คุณอำนวย..ต้อง..รวย..EQ


คนที่เป็นคุณอำนวย ต้องเป็นคนที่มีความอดทน อดกลั้น มีความฉลาดทางอารมณ์สูง...

       ในการทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย ดูเหมือนจะง่ายและราบรื่น เพราะดูเหมือนแค่คอยอำนวยความสะดวก คอยจัดหาอุปกรณ์ จัดสื่อ จัดการเรื่องกระบวนการเรียนให้กับผู้เรียน..เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง คนที่ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย ต้องทนกับความกดดัน เป็นอย่างมาก

        ในการจัดกระบวนการเรียนรู้  คุณอำนวยจะต้องพบกับผู้เรียนที่หลากหลาย ทั้งหลายคน หลายวัย หลายอารมณ์  หลายจริต เป็นโจทย์สำคัญว่าทำอย่างไรจึงจะจัดกระบวนการให้ตรงกับจริตของผู้เรียนให้ได้มากที่สุด...

        บางครั้งถ้าเจอผู้เรียนที่มีระดับเดียวกัน กับคุณอำนวย แล้วยิ่งยากครับ...ถ้าเป็นคนที่เปิดและยอมรับง่ายๆก็สบายไป  แต่ถ้าเจอคนที่มีความคิดเป็นเชิงลบแล้วละก็ต้องออกแรงสร้างศรัทธาเยอะครับ ต้องทำให้เขายอมรับให้ได้..

       ด้วยภาวะทั้งหมดครับ คนที่เป็นคุณอำนวย ต้องเป็นคนที่มีความอดทน  อดกลั้น มีความฉลาดทางอารมณ์สูง...บางครั้งจำต้องยอมๆไปก่อน แล้วค่อยหาจังหวะในการสร้างแรงจูงใจ ให้ผู้เรียนยอมรับ หรือเข้าใจต่อกระบวนการให้ได้  ที่คุณอำนวย ต้อง มี "สติ" และพยายามหาโจทย์ ที่เหมาะกับผู้เรียนครับ..และที่สำคัญห้ามโกรธ ครับ หาก โกรธหรือแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวเมื่อไหร่ เมื่อความศรัทธาจากผู้เรียนจะหมดลงทันที..แล้วก็จะยากต่อการดึงกลับคืนครับ....

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 91960เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงๆด้วยค่ะ

วันนี้ น้องผู้ช่วย เขาบอกว่า เขาขอไม่ทำงานช่วยคุณอำนวยในเวทีสัญจรของ รพ  ได้ไหม  เพราะทำงานบริการผู้ป่วยไม่ทัน ขอคนอื่นมาช่วยแทน

กำลังใจหายไปวูบ เลย งานเตรียมการทุกอย่างก่อนประชุม น้องเขาช่วยได้เยอะทั้งนัดหมาย ประสานงาน  เรื่องคอยอำนวยความสะดวก คอยจัดหาอุปกรณ์ จัดสื่อ จัดการเรื่องกระบวนการ

เลยขอน้องเขาทำต่อ ค่ะ และขออีกคนมาช่วย

เห็นด้วย อย่างยิ่ง  ว่า คนที่ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย ต้องทนกับความกดดัน เป็นอย่างมาก

ผลงานสวย คุณอำนวยทำต่อ ก็ฮึกเหิมหน่อย

ผลงานแย่ ท้อแท้บางเวลา ก็หาที่ดีๆทำต่อ

ขอบคุณมากครับ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล

  • คนที่เป็นคุณอำนวยนอกจากจะเป็นผู้ที่มีความอดทน อดกลั้น แล้ว ต้องเป็นผู้ที่เสียสละ ทุ่มเทครับ
  • คุณอำนวยอย่าท้อครับ คิดว่าทุกอย่างเป็นเรื่องของการเรียนรู้ ผิดเป็นครู หมั่นฝึกพลิกกระบวนท่า ครับ หากระบวนท่าไว้เยอะๆ จะว่าไปก็เหมือนกับเพลงดาบ เพลงกระบี่ เพลงมวยนั่นแหละครับ ดูอย่างมวยไทย มีท่าไม้ตายตั้งเยอะแยะ  คุณอำนวยก็เหมือนกัน ยิ่งทำไปก็ยิ่งเจอโจทย์ นั่นแหละครับคือการเรียนรู้ เมื่อเจอโจทย์ ตั้งสติ ซักนิดแล้วค่อยงัดเอากระบวนท่าที่เหมาะสมมาใช้ ที่สำคัญอย่าเอา กระบวนท่าทะเลเดือด มาใช้นะครับ วงจะแตกซะก่อน
  • "ผลงานสวยคุณอำนวยทำต่อก็ฮึกเหิม  ผลงานแย่ ท้อแท้ "  ขอชวนคิดมุมกลับนะครับ สำหรับผมเอง ผมคิดว่า ยิ่งเห็นว่างานแย่ ยิ่งฮึกเหิมครับ เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ และจะยิ่งฮึกเหิมมาก เมื่อสามารถ ฝ่าฟัน หาทางแก้ไขได้ หรือสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่แนวทางหรือกระบวนการใหม่ๆ จาก ผลงานที่เคยแย่นั้นครับ หากเป็นเช่นนี้คุณอำนวยจะไม่หยุดนิ่ง จะเป็นผู้ที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต คิดหากระบวนท่าใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ว่างๆก็มานั่งรวบรวมไว้เป็นคัมภีร์ ครับผม

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท