ชีวิตที่เริ่มต้นด้วยสมบัติ 4


ธรรมะเรื่องหนึ่งที่เคยอ่าน เกี่ยวกับการเกิดมาแล้วสามารถสร้างประโยชน์และคุณงามความดีได้ด้วยบุญสมบัติ

หลังจากหายไปนาน จึงได้ตามอ่านเก็บความรู้ที่ท่านสมาชิกทั้งหลายต่างเขียนนานาสาระในหลากเรื่องที่ล้วนมีประโยชน์มาก ได้รับทราบถึงความคิดและสิ่งที่ท่านกำลังกระทำเพื่อช่วยกันสร้างสังคมและประเทศชาติ ทำให้คิดถึงธรรมะเรื่องหนึ่งที่เคยอ่าน เกี่ยวกับการเกิดมาแล้วสามารถสร้างประโยชน์และคุณงามความดีได้ด้วยบุญสมบัติ 

ไปค้นหนังสือจนเจอ เป็นบทความที่คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์ เขียนเรื่อง "ท่องอินเดีย ตามรอยพระพุทธองค์ ...ณ ตรงนั้นสวรรค์กับนรกอยู่คู่กัน" (นิตยสาร ครัว ฉบับเดือนธันวาคม 2548)

คุณนิดดาได้เล่าถึงการพบเห็นความยากลำบากในการเกิดเป็นคนในวรรณะต่ำต้อยในสังคมอินเดีย และการอยู่ในสภาพที่ยากจนข้นแค้น ความไม่เท่าเทียมในรูปแบบต่างๆ และการที่เธอรู้สึกว่าโชคดีที่ได้เกิดป็นคนไทย อยู่บนผืนแผ่นดินไทย (ต่อไปนี้เป็นข้อความที่ยกมาถ่ายทอดแบบทุกตัวอักษรค่ะ)

...นี่แหละคือนรกบนดินแท้ๆ เกิดมาแล้วก็อยู่ตรงนั้น ไม่ต้องขยับเขยื้อนก้าวหน้าไปไหน ดังนั้นจึงทำให้รำลึกถึงคำของพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ตรัสไว้ว่า ความเพียบพร้อมที่อำนวยให้กับชีวิตของผู้ประกอบกรรมดีนั้นคือ  สมบัติ 4   อันจะช่วยส่งเสริมให้ผู้นั้นก้าวหน้าในชีวิต มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น มีโอกาสประกอบคุณงามความดีมากขึ้น ได้แก่

1. คติสมบัติ เป็นสมบัติที่ถูกต้องกับแผ่นดินที่เกิด หมายความว่า ถ้าเป็นช่วงเวลายาวนาน ก็คือ กำเนิดแห่งชีวิตได้เกิดในที่เจริญ แผ่นดินที่ดี มีความอุดมสมบูรณ์ ถ้าในช่วงสั้นของแต่ละเวลา ก็คือ สามารถเลือกได้ถูกทาง กำหนดได้ถูกทิศ จึงทำให้เจริญขึ้น และมีพัฒนาการ

2. อุปธิสมบัติ คือ สมบัติแห่งร่างกาย ถ้าเป็นช่วงเวลายาวนาน ก็คือ การกำเนิดเป็นคนที่มีรูปร่างดี สวยงาม งามสง่า ถ้าเป็นช่วงสั้นๆของชีวิต ก็คือ มีร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี

3. กาลสมบัติ คือ สมบัติแห่งกาลเวลา ถึงพร้อมด้วยกาละ ถ้าเป็นช่วงยาวนาน ก็คือ การถือกำเนิดมาในช่วงการปกครองแผ่นดินที่ดี มีสังคมที่เจริญ บ้านเมืองสงบสุข ผู้คนมีศีลธรรม การปกครองดี ยกย่องคนดี ไม่เหยียดผิว ถ้าช่วงสั้นของชีวิตก็คือ ทำให้ถูกกาลเทศะ ทำได้ในจังหวะที่เหมาะสม จึงประสบความสำเร็จ

4. ปโยคสมบัติ คือสมบัติแห่งการประกอบให้ถึงพร้อมด้วยความเพียร ถ้าเป็นช่วงยาวคือ สามารถประกอบการงานที่ถูกต้องดีงาม ทำแต่ความดีต่อเนื่อง ถ้าเป็นช่วงสั้นๆ ก็คือ การกระทำกรรมดีต่างๆ ในแต่ละงานที่กระทำ ผลแห่งงานจะออกมาดี หรือคือความสำเร็จ  .....

พิจารณาแล้วรู้สึกว่าส่วนใหญ่คนไทยนับได้ว่ามีชีวิตทีเริ่มต้นด้วยบุญสมบัติทั้ง 4 ข้อ ความเข้มข้นของสมบัติแต่ละข้ออาจแตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ การเกิดบนผืนแผ่นดินไทยยุคนี้ก็ทำให้เรามีบุญสมบัติใน ข้อ 1 กับข้อ 3 มากกว่าการเกิดอยู่ในอีกหลายๆประเทศ

ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยพรให้ทุกท่านและบุตรหลานของท่านถึงพร้อมด้วยบุญสมบัติทั้ง 4 ข้อนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#สมบัติ 4
หมายเลขบันทึก: 97229เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ...อาจารย์คุณนาย...(จำไม่ได้ค่ะว่าใครเรียกไว้แต่ชอบ...ก็เลยขออนุญาตเรียกตามนะคะ ^__^)

....

อย่างหนึ่งที่กะปุ๋มเชื่อและนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตเสมอ...คือ...

ทำดี ------> ดี

ทำชั่ว ------> ชั่ว

ยึดมั่น..และมักตรวจสอบตนเองเสมอตั้งแต่...ความคิด คำพูด และการกระทำ...ส่วนใหญ่คนที่สัมผัสกับเราเขาก็จะรู้สึกสัมผัสได้แห่ง..ใจจริงที่มีอยู่ของเรา หรือหากใครรับสัมผัสไม่ได้...กะปุ๋มก็จะวางไว้ ไม่นำมาแบกไว้ให้เมื่อยในหัวใจค่ะ...

ขอบคุณมากนะคะสำหรับสมบัติ4 นี้...พอกลับมาก็มีของฝากที่ถูกใจเลยนะคะ

(^___^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ
Pน้องกะปุ๋ม เพิ่งไปแวะอ่านเรื่องของน้องมาค่ะ อยากจะเรียกพี่อย่างไรก็ได้ค่ะ จะเรียก "พี่นุช"ก็ได้ ยินดีค่ะ
คิดว่าเมื่อเรามีโอกาสพบกันเมื่อไหร่คงได้คุยกันให้สนุก โดยเฉพาะเรื่องการปฏิบัติธรรม พี่มีโอกาสได้ใกล้ชิดอาจารย์สอน-บรรยายธรรมสองสามท่านซึ่งเป็นคนพูดได้ดีมาก สนุกและเข้าใจ เลยมีความรู้ในการตอบปัญหาที่พบบ่อยๆทางโลก คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องกะปุ๋มแบบมีเวลาสบายๆซักวัน

สวัสดีค่ะ ...แหววขออนุญาตตามมาอ่านและบันทึกนะคะ เดี๋ยวนี้เจออะไรที่เกี่ยวกับธรรมะไม่ได้เลย มันมีแรงดึงดูดอย่างไรพิกล สงสัยอายุและกาลเวลาเริ่มจะถึงพร้อม มีความสุขค่ะที่ได้เรียนรู้กับผู้ที่มีจิตเมตตา แสวงหาหนทางหลุดพ้นเช่นกัน ขอบคุณกับบันทึกที่มีคุณค่าที่เข้ามาแอบอ่านอยู่บ่อยๆ ค่ะ และวันใดที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านนี้ได้ชัดๆ จะนำมาแลกเปลี่ยนบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาอีกแล้วค่ะ

เรื่อง วรรณะต่ำต้อยในอินเดีย เราอาจจะมองว่าเขาต่ำต้อย น่าสงสาร แต่เขายอมรับด้วยความเต็มใจนะคะ และนี่คือสาเหตุว่า ทำไม อินเดียจึงไม่ถูกครอบงำด้วยลัทธิคอมมิวนิต์ค่ะ

เคยไปอยู่อินเดียมา 20 วัน อย่างกะอยู่ 3 เดือนค่ะ ได้ทุนองค์การสหประชาชาติไป จะขอกลับก่อนก็ไม่ได้ค่ะ

เรารักประเทศเราขึ้นอีกมากเลยค่ะ

มาเก็บความรู้เตือนสติตัวเองครับคุณนาย ดีจัง เรามีธรรมะมาคั่นความรู้ทางโลกอื่นๆก็ช่วยให้เย็นลงได้  โดยเฉพาะได้สติครับ

ดีมากครับ

สวัสดีค่ะ
P
น้องแหวว คนที่เห็นประโยชน์ของธรรมะตั้งแต่อายุยังน้อยนับว่ามีบุญ พ้นกรรมเร็ว ใครพบทางได้เร็วก็มีความสุขก่อนค่ะ การศึกษาธรรมทำได้หลายวิธีผสมผสานกันไปตามความสะดวกในชีวิตที่ยังต้องทำงานมีภาระต่างๆมากมาย เช่น การมีกัลยาณมิตรที่ทำให้ได้คุยอะไรๆที่เป็นการมองชีวิตพินิจข้อธรรมในชีวิตประจำวัน การอ่านหนังสือ และพอมีโอกาสก็ไปเข้าฝึกปฏิบัติอย่างที่มีครูบาอาจารย์ดีๆสอน ค่อยๆทำไปนะคะ ขอให้มีความสุขความเจริญค่ะ
สวัสดีค่ะคุณ
Psasinanda ประสบการณ์ตรงที่อินเดียคงทำให้คุณsasinanda ได้มองเห็นสิ่งที่เขาเป็นอยู่จริงๆ (เก่งจังค่ะที่ได้ทุนสหประชาชาติ ขอชื่นชมและร่วมภูมิใจในความสามารถค่ะ)
การที่เขายอมรับความจริงแห่งชีวิตได้ก็เป็นสิ่งดีที่ทำให้เขามีความสุข เป็นตัวของตัวเอง แต่น่าเสียดายนิดหนึ่งที่ประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมของโลก ผู้คนส่วนใหญ่กลับยังมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ข้นแค้นมาก ช่องว่างทางสังคมมันห่างกันเหลือเกิน
เพื่อนธรรมหลายท่านที่ได้ไปอินเดีย ชื่นชมอินเดียกันทุกคนแม้ว่าจะลำบาก ตัวเองยังไม่เคยไปเลยค่ะ
ค่ะเห็นแล้วรักประเทศไทยขึ้นมากและรู้สึกว่ามีบุญเหลือเกินที่เกิดเป็นคนไทย ชีวิตที่มีบุญสมบัติ4 เป็นทุน นับว่าแสนโชคดีนะคะ
Pพี่บางทรายคะ อ่านจากสิ่งที่พี่เขียน น้องคุณนายฯ รู้สึกว่าที่จริงพี่บางทรายก็ได้ทำให้ "การทำงานเป็นการปฏิบัติธรรม" ไปในตัวดังที่ท่านพุทธทาสท่านเทศนาไว้
การมีธรรมะที่เนียนไปกับการทำงานได้ นับว่าเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ค่ะ
ตามมาขอบคุณครับ ดีใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย ตั้งใจว่าจะทำความดีเพื่อบ้านเกิดให้มากๆครับผม

สวัสดีคะ

อ่านในธรรมะในขณะที่ใจสับสน นอกจากได้คติในเนื้อหาแล้ว ยังได้สิ่งหนึ่งคือ...ความสงบคะ ขอบคุณนะคะสำหรับบทความดีๆ

Pดีใจที่ได้รู้จักอาจารย์ซึ่งนอกจากจะเป็นคนเมืองกาญจน์เหมือนกัน อาจารย์ยังเป็นคนที่มีความสามารถสูง มีพลังและความตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆเพื่อแผ่นดินค่ะ
Pขอบคุณน้องกมลนารีเช่นกันที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ ธรรมะนั้นใครรับไว้ได้ก็จะได้รับประโยชน์เพราะสามารถใช้ได้ในชีวิตจริง ให้เราพบความสุขและความสงบที่แท้จริง ซึ่งอยู่ภายในตน ไม่ได้มาจากสิ่งที่อยู่ข้างนอกค่ะ
มาเยี่ยม...
P

มาอ่านธรรมะเพิ่มเติมต่อยอดมุมคิด...

การพบเห็นความยากลำบากในการเกิดเป็นคนในวรรณะต่ำต้อยในสังคมอินเดีย

เรื่องวรรณะ เป็นการสอนมุมคิดเรื่องหน้าที่ในศาสนาพราหมณ์ได้ชัดเจนมากว่า  ใครทำหน้าที่อะไร...และไม่ก้าวก่ายหน้าที่กัน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท