ระเบิดที่เกิดขึ้น กับ การประยุกต์ใช้GIS


ประโยชน์อีกด้านของ GIS กับการรักษาความสงบในบ้านเมือง

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดงานมา พร้อมด้วยข่าวระเบิดที่ตู้โทรศัพท์แถว ๆ ซอยราชวิถี 24   คนทั่วไปคงสนใจว่า ระเบิดที่ไหน เมื่อไร มีคนบาดเจ็บไหม ใครเป็นคนวาง

แต่สำหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแล้ว มีสิ่งที่ต้องพิจารณานอกเหนือไปจากที่กล่าวมาแล้ว เช่นในบริเวณรัศมีจากจุดระเบิด มีตู้โทรศัพท์ทั้งหมดกี่ตู้อยู่ที่ไหนบ้าง มีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจจะเกิดระเบิดได้อีก เช่น หม้อแปลงไฟฟ้า มีบ้านประชาชนมากน้อยแค่ไหนที่จะกระทบ เป็นใครบ้าง มีมุมอับในจุดใดบ้าง 

ซึ่งการได้มาซึ่งคำตอบของข้อมูลที่ต้องการนั้น หากใช้วิธีการเดินสำรวจก็คงจะทำได้ โดยอาจจะต้องใช้เวลา และกำลังเจ้าหน้าที่พอสมควร ยิ่งถ้าบริเวณที่กำหนดนั้นเป็นพื้นที่หลายตารางกิโลเมตรด้วยแล้วละก้อ กว่าจะได้ข้อมูลก็อาจจะไม่ทันการณ์

GIS ถือเป็นเครื่องมือนึงที่สามารถในการตอบคำถามเหล่านี้ได้ดี (ถ้าข้อมูลที่จัดเก็บ มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการข้อมูล)

สำหรับ การไฟฟ้านครหลวง หลังจากเกิดเหตุก็ได้มีการสั่งการให้หน่วยงาน GIS จัดทำแผนที่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลถนน ซอย อาคาร ตำแหน่งตู้โทรศัพท์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดของ กฟน. ที่มีการติดตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการวางแผนการป้องกัน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ภายในเวลา 15 นาที

จริง ๆ แล้ว GIS สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่งจะทยอยมาเล่าให้ศึกษากันต่อไปค่ะ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ระเบิด กรุงเทพ gis
หมายเลขบันทึก: 95673เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ดีมากๆ เลยครับ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จากข้อมูล และการประมวลผลภาพต่างๆ ที่ได้จาก GIS ด้วย
  • จะติดตามต่อไปนะครับ และเป็นกำลังใจสำหรับคนทำงานในด้านนี้นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณเม้ง ด้วยเช่นกันค่ะ

อยากรู้ ข้อมูลการประยุกต์ที่เกียวกับการไฟฟ้านครหลวง

ขอบคุณที่สนใจค่ะ คงต้องเล่ายาวนิดนึง รบกวนไปอ่านในบันทึกฉบับใหม่เลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท