สร้างวางระบบให้เครื่อง Client ในห้องคอม


เด่น

จุดประสงค์

บอกเล่า สมมุติฐาน การทดสอบการวางระบบคอมพิวเตอร์
ผ่านระบบเครือข่าย ผู้อ่านควรเป็นผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์
ที่มีจำนวน Client มากกว่า 2 เครื่องขึ้นไป แต่หากท่านสนใจ
ก็สามารถอ่านได้ แต่คาดว่าคงไม่รู้เรื่อง แหะๆ ล้อเล่นครับ
มาอ่านก็ดีนะครับจะได้เห็นใจ Admin คนจนกันบ้าง

วันนี้ผมทดสอบการ Deploy Image ไปให้เครื่อง Client
หลังจากนั่งเดาใจ user ว่าอยากใช้โปรแกรมอะไร มา 2 วัน
กว่าจะสร้างเครื่องต้นแบบก็ปาไป 3 วันแล้วครับ
ไม่คิดว่าจะมีอะไรอีก พอกลับบ้าน อาบน้ำ
เกิดปิ๊งขึ้นมาอีกว่า น่าจะติดตั้ง โปรแกรมนั้น นี้ โน้น ลงไปด้วย

มาวันนี้ผมได้ลงมือสร้าง image จากเครื่องต้นแบบสมใจล่ะครับ
ใช้เวลาประมาณ 58 นาที ก็ไม่มาก ไม่น้อยนะครับถือว่าพอรับได้
หากท่าน Admin อื่นๆคงขำนะครับว่าทำไมผมไม่ต่อ peer to peer เอาเลย

ผมก็ตอบท่านแบบขำขำนะครับว่า ขี้เกียจ ครับ

เหตุผลอีกอย่างหนึ่งนะครับ คือ ผมไม่อยากมานั่งเขียน Script
เพื่อ Clear ค่า Hardware ID  ด้วยตัวเองครับ
เพราะขืนหากท่านไม่ทำแบบผม
ท่านก็จะต้องมาถอดสายแลน
เปลี่ยนชื่อเครื่อง
ตั้งชื่อเครื่องใหม่ไม่ให้ซ้ำเดิม
แล้ว join domain ถ้ามี domain controller

มีสัก 5 -10 เครื่องก็ไหวครับ
10- 50 พอได้
ถ้ามากกว่านี้ คงแล้วแต่ความอุตสาหะของท่านล่ะ

ว่ากันต่อนะครับ

สร้างเสร็จแล้วผมก็จัดการ Wake เครื่อง Client
ผ่าน Lan เอามาทดลองแถวเดียวก่อนครับ
แถวแรกนี้มีเพียง 7 เครื่องเท่านั้นเอง
ท่านคิดว่าผมจะใช้เวลาเท่าไหร่ครับในการ Deploy
images จาก Server ไปหา Client

....

ผมสั่งรันตั้งแต่ 14.30 น
เสร็จสิ้นเมื่อ 16.30 น.
ให้ตายเถอะไอ้ทิด !!!
นายนี่มันยิ่งกว่าฤาษีขี่เต่าจริงๆ

หมายเหตุ ผมเรียก Deployment Server ว่า ไอ้ทิด
ไม่ได้เรียกไอ้ทิดที่ไหนครับ

แต่ทั้งนี้เราจะตำหนิไอ้ทิดอย่างเดียวไม่ได้นะครับ
เพราะผมสั่งใหมันส่ง image ไปให้เครื่องลูก
ด้วยอัตราความเร็ว 100 MB ต่อนาที
เป็นไงครับช้ามั้ย (ไม่รู้สิ)

ผลการ Deploy

เครื่องลูกทุกเครื่องอยู่รอดปลอดภัยดีครับ

แต่ สิ่งที่ผิดพลาดคือการระบุรหัสผ่าน Admin ของเครื่องต้นแบบ

ผิดพลาด ...

พลาดได้ไง รหัสส่วนตัวแท้ๆ บ่นๆๆๆ กับตัวเองพักนึงครับ
ไม่เป็นไรครับเอาใหม่ได้

ถ้าระบบสมบูรณ์ดีแล้ว
เห็นทีผมคงต้องสั่งให้ Client Deploy ตัวเอง
หลังเที่ยงคืนไปแล้วดีกว่าครับ

ไม่งั้น Traffic ในเครือข่ายคงเพียบ
ประเดี๋ยว user ในคณะจะทรงพระกริ้วผมเอา

วันพรุ่งนี้จะลองทำ images ใหม่นะครับ
แล้วจะไม่พลาดแบบง่ายๆแบบนี้อีก

หาก admin ท่านใดมีข้อแนะนำก็โปรดเล่าแจ้ง แถลงไขกันได้นะครับ
เพราะเท่าที่ถามคนที่สนใจเรื่องนี้ยังมีน้อย
ผมว่าเรามาแชร์กันดีกว่าครับ

อย่าเก็บไว้คนเดียวเลยครับ
มันเสียเปล่า หาก product มันเปลี่ยนไป
คุณก็ต้องมาศึกษาใหม่ สู้มีเพื่อนๆไว้ช่วยเหลือกัน
ยังดีซะกว่าครับ :>

คำสำคัญ (Tags): #deployment operating system and application
หมายเลขบันทึก: 87129เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ไม่ค่อยมีใครลง Open Office.org ให้ผมใช้เลย T_T

ขอถามหน่อยเถอะค่ะ ทำไมคุณใช้คำสำคัญว่า "เด่น" เหรอคะ ไม่เก็ทเลยจริง ๆ

เป็นมุกครับ หวังว่าจะพอหึออกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท