ระบบบุคคลและผู้เกี่ยวข้องขององค์การแห่งการเรียนรู้


ทุกกลุ่มจะต้องมีการเสริมพลังการเรียนรู้ให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมประโยชน์ได้เสีย สามารถได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกันอย่างต่อเนื่อง

หายไปพักนิดนึงนะครับ มาศึกษาข้อเขียน ศ.ดร.พจน์ สะเพียรชัย กันต่อดีกว่านะครับ

คำถามที่ 7.   ระบบบุคคลและผู้เกี่ยวข้องขององค์การแห่งการเรียนรู้ มีส่วนประกอบหลักๆ อย่างไรบ้าง

  ระบบย่อยอันที่สามขององค์การแห่งการเรียนรู้ คือ ระบบของบุคคลและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วยลูกจ้างขององค์การ ผู้จัดการหรือผู้นำ ลูกค้า หุ้นส่วน หรือชุมชน เป็นต้น กลุ่มคนเหล่านี้มีคุณค่าและมีความหมายต่อการเรียนรู้ขององค์การมาก ซึ่งทุกกลุ่มจะต้องมีการเสริมพลังการเรียนรู้ให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมประโยชน์ได้เสีย สามารถได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกันอย่างต่อเนื่อง
  7.1  กลุ่มลูกจ้าง คือ ผู้เรียนที่จะต้องเสริมพลังการเรียนรู้ และเป็นกลุ่มที่ถูกคาดหวังว่าจะต้องเรียนรู้และวางแผนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของงานในหน้าที่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
  7.2  กลุ่มผู้จัดการหรือผู้นำ เป็นผู้มีหน้าที่ฝึกอบรมเป็นพี่เลี้ยงและเป็นตัวอย่างที่แสดงบทบาทและความรับผิดชอบที่จะส่งเสริมสนับสนุนที่จะให้โอกาสการเรียนรู้สำหรับคนที่อยู่รอบๆ ตัวเขา และอยู่ภายใต้การดูแลของเขา
  7.3  กลุ่มลูกค้า ในฐานะผู้เรียนมักจะมีส่วนร่วมในการบอกความต้องการ และได้รับข้อมูล ข่าวสาร และเชื่อมโยงสื่อสารกับองค์การ เพื่อจะให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกัน
  7.4  กลุ่มผู้ขาย ก็ควรจะมีส่วนได้เรียนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคนในองค์การเช่นเดียวกัน
  7.5  กลุ่มหุ้นส่วน ยิ่งมีความสำคัญที่จะต้องร่วมขบวนการในการเสริมสร้างการเรียนรู้ในองค์การ โดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อได้ความรู้และให้ข้อมูลกับทุกๆ คนในองค์การ
  7.6  ชุมชน ก็เช่นเดียวกัน ก็ควรจะได้รับประโยชน์จากข้อมูล ข่าวสาร และให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ได้  ซึ่งสรุปเป็นระบบย่อยได้ดังภาพนี้

หมายเลขบันทึก: 87756เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท