ถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าเคล้าคุณภาพ 4) การบริหารจัดการ


เทคนิคการบริหารจัดการที่ดีๆ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา....
ต่อเนื่องจากบันทึกที่ 1) ... บันทึกที่ 2) ....และ บันทึกที่ 3)...
อีกประเด็นหนึ่งที่ค่อนข้างเปราะบาง กระทบเบาๆได้แต่แรงนักก็ไม่ดี ก็คือเรื่องของ การบริหาร นั่นเองค่ะ
หลายๆเรื่องเล่าทั้งที่ผู้เล่าเป็นผู้บริหารเอง หรือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ความประทับใจหลากหลายมุมมองช่วยให้พี่เม่ยถอดบทเรียนบทสุดท้ายของกิจกรรมในครั้งนี้ออกมาได้อย่างไม่ยากเย็นนักค่ะ...

"ให้โอกาสเสมอ...ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือกิจกรรมเพื่อส่วนรวม"  ...น้อง วรศา ประทับใจผู้บังคับบัญชาของตนเองอย่างมาก  นึกถึงครั้งที่ต้องเป็น staff เชียร์กีฬาสีของคณะฯ ต้องปลีกตัวจากการทำงานไปร่วมประชุวางแผนนัดแนะ  เตรียมงานและซ้อมเชียร์กันอยู่บ่อยๆ  ขออนุญาตหัวหน้าทุกครั้งท่านก็ให้ไปทุกครั้ง  เพราะเข้าใจว่าเป็นการทำงานของส่วนรวม

"เรื่องใดที่เป็นความขัดแย้ง ผมจะไม่นำไปพูดต่อ..." ศ.นพ.วิญญู ท่านเผยเคล็ดลับที่ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาพยาธิฯ  และแม้แต่ปัจจุบันผมก็ยังเป็นเช่นนั้น.....

"ไม่เป็นไร.." เป็นประโยคที่ประทับใจคุณสิงห์โต อย่างมาก ในบางครั้งที่ทำงานผิดพลาด ท่านก็บอกว่าไม่เป็นไร  ทำให้ผมรู้สึกว่าครั้งต่อไปผมจะต้องไม่ทำอะไรพลาดอีก คำพูดที่ให้กำลังใจแบบนี้ทำให้ผมมีความมุมานะที่จะทำงานให้มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ....

"ประชุม แบบเปิด...เปิด..." เป็นการเปิดทุกอย่างเลยค่ะ เปิดใจ เปิดโอกาส เปิดทาง เปิดประเด็น เปิดปาก เปิดหู เปิดตา....พี่เม่ยถอดประเด็นนี้มาจากเรื่องเล่าของหลายๆท่านที่สังกัดหน่วยมนุษย์พันธุศาสตร์ค่ะ ทุกคนพูดได้ตรงกันว่ามีความประทับใจที่ ในหน่วยมีการประชุมทุกสัปดาห์ ในการประชุมทุกครั้ง ทุกคนมีโอกาสพูดแสดงความคิดเห็น ใครมีปัญหาก็นำมาบอกจะได้ช่วยกันแก้ไข...ทุกอย่างเปิดกว้างเสมอในการประชุมของหน่วยนี้ค่ะ... 

พี่เม่ยถอดบทเรียนบทสุดท้ายนี้แล้ว  ก็ทำให้ถึงบางอ้อ...ว่า
ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเราแข็งแกร่ง เติบโตมาได้ถึงบัดนี้.......
ก็เพราะผู้บังคับบัญชาหลายๆท่าน ล้วนมีเทคนิคการบริหารจัดการที่ดีๆแบบนี้นี่เอง!
คำสำคัญ (Tags): #fa#smartpath
หมายเลขบันทึก: 87765เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มีคำคมกันทุกคนเลยนะคะ น่าชื่นชมจริงๆ ค่ะ ... ยกให้เป็นหน่วยงานคุณภาพเลยค่ะ

ยิ่งอ่าน ยิ่งทราบก็ยิ่งภูมิใจในเพื่อนร่วมงานและดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคนคุณภาพของเราค่ะ

เคยรับรู้อยู่แล้วว่าพวกเราเป็นคนคุณภาพ แต่จากบันทึกทั้งหลายของพี่เม่ยชุดนี้ ทำให้รู้สึกได้ว่าการได้ให้โอกาสพวกเราได้สื่อสารออกมาอย่างเป็นรูปธรรม และมีคุณลิขิตดีๆอย่างพี่เม่ย นำมาบันทึกบอกเล่า มี"พลัง"ต่อจิตใจมากมายมหาศาลจริงๆค่ะ

สวัสดีคะ อยากเป็นสมาชิกของหน่วยงานพี่เม่ยจังเลยมีดีตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา  องค์กรต้องเป็นองค์กรที่มีแต่แต่ความรัก ความเข้าใจ เจ้าหน้าอยู่อย่างมีความสุข น่าอิจฉามากคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท