Blog เครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มิใช่เป้าหมาย KM


"Blog เป็นเครื่องมือหรือเส้นทางหนึ่งการจัดการความรู้ (KM) มิใช้เป้าหมายแต่อย่างใด "

อาจมีคำถามในใจหลายๆ คน ว่า "เมื่อเขียน Blog แล้วใช่เป้าหมายการจัดการความรู้หรือไม่? "  เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ความจริงแล้วเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ (KM) เท่านั้น เมื่อมองในมิติของการเผยแพร่ การแลกเปลี่ยน สืบค้น และแสวงหาความรู้ โดยผู้เขียน (Blogger) เขียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ ประสบการณ์ บันทึกประจำวัน ฯลฯ  เมื่อมี Blog ที่สนใจเขียนในเรื่องที่สนใจคล้ายๆ กัน เรียกว่า "คอเดียวกัน" เกิดเป็นชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs : Community of Practices) เมื่อนำเอา CoPs หลายแห่งรวมตัวกันมากขึ้นก็เกิดเป็นเครือข่ายความรู้ทางสังคม (Social Knowledge) ...เป็นเพียงมุมมองของผู้เขียนที่ต้องการสะท้อนมุมมองว่า Blog ในฐานะที่เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งเท่านั้น เป็นเครื่องมือฝึกให้ผู้คนมีเวทีเสมือน (Virtual Community) เพื่อการติดต่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศเท่านั้น ส่วนเนื้อหาที่ได้จากบันทึกเหล่านั้นหากจะนำไปใช้ต่อได้หรือไม่นั้น ผู้อ่าน (Blog Readers) ต้องพิจารณาสังเคราะห์ให้ได้ว่าจะนำไปปรับใช้กับกิจกรรม การงาน หรือชีวิตประจำวัน ได้อย่างไร

ฉะนั้นองค์การหรือหน่วยงานใดที่กำลังนำการจัดการความรู้ (KM) ไปใช้ โดยใช้ Blog ก็จงตระหนักไว้ว่า Blog เป็นเครื่องมือสำหรับให้บุคลากรในสังกัดฝึกเขียนเพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ กล่าวคือ Blog เป็นเครื่องมือหรือเส้นทางหนึ่งการจัดการความรู้ (KM) มิใช้เป้าหมายแต่อย่างใด ...แต่เมื่อใดที่นำความรู้จาก Blog ไปใช้ได้จริง ..นั่นจึงแสดงให้เห็นว่า เป็นการนำความรู้ไปใช้เพื่อการจัดการความรู้

หมายเลขบันทึก: 91964เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณครับอาจารย์ที่แนะนำ.....แต่หากนำทั้งสองด้านเพื่อปรับใช้กับการทำงาน การเรียน และสามารถปรับใช้กับท้องถิ่นได้ ผมว่าน่าจะเกิดประโยชน์นะครับ

ส่วนที่ 1   แลกเปลี่ยนเรียนรู้  (เครื่องมือ)

ส่วนที่ 2   สู่กระบวนการจัดการความรู้ เพื่อให้เกิดกลไก "พลังขับเคลื่อน"

ขอบคุณครับ

P

การนำไปปรับใช้คงไม่จำกัดเฉพาะวิชาชีพใดหรอกครับ ...สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามจริตหรือบริบทของแต่ละองค์การ

 

  • สวัสดีครับ
  • ชื่นชมและชื่นชอบในทัศนะเหล่านี้ของคุณวิชิตมาก
  • ตรงไปตรงมา กระชับ ลุ่มลึกและทะลุความเป็น KM อันชัดแจ้ง 
  • กระนั้นผมก็ยังหลงใหลต่อการเขียนบล็อก  และเชื่อว่าบล็อกจะเป็นสื่อกลางที่นำไปสู่แก่นแท้ของการจัดการความรู้
  • เห็นด้วยและชื่นชอบต่อวาทกรรมที่คุณวิชิตกล่าวไว้อย่างมีเสน่ห์ Blog เป็นเครื่องมือหรือเส้นทางหนึ่งการจัดการความรู้ (KM) มิใช้เป้าหมายแต่อย่างใด ...แต่เมื่อใดที่นำความรู้จาก Blog ไปใช้ได้จริง ..นั่นจึงแสดงให้เห็นว่า เป็นการนำความรู้ไปใช้เพื่อการจัดการความรู้

ขอบคุณครับพี่ พนัส

รบกวนติดป้าย "รางวัล ฅ KM มมส." ที่หน้า Blog ด้วยครับ

รูปป้ายรางวัลอยู่ที่ http://gotoknow.org/file/wichitchavaha/khon-KM-MSU.gif

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ  ชัดเจนมากค่ะ 

วันที่ 2 พค. คงได้พบปะกันนะคะ  คิดถึงจริงๆ

เห็นด้วยครับ ผมว่าการเขียนบันทึกนั้นเป็นแค่ปลายทาง เพราะเราต้องจัดการความรู้ของตน จากองค์กร หน่วยงาน ของตนก่อน จึงนำมาบันทึก เพราะว่าเน้น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนทำงาน

ดังนั้นสิ่งที่บันทึกส่วนหนึ่งต้องเก็บมาจากงานเป็นสำคัญ

กัมปนาท

ดีจังได้เข้าใจอะไรเพิ่มขึ้น เพราะบางครั้งก็เข้าใจอะไรยากเสียจริงๆ (แบบว่าดื่อตาใสค่ะ)

  • ขอบคุณที่นำเรื่องนี้มาเน้นครับ
  • ที่หน้าแรก Gotoknow.org ระบุไว้ชัดเจนว่า
  • GotoKnow.org - คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ขอบคุณสำหรับการออกแบบ ป้าย "รางวัล ฅ KM มมส."  ด้วยครับ

เรียนพี่หนิง

P

และ MSU-KM ทุกท่านด้วย

วันที่ 2 พ.ค. ที่จะถึงนี้คงไม่ได้พบกันครับ ..ผมติดสัมมนา  แต่คงฝากประเด็นพูดคุยกันผ่านทาง Blog , Slide หรือทางใดทางหนึ่งเท่าที่จะฝากได้

ขอบคุณที่คิดถึง ครับ

P
ผมว่า ไม่เฉพาะปลายทางเท่านั้น แต่ยังเป็นAny Way, Any Place, Any Where, and  Any Time

ไม่มีรูป
สุรีรัตน์
ขอบคุณครับ ที่บันทึกนี้ช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้น
เรียน  ท่าน
P
  • ...ที่นำเรื่องนี้มาเน้นอีกครั้ง ก็เพราะอยากจะกระตุ้น+เตือน Blogger และผู้ที่ใช้ KM ขับเคลื่อนองค์กร เท่าที่มีอยู่และกำลังจะเกิดใหม่ไม่ให้สับสน ...จนตกหลุม... ครับ
  • เรื่อง Banner ผมติดค้างไว้นานแล้ว ...รางวัลก็เริ่มประกาศใช้กันแล้ว ...จึงไม่อยากให้ขาดหายไปครับ
  • วันที่ 2 พ.ค. 2550 ผมติดสัมมนาของ CARD ที่กรุงเทพฯ ..คงมาร่วมด้วยช่วยคิดไม่ได้ ...อาจจะบันทึกฝากประเด็นทาง Blog อีกครั้งครับ

ขอบคุณมากครับ

  • บล็อกเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่องอย่างดีเลยค่ะ ลดควากดดันจากการเผชิญหน้า คนที่อาวุโสน้อยๆก็กล้าที่เขียนบอกเล่าประสบการณ์ดีๆ  ยิ่งมีคนสนับสนุน มีคนมา ลปรร. ยิ่งทำให้บรรยากาศการเล่าเรื่อง ไหลลื่นอีกต่างหากค่ะ

ขอบคุณ

P
 การใช้ Blog ที่คุณให้ข้อคิดมาถือว่าเป็นอุบายอย่างหนึ่งที่จะให้ผู้คน ต่างเพศ ต่างวัย ต่างจิต ต่างใจ ต่างองค์ความรู้เข้ามาแบ่งปันและเรียนรู้ด้วยกันด้วย Blog

การใช้ blog ...เป็นการละลายพฤติกรรมด้านความคิด และเพื่อเสาะแสวงหาแนวร่วม หรือเพื่อพัฒนาการด้านทักษะ เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน จึงไม่จำเป็นว่า ท่านจะเป็นใคร ....เพียงมีไฟ...จะจะใฝ่หาความรู้และทักษะ บนเส้นทางแห่ง gotoknow แห่งนี้ .....บนเส้นทางแห่งนี้ gotoknow  เป็นของทุก ๆ คน ครับ  (ตอบแทน สคส.) ครับ

  • เห็นด้วยกับ สายนำแห่งความคิด
  • เห็นด้วยกับ แก่นจัง

และขอเสนอเพิ่มเติม ดังนี้

  1. ในอนาคตจะมีอะไรเข้าแทนที่ weB LOG หรือไม่
    หรือว่าจะ อมตะนิรันดร์กาลอย่าง WIKI
    ทั้งนี้เพราะ BLOG มีข้อดีอย่าง แก่นจัง ว่า
    และก็สุ่มเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลล้น หรือมากเกินไป
  2. ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท