ลิงกับหมาบนหลังคาบ้านที่ไม่ใช่เจมส์กับปังคุง


คืนหนึ่งดึกมากๆแล้วกำลังหลับสบายเสียงเหมือนแมววิ่งบนหลังคา วิ่งแรงๆกลับไปกลับมา

สองสามวันมานี้ฝนตกทุกวัน ตกครั้งละมากๆด้วย รู้สึกว่าจะฉ่ำเกินพอ

เมื่อสักครู่เปิดทีวีดูเห็นโฆษณารายการ"ขำกลิ้งลิงกับหมา" เคยดูสองสามครั้ง มันฉลาดและน่ารักดี มีเรื่องเกิดขึ้นทีบ้านที่เกี่ยวกับลิงกับหมา ที่จริงไม่ใช่เรื่องขำกลิ้ง แต่เป็นเรื่องน่าสงสารมากว่า แล้วมันก็ไม่ได้มาด้วยกัน เหตุเกิดกันคนละที

เล่าเรื่องน้องหมาก่อน เหตุเกิดตอนปลายๆปีทีแล้วช่วงที่นำท่วมบ้านและมีฝนตกเรื่อยๆอย่างสองสามวันนี้แหละ

คืนหนึ่งดึกมากๆแล้วกำลังหลับสบายเสียงเหมือนแมววิ่งบนหลังคา วิ่งแรงๆกลับไปกลับมา เลยชวนคนข้างกายลุกขึ้นมาดูว่าอะไรกันนักกันหนา กลัวกระเบื้องหลังคาแตกเพราะเป็นกระเบื้องดินเผาทำมือแบบโบราณไม่ได้แกร่งอย่างกระเบื้องสมัยใหม่ เราออกไปที่นอกชานส่องไฟฉายขึ้นไปเจอตาวาวของแม่ตัวดียืนจังก้า เธอคือ "กล้วยตาก"

ผู้เขียนบ่นว่าเจ้ากล้วยตากต้องเป็นบ้าไปแล้วแน่ๆ

ตอนนั้นนำท่วมบ้านชั้นล่างแล้ว ช่างคงเปิดประตูเข้าไปจัดการกับบานประตูไม้ที่หลงจากการถอดเก็บก่อนที่นำจะท่วม พอดีมีส่วนต่อเติมบ้านด้านข้างจากชั้นสองขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง มันคงว่ายน้ำเข้ามาแล้วหาทางขึ้นไปวิ่งอยู่บนหลังคาชั้นสอง

กล้วยตากเป็นหมาไทยไร้ดีกรีที่หน้าตาดีผิดพี่ผิดน้อง มีคนอุ้มมาให้ตั้งแต่ตัวจิ๊ดเดียว ขนมันสั้นเกรียนสีนำตาลสวยมาก ตาก็แสนหวาน เลยตั้งชื่อให้มันว่ากล้วยตาก เป็นหมาเพศเมีย ปกติจะต้องฉีดยาคุมกำเนิดให้ทุกหกเดือน ปีที่แล้วเผลอไป ลืม มันก็เลยให้ลูกมา 6 ตัว ตั้งใจว่าเมื่อเขาเกิดมาในบ้านเรา เราพอมีกำลังเลี้ยงได้ก็ไม่คิดจะให้ใคร หลังจากนั้นหลายเดือนลูกหมาหย่านม เมื่อสัตวแพทย์บอกว่าทำหมันได้ ก็เอาเจ้ากล้วยตากไปฝากหมอไว้หนึ่งสัปดาห์ให้เขาดูแลแผลให้ปลอดภัย แล้วก็ไปรับกลับบ้าน

ฝนก็ตก น้ำก็ท่วมทุลักทุเลมาก ต้องอพยพทั้งฝูงจากทาวน์เฮ้าส์มุงจากวิวแม่น้ำออกไปอยู่ข้งนอก ต้องซื้อกรงให้ใหม่ยกสูงให้พ้นน้ำ มีลูกหมาป่วยสองสามตัวต้องเอาไปหาหมอและทิ้งไว้ที่ร้านหมอสองสามวันดูอาการจนปลอดภัยถึงรับกลับมา

คนข้างกายบอกว่าตั้งแต่ไปทำหมันกล้วยตากคงประสาทเสีย ต้องเห็นใจมัน มันไปนอนร้านหมอเราส่งคนไปดูมันแค่สองครั้งเพราะวุ่นกับการเตรียมรับน้ำท่วม มันคงคิดว่าเราทิ้งมันแล้ว แล้วยังเรื่องลูกที่อยู่ๆหายไป มันคงเที่ยวตามหา หลังจากนั้นเลยพยายามทดแทนด้วยการหมั่นพูดด้วย กอด ลูบตัวลูบหัวบ่อยๆ เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมาก

เรื่องลิงสั้นนิดเดียว เมื่อสองเดือนที่แล้วนี้เองไปกรุงเทพกลับมาเห็นชาวบ้านจับกลุ่มอยู่ที่หน้าบ้านสี่ห้าคน พอเรามาถึงเขารีบรายงานว่ามีลิงเหมือนลิงจากศาลพระกาฬขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังคาบ้านเก็บฝักมะขามเทศ(ฝาดๆ)กิน แถมปัสสาวะลงมาโดนป้านวลด้วย กว่าเราจะเข้าบ้านมันก็หนีไปแล้ว แม่บ้านบอกว่าท่าทางมันโซๆเลยเอากล้วยกับผลไม้ที่มีไปโยนให้มันก็รับ ขึ้นไปมีแต่เศษผลไม้ที่มันกินไว้เกลื่อนบนพื้นทางเดิน กลัวมันแอบในบ้านแทบตาย

เพิ่งเข้าไปอ่านบันทึกล่าสุดของพี่บางทรายเล่าเรื่องสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่ หมี แมว หมาไปจนถึงนก จะเขียนแสดงความคิดเห็นต่อท้ายรึก็หางยาวเหยียดตามประสาบล็อกป็อปปูลาร์ อยากเล่าเรื่องน้องหมาของตัวเองและประดาสัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยงบ้าง

ได้เข้าไปอ่านคนเขียนบล็อกเก่งๆ เขียนสนุกหลายๆคน ได้รู้จักคนที่แสดงความคิดเห็นซึ่งก็ขยายมุมมองเรื่องราวออกไปอีกทำให้ได้รู้เรื่องต่างๆหลากหลายอ่านแล้วรู้สึกเหมือนมีเพื่อนเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ต้องขอบคุณสคส. ดร.จันทวรรณและทีมที่จัดเวที gotoknow ให้พวกเราได้ขยายโลกทัศน์จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 90451เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนท่านคุณนาย Dr.

 สรุปว่า ทำหมัน แล้ว ประสาท บ่ ค่อย ดี แม่น บ่ ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ รู้สึกเป็นเกียรติที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยม คุณนายฯไปอ่านบันทึกอาจารย์บ่อยๆค่ะ วันหลังจะหาโอกาสไปถึงขอนแก่นแน่ๆ

คิดว่าการทำหมันคงไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรง แต่เพราะมันรู้สึกไม่ปลอดภัยที่ถูกเอาไปไว้ในที่ที่มันไม่คุ้นเคย คนที่มันคุ้นเคยมันก็ไม่เห็น ไปเจ็บอีก(มันคงคิดว่าถูกทำร้าย) นึกๆไปเหมือนเอาไปปล่อยแบบอนาถา น่าสงสารจริงๆ หลังจากนั้นไม่นาน บาดแผลทางจิตใจยังไม่หายดี ยังมาเจอเข้ากับลูกหายไปอีก เลยเพี้ยนหนัก

ในทางการแพทย์บอกไว้ว่าอย่างไรคะเรื่องการทำหมันกับอาการทางประสาท เกี่ยวกันมั้ยคะ (ไม่ทราบว่าจะเอาเหตุผลในกรณีของคนมาอนุมานกับกรณีของหมาได้หรือเปล่า)

  • หมาของพี่ก็จะเอาไปทำหมันเช่นกัน  รอให้โตกว่านี้สักหน่อย
  • ชื่อน่ารัก กล้วยตาก  แต่พี่ชอบกินกล้วยตาก ภรรยาพี่บ่นเรื่อยๆว่า "คนอะไรซื้อแต่กล้วยตากกิน ไม่เบื่อหรือไง" ก็มันชอบน่ะครับ
  • วันหลังถ่ายรูปมาดูกันบ้างนะครับ
  • โดนน้ำท่วมมากไหม  บ้านพี่ที่วิเศษก็โดนเหมือนกัน ชาวบ้านบางคนร้องให้ไม่หยุดเลย พอถามสะกิดใจนิดเดียวเธอน้ำตาไหลอีกแล้ว  ต้องใช้เวลาเยี่ยวยาครับ
  • แวะมาทักทาย อ่านเรื่องลิงกับหมาครับ
  • ขอบคุณนายดอกเตอร์
    Pที่แวะไปอ่าน เรื่องหมากับแมวครับ
  • ผมเองก็สนใจอยาก เรียนรู้เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น อยู่เหมือนกันครับ
  • โอกาสข้างหน้าคงได้ ลปรร. กันนะครับ
  • อ่านเรื่องลิงกับหมานี่ ทำให้ผมได้ไอเดียว่า เด็กๆที่อยู่กับดินกับป่า นี่พวกเขาใกล้ชิดกับสัตว์ต่างๆอย่างไรบ้าง

 

  • ผมเชื่อว่า พวกเขามีประสบการณ์เรื่องสัตว์ต่างๆ ตั้งแต่สัตว์เล็กๆ อย่าง ตัวด้วง ตัวแมลง ไปจนถึงหมูป่า งู ช้าง สารพัด ในมุมมองแบบเด็กๆ ที่สามารถให้ข้อคิดสะกิดผู้ใหญ่ได้

 

  • เป็นเรื่องที่เด็กๆน่าจะเขียน จะวาด จะถ่ายรูปมาเล่าให้รับรู้กันได้สนุก ทั้งยังฝึกอะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่าง

 

  • ปลายปีนี้ ผมกะจะไปช่วยชาวบ้านพัฒนาโครงการวิจัยเกี่ยวกับเด็กกับการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศริมน้ำให้กับหมู่บ้านชาวลัวะในอำเภอปางมะผ้า จ. แม่ฮ่องสอน คิดว่าจะใช้กระบวนการให้เด็กเล่าถึงความผูกพันที่ตนเองและชุมชนมีต่อสรรพสัตว์ต่างๆ มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมด้วย (ร่วมกับ สกว.)

 

  • ไม่นานเกินรอ เราอาจจะได้อ่าน ขำกลิ้งลิงกับหมา ในแบบที่เด็กพื้นบ้านเป็นผู้สร้างสรรค์จากประสบการณ์ของพวกเขาก็เป็นได้ เมื่อนั้นเขาน่าจะไม่เพียงแต่เป็นผู้ได้รับความบันเทิงอย่างเดียว แต่พวกเขายังน่าจะภาคภูมิใจในเรื่องราวของตัวเองได้อีกด้วย ก็คงต้องขอให้ติดตาม ติชมกันต่อไป

สุดท้าย ขอบคุณ ที่แวะไปเยี่ยมเยือนในบล็อกนะครับ 

สวัสดีครับ
     ตามมาช้าหน่อยแต่ก็อ่านตามอย่างละเอียดครับ 
     อาจารย์เขียนง่ายๆ อ่านสบาย  แต่มีชีวิตชีวา สดใส ไม่บวก ไม่ลบ ชอบมากครับ
     พูดถึงเรื่องสัตว์เลี้ยง แมว หมาๆ ผมก็เคยเขียนไว้บ้างเหมือนกันครับ เช่น

สวัสดีค่ะอาจารย์P ดีใจอย่างยิ่งคะที่อาจารย์ยังให้ความสนใจตามมาอ่านเรื่องที่เขียนไว้นานแล้ว

แฮ่ะ แฮ่ะ มาตอบอาจารย์เลยทำให้เห็นว่าไม่ได้ตอบหลายท่านที่มาแสดงความเห็นไว้นานแล้ว ตอนนั้นเพิ่งมาเขียนใหม่ๆ ไม่ค่อยทราบว่าควรทำอย่างไร เลยตามไปตอบที่บล็อกของคนที่เขียนมา ขออนุญาต ขออภัยไว้ณที่นี้ด้วยล่ะค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ ที่ตามมาอ่านและแนะนำเรื่องไว้จะตามไปอ่าน คนรักน้องหมาเหมือนกันค่ะ

อ้อยควั้น (ศิรินทิพย์)
  • สวัสดีค่ะ...พี่นุช
  • แวะตามมาอ่านลิงจ๋อกับเจ้ากล้วยตากค่ะ
  • เอ้ ! ใช่ลิงตัวเดียวกับบันทึกโน้นหรือเปล่าค่ะพี่นุช
  • มันคงจะหิวน่าดูนะนี่...
  • ฝากกล้วยไปให้สักหวีสิค่ะ
  • หรือว่าเป็นสมุนของพี่อ็อด...นารีจากลพบุรีหนอ
  • ส่งมาสอดแนม...พี่นุช อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท