เพื่อนสนิท


 

เพื่อนสนิทก็คือ...เพื่อนธรรมดาๆคนนึง

ที่ดันสนิทกันมากกว่าเพื่อนธรรมดาๆทั่วๆไป

..ซึ่งมันก็ต้องมีอะไรหลายๆอย่าง....

ที่คล้ายๆกับเรามากกว่าเพื่อนคนอื่น...ถึงจะมาสนิทกันได้

..อาจไม่ใช่นิสัย    

..อาจไม่ใช่หน้าตา

..อาจไม่ใช่ฐานะ

..อาจไม่ใช่ระดับความรู้

..แต่มันอาจจะมีอะไรบางอย่าง

ที่ต้องเป็น...มั น ค น นี้ เ ท่ า นั้ น ที่ มี

บางครั้ง

เราก็ไม่ไป ที่ที่เราอยากไป

..เพียงเพราะว่า มันไม่ไปด้วย

บางครั้ง

นั่งเงียบอยู่ได้ตั้งนาน..แต่แค่เห็นหน้ามัน

..น้ำตาที่กลั้นไว้แทบตาย กลับทะลักออกมาได้จนหมด

บางครั้ง

ถ้ามีเสียงหัวเราะของมันด้วย..เราจะหัวเราะได้ดังกว่านี้

บางครั้ง

..ร้อยคำปลอบใจของใครก็ไม่รู้

ยังอุ่นใจไม่เท่ามือมัน..ที่แค่ตบเบาๆที่หัวไหล่

บอกเป็นนัยๆว่า...มันอยู่ตรงนี้

..ชอบคำๆนึงที่บอกว่า..

. . . . . เ ร า ไ ม่ ไ ด้ เ ป็ น แ ค่ เ พื่ อ น . .

. . . แ ต่ เ ร า เ ป็ น ตั้ ง เ พื่ อ น ต่ า ง ห า ก . .

..เพื่อนมีความสำคัญมากๆ

..มากจนบางคนแยกไม่ออก

เอาไปเปรียบเทียบกะแฟน...ว่าอะไรสำคัญกว่ากัน

ทั้งๆที่มันคนละเรื่องกันเลย

แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า..เมื่อเวลาที่เราอยู่ในห้วงของความรัก

 เพื่อน..จะกลายเป็นส่วนเกินของโลกส่วนตัวเราทันที 

..เวลามีรักทีไร ก็จะห่างๆมันไปทุกที

จะกลับมานึกถึงมันได้อีกที...ก็ตอนอกหักนู่นแหละ

ก็เคยคิดเหมือนกันนะ...ถ้าเราเป็นมัน..จะรู้สึกยังไง

..คงจะประมาณว่า..

 “พอมีแฟนก็ลืมเพื่อน”

 "ต้องเลิกกะแฟนก่อนถึงจะจำเบอร์โทร(กู)ได้ใช่ไหม"

คิดๆดูแล้วมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ

เพราะเวลาที่กำลังมีความสุขในห้วงของความรัก

ก็แทบจะไม่ได้ไปเที่ยวไหนกับมันเลย

นานๆถึงจะได้คุยกันที

แต่พอผิดหวัง..พอเจ็บตัวขึ้นมา

นาทีนั้น..อยากกดโทรศัพท์ไปหามันก่อน

..อยากให้มันรับโทรศัพท์ก่อน..

ซึ่งบางทีมันนอนไปแล้ว..ก็จะไล่มันกลับไปนอน

ไม่ต้องมาฟังเรื่องราวใดๆทั้งนั้น

ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน..แค่มันรับโทรศัพท์ ก็พอแล้ว

...แบบนี้ละมั้งที่เค้าว่า...

'เพื่อน  คือคนที่สามารถนั่งอยู่ด้วยกันโดยไม่พูดอะไรสักคำ'

'แต่ลุกจากกันไปได้เหมือนคุยกันไปนับล้านคำ '

'เพื่อน'

'คือคนที่เมื่อเราสุข เราไม่เห็นมันอยู่ในสายตา '

'แต่เป็นคนที่ไม่มีวันปล่อยให้เราล้มลงไม่ว่าเราจะเจ็บมาจากไหน'

                                                        "กิ่งไผ่ฯ"

 

คำสำคัญ (Tags): #คำประพันธ์
หมายเลขบันทึก: 342880เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

...สวัสดีค่ะ...

อ่านแล้วก็นึกย้อนกลับมาดูตัวเองทันที ว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ไม่เจอหน้าขอแค่กดโทรศัพท์ไปหาก็ยังดี

ปริญญาได้มาจากการเรียน ภรรยาได้มากจากการแต่งงาน ตำแหน่งได้มาจากการคัดเลือก แต่เพื่อนได้มาจาก.......

อ่านแล้วคิดถึงเพื่อนๆจัง ..^___^..

  • สวัสดีมีดอกไม้ขาว ๆ มาฝากครับ

เห็นด้วยทุกประการคะ ชอบตรงนี้มากคะ

 

'เพื่อน'

'คือคนที่เมื่อเราสุข เราไม่เห็นมันอยู่ในสายตา '

'แต่เป็นคนไม่มีวันปล่อยให้เราล้มลง  ไม่ว่าเราจะเจ็บมาจากไหน'

 

สวัสดีค่ะP..คุณสายลมที่หวังดี

  • ใน100คน มีเพื่อนแท้เพียง1 คนก็นับว่าโชคดีแล้วค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาทักทาย

สวัสดีค่ะPคุณครูบุญส่ง

  • เพื่อน  เฉยๆ หาได้ไม่ยากค่ะ
  • แต่ เพื่อนแท้  หาไม่ง่ายเลย

สวัสดีค่ะPคุณครูตุ๊กแก...

  • ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม

สวัสดีค่ะPนายก้าม.....กุ้ง

วันร้อนๆ  มองมองไม้สีขาวๆสบายตา

คลายร้อนได้จริงๆนะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมจ้า

สวัสดีค่ะPคุณพิมลวรรณ

  • คนเราจะเห็นน้ำใจกันในวันที่เราลำบาก..ที่เขาว่าไว้แบบนี้เป็นเรื่องจริงค่ะ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

มาชม

เพื่อนที่สนิทคือจิตใจตนเอง...

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมีเพื่อนสนิทอยู่ ทีแรก ๑ คนคือเพื่อนที่คบกันตั้งแต่ประถม เพราะเราอยู่บ้านใกล้กัน ไปโรงเรียนด้วยกันและคบมาจนทุกวันนี้
  • เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนสนิทตอนมัธยม ห่างกันไปบ้างตอนเรียนมหาลัยแต่ก็ติดต่อกัน จบมามีการงานทำคบกันอีก อยู่คนละจังหวัด ครอบครัวเราเหมือนญาติพี่น้องกันเลยค่ะ
  • เพื่อนสนิทคนแรก และคนที่สองก็ลงรอย เป็นเพื่อนสนิทกันต่อไป  รวม ๓ คนจนทุกวันนี้ค่ะ
  • รายที่ ๓ เป็นเพื่อนสนิทที่มารู้จักกันเมื่อเป็นครูแล้ว คบกันมาเรื่อย ๆ พี่คิมยังไม่ได้รวมรายที่ ๓ ไปคบกับสองรายแรกเลยค่ะ เพราะไกลกันมาก  แต่แนะนำให้รู้จักกันแล้ว
  • รายที่ ๔ เพื่อสนิทจาก GotoKnow ก็มีนะคะ  คุยกันได้ทุกเรื่องช่วยเหลือเกื้อกูลกันเสมอมาน
  • นีคือเพื่อนสนิทค่ะ  และยังมีเพื่อนอีกมากมายที่เรา มีความรู้สึกดีต่อกัน พร้อมให้คำปรึกษาหารือและช่วยเหลือกันเสมอค่ะ

..สวัสดีครับ

..ถูกหมดเลยครับ

..มีกันไม่เยอะหรอกครับที่สนิท

..แต่ก็คุ้มค่ากับการมี

สวัสดีค่ะPอาจารย์ยูมิ

  • แปลว่า  อาจารย์ยูมิดูแลจิตใจตัวเองอย่างดีใช่มั้ยคะ
  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะPพี่ครูคิม

  • น่าอิจฉาพวกเขาจังนะคะที่มีเพื่อนดีๆอย่างพี่คิม
  • ขอบคุณพี่คิมมากค่ะที่มาเยี่ยมเสมอๆ

P..สวัสดีค่ะ..

      ชอบตรงนี้ค่ะ==>มีกันไม่เยอะหรอกครับที่สนิท ..แต่ก็คุ้มค่ากับการมี

      ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะPนายก้าม.....กุ้ง

  • ก็คุณก้ามกุ้งเขียนกลอนดอกรักเร่ได้เพราะบาดจิตออกปานนั้น  จะต้องมาขออภัยทำไมล่ะคะ....กิ่งไผ่ฯชอบมาก  วันหลังจะเอาไปแปะไว้อีก  เผื่อจะได้กลอนเพราะๆตอบแทนกลับมาอีกงัย ^_^
  • และต้องขอบคุณมากที่แวะมา  แถมมีดอกไม้มาด้วย

สวัสดีค่ะ

ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยเพื่อนที่ดี  ถือว่าเราโชคดีที่สุด

ครูใจดี มีเพื่อนเยอะ และค่อนข้างสนิทกันมาก บางคนเรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถม  บางคนเรียนมาตั้งแต่ ม. 1 และยังเป็นเพื่อนที่รักกันจนทุกวันนี้

เพื่อนที่ดี ย่อมมอบความรัก ความหว่งใ และหวังดีต่อกันด้วยความจริงใจ  เป็นมิตรภาพที่งดงามมากค่ะ

 

แวะมาเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจ พี่กิ่งไผ่ นะครับ

Dscn1412

Pสวัสดีค่ะครูใจดี...มีเพื่อนดีๆก็ถือว่าเป็นโชคดีของเรานะคะ  ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยม

Pสวัสดีค่ะ..น้องชาย..รับกำลังใจพร้อมดอกไม้ไว้ด้วยความชื่นใจค่ะ

Pสวัสดีค่ะ...คุณเบดูอิน..อยากให้พวกที่กำลังก่อความวุ่นวายในขณะนี้คิดแบบนี้จังค่ะ

สวัสดีค่ะ..ครูบันเทิงก็มีเพื่อนสนิทค่ะ แต่อยู่ไกลกันค่ะ..โทรหากันบ่อยๆ

มนุษย์เรามีสิ่งที่ดึงดูดกันอยู่ภายใน ที่ท่านว่าดีดูดดีชั่วดูดชั่ว พระพุทธเจ้าทรงเรียกว่า สัตว์ทั้งหลายเข้ากันได้ตามอธิมุตติ(อุปนิสัย)คนมีจิตใจเลว ย่อมได้คนที่มีใจเดียวกันเป็นมิตรเป็นสหาย คนมีจิตใจดีย่อมได้คนที่มีใจอย่างเดียวกันเป็นเพื่อน รักใคร่ร่วมกินร่วมนอน เมื่อจิตใจต่างกันย่อมพลักกัน จะคบกันได้ไม่สนิทใจครับ

เมื่อเราร้องไห้ เมื่อเราท้อ เมื่อเราเจอใครซักคน หันมาเจอหน้ากัน มันพยักหน้าให้เรา

แค่นี้ก็ทราบแล้วครับ ว่าเพื่อน เข้าใจเรา

ผมไม่ได้เข้ามานานยังคิดถึงครับ

เข้ามาทักทายและขอบคุณที่วันนั้นไปเยี่ยมที่บ้านนักเดินทาง....

Pสวัสดีค่ะ คุณครูบันเทิง  ขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจ

Pคุณเดชา...ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมพร้อมมีแนวคิดดีๆมาฝาก

Pคุณบีเวอร์...ที่เขาบอกว่า  เพื่อนกันแค่มองตาก็เข้าใจนั่นแหละเพื่อนแท้  เป็นความจริงแท้แน่นอนค่ะ

Pท่านเบดูอิน..ยังระลึกถึงเช่นกันค่ะ

Pคุณมณีจันทร์...ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

มันก็จริงเลยแหละ...

แล้วกิ่งไผ่...เคยไหมที่มีคนที่เราไม่ชอบมันเลยแต่มันทะลึ่งรักเราเป็นบ้า

เราอยากอยู่ห่างๆมัน แต่มันคอยคลอเคลียนัวเนียตามทุกที่...(ถึงแม้จะเป็นวันครบรอบแต่งงานของเรา)

เรารำคาญมันจะตายอยู่ใกล้มันแล้วบอกไม่ถูก แต่มันกลับบอกใครๆ ว่ามันอยู่ใกล้เราแล้วมันสนุก

ไม่ว่ามันจะสุขจะทุกข์มันจะลากเราไปด้วย เราก็ต้องไปเป็นเพื่อนมัน...(กระทั่งไปขึ้นโรงขึ้นศาลช่วยเพื่อนของมันอีกที)

แต่เราก็ใจอ่อนไม่กล้าบอกมัน หรือใครว่า เราไม่ถูกชะตากะมันเล๊ย!!!

แถมเวลาเรามีปัญหา มันนั่นแหละกระโดดช่วยเราก่อนเพื่อน...

ตอนนี้ค่อยยังชั่วมันมี ผอ สระอัว แล้ว (ที่เราก็ต้องช่วยมันเลือก)...มันก็ยุ่งนัวเนียกับลูกผัวของมัน...

คราวนี้ถ้าได้ยินเสียงมันโทรมาละก็ แปลว่า ไม่ มัน ลูกมัน หรือผัว มันต้องป่วยเป็นอะไรซักอย่าง

เดี๋ยวนี้อยากกินข้าวกับมันซักมื้อมันก็ไม่มีเวลาให้...เวรกรรมจริงๆ...ทำไงได้รักมันมากซะแล้ว

มีเพื่อนสนิทที่ไม่ค่อยจะเหมือนใคร

ไม่รู้สนิทกันได้ไงเหมือนกันนะ

ก็รัก ห่วงหาอาทร เอาใจใส่ดี..นี่แหละเพื่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท