มาทำ Mindmap ด้วย Freemind กันไหม


นำ Mindmap มาประยุกต์ใช้กับการทำ Job description และ Workflow

ด้วยตัวเองได้มีโอกาสใช้งาน โปรแกรม Freemind สำหรับทำ Mindmap เพื่อส่งงานอาจารย์ โดยท่านอาจารย์ให้ทำ concept map ของเพื่อนๆ ในชั้นที่นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน แต่อาจารย์ไม่ได้บอกอะไรเลยว่าใช้อะไรทำ ... ทำอย่างไร  ใกล้ส่งงานแล้วต้องเตรียมทำเนิ่นๆ ก็ลองทำจาก Powerpoint บ้าง ก็พอใช้ได้ ... ที่จริงใช้ VISIO ทำเหมือนที่ทำ Workflow ก็น่าจะได้   พอดี๊.. เพื่อนๆ แนะนำโปรแกรม Freemind ที่ load ได้จาก Internet มาลองใช้  ลองครั้งแรก ใช้ไม่เป็น อะไรไม่รู้ พับเก็บกลับไปใช้ Powerpoint เหมือนเดิม  แต่พอใกล้ส่งงาน เอาละวะ... ลองอีกที ทดลองอยู่หลายวัน เล่นไปเล่นมา ชักเริ่มได้แฮะ ...  พอใกล้ dateline ส่งรายงาน เริ่มคล่อง  และรู้ว่าอ้อ มันดียังงี้นี่เอง ...   ก็เลยอยากเอามาแนะนำให้สมาชิกห้องสมุดทดลองใช้กัน   

ที่จริงมีโปรแกรมอื่น ที่สามารถทำ Mindmap ได้หลายโปรแกรมเช่น Mindmanager หรืออื่นๆ สามารถหาดูได้จาก Google   ... หากท่านใดมีโปรแกรมอื่น แนะนำได้นะคะ 

ตัวอย่าง Mindmap ภาระงานของงานวิเคราะห์สนเทศ

 

ข่าวฝาก... .ท่านใดสนใจ สัปดาห์หน้าเจอกันนะคะ สถานที่ไว้คุยกันอีกที  อ้อ..  มีการแนะนำการใช้ Endnote สำหรับน้องๆ ที่สนใจด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 87135เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วันอังคารที่ 23 เมษายน 50 พี่ปุ๊กจะสอนการใช้ mindmap ให้บุคลากรสำนักหอสมุด โดยเชิญผู้เข้าอบรม ที่มีความสนใจจริง ๆ  เริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ก่อน หากมีใครสนใจเพิ่มก็ว่ากันอีกครั้ง

        ขอขอบคุณพี่ปุ๊กมากที่มาสอนโดยเห็นกับประโยชน์ส่วนรวมเพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในงานได้ นี่แหละเค้าเรียกว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  • ขอเป็นลูกศิษย์ ด้วยคน นะค่ะ
  • นี่แหละเค้าเรียกว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้   (ขอยืมคำ พี่สุนิสา ด้วย)
ยินดีค่ะ ที่มีคนสนใจ ขอยืมคำน้องแก่นมาใช้อีกทีว่า.. ความรู้ มันขี้อาย ระเหยง่าย กลัวนานไปจะลืม เลยต้องรีบแบ่งปันให้คนอื่นๆ .. โดยส่วนตัว อยากเห็นคนในห้องสมุด มา share ความรู้ แลกเปลี่ยนทักษะในงานกันเยอะๆ
  • ทำเป็นแล้วจ้า เพราะพี่ปุ๊กสอนนั่นแหละ หุหุ
  • สิ่งดีดีเกิดขึ้นอีกแล้ว เย้เย้!!
  • ว่าแต่ แบรนด์ วีต้า อร่อยมั้ยอ่ะ

 

      ในฐานะที่อิ่มเอมก็เป็นศิษย์สำนักเดียวกับเขาก็ขอร่วมด้วยคนค่ะ  แหมก็ได้ชื่อว่าได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  กับเขาเหมือนกันน่ะ 

  • การทำ mindmap ครั้งนี้ทำให้เราไปพัฒนางานและระบบความคิดให้เป็นระบบมากขึ้น อย่างเช่น mindmap ของการขึ้นชั้นหนังสือ ซึ่งคนี่ไม่ได้ทำงานตรงจุดนี้ก็คงเข้าใจว่า แค่จัดชั้นหนังสือจะต้องคิดและทำอะไรมากมาย แครับมาแล้วเอาใส่รถเข็นแล้วจับใส่ชั้นเลย(ประมาณว่าไม่เห็นจะยากเลย)  แต่พอเอาเข้าจริงๆมันมีหลายขั้นตอนมากเลยนะคะ

อยากทำเป็นบ้างค่ะ ตอนนี้อยาก present อะไร ต้องรบกวนผู้ที่ใช้เป็นให้ทำให้ คงต้องหาเวลาศึกษาแล้วหล่ะค่ะ อาจจะรบกวนขอคำแนะนำจากพี่ด้วยนะคะ

มาขอบคุณครับ และนำข้อมูลไปอ้างอิงที่

http://board2.obec.go.th/viewtopic.php?f=10&t=36953&sid=252c6da728ccc8a5a822f4744af0a3c9

ขอบคุณครับ

ไหน วิธีการใช้โปรแกรมล่ะค่ะ ไม่เห็นเขียนเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท