หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

การเดินทางของเฌวา

อายุยังไม่ทันจะครบ ๙ เดือน เฌวาติดรถยนต์พ่อเดินทางขึ้นดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตามพ่อไปจัดค่ายภาษาและวรรณกรรม ต่อจากนั้นก็นั่งรถข้ามฟากอีกกว่าสิบชั่วโมงไปโผล่ที่ศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย ติดตามพ่อไปจัดค่ายศิลปะ

วันหยุดสุดสัปดาห์ ก่อนคืนวันเพ็ญเดือนสาม

ท่ามกลางผู้คนเดินไปมาขวักไขว่ ที่นั่งพักผู้โดยสารแน่นขนัด พื้นด้านที่ติดกับผนังกลายเป็นที่นั่งพักพิงสำหรับคนเดินทางไปตลอดทั้งผนังทั้งสองด้าน

ผมพบตัวเองหิ้วของพะรุงพะรัง บนแผ่นหลังสะพายเป้หนักอึ้งด้วยบรรจุทั้งคอมพิวเตอร์โน้ตบุค และหนังสือหนังหาอีกหลายเล่ม

กระเป๋าผ้าใบย่อมสีชมพู ที่ภายในบรรจุไปด้วยขวดน้ำ ขวดนม นมผง และของใช้ส่วนตัวของเฌวา สะพายแล่งอยู่ข้างขวา

กระเป๋าเดินทางใบเขื่อง ที่ภายในบรรจุเสื่อผ้าทั้งของแม่เฌวา และของเฌวา น้ำหนักพอ ๆ กับเฌวาคือ ราว ๑๑ กิโลกรัม สะพายแล่งอยู่ทางด้านซ้าย

มือทั้งสองข้างผมอุ้มเฌวาเดินแหวกผู้คนไปยืนพักที่ประตูออกชานชลา เตรียมตัวเดินทางไปดอยมูเซอ บ้านปู่-ย่า ของเฌวา

ผมยืนอุ้มเฌวาอยู่ที่ข้างประตูนั้นนานสองนาน เพื่อรอแม่เฌวาตามมาสมทบก่อนที่จะออกไปขึ้นรถที่ชานชลา

ผมเป็นคนเลือกเดินทางพาเฌวาไปหาปู่-ย่าด้วยวิธีนี้ ขณะที่แม่เฌวาค่อนข้างจะลังเล

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เฌวาจะเดินทางไกลด้วยรถทัวร์

เฌวาเดินทางไกลตั้งแต่ยังแบเบาะ

เฌวาคุ้นชินกับการเดินทางโดยรถยนต์ที่มีพ่อเป็นพลขับ

ทั้งการตามพ่อไปทำงานในพื้นที่ ทั้งเหนือ อีสาน กลางและใต้

การเดินทางไปเยี่ยมปู่-ย่า ที่ดอยมูเซอ จ.ตาก

เฌวาเดินทางโดยพาหนะที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันจนเกือบครบทุกประเภท

มอเตอร์ไซด์ เรือข้ามฟาก เรือล่องแม่น้ำ เรือหางยาว แพขนานยนต์ รถไฟ รถเมล์ รถสองแถว รถทัวร์ และเครื่องบิน

มอเตอร์ไซด์ เฌวาใช้บริการผมกับน้าเม่น เมื่อคราวไปไหนมาไหนใกล้ ๆ บ้าน เช่น ไปเล่นชิงช้าที่อยู่ห่างจากบ้านราวครึ่งกิโลเมตร ไปตลาดที่ระยะห่างพอกัน กระทั่งนั่งกินลมชมวิวรอบหมู่บ้าน

รถเมล์และรถสองแถว ผมมิได้พาเฌวานั่งรถเมล์และรถสองแถว เฌวาไปห้างกับแม่เมื่อคราวที่ผมไม่อยู่ นั่งรถสองแถวหน้าบ้านแล้วไปต่อรถเมล์อีกทอดหนึ่ง ทั้งขาไปและกลับ

เรือข้ามฟาก เฌวาโดยสารเรือข้ามฟากจากเชียงของ จ.เชียงราย ไปยังห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว เพื่อนั่งเรือต่อไปยังหลวงพระบาง

เรือล่องแม่น้ำ เฌวานั่งเรือล่องแม่น้ำโขงไปหลวงพระบางพร้อมกับพ่อแม่ เมื่ออายุได้ขวบกว่า

เรือหางยาว เฌวานั่งเรือหางยาวกับแม่ลัดเลาะไปยังคลองอัมพวา เพื่อชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน รวมทั้งชมตลาดที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร

แพขนานยนต์ เฌวาเดินทาง นั่งและนอนบนแพขนานยนต์กลางน้ำที่ซองกาเลีย ที่นี่เฌวาลงเล่นน้ำกับพ่อด้วย

รถไฟ เมื่อปีที่แล้ว เฌวาเดินทางไปเชียงใหม่กับพ่อ-แม่ ด้วยรถไฟตู้นอน ผมอยู่ชั้นบน ส่วนเฌวาและแม่อยู่ชั้นล่าง เดินทางคราวนี้เฌวาตื่นเต้นเป็นพิเศษ

เครื่องบิน เฌวาขึ้นเครื่องบินแล้วสามเที่ยว เที่ยวแรกและเที่ยวที่สองนั่งไปกลับกรุงเทพฯ – ภูเก็ต ไปเที่ยวกับแม่ ส่วนเที่ยวที่สามนั่งกลับจากเชียงใหม่ลงกรุงเทพฯ ครั้งที่นั่งรถไฟขึ้นไป

นั่นคือพาหนะที่เป็นยานยนต์นะครับ พาหนะที่ไม่ใช่ยายยนต์อย่าง "วัว" เฌวาก็นั่งมาแล้ว และดูเหมือนจะติดใจเป็นพิเศษ

วันดีคืนดีก็จะบอกว่าจะไปหาปู่ ให้ปู่พาไปขี่ “เจ้าดู่” วัวแสนรู้ของปู่ ที่ปู่มักพาเฌวาไปขี่อยู่เรื่อย ๆ เมื่อเฌวาไปเยี่ยมปู่-ย่า ที่ดอยมูเซอ

คำสำคัญ (Tags): #การเดินทาง#เฌวา
หมายเลขบันทึก: 342886เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เฌวา เกิดเป็นลูกสาวนักเดินทาง

ก็กะเตงกันไป ตะลอนทัวร์อยู่เรื่อย

พี่อิฐเป็นลูกชายคุณครู..รถเมล์ยังไม่เคยขึ้น

มันกลัวรถไม่จอดให้มันลง..

ชีวิตคือการเดินทาง แหมคุณพ่อฝึกสาวน้อย ชีพจรลงเท้าตั้งแต่แบเบาะเลยนะคะ ;)

น่ารักมากๆ เลยค่ะน้องเฌวา ลูกสาวสุดที่ดวงใจของคุณพ่อยังหนุ่ม ... อ่านแล้วสุขใจค่ะ

สวัสดีเจ้า...

• น้องเฌวาเรียนรู้ประสบการณ์...การเป็นนักเดินทาง
  • มากกว่าผู้ใหญ่หลายคนเลยนะเจ้า
  • อายเด็กเลย...555

ดีจังเลย..การผจญภัยของเฌวา...หนานเกียรติน่าจะมีเกร็ดเล็กๆระหว่างการเดินทางในแต่ละครั้งที่ไปกับเฌวาให้อ่านกันมั่งเน๊าะ..ถ้ามีเวลาเขียนนะ..ขอบคุณและขอบคุณ..อ่านแล้วดีจังเลย..เรียนรู้การเดินทาง..ไปกับยานสารพัดนึก..จริงๆนะเนี่ย...

อิ..อิ..

เห็นประสบการณ์การเดินทางของน้องเฌวาที่แสนน่ารักแล้ว

สุดยอดๆๆๆๆๆ  อายเด็กจริงๆด้วยค่ะ  ..^___^..

• น้องหนานเจ้า......
  • ลูกไม้่หล่นไม่ไกล
  • หากป้าแดงมีลูกก็จะฝึกให้ได้เรียนรู้ในสื่งที่พ่อแม่เป็นค่ะ
  • เป็นครอบครัวที่น่ารักมากค่ะ

หนานครับ เพาะมะม่วง แอปเปิ้ลไว้ ถ้างอกงามดี จะพาไปที่ดอยมูเซอ ครับ

แต่ตอนนี้เดินไม่ไหวครับ (ไฟตัน น้ำมันช๊อต)งดการเดินทางครับ

สวัสดีครับ คุณหนานเกียรติ

เห็นการสร้างเสริมประสบการณ์ให้เฌวาแล้วผมชอบวิธีที่คุณทำครับ

ไม่ได้ทักทายกันนาน สบายดีนะครับ

เก่งมากๆ ค่ะ พอลล่ายังไม่เหมือนเฌวา เลยคะ

สวัสดีครับ คุณพี่ ครู ป.1

เฌวาเดินทางตั้งแต่เล็กครับพี่
เมื่อถึงคราวที่จะได้เดินทางก็จะตื่นเต้นเป็นพิเศษ
ช่วงไหนอยู่บ้านนาน ๆ ก็จะเรียกร้องอยาไปโน่นไปนี่
กำลังวางแผนว่าจะพาไปเดินป่าอยู่ครับ

สวัสดีครับ คุณ poo

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
เฌวาชอบ "เจ้าดู่" มากครับ ถามหาอยู่เรื่อย อยากขี่

สวัสดีเจ้า คุณครู พิชชา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเจ้า
สักวันว่าจะพาเฌวาไปขี่รถม้าที่เมืองลำปางเจ้า...

สวัสดีครับ คุณพี่อ้อยเล็ก

ขอบคุณคำยุให้เขียนครับพี่
จะลองดูครับ
เรื่องราวเกี่ยวกับเฌวามีอีกแยะเลยครับ โดยเฉพาะความซน ดื้อ

สวัสดีครับ คุณครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
ว่าง ๆ จะพาเฌวาบุกไปเยือนถึงถิ่นคุณครูตุ๊กแกเลยครับ

สวัสดีครับ พี่ pa_daeng

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับพี่
ไม่รู้ว่าเฌวาเขาจะคิดอย่างที่ผมคิดหรือเปล่าครับพี่
แต่พอพาเดินทางไปไหนมาไหนเฌวาจะตื่นเต้นมาก ๆ
กลัวว่าโตขึ้นมาจะไม่อยู่ติดบ้านสิครับ..

คารวะท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ครับ

งดสักพักก็ดีครับ พักกาย พักใจ พักกระเป๋า
ผมยังคงไป ๆ มา ๆ กรุงเทพฯ - ตาก ครับ
เพิ่งจัดการธุระใหญ่ที่ดอยมูเซอเสร็จ เล่นเอาหมดแรงเลย
หากเป็นไปตามคาด ต้นเมษายนนี้น่าจะเปิดทำการได้
ตอนนี้กำลังเตรียมลงไร่ข้าวครับ

สวัสดีครับ อ.พรชัย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
ผมเพิ่งไปช่วยซากี้จัดค่ายฯ ที่นครพนมมาครับ สนุกและร้อนมาก ๆ

น่ารักมาก ๆ ค่ะ

เห็นแล้วมีความสุขไปด้วย

โตขึ้นคงเป็นนักเดินทาง และนักพัฒนา ฯ เหมือนคุณพ่อ

ขอบคุณค่ะ...

ปี้หนานเกียรติ..สบายดีนะคะ...^_^

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมพี่หนานและน้องเฌวา

มีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ

น้องเฌวาเป็นนักท่องเที่ยวตั้งแต่ยังเด็กเลยนะคะ

สงสัยสะสมไมล์ได้หลายแล้ว อิอิ

พี่เกียรติครับ ภาพแรกผมเห็นภาพซามูไรพ่อลูกอ่อน ฮ่าๆๆๆ โอโห เฌวาเดินทางไกลมากๆๆแทบไม่น่าเชื่อเลย

สวัสดีเจ้า พี่เหมียว - สีตะวัน

ขอบคุณที่แวะมาแอ่วครับ...
วันก่อนนั่งรถผ่านอุดรด้วยครับ หลับจากช่วยงานซากี้ในการจัดค่ายฯที่ จ.นครพนม
อุดรร้อนไหมครับ ที่กรุงเทพฯ ตอนนี้ผมตับจะแตกแล้วครับพี่...

สวัสดีครับ did

โห.. ไม่ได้ทักทายกันนานเลย

สวัสดีครับ พี่ณัฐรดา

ตอนนี้เฌวาสะสมไมล์ได้เแยะแล้วครับพี่
สงสัยโตมาอยู่บ้านไม่ติดแน่เลยครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

แหะ แหะ อาจารย์ วันนั้นที่หมอชิต ผมเป็นเหมือนพวกบ้าหอบฟางครับ
คนเยอะมาก ของก็สุดจะหนัก ทั้งหมดผมน่าจะแบกน้ำหนักไม่ต่ำกว่า ๔๐ ก.ก. รวมท้ังเฌวา
อาจารย์สบายดีนะครับ...

สวัสดีค่ะ คุณ หนานเกียรติ

มาอ่าน และทิ้งรอยไว้.. อิ อิ   ขอเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีๆ ของน้องเฌวา สักนิดๆ..  อิ อิ    ประทับใจและชื่นชมค่ะ  เป็นกำลังใจให้ คุณ หนานเกียรติ และ คุณแม่ของน้องเฌวาด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ  มีความสุขมากๆ เสมอนะคะ..  ()

• เอาดอกไม้มาฝากเฌวาครับ
  • ดอกไม้ป่าจากโรงเรียน ตชด

สวัสดีครับ คุณนีนานันท์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณมากครับ
ดอกไม้สวยดีครับ
เฌวาไปบ้านปู่-ย่า เจอดอกไม้หลากสี เก็บกินเฉยเลยครับ

• ป้าคิมคิดถึงน้องเฌวาจังค่ะ
  • หวังว่าคงได้เจอกันที่ดอยมูเซอนะคะ

สวัสดีครับ พี่ครูคิม

เฌวาเพิ่งกลับมาจากบ้านปู่-ย่าที่ดอยมูเซอ เมื่อสองวันที่แล้ว
ไปคราวนี้อยู่เกือบ ๑๐ วัน จะไปอีกทีราวสิ้นเดือนครับ
ต้นเดือนเมษา de' Muser คงจะเริ่มเปิดกิจการได้
แล้วจะส่งเทียบเชิญนะครับ

• มาอีกรอบ  จะนำเครื่องปั่นกาแฟไปเป็นของขวัญนะคะ
  • ไม่ต้องหาแล้วนะคะ  พี่คิมดูไว้แล้ว  ขอมีส่วนร่วมเพื่อความรุ่งเรืองของน้องและครอบครัว ค่ะ
  • เอ..จะพาสาวน้อยมานั่งรถม้าเมื่อใดหนอเจ้า..
  • คนทางนี้ไม่อยากบอกเลยว่า..."ยังบ่เคยนั่งรถม้าชมเมืองสักเตื้อ"
  • สงสัยจะรอนั่งพร้อมกั๋น 555

สวัสดีครับ พี่ครูคิม

ขอบคุณนะครับพี่ สำหรับ "เครื่องปั่นกาแฟ"
แหะ แหะ เกรงใจจังเลย...

สวัสดีเจ้า คุณครูพิชชา

รอหื้อหายฮ้อนก่อนเจ้า น่าจะเป็นช่วงหน้าหนาว

หลงรักหลานเฌวาเข้าแล้วซิ..อิอิ..แฟนคลับเฌวาเยอะจริงๆ

แวะมาเยี่ยมนะคะ แวะไปเยี่ยมบ้านโอโอมะ (blog) ด้วยนะคะ ชอบการเขียนแบบไม่เครียดแบบนี้จัง เห็นภาพที่ดีๆ ชวนคิดตาม มากเลยคะ