เราเหมือนผงธุลี...ถอดบทเรียนชีวิตของผม


เราเหมือนผงธุลีเล็กๆในจักรวาล ครับ ...อีกไม่นานก็รวมเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลอันกว้างใหญ่

 

เราเหมือนผงธุลีเล็กๆในจักรวาล ครับ
... อีกไม่นานก็รวมเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลอันกว้างใหญ่

พระท่านบอกไว้ว่า มนุษย์เกิดมาชาติหนึ่งมีโอกาสได้ทำกรรมตามแรงบุญของตนเอง ตามเสบียงบุญที่มี ดังนั้นแล้วถือว่ามีโอกาสดีที่เราจะทำกรรมดี

เวลาที่มีอยู่มีน้อยนิดจริงๆ

ผมตัดสินใจลาออกจากงานเดิม ด้วยเหตุผลบางประการ

จริงอยู่ว่าอยู่ที่ไหน ระบบใดก็เป็นคนดีได้ เก็บเสบียงบุญเพื่ออาศัยเก็บดอกผลในกาลอนาคตได้

แต่ผมก็มาคิดอีกว่า งานในระบบ(เดิม) ที่ผมทำอยู่ ใช้เวลาส่วนตัวส่วนหนึ่งถูกดึงไปหมด ทั้งๆที่ผมมีฝันอยู่เต็มไปหมด ที่ยังต้องไขว่คว้าหาฝัน เราถูกพันธนาการด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง...

ชีวิตเพิ่งเริ่มเป็นผู้ใหญ่กลับถูกผูกมัดไว้กับเงื่อนไขใหม่ๆที่ถูกสร้างขึ้นตลอดเวลา

ด้วยการเปลี่ยนความคิดใหม่...ก้าวไปสู่จุดศูนย์กลางของตนเอง

ตั้งคำถามแล้วตอบ หลายๆครั้ง หากไม่ใช่ ก็ต้องเปลี่ยนแปลง ถามว่าต้องเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ ผมก็ต้องตอบว่าเดี๋ยวนี้ เพราะเวลาเดินไปข้างหน้าตลอดเวลาไม่เคยรั้งรอ

 

....ไม่ต้องมีอะไรมาก เหตุผลตรงไปตรงมา

ขอให้ชีวิตมีความสุข ความสุขคือ ความเป็นอิสระ เดินทางหาฝันได้เมื่อใจคิด และที่สำคัญที่สุดคือการทำเพื่อผู้อื่น การเป็นคนดี คิดดี ทำดี และพูดดี....

หลังจากตัดสินใจไม่รอช้า ...ครั้งนั้น ผมก็รู้ว่าผมคิดไม่ผิด

ผมมีความสุขมากครับ ผมให้เวลาคุณภาพกับคนที่ผมรัก ผมทุ่มเทงานที่ผมรักและถนัดได้เต็มที่

ผมได้พักผ่อนยามที่ผมเหนื่อย ผมได้ผ่อนคลายกับสายลม ธรรมชาติที่ผมเกิดมาจากมัน ผมได้ทานอาหารไม่เร่งรีบ เป็นอาหารธรรมชาติที่ผมและแม่ช่วยกันทำ

ผมมีโอกาสออกกำลังกายเต็มที่ ไม่ต้องเครียดว่าวันพรุ่งนี้จะต้องนั่งโต๊ะทำงาน แบบปิดสมอง ทำเป็นมนุษย์เงินเดือน

วันนี้วิถีผมเป็นแบบนี้...เศรษฐกิจครอบครัวไม่รวยและไม่จน แต่สุขครับ พอกิน พอใช้ ไม่เดือดร้อน

<p>เชื่อมั่นในความดี ความดีส่งผลให้ผมตลอดเวลาตั้งแต่ผมคิดครับ</p> <p align="center"></p>

หมายเลขบันทึก: 97237เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เชื่อมั่นในความดี

เพราะความดี   งดงามเสมอ...

วาทกรรมเหล่านี้ ...ผมคุ้นชินจากการบอกกล่าวของคุณเอก...

....

ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิตอย่างไม่รู้จบ..

สวัสดีค่ะ

การได้ทำงานอย่างที่เราชอบ เป็นโชคดีที่สุดอย่างหนึ่งค่ะ

สวัสดีครับคุณจตุพร

เพียงแค่ได้อ่าน ผมยังสัมผัสได้ถึงความสุขจากความเป็นอิสระจากพันธนาการของมนุษย์เงินเดือน ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ดูแลคนที่คุณรัก และมีความสุขจากการเป็นผู้ให้

สุขจริงน๊อ...

 

P

"สุข" ทุกข์" อยู่ที่ใจเราเอง หากเรายังไม่มีโอกาสทำในสิ่งที่ต้องการ หรือเดินเข้าสู่ศูนย์กลางของตนเอง

ผมเชื่อมั่นในเรื่อง "การทำดี" ครับ เพราะอย่างน้อยก็ได้รับเมื่อแรกคิดทุกครั้ง

วันนี้ผมขอเปลี่ยนแปลงตนเอง จากจุดที่ผมเป็นอยู่ และกล้าก้าวออกมาเผชิญโลกแสนกว้างใหญ่

นกโบกโบยบินอย่างอิสระจากกรงของผมนานแล้วครับผม วันนี้ผมก็ได้แต่วิ่งตามนกอิสระตัวนั้นไป

 

P
พี่sasinanda
หลายคนบอกผมแบบนี้ ว่าการที่ผมได้ทำในสิ่งที่ผมต้องการ ถือว่าเป็นโชคดี

แต่ยังไงก็ตาม ไม่ว่าจะพรหมลิขิต หรือ ใครลิขิต ส่วนหนึ่งมาจากการคิดของตนเอง

ผมก้าวล่วงพ้นพันธนาการของความคิดเดิมได้ส่วนหนึ่ง ผมดีใจมากๆแล้วครับ

P

สีทันดรนี้กว้างใหญ่ หากตัดสินใจข้ามไป ต้องใช้กำลังแรงใจที่มหาศาล และผมก็ขอเป็นคนหนึ่งที่ปรารถนาครับ

การตัดสินใจก้าวเข้าสู่ศูนย์กลางของตนเองของผม เกิดจากแรงผลักข้างในที่ร่ำร้องตลอดเวลา

วันหนึ่งผมก็ได้คิด และได้เดินออกมาสู่วิถีของผมจริงๆ

ไม่รู้จะสุขอย่างไร ในสายตาคนอื่น แต่ผมมองว่า อิสระที่แท้ นอกจากกาย ความคิดที่ไม่ถูกพันธนาการ ใจเองก็ต้องอิสระ

วันนี้ผมจึงเลือกครับ

P
เมื่อออกแรงใช้จงอยปากเจาะทะลุเปลือกไข่ออกมาได้ สิ่งที่ติดตามมาด้วยคือ Brave heart ไม่หวั่นไหวในสิ่งที่ประจักษ์แก่ใจ
P

"เมื่อกล้า ก็ต้องประจัน "

ไม่มีสิ่งใด ที่ต้องหวั่นผมให้กำลังใจตนเองเสมอเวลาทดท้อว่า ค่ำคืนที่มืดมิดก็ยังมีดวงดาวพราวแสง แม้จะอยู่ไกลก็สว่างในตัวเอง

ขอบคุณครับผม

สวัสดีครับคุณ

P

ถ้าผมลาออกจาก"ระบบ"นี้ได้ ผมลาออกไปนานแล้วครับ

 

ถามคุณ
P

"ระบบ" ที่ว่าคือ ระบบ อะไรครับ?

และ มี "เหตุผล" ใดที่ทำให้ไม่สามารถออกไปได้?

 น่าสนใจครับ แลกเปลี่ยนกันต่อครับ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

แต่หากกายลาออกไม่ได้ ให้ใจลาออกไปก่อน โดยที่เจ้าตัวต้องอนุมัตินะครับ

สำคัญที่การตัดสินใจครับ...

กว่าจะมีก้าวแรกได้มันยากครับ แต่เมื่อเราตัดสินใจแล้วก็ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและต่อเนื่องนะครับ...

ถ้าใคร ๆ เลือกได้หลาย ๆ คนก็อยากเลือกมีชีวิตที่อิสระครับ...

มีความสุขกับทุก ๆ วันในชีวิตนะครับ...

P
สวัสดีครับคุณ Mr.Direct

ผมขอเป็นที่เลือกได้ และได้เลือก ชีวิตที่อิสระครับ

เห็นด้วยครับว่า ก้าวแรกมันยาก แต่เมื่อตัดสินใจจะก้าวแล้ว ก้าวต่อๆไปจะเป็นก้าวที่มั่นคงและต่อเนื่อง

ขอให้มีสุขกับชีวิตทุกๆวันเช่นกันครับ

 

 

ถึงพี่จตุพร

  • ภาพขาวดำ สื่อถึงบรรยากาศได้เยี่ยมครับ
  • ตอนนี้ผมก็นั่งๆคิด และเริ่มจะเบื่อกับระบบที่ตีกรอบความคิดเรา แต่ยังตอบตัวเองไม่ได้ถึงความสนใจจริงในชีวิต
  • พี่จตุพรบรรลุแล้วครับ รู้ตัวตนจริงๆของตัวเอง แต่ผมสิครับ ยังเลย คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร
  • อย่างที่ว่าอยู่สังคมใด ระบบใด ก็เป็นคนดีได้ในแบบของตัวเอง ถ้าเรามีทุนทางความคิดที่ดีอยู่แล้ว

สวัสดีครับ กัมปนาท อาชา (แจ๊ค)

ได้เดินทาง ได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สวยงามของเมืองไทย ถือว่าเป็นกำไรของชีวิต

ประกอบกับหัวหน้าโครงการวิจัยชอบพาไปหลงทางเบิกบานกันบ่อยๆ(จงใจครับ) ก็ได้แวะอุทยานแห่งชาติ แวะสถานที่ที่เราเดินทางไปทั่วประเทศ นี่เป็นความสุขหนึ่งในการทำงานครั้งนี้

บางทีก็คงต้องปรับตัวกับระบบที่เราอยู่ หากเรายังไม่มีทางเลือกในขณะนี้ครับ ทำใจให้สุข

ผมก็ไม่ได้บรรลุ (555) ผมอ่านข้อความของน้องแล้ว นั่งขำๆครับ ผมเพียงแต่ทะลุกรอบความคิดตัวเองบ้าง เกเรกับสังคมที่คาดหวังบ้างก็เท่านั้นเอง

ผมขอให้กำลังใจ คนรุ่นใหม่ ตั้งใจ ไฟแรงแบบน้องแจ๊คนะครับ

  • เมื่อ 2 ปีก่อน มีบทสุนทรพจน์ที่งดงามมากชิ้นหนึ่ง
  • เมื่อ สตีฟ จอปส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิล
  • กล่าวสุนทรพจน์แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยสแตนท์ฟอร์ด
  • เขากล่าวว่า เวลาของคนเรามีจำกัด อย่ายอมเสียเวลามีชีวิตอยู่ในชีวิตของคนอื่น จงอย่ามีชีวิตอยู่ด้วยผลจากความคิดคนอื่น และอย่ายอมให้เสียงของคนอื่นๆ มากลบเสียงที่อยู่ภายในตัวของคุณ ที่สำคัญที่สุด คุณต้องมีความกล้าที่จะก้าวไปตามที่หัวใจคุณปรารถนา และสัญชาตญานของคุณจะพาไป
  • เพราะหัวใจและสัญชาตญานของคุณรู้ดีว่าคุณต้องการจะเป็นอะไร
  • หรือกระทั่งบทที่ว่า
  • ความล้มเหลวเป็นยาขม แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนไข้ เมื่อชีวิตเล่นตลกกับคุณ จงอย่าสูญเสียความเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณรัก สิ่งเดียวที่จะทำให้ลุกขึ้นมาได้นั้น คือความรักในสิ่งที่ทำ ดังนั้น คุณจะต้องหาสิ่งที่คุณรักให้เจอ เพราะวิธีเดียวที่จะทำให้คุณเกิดความพึงพอใจอย่างแท้จริง คือการได้ทำในสิ่งที่คุณเชื่อว่ามันยอมเยี่ยม และวิธีเดียวที่จะทำให้คุณสามารถทำสิ่งที่ยอมเยี่ยมได้ ก็คือ คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ และถ้าหากคุณยังหามันไม่พบ อย่าหยุดหาจนกว่าจะพบ และคุณจะรุ้ได้เอง เมื่อคุณได้ค้นพบสิ่งที่คุณรักแล้ว
  • ผมจดประเด็นจากคำสุนทรพจน์นี้ไว้
  • และพยายามจะอ่านให้ได้ทุกปี
  • เพราะผมเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าอายุของชีวิตจะผ่านไปเท่าใด สิ่งที่สำคัญ คือการให้เราได้มีหัวใจที่พร้อมต่อความเปลี่ยนแปลง เผชิญหน้าด้วยหัวใจที่สดใสงดงาม โดยไม่เพียงก่นด่าต่อสภาพแวดล้อม แล้วอธิบายกับตัวเองว่าทำไม่ได้ ทุกอย่างล้วนจำกัด
  • แต่ให้ตอบตัวเองว่า ถ้าอย่างนั้นจะทำเช่นไร เพื่อก้าวพ้นจากขีดจำกัดให้ได้
  • จนแม้เราจะอายุมากขึ้นในแต่ละวันเพียงใด เราก็ต้องมั่นเพียรที่จะถามตนเอง
  • พยายามถามตนเองอยู่ตลอดครับ

สวัสดีครับ

P
มาทักทายคนที่ได้เห็นคุ้นเคยกัน ยิ่งเห็นการตัดสินใจอย่างนี้ก็เห็นด้วยครับ 

ขอให้ชีวิตมีความสุข ความสุขคือ ความเป็นอิสระ เดินทางหาฝันได้เมื่อใจคิด และที่สำคัญที่สุดคือการทำเพื่อผู้อื่น การเป็นคนดี คิดดี ทำดี และพูดดี....

 ขอบคุณมากครับ

ปลื้มน้องชายคนนี้จริงๆ

ไม่แน่นะ เร็วๆนี้  พี่จะขอตาม...

พี่ก็เชื่อว่า...จริงอยู่ว่าอยู่ที่ไหน ระบบใดก็เป็นคนดีได้  

ขอบคุณค่ะ น้องชาย  สำหรับข้อความกระตุกต่อมคนดี 

อยากมีวันนั้น วันที่อิสระและจินตนาการไม่ติดบ่วง  ได้คิดดี ทำดี  ไม่ต้องมีปัญหากระทบกับระบบ หรือใครๆ

เพราะพี่เองก็เหนื่อยเหลือเกินแล้ว

P

เมื่อเริ่มต้นคิดเปลี่ยน และเปลี่ยนหลังจากนั้น สิ่งที่จะทำต่อคือ ทำให้ดีที่สุดในเงื่อนไขนั้น

ต้องขอบคุณพี่สิทธิรักษ์ครับ ที่เข้ามาเสริมกำลังใจให้ผม

P

ผมชอบความเห็นของพี่ และชอบในประโยคสวยๆที่อยู่ในนั้น

"เวลาของคนเรามีจำกัด อย่ายอมเสียเวลามีชีวิตอยู่ในชีวิตของคนอื่น จงอย่ามีชีวิตอยู่ด้วยผลจากความคิดคนอื่น และอย่ายอมให้เสียงของคนอื่นๆ มากลบเสียงที่อยู่ภายในตัวของคุณ ที่สำคัญที่สุด คุณต้องมีความกล้าที่จะก้าวไปตามที่หัวใจคุณปรารถนา และสัญชาตญานของคุณจะพาไปเพราะหัวใจและสัญชาตญานของคุณรู้ดีว่าคุณต้องการจะเป็นอะไร"

ผมยังคงเป็นโรนินพเนจร ที่ไร้ดาบ แต่หากจำเป็นต้องฟาดฟันก็ไม่ถอยเหมือนกันครับ

ขอบคุณพี่มากครับ

P

พี่หนิงครับ

งานของพี่มากด้วยคุณค่าที่ได้ช่วยเหลือ บุคคลชายขอบผมชื่นชมและให้กำลังครับ

พี่อาจจะเหนื่อย ผมก็เห็นครับว่าพี่ทุ่มเท แต่ยังไงก็ตามมีหลายๆท่าน ติดตามเฝ้าดูและให้กำลังใจอยู่นะครับ

มาเยี่ยม...คุณ
P

ผมเข้าใจว่า...การเป่าลมปากให้ใบไม้ไหวนั้น...มันสะเทือนถึงดวงดาว...พอ ๆ กับคำกล่าวที่ว่า...

เราเหมือนผงธุลีเล็กๆในจักรวาล ครับ ...อีกไม่นานก็รวมเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลอันกว้างใหญ่

แต่แนวทางเดินน่าคิดว่าจะเดินทางใด...ถ้ามีสองทางเลือก เช่น  ทางทำให้น้ำออกจากสระเพื่อต้องการให้ดอกบัวโผล่...หรือ ทางทำให้น้ำดีมีปุ๋ยเพื่อให้ดอกบัวเจริญงอกงามพ้นน้ำขึ้นมาเอง...เป็นต้น

ฮา ๆ เอิก ๆ

P
umi

สวัสดีครับ อ.ดร.ยูมิ ครับ

 

  • เราเป็นสิ่งเล็กกระจ่อยร่อยในจักรวาล และอีกไม่นานก็รวมเป็นหนึ่งเดียว
  • "เวลา" เหลือไม่เยอะ
  • คิดอะไร ควรรีบทำ ก่อนที่จะหมดเวลา
  • ทางเลือกอาจมีมากกว่าหนึ่ง แต่หากเลือกแล้ว ก็ตั้งใจให้ดีที่สุด
  • ขอบคุณอาจารย์ครับ

สวัสดีคะ

  • ชีวิตคนเราไม่รู้จะมีชีวิตยืนยาวสักเท่าใด...เพียงแต่เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด พยายามทำให้มีความสุขกับการดำรงชีวิตในแต่ละวัน 
  • การทำในสิ่งที่ใจรักและปราถนาเป็นสิ่งดี เพียงแต่...สิ่งนั้นจะไม่ต้องทำให้ใครเดือดร้อนด้วยคะ
  • เห็นด้วยนะคะ กับ การคิดดี ทำดี พูดดี แล้วเราจะได้พบกับสังคมที่ดีและสิ่งดีๆ

สวัสดีครับ คุณ

P

"ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ไม่ต้องกังวลถึงอนาคต เมื่อเราจ้องมองอนาคตอย่างไม่วางตา แน่นอนว่า อนาคตจะเปลี่ยนไป

หนังเรื่อง Next

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท