กรณีศึกษา : แฮ็กเกอร์มือหนึ่งเมืองไทยถูกจับได้ ???


ข่าวแฮ็กเกอร์มือหนึ่งของเมืองไทยถูกจับได้ ถือเป็นเรื่องฮือฮาในวงการนัก IT เพราะการจับแฮ็กเกอร์ได้ซักคนเป็นเรื่องยาก แถบจับมือหนึ่งของประเทศไทย ตามการยกย่องของฝรั่งด้วยแล้ว ยิ่งยากสุด ๆ แต่ก็ไม่พ้นมือตำรวจของไทย เขาตามร่องรอยได้อย่างไร ไม่ปรากฏในรายละเอียดเพราะเป็นข้อมูลลับของบริษัท AIS แสดงว่าคนของบริษัท AIS เก่งกว่า เนื่องจากสามารถเห็นความผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและสามารถติดตามร่องรอยของแฮ็กเกอร์คนนี้ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

ข่าวแฮ็กเกอร์มือหนึ่งของเมืองไทยถูกจับได้  ถือเป็นเรื่องฮือฮาในวงการนัก IT เพราะการจับแฮ็กเกอร์ได้ซักคนเป็นเรื่องยาก   แถบจับมือหนึ่งของประเทศไทย  ตามการยกย่องของฝรั่งด้วยแล้ว  ยิ่งยากสุด ๆ แต่ก็ไม่พ้นมือตำรวจของไทย   เขาตามร่องรอยได้อย่างไร ไม่ปรากฏในรายละเอียดเพราะเป็นข้อมูลลับของบริษัท AIS  แสดงว่าคนของบริษัท AIS เก่งกว่า   เนื่องจากสามารถเห็นความผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและสามารถติดตามร่องรอยของแฮ็กเกอร์คนนี้ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน   ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแฮ็กก็มีมูลค่านับล้าน   ถือได้ว่าฝีมือดี   และที่น่าสนใจคือ แฮ็กเกอร์คนนี้ไม่ได้จบในสาขาคอมพิวเตอร์     เป็นประเด็นที่ทำให้วิพากย์วิจารณ์กันได้ว่าความชำนาญไม่พอ   หรือรู้ทางนี้ทีไล่ไม่หมดทำให้ถูกจับได้   หรือเจาะอย่างเดียวโดยไม่ศึกษาหาความรู้องค์ประกอบอื่น ๆ     แต่ก็ถือว่าเป็นกรณีศึกษาสำคัญในแง่ของ

1. ความเสียหายที่เกิดจากแฮ็กเกอร์

2. ความพยายามในการแกะรอยจับกุมแฮ็กเกอร์

3. สาขาวิชาที่แฮ็กเกอร์เรียน

4. การจัดอันดับแฮกเกอร์ในต่างประเทศ

5. การเลือกบริษัทที่เจาะข้อมูลของแฮ็กเกอร์

6. ระบบป้องกันความปลอดภัยในเครือข่าย

ติดตามรายละเอียดของข่าว

 

ข่าวสด   วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6012

เจาะข้อมูล"เอไอเอส" แฮ็กเกอร์!ฉกรหัสเติมเงิน8ล้าน

"ทรู"ก็โดนแฮ็ก-จนมุม"ป."แฉระดับโลกเคยเจาะนาซ่า

แฮ็กเกอร์- ตำรวจกองปราบฯเข้าจับกุมนายทวีทรัพย์ หรือภูมิพัฒน์ ลลิตศศิวิมล แฮ็กเกอร์มือ1 ของเมืองไทย ได้ในห้องพัก ย่านบึงกุ่ม กทม. หลังถูกออกหมายจับคดีเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์บริษัท เอไอเอส เข้าไปปลอมหมายเลขบัตรเติมเงินมาขายหลายล้านบาท

กองปราบโชว์จับ"แฮ็กเกอร์"คนไทยเจาะข้อมูลเอไอเอส ฉกรหัสบัตรเติมเงินไปขาย เผยเอไอเอสตรวจสอบพบมีแฮ็กเกอร์เข้าไปเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เปลี่ยนข้อมูลบัตรเติมเงินจากใบละ 100 บาทเป็นโทร.ได้ 1 พันบาท ถ้าใบละ 1 พันก็โทร.ได้เป็นหมื่นเป็นแสนบาททีเดียว ก่อนเอารหัสไปขายในเน็ตจนทำให้เอไอเอสสูญเสียเงินหลายล้าน ตร.เช็กย้อนกลับไปทางคอมพ์ก็โดนหลอกจนหัวหมุน สุดท้ายเช็กประวัตินักแฮ็กคนไทยก็พบผู้ต้องหารายนี้เคยเข้าไปแฮ็กทรู ขโมยรหัสเติมเงินเช่นกัน มั่นใจเป็นผู้ต้องหารายเดียวกันเลยออกหมายจับ แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธ แฉประวัติจบรัฐศาสตร์แต่สนใจคอมพ์ เรียนรู้เองจนชำนาญ เคยแฮ็กเข้าระบบคอมพ์ของนาซ่า มีชื่อปรากฏในนิตยสารปล้นเหยียบเมฆที่ระบุเป็นแฮ็กเกอร์ระดับโลกทีเดียว ส่วนเอไอเอสแถลง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 พ.ค. ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ รักษาการผบก.ป. พ.ต.อ.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รองผบก.ป. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผกก.1 บก.ป. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายทวีทรัพย์ หรือภูมิพัฒน์ หรือโอ๋ ลลิตศศิวิมล อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/132 หมู่ 6 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. ถูกตำรวจกองปราบปรามนำโดยพ.ต.ท.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผกก.1 บก.ป.พร้อมกำลังเข้าจับกุมตามหมายจับศาลอาญาที่ 1410/2550 ลงวันที่ 2 พ.ค.2550 ในข้อหาปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม พร้อมของกลางอีก 17 รายการ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม บัตรวีซ่า แอร์การ์ด สมุดเงินฝากธนาคาร ซิมการ์ดต่างๆ หนังสือเรื่องปล้นเหยียบเมฆ จับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 2918 ชั้น 9 อาคารวงศ์เจริญแมนชั่น หรือ แกรนด์แมนดาริน ซ.ลาดพร้าว 130 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของประเทศไทย เพื่อเข้าไปแก้ไขและเพิ่มเติมข้อมูลต่างๆในบัตรเติมเงินแล้ว ก่อนนำไปขายให้กับคนทั่วไปผ่านทางอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ ก่อนการจับกุมเมื่อประมาณกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนของบริษัทเอไอเอสได้เข้ามาร้องเรียนกับตำรวจกองปราบปราม เนื่องจากสงสัยว่าทางบริษัทจะถูกนักเจาะระบบ หรือเป็นที่รู้จักกันดีว่า"แฮ็กเกอร์"โจรกรรมรหัสผ่านเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เพื่อไปสร้างข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเติมเงินมูลค่าต่างๆขึ้นมาใหม่

จากการตรวจสอบพบว่ามีรหัสสินค้าประเภทบัตรเติมเงินเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้ถูกลงทะเบียนไว้ แต่กลับมีมูลค่าการใช้ในวงเงินที่สูงขึ้น เช่น ข้อมูลเดิมทางบริษัทได้บันทึกไว้ในระบบว่ามีบัตรเติมเงินราคา 100 บาทจำนวน 100 ใบ ก็จะถูกแก้ไขเพิ่มอีก 20 ใบ นอกจากนี้ยังได้แก้ไขเพิ่มวงเงินการใช้จากเดิม 100 บาท เป็น 1,000 บาทอีกด้วย

จากการตรวจสอบย้อนหลังไปถึง 3 เดือนพบว่ามูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท ต่อมาทางกองปราบปรามได้เข้าไปสอบสวนตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทจนพบเบาะแสการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของคนร้าย จึงได้ตรวจสอบย้อนกลับไปที่ต้นตอเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คนร้ายใช้ ปรากฏว่า คนร้ายกลับได้ใช้ชั้นเชิงหลอกล่อจนทำให้เจ้าหน้าที่หลงเชื่อว่ามีการใช้คอมพิวเตอร์จากร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่หลายแห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายรายนี้ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก

ทีมสืบสวนจึงเปลี่ยนวิธีตามแกะรอยคนร้ายรายนี้ใหม่ โดยเริ่มสืบค้นประวัติอาชญากรคอมพิวเตอร์หลายๆรายที่เคยถูกจับกุมจนได้ข้อมูลที่เชื่อมโยงจนสงสัยว่าจะเป็นฝีมือของนายทวีทรัพย์ อดีตผู้ต้องหาที่ทำการเจาะระบบบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือออเร้นจ์ ด้วยวิธีการเดียวกันคือเข้าไปแก้ไขวงเงินในบัตรเติมเงินของบริษัท จึงรวบรวมหลักฐานประสานให้พนักงานสอบสวนสน.บางซื่อ เพื่อขออนุมัติหมายจับและหมายค้นห้องพักจากศาลจนเข้าจับกุมดังกล่าว

พ.ต.อ.โกวิทย์เปิดเผยว่า จากการสอบสวนนายทวีทรัพย์ ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ จึงเป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะทำได้ แต่จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหารายนี้พบว่าแม้จะไม่ได้จบการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์มา แต่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก แต่ละครั้งใช้เวลาในการเจาะระบบไม่เกิน 10 นาทีสามารถเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ได้ ทั้งนี้ หากบริษัทเอกชนรายใดสงสัยว่าจะถูกผู้ต้องหารายนี้สร้างความเสียหาย สามารถเข้าให้ข้อมูลทางลับกับทางเจ้าหน้าที่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับพฤติกรรมของผู้ต้องหารายนี้จะลงประกาศขายบัตรเติมเงินผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆในลักษณะป๊อปอัพ โดยประกาศขายบัตรเติมเงินในราคา 100 บาท สามารถโทร.ได้ 1,000 บาท หากเป็นบัตรราคา 1,000 บาทจะสามารถโทร.ได้ในมูลค่า 10,000-100,000 บาท ผู้ที่สนใจโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ผู้ต้องหาใช้เอกสารปลอมไปเปิดไว้ เมื่อได้เงินแล้วจะส่งข้อมูลหมายเลขที่จะใช้เป็นรหัสผ่านในการขอใช้บริการบัตรเติมเงิน

ข่าวแจ้งว่า ส่วนการเข้าไป"แฮ็ก"ข้อมูลของบริษัทนั้น ผู้ต้องหาจะเจาะเข้าไปยังฐานข้อมูลของบริษัท แล้วเข้าไปแก้ไขตัวเลขจำนวนเงินของบัตรเติมเงินแต่ละใบให้มีวงเงินที่เพิ่มมากขึ้นตามที่ต้องการ เช่น บัตรเติมเงินราคา 100 บาทเข้าไปแก้ตัวเลขให้เป็น 1,000 บาท ทำให้ผู้ใช้ที่มาซื้อรหัสจากผู้ต้องหาสามารถใช้บริการโทรศัพท์มือถือได้นานขึ้น ส่วนใหญ่ลูกค้าจะมีด้วยกันสองกลุ่ม คือ ลูกค้าทั่วไป และกลุ่มผู้แทนจำหน่ายบัตรเติมเงินที่ไปตั้งโต๊ะขายตามที่ต่างๆทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายทวีทรัพย์จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง และได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง โดยอ่านจากหนังสือที่มีวางขายทั่วไป เคยเจาะระบบบริษัทผู้ให้บริการทางโทรศัพท์มือถือมาแล้วหลายแห่ง นอกจากนี้ยังเคยทดลองเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคาร เจาะระบบองค์การบริหารการบินของสหรัฐอเมริกา(นาซ่า)จนมีชื่อในนิตยสารเรื่องแปล "ปล้นเหยียบเมฆ" โดยนำเรื่องราวการแฮ็กเกอร์ของนายทวีทรัพย์เข้าไปเป็นกรณีศึกษา โดยระบุว่านายทวีทรัพย์เป็นนักแฮ็กเกอร์ระดับโลก และอันดับหนึ่งของประเทศไทยอีกด้วย

รายงานข่าวจากบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส แจ้งว่า กรณีการเข้าจับกุมแฮ็กเกอร์เจาะรหัสบัตรเติมเงินเอไอเอสนั้น ผลความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทในครั้งนี้รวมมูลค่าประมาณ 8 ล้านบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรณีปัญหาการเข้าเจาะฐานข้อมูลบัตรเติมเงินครั้งนี้ บริษัทได้รับทราบปัญหาและความผิดปกติที่เกิดขึ้น และในทันทีที่ทราบบริษัทได้ขอความร่วมมือไปยังกองปราบฯเพื่อสืบค้นจนสามารถรู้ตัวผู้กระทำความผิด และเข้าจับกุมดังกล่าว และจากการดำเนินการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วครั้งนี้ จึงมิได้ส่งผลกระทบต่อความเสียหายต่อบริษัทในวงกว้างแต่อย่างไร

ทั้งนี้ เป็นผลจากการกำหนดมาตรการการจัดการ การควบคุมดูแล การรักษาความปลอดภัยในทุกระบบ ซึ่งมีทั้งจากตัวอุปกรณ์เทคโนโลยี และตัวบุคคล ทั้งนี้บริษัท คงไม่สามารถชี้แจงในรายละเอียดได้ว่า มาตรการดังกล่าวมีรูปแบบและขั้นตอนการตรวจสอบอย่างไร ดังนั้น บริษัท จึงขอย้ำและยืนยันในความปลอดภัยถึงการดูแลข้อมูลการใช้บริการของลูกค้าทุกท่าน เพราะจากมาตรการดังกล่าวข้างต้น จึงทำให้สามารถตรวจสอบความผิดปกติ จนดำเนินการแก้ไขและป้องกันได้ภายในระยะเวลาอันสั้น และที่สำคัญ บริษัท เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการที่มีให้กับลูกค้าแต่อย่างไร

หน้า 1

 

หมายเลขบันทึก: 96496เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
P

สวัสดีค่ะ

ฉลาดในทางที่ผิดค่ะ

เรื่องคอมพิวเตอร์นี่ เห็นมาหลายรายแล้ว เรียนรู้เองได้นะคะ

  1. เหนือฟ้ายังมีฟ้าครับ
  2. ไม่มีใครเป็นหนึ่งได้ตลอดกาล
  3. วันวาน เขาคือ มือหนึ่ง แต่วันนี้ ไม่ใช่เสียแล้ว เพราะคอมพิวเตอร์ เรียนรู้ตามกันทัน
สรรชัย กิติยานันท์

เขาเป็นคนเก่งมาก  ระดับอัจฉริยะในด้านคอมพิวเตอร์  เพราะไม่ต้องเรียนรู้ในด้านทฤษฎี  ไม่จบด้านที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แต่สามารถ ใช้ประสบการณ์ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ดูแล้วอายุก็ยังไม่มาก แสดงว่าเป็นคนมีความอดทนในการเรียนรู้อย่างดีมาก  สนใจใฝ่รู้ตลอดเวลา  แต่ขาดอยู่จุดเดียวคือ  จริยธรรม  ขาดคนที่คอยบอกถึงคุณและโทษ  และเขาก็จะได้รับประสบการณ์บทต่อไปว่า เขาใช้ความรู้ในด้านนี้ในทางที่เคยทำแล้วจะมีผลอย่างไร    

น่าจะเป็นตัวอย่างของความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลที่ฝากไว้กับเทคโนโลยีนะ เพราะถ้าเราจะใช้เทคโนโลยี ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ไม่ใช่แต่จะเอาสบายอย่างเดียวนะครับ ตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว แฮ็กเอกชนยังไม่น่ากลัวเท่ากับแฮ็ค?

คงอย่างว่า แหละครับ เรียนรู้ด้วยตนเอง อาจจะเรียนได้ไม่หมด นะครับ อาจจะผูกเป็นแก้ไม่เป็น หรือเข้าได้แต่ออกไม่เนียน ก็เลยโดนจับเป็นธรรมดา

คนอะไรไม่รู้จักพอ เอาได้ 1 ล้าน จะเอาอีก 10 ล้าน เป็นธรรมดาคนโลภมาก เอาเปรียบสังคม ผู้อื่น อย่าไปยกย่องว่าเก่งเลย ไม่เก่งหรอก ทำผิดก็ต้องโดนบ้างแหละ

เป็นเรื่องที่ดี ที่ถูกจับกุมได้ เพราะว่าเป็นผู้ทำลายระบบข้อมูลในภาพรวม ทำให้ไม่เกิดความมั่นคง ในเรื่องฐานข้อมูล และระบบอื่น ๆ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมากมาย แทนที่จะใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น ได้มากกว่านี้

สมศักดิ์ จังตระกุล
ผมว่ายังมีอีกหลายคนที่กำลัง หรือ แฮกสำเร็จ แล้วยังติดตามจับกุมไม่ได้ คิดว่าเป็นการลองวิชา แต่ใช้ไปในทางที่ผิดคิดว่าคนอื่นตามตัวเองไม่ทัน ทำให้โลภะเข้าครอบงำและถูกจับกุมได้  เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความรู้เป็นดาบสองคมแล้วแต่จะใช้ด้านดีหรือเลว  เพราะฉะนั้นอะไรก็แล้วแต่จะต้องมีคุณธรรม และหลักธรรมประจำตนเป็นหลักชัยของชีวิต
ปิยะทิพย์ เอี๋ยวพานิช

ช่างมีหลายกรณีเหลือเกินที่เด็กไทย มีความสามารถเฉพาะตัวสูง น่าได้รับการส่งเสริมให้เกิดการนำมาใช้ในทางที่ถูกต้อง

จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่พบเห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ทำให้ ข้าพเจ้าคิดว่า ผู้ใหญ่ในวันนี้น่าจะเปิดเวทีให้เด็กได้แสดงความรู้ของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

เราควรต้องเร่งหาแรงจูงใจให้เด็กๆ ได้ค้นหา แสดงออกอย่างต่อเนื่อง

คงต้องรีบทำได้แล้ว

 

รุ่งทิวา พิมพ์สักกะ

 อ่านแล้วคิดถึงประเทศชาติ เสียดายเกิดมาแล้วน่าจะนำความเก่งที่มีไปใช้ในทางที่ถูกต้อง เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า"ความรู้คู่คุณธรรม" และ "จิตสำนึกในความเป็นคน(ไทย)" ทุกวันนี้เด็กไทยเก่งๆหลายคน ก็ภาวนาขอให้เขาเป็นคนเก่งและดีด้วยนะคะ  และปรารถนาให้มีการสร้าง(กระแส)ความรักชาติ อย่างต่อเนื่องตลอดไปค่ะ

ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวกรณีย์แฮ็กเกอร์มือหนึ่งเมืองไทยถูกจับได้คือ :

1  ความเสียหายที่เกิดจากแฮ็กเกอร์ในด้านการเงินซึ่ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสเป็นผู้เสียหาย แต่ในด้านความเชื่อมั่นในการป้องกันความปลอดภัยของ ICT แล้วประชาชนและประเทศไทยเป็นผู้เสียหาย

2  แฮ็กเกอร์เชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญของตนเองมากเกินไป จึงทำให้พลาดตรงที่นำไปขายให้กับคนทั่วไปผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นช่องทางที่ทำให้ติดตามหาเบาะแสได้ แม้ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอ้างว่าจับกุมได้ในช่องทางอื่นก็ตาม

3  ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาในสาขาคอมพิวเตอร์ก็สามารถมีความเชี่ยวชาญได้ ถ้าพยายามฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ และสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ    

4  การจัดอันดับแฮกเกอร์ในต่างประเทศไม่น่าเชื่อถือ แหล่งข่าวไม่ชัดเจน

5  บริษัทที่เจาะข้อมูลของแฮ็กเกอร์ จะเป็นบริษัททำธุรกิจที่มีช่องทางหาเงินได้ง่าย

6  ระบบการรักษาและป้องกันความปลอดภัยของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ในครั้งนี้ อาจทำให้บริษัทขาดความเชื่อมั่นจากลูกค้าในการส่งผลกระทบต่อการบริการที่มีให้กับลูกค้า

7  ควรนำระบบการจัดการความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่คนรุ่นต่อไปโดยนำความรู้ และความชำนาญของแฮ็กเกอร์มาพัฒนาใช้ในรูปแบบอื่น หรือเราทำได้แต่เพียงแค่ตำหนิว่าเขาเป็นคนไม่ดี

 

  

 

สุภาณี แก้วธำรงค์ 495013

ได้ฟังข่าวนี้จากทีวี รู้สึกน่าทึ่งที่คนไทยเก่งในเรื่องแฮ็กเกอร์ติดอันดับโลกด้วย และมีพรสวรรค์และความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์

และเสียดายที่ไม่นำความสามารถมาใช้ให้เกิดประโยชน์และผลดีกับตัวเอง ผลิตงานที่สร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมใหม่ ......เช่นระบบการป้องกันการแฮ็ก

ถึงจะฉลาด แต่สุดท้ายก็ต้องติดคุก  น่าแปลกที่เรื่องราวของชายคนนี้จะถูกนำมาเขียนเป็นเรื่องราว และอนาคตอาจจะสร้างเป็นภาพยนตร์ ......ไม่เข้าใจว่า .....ทำไม? ถึงชอบส่งเสริมคนร้ายให้โด่งดัง....

                                                            สุภาณี

ผมเป็น แฮกเกอร์ ครับ เก่งสุดๆๆ เลยหละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท