KM Workshop: ม.ลาดกระบัง "การบริการที่เป็นเลิศ"


การไปแนะนำ KM ถ้าเป็นอย่างที่ อ.วิบูลย์บอกว่า เหมือนกับการว่ายน้ำ อ่านหนังสือให้มากขนาดไหน ไม่ลองว่ายก็ว่ายไม่เป็น พาไปสระว่ายน้ำก็จมน้ำตาย ถ้าไม่ลองว่ายจริง ๆ แต่การมาจัด Workshop ให้ ม.ลาดกระบัง นี่ไม่ใช่ว่าเหมือนกับมาสอนจระเข้ว่ายน้ำ แค่มาชี้บึงใหม่ให้จระเข้ก็พอ เพราะเรื่องว่ายน้ำอ่ะเค้าเก่งอยู่แล้ว

            เมื่อวันที่ 26-27 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา ชาว NUKM Team ได้รับโอกาสจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กทม. ไปร่วมจัด KM Workshop ให้ในหัวปลา “การบริการที่เป็นเลิศ” ให้กับบุคลากรชาวหอสมุดทั้งมหาวิทยาลัย ประมาณ 100 ท่าน ซึ่งทีมเราไปกัน 10 คน สมาชิกดังนี้

            P อ.วิบูลย์ หรือ Wiboon (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร)
            P อ.หนึ่ง (ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร)
            P พี่วันเพ็ญ (วันเพ็ญ ตันจันทร์กูล)
            P พี่ขวัญ หรือ KHWANTRAKUL (ขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์)
            P พี่ต้อย หรือ Jet. (สุนิสา พรหมมณี)
            P พี่โหน่ง หรือ จตุคามรามเทพ (พีระ สำเภาเงิน)
            P น้องแก่น หรือ แก่นจัง (วรรณาภรณ์ เทียรท้าว)
            P ตูน หรือ JR_NUQA (เจนจิต รังคะอุไร)
            P ตัวเอง RO_NUQA (รัตน์ทวี อ่อนดีกุล)
            P พัช หรือ PJ_NUQA (พัชรา จินาพันธุ์)

            เดินทางไปวันที่ 24 ถึงที่พักราว ๆ 3 ทุ่ม ไป BAR กันที่ห้องพัก อ.วิบูลย์ แยกย้ายกัน 5 ทุ่มกว่า สะโหลสะเหลกันเข้านอนตามระเบียบ คร่อก !! ฟี้ !!

            วันแรกของการประชุม เริ่มจากช่วงเช้า พิธีเปิดโดย รศ.ดร.กิตติ ตีรเศรษฐ อธิการบดีของ ม.ลาดกระบัง และกล่าวรายงานโดยผศ. กิติพงค์ มะโน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ของ ม.ลาดกระบัง เห็นได้ชัดว่างานนี้ สำนักหอสมุดกลาง ม.ลาดกระบัง ให้ความสำคัญของการจัดการความรู้มาก เพราะผู้บริหาร (ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง รองผู้อำนวยการ และหัวหน้างานต่าง ๆ) เข้าร่วม Workshop นี้ตั้งแต่ต้นจนจบ

            บรรยากาศวันแรกเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ แบ่งกลุ่มเล่าเรื่อง และออกมานำเสนอเรื่องเด่นประจำกลุ่ม ตอนแรกแบ่งผู้เข้าร่วมเป็น 10 กลุ่ม แต่งานนี้ อ.วิบูลย์เจ็บคอมาก พูดไม่ค่อยได้ จึงลดเป็น 9 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 11 คน ตัวเองได้มีโอกาสเป็นฟาน้อยในกลุ่ม 4 บรรยากาศช่วงเล่าเรื่องแรก ๆ ยังคงเรื่อย ๆ เนือย ๆ กันอยู่ ยังไม่รู้จะเล่าอะไร เรื่องที่เล่าจะใช่หรือเปล่า แต่พอผ่านไปคน สองคน ก็เริ่มออกรสชาดกันมากขึ้น อาจเป็นเพราะอายุไม่ห่างกันนัก และสายงานก็สายเดียวกัน คนคอเดียวกัน คุยอะไรก็ง่าย เลยมีความสนิทคุ้นเคยกันเร็ว ทุกคนก็ช่วยกันเสริม ช่วยกันสรุป ทำให้เสร็จกระบวนการเร็วกว่าที่คาดไว้ ช่วงนำเสนอเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และเกิดดาวเด่นดวงใหม่อีกเช่นเดียวกับการจัด KM Workshop ในหลายๆ ครั้ง ครั้งนี้ก็มีฮาตรึมหลายระลอก (ขอเพิ่มเติมเรื่อง ฮา ๆ อีกบันทึก) จบวันแรกโดยการติดการ์ดเทคนิค แยก Core Competence และเลือกผู้นำเสนอในเช้าวันรุ่งขึ้น

            ผู้เข้าร่วม Workshop แยกย้ายกันกลับ ส่วน NUKM Team มานั่ง AAR กันต่อ ซึ่งผลของวันนี้ยังไม่เป็นที่พอใจของเรานัก เพราะการมีส่วนร่วมที่เราเห็นยังน้อยไป (ไม่รู้ยิ่งทำ ยิ่งมาตรฐานสูงรึป่าว -- ตัวเองคิดเอง) อ.วิบูลย์จึงขอปรับกระบวนการใหม่ คือจะให้ชม VCD ความสำเร็จของเกษตรพิจิตร และ รพ.บ้านตาก แล้วเรา ก่อนแยกไปทานข้าว อ.วิบูลย์บอกว่า เสร็จการ AAR ของวันนี้ เดี๋ยวมาต่อ BAR ของพรุ่งนี้อีกทีที่ห้องพักของ อ.วิบูลย์ (เฮ้ออออออ !! รู้น่าว่าสมาชิกทอดถอนหัวใจด้วยความเต็มใจ ^_^) แล้ว 3 ทุ่มครึ่งก็มา BAR กันตามสัญญา แต่คราวนี้เร็วมาก ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงเลยมั้ง แบบว่า อ.วิบูลย์ ขอรักษาตัวเก็บเสียงไว้พูดพรุ่งนี้

            วันที่สองของ Workshop เริ่มด้วยการนำเสนอสรุป Core Competence และชม VCD ความสำเร็จของเกษตรพิจิตร และ รพ.บ้านตาก โดยแบ่งเป็น 8 กลุ่ม แยกเป็น 4 หัวข้อ (พิจิตร + บ้านตาก) คือ

            1. KM คืออะไร
            2. ทำ (ใช้) KM แล้วได้อะไร
            3. ปัจจัยสู่ความสำเร็จคืออะไร
            4. นำไปประยุกต์ใช้กับงานของตนได้อย่างไร

            ใช้เวลาประมาณ 25 นาที ดู VCD จบ ช่วยกันสรุปตามหัวข้อที่ได้รับ แล้วออกมานำเสนอ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุก เพราะดูเหมือนทุกคนสนใจ VCD อาจเป็นเพราะเห็นได้ชัดจากตัวอย่างความสำเร็จจริง ๆ และสามารถไปปรับใช้กับงานของตนได้มาก และหลายคนก็บอกว่าจะไปปรับใช้กับงานของตน (อันนี้เห็นความมุ่งมั่นพอสมควร -- ไม่ได้เข้าข้างตัวเอง) แล้ว อ.วิบูลย์ ก็สรุปกระบวนการที่ผ่านมาวันครึ่ง ต่อด้วยนำเสนอ blog on GotoKnow โดยตัวเองและ อ.หนึ่ง ซึ่งอ.หนึ่งพูดได้มาก ดึงดูด จน blog เป็นอะไรที่น่าสนใจจากผู้ฟังเยอะเชียว แล้วก็ปิดท้ายด้วย AAR โดยพี่วันเพ็ญ

            จบ Workshop วันครึ่ง เห็นถึงความเข้มแข็ง (มาก ๆ) ของสำนักหอสมุดกลาง ของ ม.ลาดกระบัง โดยเฉพาะผู้บริหารที่เห็นถึงความสำคัญและเข้าร่วม Workshop ตั้งแต่ต้นจนจบ และบรรยากาศรวม ๆ แล้วก็เป็นที่พอใจมาก ๆ ซะด้วย

            ระหว่างเดินทางกลับพิษณุโลก อ.วิบูลย์ บอกพวกเราตอนกินข้าวเย็นว่า “รู้มั้ยเนี่ย ว่าเรามาจัด Workshop ให้ ม.ลาดกระบังเนี่ย เหมือนเข้าถ้ำเสือเลยนะ” อ่ะ --- ทุกคนก็อึ้งน่ะสิ มีอะไรน่ากลัวขนาดนั้น จน อ.วิบูลย์เล่าว่า เมื่อปี 2548 ทบวงมหาวิทยาลัยให้ไปนำเสนอเกี่ยวกับ KM โดยมี 3 ที่ (ประมาณนี้ ถ้าจำไม่ผิด) ที่ไปนำเสนอ ผู้ฟังก็เป็นอธิการบดี รองอธิการบดี ซึ่ง 3 ที่ ก็คือ ม.ขอนแก่น ม.นเรศวร แล้วก็ ม.ลาดกระบัง นี่ล่ะ แถมผลประเมินจากคราวนั้น ม.ลาดกระบังได้ผลประเมินจากผู้เข้าร่วมดีมากกว่า ม.นเรศวรด้วย ... ฟังเท่านี้ อ่ะ หน้าเอ๋อกันไปทุกคนเลย เหอ เหอ เพราะบุคลากรที่นี่เค้าเข้มแข็งจริง ๆ

            คิดเสียว่า การไปแนะนำ KM ถ้าเป็นอย่างที่ อ.วิบูลย์บอกว่า เหมือนกับการว่ายน้ำ อ่านหนังสือให้มากขนาดไหน ไม่ลองว่ายก็ว่ายไม่เป็น พาไปสระว่ายน้ำก็จมน้ำตาย ถ้าไม่ลองว่ายจริง ๆ แต่การมาจัด Workshop ให้ ม.ลาดกระบัง นี่ไม่ใช่ว่าเหมือนกับมาสอนจระเข้ว่ายน้ำ แค่มาชี้บึงใหม่ให้จระเข้ก็พอ เพราะเรื่องว่ายน้ำอ่ะเค้าเก่งอยู่แล้ว

            รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

หมายเลขบันทึก: 87125เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ถึงคุณรัตน์ทวี

  • การที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เลือก NUKM Team ไปดำเนินการจัดอบรม นั้น เชื่อแน่ว่าต้องได้ดูจากผลงานที่ผ่านมาแล้ว "เจ๋ง" ดูชื่อวิทยากรทั้งบรรยายและกระบวนการกลุ่ม แล้วคับจอทุกท่านครับ
  • อีกทั้งผู้บริหารของสถาบันให้ความสำคัญอย่างนี้เป็นปัจจัยประกอบกันแห่งความสำเร็จ
  • สำหรับผมถ้าการเล่าเรื่องแรกมีความน่าสนใจ มัน ก็จะทำให้ผู้เล่าคนต่อไปไม่ยอมน้อยหน้า ทำให้แลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง
  • ก็เห็นด้วยอย่างท่านอาจารย์วิบูลย์ ที่ว่า "การว่ายน้ำ อ่านหนังสือให้มากขนาดไหน ไม่ลองว่ายก็ว่ายไม่เป็น พาไปสระว่ายน้ำก็จมน้ำตาย ถ้าไม่ลองว่ายจริง ๆ" ซึ่งวันนี้ผมก็มีโอกาสได้ไปว่ายแล้วเช่นกัน เกิดความมั่นใจมาก

ขอบคุณครับ

กัมปนาท

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดี ๆ นะคะ

มาเสริมคุณแจ๊คว่า ทีมงานNUKM Team เข็มแข็งจริง ๆ

ปรบมือให้ค่ะ

ขอบคุณ Pกัมปนาท อาชา (แจ๊ค) ที่มาช่วยให้ข้อคิดเห็น .. จริง ๆ แล้ว MSUKM ก็เข้มแข็งมากนะ และเริ่มเข้มแข็งมากขึ้นด้วย  เห็นได้จากความเคลื่อนไหวหลาย ๆ อย่าง

ขอบคุณ PMiss somporn poungpratoom ที่มาช่วยให้ข้อคิดเห็นด้วยค่ะ จริงๆ แล้วเคยคุยกะตูนว่าอยากไปดูงาน QA ที่เชียงใหม่ ไม่แน่ว่าเราอาจจะมีโอกาสเจอกันอีก แต่ .. แหมมม พี่สมพรตื่นเช้าจังนะคะ ^_^

 

  • รู้ว่าวันนั้นได้เห็นการทำงานของทีม อ.วิบูลย์และพี่ตูน พี่โอ พี่พัช อย่างมืออาชีพ ทั้ง BARบนรถกันตลอดเวลา ขนาดลงรถถึงที่พัก ยังไป BAR ต่อกันอีก จบกิจกรรมวันแรกก็ AAR เลย เยี่ยมจริงๆ
  • เพิ่มพูนประสบการณ์ KM ให้ตัวเองได้มากมาย
  • แต่เป้าหมายต่อไป ทำยังไงให้คนอื่นได้เข้าใจและเห็นความสำคัญ
  • ที่ลืมไม่ได้เลย คือได้สัมผัสตัวตน ตัวเป็นๆ ของพี่ ตูน พี่โอ และ พี่พัช หลังจากที่ได้ยินคนอื่นพูดถึง และอ่านแต่ในบล็อก  ใจดีและ น่ารักทุกคนเลย (ทิปๆนะอย่าลืม)

สนุกสนานและได้ความรู้จริงๆครับ

ทางลาดกระบังฯ (สำนักหอสมุดกลาง ก็จะระดมกำลังทำต่อ) อาจจะต้องแวะมาขอคำแนะนำนะครับ มือใหม่หัดว่ายน้ำจริงๆ

ตอนที่ไปสัมมนากันต่อที่เกาะช้าง ก็มีหลายคนที่หัดว่ายน้ำจริงๆครับ สำลักกันไปหลาย เพราะเขาพาออกไปดำน้ำดูปะการัง แต่ก็สวยงามครับ ฝูงปลามากมาย ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น เข้าใจในมุมมองใหม่ๆ เหมือนกับการทำ KM นะครับ

อยากส่งรูปไปให้ดูแต่ไม่รู้จะ upload ยังไง

ทางหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังต้องขอขอบคุณทีมงานอีกครั้งนะครับ ถ้าต้อนรับขับสู้ ขาดตกบกพร่องประการใดขออภัยด้วยนะครับ

 

: )

แกะรอยมาค่ะ  ขอบพระคุณนะคะคุณโอ๋  ได้อ่านบันทึกดีดีอีกแล้ว ^__*

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณโอชกร

  • โอขอแนะนำคู่มือการใช้ที่นี่เลยนะคะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/58550 เป็น "คู่มือการใช้ GotoKnow ฉบับภาพเคลื่อนไหว" ซึ่งรวบรวมการใช้งานทุกอย่างไว้ เข้าใจง่ายด้วยค่ะ
  • แนะนำอีกครั้งค่ะ เรามี 3 ขั้นตอนที่เราต้องทำ คือ (1)สมัครสมาชิก GotoKnow ... (2)สร้าง blog หรือไดอารี่ส่วนตัว และ(3) สร้างบันทึก และต่อไปก็เลือกที่เพิ่มบันทึกไปเรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้คุณโอชกร อยู่ในขั้นที่ 3 แล้วค่ะ คือ ต่อไปเราก็เลือกเพิ่มบันทึกไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องสร้าง blog ใหม่นะคะ (ไม่รู้จะสอนจระเข้ว่ายน้ำมากไปหรือป่าว)
  • อยากเห็นภาพสวย ๆ ที่ไปเกาะช้างมาค่ะ วิธี upload ดูที่คู่มือการใช้ที่ link ไว้ด้านบนนะคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ รอ รอ ..
  • อ่อ อีกอย่าง สมาชิกเราๆ ชาวโกทูโน มักโชว์รูปเจ้าของ blog ค่ะ เพื่อแสดงถึงความเป็นตัวตน และความจริงใจต่อกันด้วยค่ะ ยังไงพวกเราก็รอเห็นรูปคุณโอชกรนะคะ

สวัสดีค่ะพี่หนิงสุดที่รัก

  • ขอบคุณค่ะ ที่ตามมาอ่านกันเรื่อย ๆ
  • ปล. โอนะคะเนี่ย ไม่ใช่โอ๋ นี่ขนาดกอดกันกลมแล้วยังเรียกชื่อผิดเลยอ่ะ
  • ^o^

 

นี่อีกเรื่องค่ะที่อยากแนะนำ

"สารบัญคู่มือการใช้ระบบ" http://gotoknow.org/blog/tutorial/44448

 

ขอบคุณครับ คุณโอ

เดี๋ยวจะหารูปมาใสใหม่นะครับ แล้วจะลองพยายามส่งรูปมาให้ดู คง รอ รอ รอ ไม่นานนะครับ

ไม่ใช้จรเข้นะครับ...หัดว่ายน้ำอยู่ในทะเลของข้อมูล

โอชกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท