การเกิดของคำถามวิจัย R2R


ผมมานั่งนึกแล้วว่าเราไม่น่าจะทิ้งสิ่งส่งตรวจเราน่าจะเก็บแล้วมาทำตอนเช้าได้มั๊ย
เวลาผมอยู่เวรดึกของหน่วยห้องปฎิบัติการนอกเวลาหรือเรียกว่า ห้อง ER.lab เวรดึกจะเริ่มทำงานประมาณเที่ยงคืนครับ  ผมต้องทำงานที่ห้องER lab ชั้น 2 ภาระงานค่อนข้างหนักครับ แต่ต้องทำเพราะอยากได้ตังค์นิ เลยต้องมาอยู่เวรดึกประมาณเดือนละ 7-8 วัน ตอนอยู่เวรดึกจะทำงานกัน 2 คน แต่ต้องทำทุกอย่าง หน้าที่หลัก คือ ทำlab chem และต้องตรวจปัสสาวะ และ ดู cell (CSF) ด้วย อีกอย่างคือต้องทำของจุลชีววิทยาด้วย เรียกได้ว่าต้องทำ 3 อย่าง ในเวลาเดียวกัน แต่เวรบ่ายจะมีเจ้าหน้าที่หลายคน คือ คนทำเคมี 2 คน ตรวจปัสสาวะ 2 คน และหน่วยจุลชีววิทยา 1 คน เออ!ขอโทษครับ ลืมหน่วยโลหิตครับ หน่วยโลหิตมี 3 คน และเวรดึกก็มี 2 คนด้วยเหมือนห้องเคมี อ่านแล้วอย่า งงนะครับ ผมเองเขียนไปเขียนมามึนไปหมดครับ ไม่รู้ครบหรือเปล่า สรุปนะครับ

เวรบ่าย เคมี 2 คน โลหิตวิทยา 3 คน จุลทรรศน์ 2 คน และหน่วยจุลชีววิทยา 1 คน รวม 8 คน

เวรดึก เคมี 2 คน และโลหิตวิทยา 2 คน (คนที่ทำเคมีต้องทำของหน่วยจุลทรรศน์ และหน่วยจุลชีววิทยาด้วยครับ)  ค่อยยังชั่วหน่อยครับ เมื่อกี้ตาลายอ่านไม้รู้เรื่องเลย ครับ ฮ่ะๆๆๆ

 

         ปัญหาก็เกิดขึ้นคือ ตอนอยู่เวรดึกจะมีการส่งสิ่งส่งตรวจที่เป็น fluid ที่ไม่ใช่  CSF มาตรวจ ทำให้ผู้อยู่เวรดึกต้องทิ้ง สิ่งส่งตรวจและให้เขาเจาะมาใหม่ในวันรุ่งขึ้น ผมมานั่งนึกแล้วว่าเราไม่น่าจะทิ้งสิ่งส่งตรวจเราน่าจะเก็บแล้วมาทำตอนเช้าได้มั๊ย เกิดคำถามขึ้น ครับ เพราะผมจำได้ว่าพี่นวลตาก็ทำเรื่องที่คล้ายๆกัน คือการเก็บสิ่งส่งตรวจไว้เหมือนกัน และผมก็ก็คิดว่ามันน่าจะเหมือนกันนะครับ(คิดเอาเอง)  และแล้วผมไม่รอช้ารีบติดต่อประสานงา ฮั๋ย ไม่ใช่ครับ ประสานงานในทันทีและไม่รอช้านำเรื่องดังกล่าวไปคุยกับหน่วยจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นคนทำงานด้านนี้เขาก็ตอบว่าดี และจะลองทำดู ครับ   และไปพูดคุยกับพี่นวลตา พี่ตาเธอบอกยินดีให้คำแนะนำในเรื่องวิธีการทำวิจัยและรูปแบบการทำวิจัย  และน่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาทำวิจัย R2R คือ เก็บสิ่งส่งตรวจนั้น แล้วนำมาตรวจเปรียบเวลา  ว่าทิ้งไว้ได้กี่ชั่วโมงจึงไม่มีความแตกต่างกันกับตอนแรก หรือใส่สาร preservetive ตัวไหนได้บ้างเหมือนกับที่พี่นวลตาทำเรื่อง การส่งตรวจ reticulocyte ผมว่าถ้าทำได้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยมาก และไม่ต้องเสียเวลาเจาะใหม่     ที่เขียนมาทั้งหมดนายดำไม่ได้ทำเองนะครับเพราะไม่ถนัดและไม่ชำนาญ ให้คนที่เขาถนัดและชำนาญทำดีกว่า นายดำคอยยุและแหย่เท่านั้นเป็นพอครับ                

         ตอนนี้ไม่รู้ไปถึงไหนแล้วครับ ถ้ามีความคืบหน้าจะมาเล่าให้ฟังใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 87753เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี่เองค่ะ คือตัวอย่างของการทำงานอย่าง"ใส่ใจ" กับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัว น่าชื่นชมมาก และถ้ามีข้อมูลจากการทำเป็นการศึกษาจริงจัง คงจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายจริงๆค่ะ

สิ่งที่สงสัยเพิ่มเติมคือว่า มีจำนวนมากไหมคะ fluid ต่างๆเหล่านั้น น่าจะเป็นของสำคัญเนาะจึงต้องเจาะมานอกเวลา และไม่มีการขอร้องมาบ้างหรือคะว่า จำเป็นต้องทำนะถึงเก็บมาเวลานั้นๆ (สงสัยว่าเป็น sample ที่ต้องเก็บตอนนั้นๆหรือเปล่าน่ะค่ะ ทำไมไม่เก็บในเวลา)

แต่ละคืนมีไม่มากครับ มีการข้อร้องจากหมอเหมือนกันครับ และทุกครั้งที่ขอร้องมาเราก็ทำให้ครับ แต่ต้องจัดคิวไว้หลังครับ ต้องทำ lab เคมีก่อน เพราะพยาบาลจะโทรตามทันทีถ้าออกผลช้า ตอนนี้ผมเองไม่อยากอยุ่เวรดึกเลยครับ อยากอยุ่เวรบ่ายมากกว่า (ชอบคนเยอะๆ มันอุ่นใจดีครับ อึ่ย !)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท