เรียนรู้และเติบโตด้านจิตวิญญาณ ..จากคนที่อยู่รอบข้างเรา


เมื่อเริ่มต้นที่เราเรียนรู้  ที่จะทำความดี  ที่จะพํมนาความคิดและจิตวิญญาณของเรา  เรามักจะมีอัตตาของความคิดตนเอง  เรื่องที่ว่าเรามักจะดีกว่าคนอื่นๆเสมอด้วย  จนบางครั้งเรามองไม่ค่อยเห็นความดีของคนอื่น  มักจะเห็นแต่ความไม่ดี  และความด้วยกว่าทางความดี

 

  เมื่อเราเริ่มคิดในทางบวก  เรารู้จักชื่นชม  ความแตกต่างที่เกิดขึ้นคือเราจะรูสึกสงบสุขมากกว่าที่เรามองแบบแรกมาก  เกิดการยอมรับที่ง่ายกว่าเดิม    แต่บางครั้งก็ยังสลัดความไม่ดีของคนอื่นออกไปไม่ได้  ยังติดอยู่ในความคิด  ความเคยชินอยู่

  ต่อมาเมื่อเราเริ่มเรียนรู้ว่าความไม่ดีของคนอื่น  เป็นความไม่ดีในความเห็นของเรา  เป็นสิ่งที่เราตัดสิน  ถ้าเรามองสิ่งที่ปรากฏด้วยใจที่เป็นกลาง    มองอย่างเข้าใจ   และที่สำคัญลองคิดว่าถ้าเราทำแบบนี้บ้าง  เขาก็คงไม่ชอบใจเหมือนที่เรารู้สึก  และลองย้อนสำรวจตัวตนของเราในอดีตที่ผ่านมา  เราก็อาจจะเคยกระทำเช่นนนี้  หรือแนวนี้บ้างเหมือนกัน

      การมองทั้ง 3 ระดับของผมที่กล่าวเป็นความคิดที่ผมรู้สึกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  เป็นตัวอย่างของการยกระดับ  ทั้งเรื่องการมอง(paradigm)  และลักษณะการตอบสนองหรือปฏิกิริยาของจิตใจเราต่อเรื่องราว  ต่อสิ่งที่มากระทบ 

หมายเลขบันทึก: 95672เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอสุพัฒน์ kmsabai

ชอบที่คุณหมอสรุปไว้ ๓ แบบค่ะ ชัดเจนดีค่ะ

แบบแรกสำหรับตัวเองแทบไม่เป็นแล้วค่ะ เพราะเห็นเป็น fault ของตัวเองเสียมากกว่า

แบบที่ ๒ ที่ยังสลัดความไม่ดีของคนอื่นออกไปไม่ได้ อันนี้ยังเป็นอยู่ค่ะ เป็นบางครั้งเวลาเขามาแสดงความไม่ดีให้เห็นอีกแล้ว ; )

สำหรับการตระหนักแบบที่ ๓ นั้น ก็เกิดบ้างเหมือนกันค่ะ อันนี้สำหรับตัวดิฉันจะเกิดประกอบกับการมองแบบ ๑ ค่ะ คือเห็นว่าเป็นความคิดที่ไม่ดีของเราเอง เป็น fault หรือจุดอ่อนของเราเองค่ะ..

ดีแล้วครับถ้าสามารถมองได้แบบ นั้นเราน่าจะ นิ่งได้กับทุกสถาณการณ์ ไม่หวั่นไหวไปตาม การแปรเปลี่ยนของคน ทุกวันนี้ก็พยายามฝึกอยู่ เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท