วันที่ก้าวสู่ GotoKnow


เหตุเพราะอยากรู้จักตัวเอง

            วันนี้(11 พ.ค.50) หลังจากกลับจากสำนักงานมาด้วยความอ่อนเพลียเนื่องจากมีภาระหลายอย่าง  และเป็นวันเปิดทำการอยู่ตรงกลางของวันหยุดทำการ  อีกอย่างวันอาทิตย์(13 พ.ค.50) ต้องเดินทางไปจังหวัดตรังตามนัดของ ครูนงเมืองคอน เพื่อสมทบทำภาระกิจร่วมกับ น้องอาจารย์ ชายขอบ ที่ประสานขอความร่วมมือมา จึงต้องเตรียมอะไรต่อมิอะไรฝากเพื่อนร่วมงานเอาไว้

            คิดเสียว่านั่งพักโดยเปิดคอมพิวเตอร์เข้ามาที่ GotoKnow  และรู้สึกว่าเหมือนกับเดือนพฤษภาคมนี้  เป็นวันที่ผมเดินเข้ามาในสังคม GotoKnow แต่จะเป็นวันไหน เลยวิ่งไปดูที่บันทึกแรก และทราบว่า วันที่ 7 พฤษภาคม 2549  เป็นวันที่ผมนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน และตั้งเป้าหมายไว้ในวันนั้นว่า  ต้องสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow ให้ได้ 

           แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากการประชุม วันที่ 4 พฤษภาคม 2549  อาจารย์ ได้พูดเรื่องการจัดการความรู้  พูดถึงเรื่องของการเขียนบันทึก Blog ซึ่งฟังไปก็ยังงง ๆ อยู่ทั้ง 2  เรื่อง  แต่เมื่อเห็นความมีสาระและความแปลกของการจัดการความรู้   ก็อยากรู้เรื่องราว  ก็เลยท่อง GotoKnow วันที่ 7 พฤษภาคม 2549  ช่วงเช้า ก็ได้พบเห็นบันทึกที่เป็นประโยชน์ของหลาย ๆ ท่านที่เป็นสมาชิกรุ่นพี่  เลยเรียนรู้วิธีการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งอาจารย์ ภีม ได้แนะนำไว้บ้างแล้วจากในที่ประชุม  และทำได้ประสบความสำเร็จ

           บันทึกแรกของผมเขียนส่งขึ้น GotoKnow วันที่ 9 พฤษภาคม 2549 ได้กำลังใจจากรุ่นพี่ ๆ  ทำให้มีความกล้ามากขึ้น  เพราะบันทึกแรกเขียนเสร็จยังไม่ค่อยกล้านำออกแสดงผล  เหมือนกับครั้งแรกที่ออกอากาศวิทยุสมัคร  ช่างตื่นเต้นดีจัง 

           บันทึกต่อ ๆ มาเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อรุ่นพี่ๆ ช่วยเข้ามาคุยด้วย  จนมีความคิดอย่างหนึ่งว่า  การเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้  เราต้องเรียนรู้ตัวเองก่อน  ซึ่งการเรียนรู้จำเป็นต้องให้คนอื่นถือกระจกให้เราส่องดูตัวเอง  ไม่ม่ใครเคยบอกเลยว่าผมเข้าใจหรือไม่เข้าใจ  ผมรู้หรืไม่รู้  เพียงแต่บอกว่า  ไม่ทำไม่รู้  และผมก็ได้พบว่า ที่ว่าไม่ทำไม่รู้คืออะไร

             ในรอบหนึ่งขวบปี ผมได้อะไร ๆ มากมาย จากสังคม GotoKnow  ได้เรียนรู้  ได้วิธีคิด ได้ความรู้  ได้เพื่อนที่ดี ๆ (คนคอเดี่ยวกัน)  ได้รู้จักคน และคนรู้จัก ฯลฯ ผมว่าคงบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรไม่ได้ทั้งหมดกับความรู้สึกที่มี  ซึ่งได้จากครอบครัว GotoKnow  ขอขอบคุณ อ.จันทวรรณ  และ อ.ธวัชชัย ผู้พัฒนาระบบ และสมาชิกทุก ๆท่าน ครับ

            

คำสำคัญ (Tags): #วันเกิด
หมายเลขบันทึก: 95675เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับพี่ชาญวิทย์

เรียน คุณชาญวิทย์

           ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ในครอบครัว G2K ค่ะ 

         

อ.ชาญวิทย์ ครับ

           เอ้าผมนึกว่าผมแก่จะกว่าหลายเดือน (อายุgotoKnow นะ) ที่ไหนได้พออ่านบันทึกนี้ก็ทราบว่าแก่กว่าแค่  5 วันเอง ผมเริ่ม 5 พ.ค. อ.ชาญวิทย์ เริ่มวันที่ 9 พ.ค. 49 รุ่นๆกันครับ วันเวลามันช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน....เหมือนไม่น่าเชื่อ.....ถ้าวันนั้น อ.ชาญวิทย์ไม่บันทึกบันทึกแรกละ....สิ่งดีๆเหล่านี้พวกเราจะได้รับรู้ เรียนรู้กันหรือครับ

          บนเส้นทางค้นหาตัวเองของ อ.ชาญวิทย์ ก็ทำให้ใครหลายคนรวมทั้งตัวผมด้วยได้ลงมือค้นหาตนเองเหมือนกัน สิ่งที่ อ.ชาญวิทย์ค้นพบและนำมาถ่ายทอดบอกเล่าที่นี่ก็ทำให้หลายคนได้เรียนรู้เรื่องราว ประสบการณ์ในสิ่งที่เป็นข้อค้นพบมากมาย สังเกตจากผู้คนจากมากมายหลายวงการเข้ามาชื่นชม แลกเปลี่ยนอย่างสมำเสมอในบันทึกต่างๆ เป็นดาวประดับวงการ และเป็นดาวในใจผมดวงหนึ่งด้วย ที่ติดเป็นแฟนประจำ

         วันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.เวลาบ่ายสอง ที่ซอยบ่ออ่าง พบกันที่คิวรถตู้นครศรีฯ-ตรัง นะครับ อย่าลืม เดินทางไปโรงแรมธรรมรินทร์นา จ.ตรัง

 

  • เป็นแฟนคนหนึ่งของคุณชาญวิทย์ ติดตามอ่านเป็นประจำ ชอบที่บรรยายอะไรเหมือนได้ท่องไปกับตัวหนังสือเหมือนกับดูด้วยจนเองจริงๆ คะ โดยเฉพาะชีวิตชนบทที่เราเติบโตขึ้นมา ทำให้ระลึกถึงความสุขสมัยเด็ก ๆ ขอบคุณมากนะคะที่ถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ติดตาม

เรียน อ.ธวัชชัย

อาจารย์ ทั้ง 2 ท่าน เป็นโครงสร้างหลักครับสำหรับเรือลำนี้ ขอบคุณครับ

เรียน คุณรัตติยา  เขียวแป้น

  • ขอบคุณมากนะครับที่มาเยี่ยม ติดตามงานผลงานอยู่บ่อยนะครับ  แต่พักหลังนี้ไม่ค่อยได้บันทึกเพราะภาระกิจที่ไม่ค่อยได้นั่งกับที่เท่าไหร่ครับ

เรียน อ.จำนง

  • วันประชุม ที่ 4 พ.ค.49  ผมไม่แน่ใจว่าผมกับ อ.จำนง คุยกันเป็นครั้งแรกหรือเปล่า  แต่อาจจะหลังจากนั้นเพราะรู้สึกวันทีคุยกันครั้งแรก  นั้งติดกันตอนประชุมที่ห้องศาลากลางครับ  ด้วยต่างคนต่างแนะนำตัวแก่กัน
  • วันอาทิตย์เจอกันครับ

 

เรียน ผอ.ธุวนันท์ พานิชโยทัย

  • ขอบคุณท่าน ผอ.มากครับที่คอยให้กำลังใจเสมอในหลาย ๆ เรื่อง
  • หลัง ๆ ผมคิดว่าเข้ามาคงเจอแต่บันทึกเก่า ๆ ซินะครับ  พักหนึ่งหลาย ๆ อย่างลงตัวในเรื่องงานคงได้มีโอกาสบันทึกมากขึ้นครับ
  • สถานที่และงานทำให้ต้องเรียนรู้ในหลาย ๆ อย่างเพราะเป็นบทบาทใหม่แทบทั้งหมดครับ
  • ในเรื่องของการดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  ผมไม่ได้เรียนหรืออบรมเลย ก่อนมาทำงานที่จังหวัด มีเพียงประสบการณ์ความชอบ   ซึ่งต้องเรียน  ทดสอบ ด้วยตัวเองในหลาย ๆ เรื่อง กว่าจะพัฒนาได้ระดับหนึ่งแล้วในตอนนี้ครับ
  • ครั้งแรกที่ผมรู้จัก goto Know ก็จาก พี่ชาญวิทย์ และคุณวีรยุทธ
  • ขอบคุณทั้ง 2 ท่าน ครับ
  • เข้ามาแสดงความยินดีกับ 1 ปี ใน gotoknow ของพี่ชาญวิทย์ครับ
  • หากไม่มี gotoknow เราคงไม่ได้พบเจอและรู้จักกันนะครับ รวมทั้งพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ อีกหลายๆ ท่าน ในชุมชนแห่งนี้
  • ขอบพระคุณพี่ชาญวิทย์ มากครับ ที่นำสิ่งดีๆ มาแลกเปลี่ยน

เรียน ท่านน้องหนุ่มเมืองร้อยเกาะ

         ดีใจเช่นกันครับที่วันนั้นในงาน ตลาดนัดKM กรมส่งเสริม ได้ต้อนรับ Blogger คนใหม่ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ 

เรียน คุณน้อง สิงห์ป่าสัก

          ขอบคุณครับที่มาแสดงความยินดี  จริง ๆด้วยครับ  แม้นอยู่สายหน่วยเดียวกัน  ถ้าไม่มี GotoKnow ก็ไม่คิดว่าจะได้รู้จัก หรือแลกเปลี่ยนสิ่งดี ๆ แก่กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท