มุมพักผ่อน : ไหว้พระ (เกือบ) 9 วัด อยุธยา และท่องตลาดร้อยปี


ท่านใดที่มีโอกาสเดินทางผ่านที่สุพรรณบุรี อย่าลืมแวะตลาดร้อยปี อำเภอสามชุกนะคะ ไปไม่ยากเลย มีป้ายบอกทางตลอดค่ะ

          นาน ๆ ทีจะมีโอกาสได้เที่ยวแบบสบาย ๆ สักที เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา (7 พค.50) มีโอกาสได้ไปเที่ยวอยุธยา และสุพรรณบุรี คณะทัวร์เรามี 4 คน (คุณเพื่อนตูน คุณพี่ตา คุณพี่ขวัญ และตัวเอง) ขับรถไปเช้ากลับเย็น เริ่มตั้งแต่ได้ไปสักการะองค์พ่อจตุคามรามเทพ ไหว้พระวัดพุทไธสวรรค์ ไหว้พระวัดใหญ่ชัยมงคล ต่อด้วยไหว้พระวัดพนัญเชิงวรวิหาร ไหว้พระได้ 3 วัด ก็เหนื่อยเหงื่อเล็ดกันเป็นแถว ที่เหลือขับรถผ่านวัดอะไรก็ยกมือไหว้กันบนรถ ถือว่าไหว้พระ 9 วัด (เกิน 9 วัดอีก) เอาเป็นสิริมงคลแก่ตัวไว้ก่อน

          ช่วงเย็นมีโอกาสแวะตลาดร้อยปี อ.สามชุก สุพรรณบุรี อันนี้ดูจากรายการทีวี ที่ “น้องรถเมล์” พิธีกรจากรายการตลาดสดสนามเป้าพาเที่ยว เลยถือโอกาสแวะบ้าง งานนี้คุณพี่ตาพาเที่ยวทุกโปรแกรม ที่เรียกตลาดร้อยปี เพราะเป็นตลาดที่คงความเป็นอดีตไว้มาก ทั้งของกิน ของขาย และสภาพร้านค้าที่ดูโบราณมาก มีของแบบโบราณเยอะมาก ร้านขายของเล่นตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ที่สมัยนี้หาดูได้ยาก มีมากมายหลายชนิด ของกินแบบโบราณ มีตั้งหลายอย่าง เสียดายไม่ได้แวะถ่ายรูปแต่ละร้านเอาไว้ (โอกาสหน้าจะไปอีก ไม่พลาดแน่) ของกินอร่อยมาก ขนมจีน ติ่มซำ ข้าวห่อใบบัว อันนี้กินที่ร้านติ่มซำ ก็อร่อยซะ ... (บรรยายไป ก็หิวไป) มีร้านถ่ายรูปโบราณด้วย แต่ไม่ได้เข้าไปถ่ายรูป ผ่านหน้าร้านก็ได้ไอของความโบ (ราณ) แล้ว

          ที่ประทับใจมาก ๆ คือเจ้าของร้านค้า แทบทุกร้านในตลาดร้อยปี มีความเป็นกันเองมาก ยิ้มแย้มตลอด ขนาดร้านถ่ายรูปโบราณ เจ้าของร้านก็มีอายุแล้ว (ประมาณ 60-65 ขวบ) เราเดินผ่านก็ยิ้ม (ยิ้มมมมมม) มาก เราก็พูดเล่นกันเองว่า “ถ่ายรูปมั้ย เอาชุดแม้วป่าว” เจ้าของร้านก็คุยกับเราว่า “ชุดแม้วก็มีนะครับ” ให้ความเป็นกันเองทุกร้าน แอบกระซิบกับคุณเพื่อนตูนว่า ที่เจอมีแต่เจ้าของร้านดุ ๆ ถ้าพูดเล่นอย่างนี้ มีหวังโดนค้อนขวับ ๆ ไปแล้ว มีร้านหนึ่ง เป็นร้านที่รวมทุกอย่างเกี่ยวกับโค้ก (Coca Cola) ไว้เยอะมาก ตั้งแต่โค้กสมัยโบราณ เป็นของหลายอย่าง พวงกุญแจ สติ๊กเกอร์ ที่ติดตู้เย็น ปากกา ฯลฯ เจ้าของร้านใจดีมาก บอกคุณพี่ตากับคุณพี่ขวัญว่า “โอกาสหน้ามานะครับ จะให้กินเค้กรูปโค้กด้วย” ใจดีจริง ๆ ผ่านร้านเป็ดพะโล้ แบบโบราณ ทำเอาคุณเพื่อนตูนกับเราน้ำลายสอเลย น่ากินมาก แต่กินกันไม่ไหวแล้วต้องผ่านไป แต่มีโอกาสซื้อข้าวหลามแตกมันมากินด้วย น่ากินมาก ๆ อันนี้ก็ดูจากรายการโทรทัศน์อีกเช่นกัน ที่เป็นข้าวหลามที่ทำในลูกมะพร้าวอ่อน เจ้าแรก เจ้าเดียวของประเทศด้วย (โอยยยย .. อยากไปอีก)

          ความรู้สึกที่ได้จากเจ้าของร้านค้าทุกร้านที่ผ่าน หรือแวะ เค้าจะพูดทักทายเราดีมาก ยิ้มตลอดทาง ทั้งที่เราก็ดูไม่ใช่นักท่องเที่ยวเต็มตัว เป็นแค่คนที่เดินทางผ่านมา แต่ทุกร้านค้าก็ให้ความเป็นกันเองมาก ๆ อย่างนี้ไม่กลับไปอีกไม่ได้แล้ว ท่านใดที่มีโอกาสเดินทางผ่านที่สุพรรณบุรี อย่าลืมแวะตลาดร้อยปี อำเภอสามชุกนะคะ ไปไม่ยากเลย มีป้ายบอกทางตลอดค่ะ

บรรยากาศที่พอจะเก็บได้
ภาพแผนที่หน้าตลาดร้อยปี คลิกเพื่อดูขนาดใหญ่ได้ค่ะ

          รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

 

หมายเลขบันทึก: 95662เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นการเที่ยวใน 1 วัน

อิ่มทั้งบุญ ทั้งท้องเลยนะครับ

คงเป็นเพราะการวางแผนที่ดีก่อนเดินทาง

ใช่แล้วล่ะ เราวางแผน (ลับๆ) กันมานานเลย จ้องหาวันหยุดกันน่าดู

สวัสดีคุณแจ๊ค ยินดีด้วยอีกครั้งกับรางวัลคุณลิขิต

 

ตั้งรายการใหม่มาแข่งเลยพี่ "ไอ่อ้วนชวนลุย"
น่าสนุกเนอะคะ ได้พักผ่อนนี่ดีนะคะ
ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี
 
ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ

             ดีใจที่มีญาติจากมน.มาเยี่ยมจังหวัดบ้านเกิดเสียดายได้เจอกันเพราะช่วงวันหยุดนั้นกลับบ้านพอดี (บ้านอยู่บางไทรติดเสนา ต่อด้วยสุพรรณ)  กลับอยุธยาแต่ชอบไปสุพรรณเพราะสุพรรณมีภูมทัศน์ที่ส่วยงามมีของอร่อย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย

                                       จรัสศรี  KKU.

ไปพักผ่อนแถมได้ไหว้พระ ทำบุญอีกด้วย..สาธุ...อนุโมทนาบุญกับทุกคน...อิ่มทั้งบุญ....ที่อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน...อิ่มท้อง....ที่ตลาด 100 ปี สุพรรณบุรี....แต่ว่าข้าวห่อใบบัว...อร่อยหรือเปล่าน๊า...

พูดแล้วอยากรับประทาน.....

  • เข้ามาอนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ พี่โอ
  • เฮ้อ...ไปไหนไม่ชวนกันเลย พี่เรา
  • เอาไว้ไปเที่ยวนครศรีธรรมราชกะพี่โอ พี่ตูน ก็ได้....ลืมไป ลืมไป ^____^
  • P น้องปืน ไปว่าพี่ตูนเค้าทำไมอ้ะค๊าบบ
  • P ขอบคุณค่ะ อ.อ้อม เหนื่อยแต่คุ้มค่ะ งานนี้
  • P ขอบคุณค่ะ คุณจรัสศรี ไปแล้วคุ้มค่ะ บรรยากาศดี อากาศก็กำลังดี ฝนตกนิดหน่อย ที่เที่ยวเยอะเลย เมืองไทยเราไม่ไปไม่รู้จริง ๆ ค่ะเนี่ย
  • คุณ cat woman คะ กรุณา Login เพื่อเข้าระบบด้วยค่ะ
  • แอ๊วจ๊ะ เดี๋ยวเราได้อิ่มบุญด้วยกันอีกค่ะ ไม่ต้องกลัว
  • เกือบลืม login เข้าระบบ เดี๋ยวโดนดุอีกคน แฮ่ๆๆๆ ....
  • ทริปนี้เข้า concept "อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้อง" จริงๆ ค่ะ
  • งานนี้สุดคุ้มสองเพื่อนคู่ซี้ ได้ไปเจอเพื่อนเก่า ทักทายอย่างออกรสชาด (หน้าห้องน้ำอีกต่างหาก) 

วันหลังไปเที่ยวก้อชวนกันบ้างสิจ๊ะ

อยากไปมั่งจัง 

ขอเพิ่มหน่อยนะครับ ตระกูล จีนารักษ์ มี นาย บุญธรรม จีนารักษ์ เป็นบุตรชายของ นายบุญส่ง จีนารักษ์ กับนาง ซังคิ้ม จีนารักษ์ ซึ่ง นายบุญส่ง จีนารักษ์ คือ บุตรชายของ ท่านขุนจำนงจีนารักษ์ เเล้ว ก็ลูกชายของ นายบุญธรรม จีนารักษ์ มี 5 คน คือ ...
1. นายวีระวิทย์ จีนารักษ์
2. นายศิริชัย จีนารักษ์
3. นายกำธร จีนารักษ์
4. นายประสิทธิ์ จีนารักษ์
5. นายประวิทย์ จีนารักษ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท