หรือผมเอาวันเวลาของอนาคตมาใช้กับวันนี้มากเกินไปเสียแล้ว


โลกหมุนรอบตัวเอง...แล้วชีวิตล่ะ ควรหมุนรอบสิ่งใด

ระยะหลังดูเหมือนตนเองนำร่างกายมาใช้หนักจนเกินไป  ...เป็นการนำพลังของชีวิตที่ควรใช้ในวันข้างหน้ามาใช้ในวันนี้อย่างไม่ลืมหูลืมตา  กระทั่งกรอบเกรียม โรยล้า  และเสื่อมซีด

ผมอยากจะขอโทษตัวเองเป็นที่สุด...ขอโทษต่อคนรอบข้างที่ทำหน้าที่ดูแลร่างกายและชีวิตของผมได้ดีกว่าที่ผมดูแลด้วยตัวเอง

โลกแห่งงานดูเหมือน จะพรากพาผมไกลออกไปจาก "จุดพักของชีวิต"  อย่างน่าเศร้า...

โลกยังคงหมุนรอบตัวเองไปอย่างไม่รู้จบ  และผมก็หลงเพลินกระโดดไปตามจังหวะที่โลกหมุน  สนุกบ้าง  ทุกข์บ้าง  บางครั้งเหนื่อย  บ้างครั้งมีพลัง  พบเห็นในสิ่งที่ไม่เคยพบ  ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ  แต่ดูเหมือนไม่ได้พักเหมือนที่ควรจะต้องพัก !

ผมไม่อยากให้ชีวิตเต็มไปด้วยคำถาม  กระนั้นคำถามเกี่ยวกับชีวิตก็มากมายเหลือเกิน  .... หรือมันเป็นเช่นไรหนอชีวิต...หรือชีวิตควรต้องเป็นเช่นไร...เพื่อใคร  หรือใครล่ะที่ต้องการ ... หรือกระทั่งเราล่ะ  เราต้องการอะไร..และทำอะไรให้คนอื่นมากเกินความจำเป็นเลยหรือเปล่า

ใช่ครับ...โลกยังคงหมุนรอบตนเองอย่างไม่รู้จบ  ชีวิตยังต้องดุ่มเดินหรือแม้แต่กระโดดโลดเต้นไปตามจังหวะและหน้าที่

สิ่งที่เห็นอาจไม่ได้เป็นดังที่เห็น  สิ่งที่ได้ยินอาจไม่จริงตามที่ได้ฟัง...

โอ้หนอ...โลกหมุนรอบตัวเอง...แล้วชีวิตล่ะ  ควรหมุนรอบสิ่งใด

.......

การได้พลิกอ่านบันทึกเก่า ๆ  ในวันที่ร่างกายบอกว่า ..."คุณครับ พักสักครู่ได้หรือเปล่า..."   ทำให้เรารู้ว่า  "เราเอาอนาคตมาใช้กับวันนี้มากเกินไปเสียแล้ว"

นี่คือกลอนที่เขียนเล่น ๆ และนานมาแล้วที่ผมเคยนำไปแลกเปลี่ยนบอกกล่าวกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง (ผู้อยู่ไกลโพ้นจากเมืองเหนือ) ที่เข้ามาทายทักในบันทึกของผม 

คุณครับ...หยุดพักผ่อนบ้างได้หรือไม่.....(เสียงนี้กระซิบถี่ครั้งและเริ่มดังขึ้นทุกขณะจิต)

 

โลกหมุนรอบตัวเองอยู่เสมอ

เราต่าง  พานพบเจอสิ่งหลากหลาย

สังคม  เปลี่ยนหมุน  อย่างวุ่นวาย

 

เราต่าง  ตะเกียกตะกายไม่เว้นวัน

 

เป็นเช่นนี้ใช่ไหม - ชีวิต

 

ถูกผิด เราคือผู้  ลิขิตฝัน

 

เก็บเกี่ยว  และ แบ่งปัน

 

ทีละนิดทีละอันนิรันดร์ไป...

 

บางสิ่งบางอย่างที่ค้นหา

 

อาจมิใช่ปรัชญาที่ยิ่งใหญ่

 

ใช่ หรือมิใช่ คำตอบใด

 

ล้วนอยู่ที่ใจของเราเอง

(กระนั้นหรือ..) 

 

โปรดให้อภัยต่อสรรพเสียงพร่ำเพ้อของผมในบันทึกนี้ด้วยเถอะ.....เพราะตัวเองได้ถามตัวเองอย่างจริงจังเสียแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #โลกและชีวิต
หมายเลขบันทึก: 87397เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
  • วัน เวลาที่ใช้ไป  ของคุณแผ่นดิน
  •  สร้างความสุขให้กับคนรอบข้าง
  • สร้างความหวังให้กับชาติ
  • เป็นสิ่งที่น่ายินดี ยิ่งนัก
  • ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ
  • ทุกข์ หรือสุข เป็นสิ่งที่เราคิดเอง

 

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ความรู้สึกนี้เบิร์ดเคยเป็น.. เหมือนแต่ละวันเราทำเพื่อผู้คนมากมาย แต่ละคนแต่ละเรื่องราวล้วนได้รับการดูแลจากเรา และเรา " คิด " ว่าได้ทำแต่ละหน้าที่ดีที่สุดแล้ว..แต่บางคราวเมื่อมองกลับไป..กลับอ้างว้างนัก..เพราะเราไม่ได้ " ให้ " ตัวเราและคนที่เรารักเท่าที่เราเคยคิดเลย..

" โลกหมุนรอบตัวเอง...แล้วชีวิตล่ะ ควรหมุนรอบสิ่งใด " ..คำตอบของเบิร์ดคงไม่เหมือนคุณแผ่นดินเพราะคำตอบของเบิร์ดคือ.. ชีวิตไม่ควรหมุนรอบสิ่งใด..นอกจากเป็นแกนให้ทุกสิ่งหมุนรอบตัวเราเอง..

ความสมดุล เป็นเรื่องที่ควรคิดครับ

ผมมีความคิด และรุสึกเช่นเดียวกับคุณพนัสนะครับ บางเวลาผมรู้สึกเศร้าๆแบบลึกๆครับ ว่าเราทำอะไรไปมากมาย...ไม่เคยได้หยุดเลย

ทำเพื่ออะไร ทำไปทำไม ...

แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราทุ่มเทไปมันมีผลจริงๆครับ ผมต้องขอบคุณตัวเองที่ไม่ยอมถอดใจในหลายๆเรื่องที่สำคัญ

แต่ผมก็มีจิตมีใจนะครับ...ดังนั้นก็มีหลายครั้งที่ต้องพร่ำขอกำลังใจ

วันนี้ผมส่งกำลังใจไปให้คุณพนัสนะ เป็นหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ผมตั้งใจจะให้ เพราะสอดคล้องกับวิธีคิดของคุณพนัสหลายบทหลายตอนในหนังสือเล่มนั้น

มมอบให้พร้อมกำลังใจ จากเมืองเหนือครับ

 

  • ถ้าเธอเหนื่อยนัก หยุดพักเสียก่อน ล้มตัวลงนอนแนบตักฉันนี่ .....
  • ขอเป็นกำลังใจในการเดินต่อไป ไม่ว่าอะไรจะหมุนรอบสิ่งใด เพราะทุกสิ่งล้วนอยู่ร่วมกัน
  • โชคดีตลอดไปครับ
  • โลกหมุนรอบตัวเอง และหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นแกนกลาง แกนของพลังงาน ในขณะที่ โลกก็มีดวงจันทร์หมุนรอบโลกอยู่เช่นกัน
  • คนเราก็คงมีทั้งสามอย่างเช่นกัน คือหมุนรอบตัวเอง หมุนรอบสิ่งอื่น และมีอย่างอื่นหมุนรอบตัวเรา
  • แต่ขอให้หมุนไปอย่างสมดุลและมีสติ ปัญหา สมาธิ ครับ
  • สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะครับ ทราบจากคุณดิเรกครับ และอวยพรไปยังคุณเบิร์ดด้วยนะครับ
  • ด้วยมิตรภาพ

เคยถามตัวเองอยู่บ่อยครั้งจากที่ได้เข้ามาอ่านข้อคิด..งานเขียนดีๆ...และสิ่งดีๆที่คุณแผ่นดินทำคุณประโยชน์ให้ใครต่อใครอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยว่า..ทำไมหนอเราจึงไม่มีพลังซักแค่เศษเสี้ยวของคุณ..บางทีที่หายไปจาก blog ก็เพราะว่าหมดแรงจริงๆ....บางทีใจของคุณมีพลังมากมายแต่ร่างกายอาจไม่พร้อม...พักบ้างก็ดีนะคะ....ดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก...โลกยังคงหมุนต่อไป...

หรือมันเป็นเช่นไรหนอชีวิต...หรือชีวิตควรต้องเป็นเช่นไร...เพื่อใคร  หรือใครล่ะที่ต้องการ ... หรือกระทั่งเราล่ะ...  เราต้องการอะไร..และทำอะไรให้คนอื่นมากเกินความจำเป็นเลยหรือเปล่า

บ่อยครั้งก็เคยถามตัวเองแบบนี้เช่นกัน......

 สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • ดิฉันเคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่อง..ความพอดีที่ลงตัว... blogนี้ไว้ในบันทึกเก่า...สมัยเข้ามาบันทึกใหม่ๆ ที่นี่ ค่ะ ...ลองอ่านดู...... 

http://gotoknow.org/blog/nurseanaesthpsych/60761

  • ที่สำคัญ....ขนาดลูกของดิฉันโตๆกันแล้ว...คนเล็กที่มีก็จะ 9 ขวบแล้ว...ยังพบว่า...การบันทึกนั้น...ดึงเราออกจากครอบครัวไปมากๆค่ะ....
  • ...แล้วยิ่งคุณแผ่นดินมีลูกเล็กๆที่ต้องการคุณพ่อที่ต้องช่วยคุณแม่ดูแล....
  • ....ไม่เช่นนั้น...คุณแม่คนเดียวเหนื่อยแน่นอนค่ะ...แล้วอาจจะหงุดหงิดตามมา...ความสุขเราก็จะน้อยลงตามไป....
  • ...แล้วหากใครได้รางวัลอะไรไว้...ก็จะยิ่งกดดัน...เครียด.....
  • ...อย่าคิดอะไรมากเลยนะคะ...หาความพอดีที่ลงตัวของตัวเรา...งานหลัก...งานรอง...ครอบครัว...ภรรยา...ลูกๆ...หรือบางคนมีญาติๆ....
  • .......เพื่อนๆใน G2K.ก็คงเข้าใจค่ะ....เพราะเคยผ่านสภาพนี้มาแล้วทั้งนั้น....แค่เพียง"หาความพอดี...ที่ลงตัว(ของเรา)"...ให้ได้..ก็เท่านั้นค่ะ......
  • ไม่มีใครบังคับให้เราบันทึก....เราเองต่างหากที่กำหนด(ความสุขนั้นๆ)เอง....
  • หวังว่าคงพบความสุขที่สุด...กับทางสายกลางคือ"ความพอดี"ได้ในไม่ช้าค่ะ....อย่าเพิ่งเลิกบันทึกไป....ลองค่อยๆปรับให้เหมาะก่อนดีกว่า...          
  • ...จะอยู่เป็นเพื่อนยามทุกข์และเหนื่อยเสมอค่ะ
(ขอโทษค่ะ..link web.ให้ไม่ได้...เดี๋ยวนี้บันทึกลำบากมากเรื่องเครื่องมือในการบันทึกค่ะ...จะพยายามทำ link. ให้ได้..)

 

 

 

ต่อประเด็นของพี่ติ๋ว...

 

หลักใหญ่ใจความไม่น่าจะอยู่ที่บันทึก Gotoknow ใช่มั้ยครับ น่าจะเป็นเรื่องราว ภาระงานที่มีอยู่มากกว่า

ในส่วนของการบันทึก วันไหนที่มีเวลาอาจบันทึกได้เยอะ ซึ่งก็ได้บริหารสมองและฝีมือการเขียนดี

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ความสมดุล สำคัญที่สุด ความพอเพียง น่าจะตอกย้ำเรื่องราวในบันทึกนี้

ทำให้ดี ทำให้ดีที่สุดครับ

..................

ตอนเราเหนื่อย เราท้อ เราอาจขาดพลัง พักเติมแบตสักครู่ เดี๋ยวทุกอย่างก็กลับมาครับ...

เราอาจจะเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่หลายคนก็ภูมิใจในสิ่งที่เราทำครับ...

พักบ้างก็ดีครับ...ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นจากพลังใจและพลังกายที่เข้มแข็งครับ...

แวะมาเติมกำลังใจให้ครับเผื่อช่วยอะไรได้บ้าง...

ดิฉันเคยบันทึกเรื่องของ... . ความพอดี...ที่ลงตัว....กับการเขียนblog...ที่นี่ ค่ะ ....โชคดีค่ะ.......

 

 

 

"ทุมเทกำลังกายให้กับงานได้ ...แต่อย่าลืมทุมเทกำลังใจให้กับคนข้างหลังบ้าง"

"ลองหยุดงานไว้ซักพักหนึง แล้วลองใช้เวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับเจ้าตัวเล็กทั้งสองคน พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อแม่ลูก... หาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนบ้าง...น่าจะทำให้พี่หายเหนื่อยได้นะคะ "

เวลาเราเหนื่อยจากงาน  กลับบ้านไปหาคนที่เรารักและรักเรา  เรามีความสุขและหายเหนื่อย  ใช่ไหม

นั่นไง  เราน่าจะให้รางวัลเขาเหล่านั้น  ซึ่งเหมือนกับให้รางวัลตัวเองด้วยนั่นแหละ   ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวบ้างนะ  ไปแบบไม่เอางานไปด้วยนะคะ

  • ไม่แปลกที่เรามีช่วงเวลาของคำว่า "เหน็ดเหนื่อย" ก็เราแค่คนเดินดินธรรมดา...เครื่องจักรที่ทำงานอย่างหนักยังต้องมีเวลาพัก ...ร่างกายและจิตใจเรา...ก็เช่นกัน
  • แต่ดูเหมือนครั้งใดที่เราเหนื่อยล้า มักมาจากจิตใจมากกว่าร่างกายเสมอ "ใจเป็นนาย...กายเป็นบ่าว" วลีนี้ทันสมัยตลอดกาล
  • "แผ่นดิน" กับ "แดนไท" น่าจะบุคคลที่ทำให้อาจารย์หายเหนื่อยได้มากนะคะ...เวลาดิฉันเหนื่อย ๆ เครียด ๆ ยังหายเลย...เวลากลับบ้าน ที่มีพร้อมทั้งพ่อ-แม่-น้อง ๆ และ หลาน ๆ แต่ต้องลืมทุกสิ่งอย่างในที่ที่ทำงานไว้ชั่วครู่นะคะ...เดี๋ยวไม่สนุก
  • เห็นด้วยกับพี่หนิงค่ะ...หาเวลาพากันไปเที่ยวตามประสาพ่อ-แม่-ลูก แถมคุณย่า ให้ด้วย ... ชีวิตน่าจะดีขึ้นนะคะ หรือถ้าโอกาสไม่อำนวย ก็ลองหากิจกรรมอะไรใหม่ ๆ ทำในครอบครัวก็ได้ เชิญญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมแจมด้วย ก็น่าจะสนุกนะ...ลองดู
  • ก็ว่ากันไป... ไม่มีใครรู้ดีว่าตัวเราอยากจะคลายเครียดแบบไหนหรอกเนาะ...บางทีอาจตรงกันข้ามกับที่ช่วยกันแนะนำเลยก็ได้...ตามสะดวกก็แล้วกันค่ะ
  • แต่ที่แน่ ๆ ดู ๆ แล้วมีคนเป็นห่วงอาจารย์เยอะเหมือนกันเนอะ

ตั้งแต่จบปริญญาล่าสุดมา ผมก็พยายามจะเบางานลง ให้เวลากับอย่างอื่นมากขึ้น กลับมานอนเป็นเรื่องเป็นราว  วิ่งบ้าง เดินขึ้นบันไดบ้าง แต่ก็รู้สึกว่าร่างกายแย่ลงไปเยอะเลย 

ทุ่มเทให้งาน

ทุ่มเทเพื่อหน้าที่

ทุ่มเทโดยจิตสำนึก

เป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ควรยกย่องมากค่ะ แต่อย่ามองข้ามการทุ่มเทเพื่อนคนที่สำคัญของชีวิตด้วยนะค่ะ

เราะเขาเราถึงมี......

เพื่อเขาเราต้อง...........

ความสุขเล็กๆน้อยๆ ของคนที่เรารักและรักเราค่ะ

 

สวัสดีครับ  อ.บัว

ขอบพระคุณครับ..สำหรับกำลังใจของคนทำงานที่ส่งผ่านมาถึงกันและกัน

ช่วงชีวิตนี้ร่างกายผมดูจะอ่อนล้ามากกว่าทุกครั้ง  หรือเป็นเพราะอากาศร้อนเลยเหนื่อยง่ายหรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจ

ขอบพระคุณ, อีกครั้ง  ครับ

ขอบคุณครับ ..
P

หัวจิตหัวใจยังพอมีพลังอยู่บ้าง  แต่ร่างกายดูเหมือนจะอิดออดเป็นอย่างมาก

ผมลืมให้เวลากับสังขารของตนเองจริง ๆ ครับ

"บางสิ่ง มืดมิดชวนค้นหา

บางสิ่งสว่างกระจ่างตา กลับไกลเกินกว่าจะเข้าใจ"

ขอบคุณมากครับ.....ขอบบคุณจริง ๆ

ขอบคุณ..คุณเบิร์ด มากครับ
P

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจเสมอมา  ...ทุก ๆ วันผมทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดที่สามารถทำได้  .มีความสุขนะครับกับสิ่งที่ทำ  แต่ร่างกายก็กรอบเกรียมเป็นอย่างมาก

ผมดีขึ้นบ้าง...หลังจากได้รับมิตรภาพอันหลากล้นจากเพื่อนชาวบล็อก  หรือแม้แต่น้องนุ่งรายรอบกาย 

ขอบคุณอีกครั้งครับกับถ้อยคำที่ชี้ทางให้ใจได้เบิกบานและประจักษ์ต่อวิถีของชีวิตที่ควรจะเป็น  "ชีวิตไม่ควรหมุนรอบสิ่งใด..นอกจากเป็นแกนให้ทุกสิ่งหมุนรอบตัวเราเอง.."

.....

มีความสุขกับการใช้ชีตนะครับ...และผมเป็นกำลังใจให้เช่นกัน

คุณเอก ครับ
P

ผมได้รับความปรารถนาดีและกำลังใจอันเต็มล้นจากคุณเอกเสมอ   ทั้งโดยตัวหนังสือ  และสุ่มเสียงที่ย่างกรายมาบอกข่าวอย่างไม่รู้หาย

เป็นธรรมดาเหมือนที่คุณเอกเคยกล่าวว่า  ระหว่างเส้นทางที่เราเดิน  คงต้องมีบ้างที่เราจะรู้สึกอ่อนล้าไปบ้าง 

ผมพร่ำบ่นกับตัวเอง เพื่อให้ตนเองรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลา  มิใช่แห้งโหยและรอวันแตกดับไปจากความฝันของชีวิต

คุณเอก...บอกผมเสมอว่า "ความสมดุล"  ของเวลาที่มีต่องานและชีวิตที่ผมควรต้องให้เวลา "คุณภาพ"  กับครอบครัวให้มากขึ้น  ...ยิ่งวันนี้ลูก ๆ ไม่อยู่ที่บ้าน  ผมยิ่งเหมือนกับขาดยาวิเศษในการบำรุงกำลัง

ผมเป็นภาระของแฟนเสมอ...โดยเฉพาะในวิถีการทำงาน  ผมมักจะทุ่มเทให้กับงาน  แต่ก็เพราะงานนั่นเองที่ทำให้ผมมีตัวตนและมีเขาอยู่จนบัดนี้

ผมโชคดีที่มีคนรอบข้างเป็นกำลังใจเสมอ

แต่ผมโชคร้ายที่เปราะบางและอ่อนไหวอยู่อย่างไม่รู้จบ...

ความสมดุล  คือ  สิ่งที่ผมต้องจัดการให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นกว่าเดิม

....

แต่วันนี้ยังไงก็ตัดใจเข้ามาที่ทำงานไม่ได้อยู่ดีครับ..

......

ขอบคุณมากครับ...กัลยาณมิตรผู้อยู่ไกลโพ้นจากเมืองเหนือ....แต่ใกล้กันเสมอในความรู้สึก

สวัสดีครับ 
P

ขอบคุณมากเลยนะครับ  กับทุก ๆ สิ่งที่มาเติมเต็มกำลังใจทั้งในวันดี ๆ และวันที่ผมอ่อนล้า

....

เพราะชีวิตยังต้องดำเนินไป  แต่ก็ต้องมีบ้างที่คนเรารู้สึกอ่อนแรงในการก้าวเดิน  ,การหยุดพัก  จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด และการได้รับกำลังใจจากมิ่งมิตรยิ่งเป็นสิ่งวิเศษสุดที่คนอ่อนล้าพึงได้รับและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิต

....

ผมประทับใจในแนวคิดเหล่านี้มาก..

  • คนเราก็คงมีทั้งสามอย่างเช่นกัน คือหมุนรอบตัวเอง หมุนรอบสิ่งอื่น และมีอย่างอื่นหมุนรอบตัวเรา
  • แต่ขอให้หมุนไปอย่างสมดุลและมีสติ ปัญญา สมาธิ
  •  

    คุณโก๊ะ  ครับ...

    ดูเหมือนคุณโก๊ะ  จะเป็นกัลยาณมิตรท่านเดียวที่ผมไม่สามารถสื่อสารได้โดยตรง...ได้แต่รอให้คุณโก๊ะแวะมาเยือนแล้วค่อยแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความดีงามให้กันและกัน

    ....

    มีเพื่อนที่งดงามประดับชีวิต

    เสี้ยวนาทีน้อยนิด  แต่ยิ่งใหญ่

    มีเพื่อนเป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจ

    กระซิบบอก "ทางไกล - อย่าหวาดกลัว"

    ....

    ขอบคุณครับ

    • วันเวลายังคงหมุนไปตามกาลเวลา อันตัวเราเองก็ยังคงดำเนินชีวิตไป ตามกาลเวลา แต่หากรหว่างกาลเวลาที่เดินทางไปนั้น ได้ทำความดีฝากไว้กับแผ่นดินหรือไม่ หากความดีนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น จากการกระทำเพื่อประโยชน์สุข ของส่วนรวม ก็ยิ่งเป็นความดีที่ยิ่งยวด
    • ทุกเสี้ยววินาที ขอให้เรามีใจและกระทำการเพื่อช่วยเหลือ เพื่อนมนุษย์ แม้เพียงเล็กน้อย ก็ถือว่าเป็นความดี ที่ประเสริฐกว่าความดีอันมากมาย ที่กระทำเพื่อเพียง คำสรรเสริญเยินยอ ยกย่อง

     

    สวัสดีครับ อ.ติ๋ว
    P

    ผมเหมือนกรอบเกรียมกับการงานอันมากมายมหาศาล  เดินทางไปโน่นไปนี่อย่างไม่ว่างเว้น  กลับมามีแฟ้มมากมายให้เซ็น...มีงานให้ตามกับลูกน้องอีกจิปาถะ...

    อันที่จริง...บันทึกเป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดเยียวยาความอ่อนล้าที่ดีของผม   แต่ก็อย่างที่อาจารย์ติ๋วว่าบางครั้งอยากเขียนบันทึกมาก...  แต่แรงไม่มี  สมองก็เฉื่อยชา  ..ไม่ได้ดังใจ.... ไม่เขียนบันทึกก็เป็นทุกข์อันหนักหน่วงไม่น้อย  (อันนี้ยอมรับเลยครับ)

    ......

    ผมยังคงคิดถึงความห่วงใยที่  อ.ติ๋วมีต่อผม...สูตรยาแก้ไข้ก่อนการเดินทางไปอุตรดิตถ์ (กิ่วเคียน) ..และนิทานบันเทิงใจที่ช่วยให้ผมดูรื่นเริงและมีรอยยิ้ม...

    ......

    ผมเหนื่อยกับงาน และบางครั้งก็เหนื่อยกับเนื้องานของบันทึกที่ดูเหมือนไม่เป็นใจเอาซะเลย..

    .....

    ขอบพระคุณครับ...ตัวหนังสือของอาจารย์เป็นยิ่งกว่ายาขนานเอก...

    คุณเอก ครับ...
    P

    ผมมีวันที่ดีเสมอ   โดยเฉพาะในโลก G2K  ที่หาไม่ได้อีกแล้วในโลกความเป็นจริงของการทำงานและการใช้ชีวิต

    ....

    ผมกำลังจัดการกับความสมดุลของชีวิตตนเอง....

    ขอบคุณครับ
    P

    ผมดีขึ้นบ้างแล้วครับ...และชอบจังเลยกับพลังของถ้อยคำนี้เหล่านี้

    ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นจากพลังใจและพลังกายที่เข้มแข็ง

    สวัสดีครับ  อ.ติ๋ว
    P

    ขอบคุณอีกครั้งครับกับความรักและความปรารถนาดีที่มีต่อกัลยาณมิตรอย่างผม...ตอนนี้เขียนบันทึกในช่วงที่ตนมีความสุขที่จะเขียน  ไม่ฝืนตนเอง  และเร่งตนเอง....เพื่อก่อให้เกิดความพอดีและความลงตัวสำหรับตัวเอง

    ขอบคุณมากครับ

    แวะมาขอบคุณช้าหน่อยก็คงไม่ว่ากันนะครับ..น้องนุ้ย
    P
    บางครั้ง..เราปล่อยให้งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมากเกินไปจนกระทบต่อตนเองโดยไม่รู้ตัว  ....  ตัดสินใจลาพักร้อนยังไม่ได้   แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะแล้วครับ
    ขอบคุณครั เจ้หนิง
    P

    ทดลองกลับไปพักผ่อนกับคนที่เรารักโดยไม่หอบเอางานกลับไปด้วย..ความสุขที่เกิดขึ้นยิ่งใหญ่และวิเศษมาก

    ขอบคุณครับ...ขอบคุณในความห่วงใยที่มีต่อผมเสมอมา

    สวัสดีครับ อ.ปวีณา
    P
    • ขออภัยนะครับที่แวะมาขอบคุณในกำลังใจช้าไปสักนิด  เพราะชีวิตช่วงนี้ตั้งหลักได้ช้าไม่น้อยเลยครับ
    • ช่วงนี้ผมดูอ่อนล้ามาก  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลับเข้าบ้านแล้ว  ไม่มี เจ้าดินและเจ้าแดนคอยให้ได้ชื่นชม  เลยยิ่งไม่ผ่อนคลาย  และเครียด ๆ จนสมองอ่อนล้าในที่สุด
    • บ้านคือสถานที่พักพิงและเหมาะต่อการพักผ่อนเพื่อเติมเต็มกำลังใจให้กับชีวิตมากที่สุด
    • คำแนะนำของอาจารย์ชี้จุดที่ตรงประเด็นต่อภาวะเปราะบางของจิตใจผมในช่วงนี้อย่างยิ่งครับ...
    • ขอบคุณมาก ๆ นะครับ...
    • ขอให้อาจารย์มีพลังอันมากมายต่อการสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมสืบต่อไป
    • ผมเป็นกำลังใจให้...เหมือนเคย

     

    บ่าววีร์ครับ..
    P

    ผมว่าจริงนะ...การเดินขึ้นลงบันไดเป็นเครื่องชี้วัดว่าร่างกายของเราเป็นยังไงบ้าง

    ผมเองก็ทรุดโทรมไปมากกว่าที่ควรจะเป็น...ใจหายครับ

    เก่งจริงนะตัวแค่นี้...

    น้ำแดงค่ะ

    อายุแค่นี้เข้าใจโลกและชีวิตไม่เบาเลยนะเรา...แต่ยังไงก็ขอบใจนะ  ที่มาเติมกำลังใจให้คนแก่ชราอย่างพี่

    เราะเขาเราถึงมี......

    เพื่อเขาเราต้อง...........

    ชอบมากเลยนะ...ข้อคิดเหล่านี้

    สวัสดีครับ ครูเสือ
    P

    อันที่จริงผมมีความสุขที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นเสมอ...การงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิต  หากแต่ภาวะนี้ก็อ่อนล้า  ลืมที่จะดูแลร่างกายและสังขารตนเอง

    ขอบคุณนะครับ...ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยน  และขอบคุณในถ้อยคำอันเป็นแนวคิดที่ดียิ่งต่อการดำเนินชีวิต

    ทุกเสี้ยววินาที ขอให้เรามีใจและกระทำการเพื่อช่วยเหลือ เพื่อนมนุษย์ แม้เพียงเล็กน้อย ก็ถือว่าเป็นความดี ที่ประเสริฐกว่าความดีอันมากมาย

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท