เสวนา UKM ครั้งที่ 10 : เรื่องเล่าเคล้าพลังที่ (ดิฉัน) ประทับใจ (2)


สำหรับส่วนตัวดิฉันแล้ว ดิฉันค้นพบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของท่านคือ การเป็นผู้บริหารที่สามารถเป็น Role Model ที่ดีให้กับบุคลากรได้ และที่สำคัญคือ ท่านเห็นคุณค่าของคนทุกระดับในองค์กรของท่าน

 วันนี้ช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ "ความสำเร็จของงาน ภายใต้หลักการแนวทางการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) โดยวิธีการเล่าเรื่อง (Storytelling)

 

 ดิฉันเลือกที่จะเข้ากลุ่มงานบริหารบุคคล ซึ่งในกลุ่มจะประกอบด้วย  คณบดี,  ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้า,  หัวหน้าส่วนงานการเจ้าหน้าที่,  เจ้าหน้าที่บุคคล  และเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ของแต่ละมหาวิทยาลัย รวมสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด 8 ท่าน  โดยมีคุณจินตนา  (พี่ติ๋ม)  หัวหน้าส่วนพัสดุ ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย  และมีน้องผู้ช่วย 2 ท่าน ทำหน้าที่เป็นคุณลิขิต

 

 แต่ละท่านในกลุ่มได้หยิบยกเรื่องเล่าความสำเร็จของงาน คนละประมาณ 15 นาที ซึ่งเรื่องเล่าของแต่ละท่านต่างน่าสนใจแตกต่างกันไป 

 

ในที่นี้ดิฉัน ขออนุญาตนำเสนอเฉพาะเรื่องเล่าที่ดิฉันประทับใจ  ซึ่งได้แก่เรื่องเล่าของ

รศ.มาลินี ธนารุณ  คณบดี คณะสหเวชศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร

 ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านใช้หลัก QA ในงานบริหารงานบุคคล ตั้งแต่ระดับคัดเลือก พัฒนา ประเมินความดีความชอบ  โดยในทุกขั้นตอนจะมีระบบและกลไกที่ชัดเจน

 นอกจากหลัก QA แล้ว  ท่านยังนำ KM  เข้ามาช่วยในการบริหารงานบุคคล โดยท่านได้ฝึกให้มีการใช้กระบวนการ AAR (After  Action Review)  เข้ามาช่วยทบทวนกระบวนการทำงานในทุก ๆ เรื่อง

 

 นอกจากนี้แล้วท่านยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนในระดับปัจเจก โดยสอนให้เขารู้จักคิดหาวิธีการ หรือแนวทางได้ด้วยตนเอง  มากกว่าที่จะบอกกล่าวหรือแนะนำให้ทำ

 ท่านได้ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยดูจากบันทึกที่เขาเขียนใน Blog ซึ่งสามารถใช้แทนการรายงานผลการปฏิบัติงานได้ ซึ่งจากเดิมมีการรายงานโดยการเขียน Port Folio    โดยในการเขียนนั้น ถ้าประเด็นไหนที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำให้พยายามเชื่อมโยงงาน ว่าเกี่ยวข้องกับตัวบ่งชี้คุณภาพตัวไหน

 

 ซึ่งในการฝึกให้บุคลากรได้รู้จักการเขียน Blog นี้  ทำให้ท่านรู้จักตัวตนที่แท้จริงของพนักงาน และค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเขา

 

 ท้ายสุดท่านสรุปว่า "ท่านได้ใช้หลักKM  ในการพัฒนาคน  และใช้หลัก QA ในการพัฒนางาน  ส่งผลต่อการพัฒนาองค์กร"

 

 สำหรับส่วนตัวดิฉันแล้ว  ดิฉันค้นพบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของท่านคือ  การเป็นผู้บริหารที่สามารถเป็น Role Model ที่ดีให้กับบุคลากรได้  และที่สำคัญคือ  ท่านเห็นคุณค่าของคนทุกระดับในองค์กรของท่าน

 

 ซึ่งวันนี้ดิฉันโชคดี ที่เรื่องเล่าของบุคคลที่ดิฉันประทับใจ  ตรงกับเรื่องเล่าที่กลุ่มประทับใจด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 99030เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ประทับใจ อ มาลินี ด้วยคน ค่ะ

ชอบ หญิงเก่ง แบบนี้

 

P  สวัสดีค่ะคุณหมอรวิวรรณ
                มา UKM คราวนี้  ดิฉันถือว่าตัวเองโชคดีมาก ๆ ค่ะ ที่ได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดอาจารย์มาลินีมากขึ้น นอกจากนี้ดิฉันยังได้สัมผัสมือของอาจารย์ ด้วยค่ะ

คุณแป๊ดขา

คณบดีมาลินี เป็นคณบดีในดวงใจค่ะ

อยากเป็นลูกน้องด้วยจัง  แต่เป็นจริงไม่ได้  เราก็ทำงานในปัจจุบันให้ดี มีความสุข พัฒนาตนเอง เรียนรู้ร่วมกันกับทีมสหเวชเลยทีเดียว (จริง ๆ เราก็ไปแอบเรียนรู้ในหลาย ๆ ที่แล้วนำมาปรับใช้ในองค์กรตามบริบทที่เรามีอยู่.....ถือเป็ฯกำไรในการทำงาน และกำไรในการใช้ชีวิตค่ะ)

มีความสุขกับ UKM 10 นะคะ

แหม....ท่านย่ามแดง คิดถึงพี่แป๊ดบ่อยจังนะ 555555
  • ขอให้มีความสุขกับ UKM นะคะนู๋แป๊ด
  • พี่แป๊ดครับ มารออ่านครับ ดีจังเลยต่อไปไม่จำเป็นต้องรายงานโดยใช้กระดาษอย่างเดียว
  • ขอบคุณครับ

มาขอบคุณคุณแป๊ดผู้น่ารัก ที่เก็บเรื่องดีๆของคนดีๆมาฝากนะคะ รักอ.มาลินีมากเหมือนหลายๆท่านค่ะ ท่านเป็นผู้บริหารตัวอย่าง และเป็นตัวอย่างในอีกหลายๆมุมมองของชีวิตเลยแหละค่ะ เป็นคนแรกที่พบตัวเป็นๆหลังจากอ่านบล็อกของท่านแล้ว ต้องขอกอดจริงๆค่ะโดยอัตโนมัติเลยล่ะค่ะ ด้วยความประทับใจตัวตนของท่านมากๆ 

P สวัสดีค่ะ คุณโอ๋
              วันที่สองของการประชุม ได้มีโอกาสนั่งใกล้ท่าน  ยิ่งสัมผัสได้ถึงความเมตตาที่ท่านเผื่อแผ่ให้ค่ะ
                 อ้อ  ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับท่านด้วยนะคะ
แวะมาทักทายคุณแป๊ดค่ะ...สบายดีนะคะ....ฝากชาว มอ.ทุกๆท่านดูแลตัวเองและครอบครัวด้วยค่ะ....รักและเป็นห่วงเสมอ......จากชาว มข.ค่ะ.....
P  ขอบคุณค่ะพี่ติ๋ว
             ระลึกถึงเสมอ ๆ ค่ะ  จะพยายามดูแลตัวเองค่ะ
ฝากความระลึกถึงถึง คุณหมอสมบูรณ์ด้วยนะคะ

น้องแป๊ด

  • นี่ของจริง
  • มีพี่ติ๋วด้วย

 

 

 

ขอบคุณพี่แป้นครับ ได้ฟังกับหู และยืนยันว่าเป็นจริง

ขออนุญาตรบกวนเวลาซักนิดครับ

เชิญชวนมิตร G2K ร่วมต้อนรับ bloger คนใหม่ ล่วงหน้า

เพื่อมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาครั้งนี้ครับ

จินตนา ศิริวัฒนโชค(พี่ติ๋ม มวล.)
สวัสดีค่ะ น้องแป๊ด
     พี่ติ๋มในฐานะที่ทำหน้าที่ "คุณอำนวย" เห็นด้วยทุกประการ แอบชื่นชม รศ.มาลินี ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อพบกันที่ UKM (มอ) อาจารย์ทำหน้าที่ "คุณอำนวย"พี่ติ๋มเป็นคุณกิจ ยังแอบคิดว่าท่านสุขุมลุ่มลึกดีจริงๆ และได้พบอีกหลายๆครั้งในเวที UKM
   ครั้งนี้ พี่ติ๋มชอบหลักคิดของอาจารย์มากที่ว่า "เราควรสอนคนให้คิด มากกว่าสอนให้ทำ"คือให้คิดเป็นแทนการทำงานตามสั่ง เป็นตัวอย่างที่ดีของการเล่าเรื่อง เล่ากระชับได้เนื้อหาครบถ้วน
   อย่างไรก็ตาม พี่ติ๋ม ปลื้มมากที่มีโอกาสได้ฟังเรื่องเล่าดีๆของกลุ่มนี้ ขอเพิ่มเติมนิดนะ เช่นเรื่องของน้องแป๊ดที่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากการถูกติติงในการทำงาน กลับสามารถใช้วิธีแก้ไขโดยไม่มีการหาคนผิดแล้วดุ แต่กลับใช้วิธีร่วมกันคิดหาวิธีให้บริการที่ดีเกินความคาดหมายของผู้รับซะอีก พี่ติ๋มขอนำมาใช้ในการปรับปรุงทีมงาน มวล.หวังว่าคงไม่หวงลิขสิทธิ์นะ (ขอบคุณน้องเล็ก ผอ.กจน.มหิดล ที่ช่วยเตือนสติ) ยังมีเรื่องเล่าดีๆของ น้องเล็ก(มหิดล),คุณน้อง(มหาสารคาม),คุณมนูญ(ขอนแก่น),น้องทวีศักดิ์,น้องเขียว,น้องหญิง(มวล.) อ่านจากเรื่องเล่าของทุกคนที่มาUKM10ซึ่งหน่วย ODของมวล.จะลงให้ค่ะ

ถูกพาดพิงจนเขินแล้วนะคะเนี่ย....รักและคิดถึงกัลยาณมิตรทุกๆ ท่านเสมอค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท