ไปดูสวนเงาะที่บางลึก


เรียนให้รู้ ดูให้จำ ทำให้จริง

           วันที่ 23 - 24 เมย. 50 สนง.เกษตรจังหวัดชุมพรได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร วิทยากรกระบวนการถ่ายทอดความรู้การผลิตพืชปลอดภัยและได้มาตราฐาน GAP ใดยวิธีโรงเรียนเกษตรกร  กลุ่มของผมรับผิดชอบเรื่องเงาะ  ก็ได้มาที่บ้านลุงสมคิด  ประชุมชนหรือลุงน้อยอายุ 64ปี บ้านเลขที่ 32 ม. 4 ต. บางลึก จ. ชุมพร  ลุงน้อยมีอาชีพทำสวนเงาะและทำนาปลูกข้าวไว้กินเอง  สวนอยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 6 - 7 กม. เราก็บอกวัตถุประสงค์ที่ได้มาเยี่ยม  จากนั้นก็ถามพื้นที่ปลูกเงาะ  ลุงบอกว่า  หลังจากถูกพายุไต้ฝุ่นเกย์  ต่อมาปี 2533 ก็ได้ปลูกเงาะโรงเรียนมีเนื้อที่ 3 ไร่ จำนวน 60 กว่าต้น อายุ 17 ปีแล้ว  พวกเราก็บอกว่ามีไม่มากนะ   แต่ตอนที่แกบอกว่าปีที่แล้วเก็บเงาะขายได้เงิน 120,000กว่าบาท  พวกเราเริ่มชักสนใจ  เลยถามย้ำว่า   3 ไร่นี่น่ะลุง  แกบอกว่าใช่  เก็บผลผลิตได้ประมาณ 4 ตัน ขาย กก.ละ 33 บาท เป็นเงาะคัดลงกล่อง  พวกเราก็ให้ลุงช่วยเล่าวิธีปฏิบัติดูแลในสวน ลุงก็เริ่มร่ายยาวเลย   หลังจากการเก็บเกี่ยวแล้วมีการตัดแต่งกิ่งปฏิบัติดูแลรักษา  จนถึงช่วงที่เงาะจะออกดอกพยายามบังคับให้ออกดอกในเดือน พค.ให้เงาะออกทีหลังสวนอื่น  โดยมีการควบคุมการให้น้ำ คือ งดให้น้ำ(สวนของลุงให้น้ำโดยวิธีลากสายยาง) และก่อนออกดอกก็ให้ปุ๋ยสูตร 8 - 24 - 24   เมื่อเงาะเริ่มออกดอกจะมีหนอนกัดกินดอกเงาะ  มีการใช้สารเคมีฉีดพ่นบ้าง

           ช่วงก่อนเก็บผลผลิต 1 เดือน ประมาณ เดือน  กย. -ตค. จะมี ฝนตกชุกมาก   ต้องมีการควั่นกิ่ง  เพื่อป้องกันไม่ให้ผลแตกจากการที่ได้รับน้ำมากเกินไป  และช่วงเวลาเดียวกันใช้น้ำสบู่ซันไลด์ผสมน้ำฉีดพ่นให้ทั่ว  เพื่อไล่แมลงและล้างสารเคมีเป็นวิธีที่พ่อค้ารับซื้อเป็นคนบอก  นอกจากนั้นทุกๆ 3 ปี  หลังการเก็บเกี่ยวจะมีการตัดแต่งกิ่งครั้งใหญ่ 1 ครั้ง      

            การปฏิบัติดูแลสวนเงาะของลุงน้อยมีความน่าสนใจไม่น้อยเหมือนกับชื่อเลย  ตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำสอนที่ว่า  " เรียนให้รู้  ดูให้จำ  ทำให้จริง" ก็น่าเพียงพอสำหรับการประกอบอาชีพ   ก่อนจากลุงยังบอกว่าเดือนนี้(พค.) เงาะของลุงก็จะออกดอก   จากนั้นพวกเราก็ลาลุงกลับและคงได้มาเยี่ยมอีก

คำสำคัญ (Tags): #km เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 93933เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ลุงน้อย เป็นเกษตรกรที่เก่งมากเลยนะครับ ที่สามารถทำเงาะนอกฤดูได้ 
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมา ลปรร.
  • ถ้ามี ชาวสวนเหมือนลุงน้อย สักครึ่งหนึ่งก้ดีนะ
  • จะไม่มีปัญหาเรื่องการตลาด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท