี่ ครับ..

หมายเลขบันทึก: 121895เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีครับพี่บางทราย

• งานนี้ต้องแล้วแต่ เจ้าของสถานที่ครับ
  • อีกอย่างก็คือ ว่าอย่างไรว่าตามกัน สำนักมั่นมุ่งเน้นความเป็นทีม เฮฮาศาสตร์
  • 7 สิงหาคม 50 meeting เล็กๆที่บ้านผม หากมีเวลา ก็แวะมานะครับ 18:00 เป็นต้นเฮฮาศาสตร์ ครับ

น้องเสือครับ 7 สิงหา หรือ 7 กันยา ครับ สนใจ ใส่สมุดบันทึกก่อนครับ

• กราบสวัสดีครับ อ.บางทราย
  • สวัสดีครับพี่เสือ
  • มาบอกว่า ไปด้วย ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ๆ ครับ
  • ผมเตรียม เต้นท์ แปล อุปกรณ์ต่าง ๆ  และจัดกระเป๋ารอแล้วครับ
  • มาอีกทีครับ
  • วันที่ 7 กันยายน 2550  นี้ครับ
  • แว่ว ๆ ว่าพ่อครูบาจะมาด้วยนะครับ  อิอิ
  • โทษทีครับ 7 กันยายน ครับ
  • และก่อนเฮฮาศาสตร์ อาจจะสำรวจเส้นทางก่อน โดยคู่ชีพ พร้อมผู้รู้ใจ และเพื่อนๆครับ

สวัสดีคะพี่บางทราย หนูจดบันทึกวัน เวลาแล้วนะค่ะขอมาด้วยคะ จะให้หนูช่วยงานอะไรบ้างค่ะ

• น้องสายลมครับ ลงชื่อเป็นคนที่สอง
  • พี่กำลังตรวจสอบวันที่ 7 กันยายน แว่วๆมาว่าท่านอธิการบดี มช.จะมาเยี่ยมศิษย์เก่าที่มุกดาหาร พี่ต้องรับท่าน  แต่ตรวจสอบวันว่าเป็นวันใดแน่ครับ
  • โอ้ น้องเสือ  shopper กับดงหลวงมันเข้ากันอย่างดีเลย พี่ละอยากมีบ้าง รู้ไหม พี่เคยลงแข่งมอเตอร์ไซด์ และคว้ารางวัลมาแล้วนะ สมัยนั้นวัยรุ่น บ้ามอเตอร์ไซด์มาก
  • พรุ่งนี้พี่จะขึ้นแผนที่ และภาพสถานที่ตัวอย่างนะครับ
  • น้อง P MOO ครับ ต้องได้ช่วยกันแน่นอนครับแล้วค่อยคุยกันนะครับ
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีค่ะท่านพี่...บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

• เมื่อถึงเวลานั้น เดือนพฤศจิกายน  หากครูอ้อยติดกับภารกิจเกี่ยวกับการเรียน  ครอบครัวของครูอ้อยมีสมาชิกไปเพียง 2 คน  ท่านพี่ก็คงต้องคิดถึง..ครูอ้อยนะคะ
  • จะพยายามค่ะ  แต่หากเป็นอย่างที่เกริ่นมา  จะส่งตัวแทนไปนำเสนอนะคะ

ขอบคุณในน้ำใจ ไมตรี

คิดถึง และห่วงใยเสมอค่ะ

ถ้าไม่อุ้มเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้อง จะไปร่วมแจมด้วยคนค่ะ ชอบแคมป์ไฟมากค่ะ ถ้าไปได้ละก็ขอนอนเต็นส์ค่ะ :)

ปล. วันเวลากำลังดีค่ะ ไม่ซ้อนกับงานมหกรรม KM ภูมิภาค และ งานมหกรรม KM แห่งชาติค่ะ

• สวัสดีค่ะ อ.บางทราย
  • ป้าแดงชื่นชอบกับบรรยากาศของป่าเขามากค่ะแต่ทำไม ป้าแดง ไม่เคยรู้จักอุทยานที่อาจารย์พูดถึงเลย ทั้งๆที่อยู่ใกล้บ้านมาก
  • นอนกลางดินกินกลางป่า บวกกับ เฮฮาศาสตร์ จะเป็นบรรยากาศที่วิเศษซักแค่ไหน ป้าแดงอยากมีโอกาสไปสัมผัสจังค่ะ
  • ที่พูดอยากนั้น คงไม่มีวาสนาพอน่ะค่ะ
  • จะรอติดตามต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เหว่าไปด้วย ดีใจจังเลย ที่ตรงกะ เสาร์ - อาทิตย์

พี่บู๊ด... ชวนพี่หนิงไปด้วยนะ ฝากบอกว่า น้องเหว่าคนสวยอยากเจอ อยากเสวนากับพี่หนิงคนอ้วน (แต่น่ารักน่า ....) นะ  แก้ตัวที่มาขอนแก่น แล้วไม่ได้เจอกันนะ รวบยอดเจอกันที่ดงหลวงแทน

ว่าแต่ว่า ... ช่วงพฤจิกายน  ดงหลวงจะหนาวหรือยังค่ะ ทุกปีที่ผ่านมา เพราะหนูขี้หนาวมาก (ก็เลยต้องมีแฟนอ้วยงัยค่ะ อิ อิ อิ) พูดให้คนอิจฉาเล่นๆ

สวัสดีค่ะพี่ P บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

มาแสดงความอยาก...ว่าอยากไปไว้ก่อน...^ ^ แต่ยังไม่ค่อยแน่นอนเรื่องภารกิจอื่นๆ ในช่วงนั้นค่ะ แต่จะพยายามจัดเวลาให้ไปได้ค่ะ กิจกรรมแบบนี้ถ้าไม่ไปกับคณะนี้แล้วคงหาโอกาสดีๆ แบบนี้ยากค่ะ ^ ^

ขอบคุณเจ้าภาพล่วงหน้าค่ะ....  ^ ^

โปรแกรมดูน่าไปมากค่ะ จะลองดูก่อนว่า พอจัดได้ไหมค่ะ ชอบเที่ยวธรรมชาติแบบนี้ และได้ความรู้ด้วย ดีจริๆค่ะ ดีค่ะ จัดต่างๆแบบกัน  ไม่ซ้ำกันเลย

สวัสดีครับ P สิริพร กุ่ยกระโทก

• เข้าใจดีครับ ว่าข้าราชการนั้นคงลำบาก ถ้าจะเข้าร่วมก็ต้องลางาน ซึ่งหากไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่ควร
  • แต่เดือนพฤศจิกายนเราไม่มีวันหยุดพิเศษยาวเลยน่ะครับ
  • เลยจำเป็นต้องจัดช่วงดังกล่าวครับ
  • เข้าใจได้ครับครูอ้อย

สวัสดีครับ อาจารย์ P ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

• น่าเสียดายครับ
  • แต่ดีแล้วที่ดูแลลูกน้อยให้ดีดีเถอะครับ ยังมีโอกาสวันข้างหน้าอีกครับ

สวัสดีครับ P pa_daeng

• หากพอจัดเวลาได้ก็เชิญนะครับ
  • หากติดขัดก็เข้าใจครับ ยิ่งวันแรกเป็นวันศุกร์ ลำบากกับภาระหน้าที่ ครับ
  • แต่ยังมีโอกาสอื่นอีกครับ

หวัดดีครับน้อง กาเหว่าค่ะ

• พี่ส่งเทียบเชิญน้องหนิงไปแล้วครับ คอยฟังข่าวอยู่
  • ปกติช่วงนั้นเริ่มเข้าช่วงฤดูหนาวแล้วครับ  แต่ไม่ทราบว่าปีนี้การเปลี่ยนแปลงจะไปอยู่ในลักษณะใด ต้องคอยตามดูครับ

หวัดดีอาจารย์ตุ๋ยครับ

• หากหอจัดสรรค์เวลาได้ก็เชิญนะครับ เอาคุณพ่อคุณแม่มาด้วย ให้ท่านเที่ยวป่าเที่ยวเขาบ้าง
  • ลองดูนะครับ

หวัดดีน้องขจิต

• ขอบคุณหลายเด้อที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ครับ
สวัสดีครับท่านพี่ P  sasinanda
  • หากมีโอกาส มีจังหวะเวลาพอว่างก็เรียนเชิญไปสัมผัสหนาวแบบดงหลวงบ้างนะครับ
  • นั่งรถท่องป่าแบบ OFF Road ครับ รับรองว่าไม่มีที่ไหนเหมือนแบบนี้ อาจเรียกได้ว่าหากคณะนี้ขึ้นไปจะเป็นคณะแรกที่ยกขวนไปเยี่ยมสำนักสงฆ์บนยอดเขาด้วย OFF Road ครับ ผมไปมาแล้วชอบมากครับ
  • ขึ้นไปทานข้าวกลางวันบนยอดเขานั้นก็สนุกดีนะครับ แปลก แตกต่างออกไปครับ

ขออนุญาตแนะนำของเล่นชิ้นใหม่ค่ะ

ร่วมใจใช้ GotoKnow Monitor บริการเสริมเพื่อลดภาระเครื่องแม่ข่ายหลัก พร้อม chat กันสดๆ ในห้องสนทนากลุ่มที่คุณสร้างได้เอง

ช่วยเชียร์ให้ใช้กันหน่อยนะค่ะ เครื่องแม่ข่ายจะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป :)

• มีคนแวะไปบอกหลายรายค่ะพี่ไพศาล
  • น่าสนใจมากเลยค่ะ
  • แต่หว้ามีประชุมที่จ.เชียงใหม่เป็นอาทิตย์เลยค่ะ
  • ขอเช็ควันอีกที   แต่มาบอกว่าชอบมากเลย
  • ไม่ทราบว่ามีบอดี้การ์ดไปด้วยได้มั้ยคะ...
  • แต่เป็นแค่คู่หูในการทำงานนะคะ  เพราะจะทำวิจัยด้วยกันค่ะ

• ด้วยความยินดีครับ และจะเผยแพร่ต่อไปครับ
  • ยินดีช่วยกันครับ

สวัสดีครับน้องลูกหว้า

• อยากให้มาครับ
  • เอามาเลย บอดี้การ์ด น่ะ กี่คนก็ได้ จะหน้าเหลี่ยมหน้ามน ได้ทั้งนั้น ยินดีต้อนรับครับ

พี่บางทราย ที่เคารพครับ

ผมเพิ่งลงมาจากพื้นที่ ที่ไปจัดงาน สัมมนา CBT. northern Net. บนดอย แถบๆกิ่ง อ.แม่ออนเชียงใหม่  ไปนอน home Stay 2 คืน อากาศหนาวเย็น งานสัมมนาก็ เหนื่อยมากครับ แล้วก็มีความสุขที่งานผมสำเร็จและประทับใจไปไม่แพ้ KM เชียงใหม่

ผมขึ้นรถก็หลับยาว เพราะเพลีย คนขับรถที่พาลงมาก็เอาใจดีครับ เปิดเพลงที่ชอบจนหลับลึกไปเลย...:) คงเพลียมาก

เดือนนี้ผมมีงานใหญ่ที่บรรลุ obj ไปสองงาน ก็ถือว่าผ่านพ้นพร้อมกับได้ความภูมิใจมาเติมเต็ม

ผมเช็คเมลล์พบจดหมายเชิญเข้าร่วม น่าสนใจมาก ตื่นเต้นมากด้วยครับ หายเหนื่อยหายเพลีย

ขอตกลงไว้ก่อนได้มั้ยครับ!!!

ผมอยากไปมาก หากไม่มีอะไรที่เป็นเหตุที่ทำให้ผมไปไม่ได้ สุดวิสัยจริงๆ ผมแบกเป้ไปในทันทีครับ

สวัสดีน้อง P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

• โอ้ โฮ..ทำงานหนักอย่างนี้ต้องพักผ่อนบ้างนะครับ เพราะความเมื่อยล้าอาจทำให้เราลอประสิทธิภาพลงมา
  • แต่หนุ่มๆอย่างเอก ยังมีพลังมากมาย
  • ดีใจด้วยที่งานสิ้นสุดลงด้วยดี คงมีความก้าวหน้าออกไปอีกเกี่ยวกับงานที่ทำกับชาวบ้าน พี่น้องเขายังต้องการเรา ต้องการคำชี้แนะ ต้องการกระตุ้น ต้องการคนเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆให้เห็นตนเอง เห็นโลกกว้าง และอนาคตของเขาเอง หากไม่มีคนชั้นกลางลงไปช่วย การไหลไปตามกระแสนั้น สังคมจะเป็นผู้ถูกกระทำ ด้วยกระแสหลัก
  • หากมีเวลาก็เป็น back paker แล้วมาเลย โดยเฉพาะช่วง เฮฮาศาสตร์ครับ หากติดงาน ก็เข้าใจอยู่ครับ บางอย่างเราก็ไม่สามารถกำหนดได้ ครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

มายกมือว่าไปด้วยค่ะ ชอบธรรมชาติ และจะได้พบกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ด้วย

ตอนนี้กลับมาถึงขอนแก่นแล้วค่ะ เมื่อสักครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา อีกครึ่งชั่วโมงจะหอบผ้าขึ้นรถไปอุบลราชธานีต่อค่ะ กลับวันอังคารค่ะ

ขอบคุณพี่บางทรายมากค่ะ สำหรับกิจกรรมเฮฮาศาสตร์ 3 ค่ะ

หวัดดีอาจารย์แป๋ว

• โห..เดินทางอย่างนี้ต้องแข่งกับน้องเอกและน้องสิงห์ป่าสัก
  • อ.แป๋วครับ ท่านครูบาขอปรึกษาว่ามีวันอื่นที่เหมาะสมสำหรับคนอื่นๆอีกไหม ท่านอยากให้หลายๆคนได้ไปน่ะครับ
  • อาจารย์แป๋วมีข้อเสนอก็บอกมานะครับ

ผมไปด้วยครับ

รถเก๋งขึ้นไปได้ไหมครับพี่

หวัดดีครับ

ดีใจมากที่จะมาร่วมงานได้

รถเก๋งขึ้นไปถึงที่พักเลยครับ มีเพียง 100 เมตรที่เป็นลูกรัง

เสร็จแล้วเอารถจอดที่นั่น การเดินทางไปดูงาน เที่ยว ใช้รถที่พี่จัดไว้ครับ

ส่วนรายละเอียดเส้นทางการเดินทางเดี๋ยวพี่จะ Post ขึ้นเป็นลำดับไปนะครับ คอยติดตาม