ถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าเคล้าคุณภาพ 3)การติดต่อสื่อสาร


ยาขม ขม ของหลายๆคน กับการที่จะสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้ตรงกับที่เราคิดหรือที่เราต้องการ
ต่อเนื่องจากบันทึกที่ 1) และ บันทึกที่ 2) ....
ยังมีประเด็นน่าสนใจที่ถอดได้จากเรื่องเล่า ก็คือเรื่อง การติดต่อสื่อสาร ที่ทำยังไง้...ยังไง ก็เป็นยาขมสำหรับหลายๆคนในการที่จะสื่อสารให้ผู้ร่วมงานหรือผู้รับบริการเข้าใจเราได้อย่างที่เราคิด หรือที่เราต้องการ....พี่เม่ยถอดบทเรียนดีๆจากเรื่องเล่าของเพื่อนๆในชุมชนคุณภาพของเรามาบอกค่ะ...

"ยังไง ยังไง ก็ใจเย็นๆไว้ก่อน" ...น้องภาพ แห่งหน่วยจุลชีววิทยา ที่บอกว่าเวลารับโทรศัพท์ติดต่อประสานงานกับพี่ๆพยาบาล หรือคุณหมอเนี่ย เข้าใจนะว่าเค้าก็ยุ่ง เราก็ยุ่ง บางครั้งพูดกันไปพูดกันมาก็มีอารมณ์ฉุนเฉียวขึ้นมาได้  น้องเค้าอาศัยความใจเย็น ค่อยๆชี้แจง ค่อยๆอธิบาย จนในที่สุดก็เข้าใจกันได้.....

"ผมถนัดในการพูดไกล่เกลี่ย" ...คุณกลิ่นแห่งหน่วยฮีมาโต บอกว่าเวลาพูดจาอะไรกับใคร ก็ใช้หลักการนี้ไว้ก่อน ค่อยพูดค่อยจา แล้วหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย....

"เจาะกลุ่มเป้าหมาย...ให้ถูกเรื่องถูกคน" ...คุณ ringo แห่งหน่วยภูมิคุ้มกัน ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในเรื่อง HA และ ISO15189 มาโดยตลอด แรกๆผมก็ใช้วิธีมาตรฐานคือส่งเรื่องผ่านไปยังแต่ละหน่วยงานตามลำดับขั้นตอน เอ๊ะ! ไม่ค่อยได้ผล จึงต้องเจาะเข้าที่กลุ่มหัวหน้างานหรือผู้ปฏิบัติงานระดับอาวุโสที่น้องๆให้ความเชื่อถือและเป็นกลุ่มที่ต้องลงมือทำจริง ก็ได้รับการตอบรับที่ดีและทำให้ความเข้าใจในเรื่องมาตรฐานต่างๆถ่ายทอดไปสู่บุคลากรระดับปฏิบัติการได้ง่ายขึ้น ความร่วมมือก็มีมากขึ้นตามมา...

"นอบน้อม เกรงใจ และใช้คำพูดที่จูงใจ...คนไข้กำลังรอผลอยู่ข้างล่างคร้าบ!"... คุณเอ็ม แห่งหน่วยเซลล์วิทยา ที่ต้องคอยรับหน้ากับการติดตามผลการตรวจ บ่อยครั้งพบว่าสไลด์ย้อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่พยาธิแพทย์ยังไม่ได้อ่านผล ก็ต้องนำสไลด์ไป "ขอช่วย" ให้คุณหมอช่วยอ่านล่ะสิ คุณเอ็มบอกว่า ผมก็เดินเข้าไปหาแบบเกรงใจ๊ เกรงใจ พร้อมกับบอกว่า อาจารย์ครับ ช่วยอ่านสไลด์รายนี้ให้ก่อนได้ไหมครับ พอดีว่าคนไข้กำลังรอผลอยู่ข้างล่างคร้าบ.."
     คุณหมอคณิตาที่นั่งฟังอยู่ในกลุ่มเดียวกัน พยักหน้าและช่วยยืนยันว่า เห็นนายเอ็มมาฟอร์มนี้ทีไร  ก็ต้องยอมวางมือจากเรื่องทีทำอยู่ มาอ่านสไลด์ให้เอ็มก่อนทุกทีไป....

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจสิ่งที่เราคิดหรือสิ่งที่เราต้องการ...
  แต่คนในชุมชนคุณภาพแห่งนี้ก็บอกว่า "เราทำได้..."
คำสำคัญ (Tags): #fa#smartpath
หมายเลขบันทึก: 87762เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เรื่องเล่าดีๆ อย่างนี้น่าสนใจมากค่ะ

เรื่องเล่าดีๆ สกัดได้ถึงแก่น ขอบคุณมากๆ ค่า

ช้อบ...ชอบวิธีการเล่าของพี่เม่ยจังเลยค่ะ มีเคล็ดลับมาเล่าสู่กันฟังถึงวิธีการสกัดและนำเสนอไหมคะ ว่าทำไงถึงทำได้กระชับ ชัดเจนและน่าอ่านได้อย่างนี้ รับรองมีคนรออ่านเคล็ดลับพี่เม่ยเพียบแน่ๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท