TrickTag 2. “ถ้าไม่อยากเสียเพื่อน...อย่าให้เพื่อนยืมเงิน”


เวลาเพื่อนไม่มีเงินใช้....เพื่อนจะดูน่าสงสารมาก... แววตาอ้อนวอน.... พูดดี๊ดี.... ดูมีน้ำใจอยากจะช่วยเหลืองานเราไปซะทุกเรื่อง

 เทคนิคนี้ท่านอื่นอาจจะไม่ใช้ก็ได้ค่ะ....แต่ดิฉันต้องใช้.... 

เวลาเพื่อนไม่มีเงินใช้....เพื่อนจะดูน่าสงสารมาก...  แววตาอ้อนวอน....  พูดดี๊ดี....  ดูมีน้ำใจอยากจะช่วยเหลืองานเราไปซะทุกเรื่อง 

แต่พอเพื่อนได้เงินยืมไปแล้ว .... เพื่อนจะแค่ยิ้มๆ....  พูดด้วยบ้างเป็นบางครั้ง..... 

 

พอนานวันไป...ดูเหมือนเพื่อนไม่อยากจะคุยกับเราสักเท่าไหร่....

เห็นเราก็เหมือนไม่เห็น...

พอเจอหน้ากัน...ก็มักจะพะงกหัวให้แล้วรีบยกโทรศัพท์มือถือทำท่าคุยธุระที่ดูเคร่งเครียด...เอาๆ...เพื่อนเครียดก็เอาไว้ก่อน.... 

เอ...แต่นานเข้า...นานเข้า...นานมากแล้ว...ลืมคืนหรือเปล่าน้า....สงสัยเพื่อนลืมคืนมั้ง... 

คราวนี้เหมือนเพื่อนไม่รู้จักเรา...เจอกันก็ทำเฉยๆ...  เหมือนโกรธกันมาแต่ชาติปางก่อน   พอเริ่มจะพูดคุยด้วย..ก็ยกโทรศัพท์ขึ้นมาพูดกับใครก็ไม่รู้...แล้วทำเสียงตวาดใส่โทรศัพท์.... 

ไม่รู้อารมณ์เสียมาจากไหน....... 

สุดท้าย...เงินเราก็ไม่ได้คืน...เพื่อนคนนั้นก็ไม่ใช่เพื่อนเราแล้ว...ดูเหมือนไม่รู้จักกัน.....ยิ่งร้ายกว่านั้น...ข้อเสียของเรา..ไอ้เพื่อน(ทรยศ)มันดันเอาไปเล่าให้เพื่อนคนอื่นๆฟัง  แถมใส่ไข่ด้วย...เป็นไงล่ะ... 

..ให้เพื่อนยืมเงิน..เสียทั้งเงิน...เสียทั้งเพื่อน...และก็เสียเพื่อนคนอื่นๆด้วย... 

สรุป...ถ้าไม่อยากเสียเงิน....เสียอารมณ์...เสียเพื่อน.....ก็อย่าให้เพื่อนยืมเงินค่ะ.... 

คำสำคัญ (Tags): #trick tag
หมายเลขบันทึก: 82277เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

เห็นด้วยกับพี่ติ๋วคนสวยคับ

หมูเดาว่าพี่ติ๋วซ่อมเครื่องได้แล้ว

เพราะว่า 6 โมงกว่าแล้ว คงไม่ได้อยู่ที่ทำงาน

ถ้าเป็นเพื่อนให้ยืมแล้วต้องคิดว่าให้เลยค่ะพี่ติ๋ว

มีก็คืนไม่มีก็ไม่ต้องคืน (แต่อาจจะได้ครั้งเดียว) ฮา......

  • ผิดครับน้องหมู..พี่ยังนั่งบันทึกอยู่ที่ทำงานครับ...เพราะกลับบ้านจะบันทึกไม่ได้เลยค่ะ..มันยังลบบันทึกเมื่อเราใส่คำหลักค่ะ
  • เป็นไงคะ...พี่ทุ่มเทไหม๊...ปรบมือหน่อยจ้า...แปะ..แปะ....

ไม่ปรบ อิอิ คิดถึงพี่ติ๋ว

เจ๊หายไปหลายวัน

ผมว่า...ระดับของเพื่อนมีหลายระดับนะครับ...

เพื่อนที่เล่ามาไม่น่าจะใช่เพื่อนที่ดีสักเท่าไหร่...

แต่ถ้าเพื่อนแท้เดือดร้อน ช่วยเถอะครับ เพราะมันจะทำให้สัมพันธภาพแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นครับ...

เป็นมุมมองที่ต่างออกไปครับ...

ใช่ค่ะ น้องอึ่งอ๊อบ

  • ถ้าสงสารก็ต้องตัดใจให้แล้วแทงศูนย์ไปเลย...จิตใจจะได้สบายค่ะ...
  • แต่ถ้ามากนักก็ไม่ไหวค่ะ...
  • ที่อ้างได้อีกข้อนึงคือ...มีหนี้สินเยอะ...บ้านก็ต้องผ่อน..รถก็ต้องผ่อน...อ้างไปเรื่อยๆค่ะ....
  • แต่น้องอึ่งอ๊อบจะอ้างอะไรล่ะคะ...ทั้งโสด..ทั้งรวย..ลูกก็ไม่มี...หรือจะบอกเค้าว่า...มีสองตัวต้องเลี้ยงคะ..อิ...อิ...

สวัสดีค่ะคุณติ๋ว

  • แสดงว่า..คุณติ๋วเคยให้เพื่อนยืมเงิน แบบนี้เรียกว่า...ขอลืมค่ะ
  • ไม่ค่อยมีใครขอยืมเงินครูอ้อยหรอกค่ะ...เพราะครูอ้อยทำตัวเป็นคนจนค่ะ
  • และ...ครูอ้อยไม่ต้องให้ใครยืมเงินหรอกค่ะ....ตอนนี้บางคนยังไม่อยากจะพูดกับครูอ้อยเลยค่ะ

อิอิ....ขำขำ

คิดถึงน้องหมูและเพื่อนๆในG2Kเหมือนกันค่ะ...ขอบคุณค่ะ...
P

สวัสดีค่ะ

  • ดิฉันเองก็เคยได้รับความช่วยเหลือตอนที่จะซื้อบ้านใหม่(จากพี่หัวหน้าพยาบาลเก่าสมัยอยู่ที่ศรีราชาค่ะ...)คนอะไรน่ารักมากเลย...ไม่ทวงถามแต่ดิฉันคืนให้ทุกบาทและสตางค์..บุญคุณนี้ยังจดจำจนทุกวันนี้..ไม่ลืมค่ะ...ไปศรีราชาทีไรหากมีโอกาสก็จะซื้อของไปฝากและแวะเวียนไปเยี่ยมท่านเสมอค่ะ
  • แต่ก็มีคนที่ยืมเราแล้วไม่คืน...ตามทวงแล้วโดนเค้าว่าเราจนเราอายค่ะ...สุดท้ายตัดใจยกให้ไปเลยค่ะ...
  • ตอนนี้ไม่อยากจะหงุดหงิดใจอีกค่ะ

ถ้าไม่อยากเสียเพื่อน...อย่าให้เพื่อนยืมเงิน 

     คำนี้เป็นสุภาษิตจีน ที่คุณพ่อเคยพูด เคยเล่าให้ฟังมาตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งเป็นสัจธรรมที่น่าจะมีส่วนถูกต้องอยู่มากทีเดียว แม้ว่าจะใช้ในการอธิบายปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ได้ทั้งหมดก็ตาม แต่ความเป็นจริงก็เป็นสิ่งที่หลายคนปฏิเสธไม่ได้ ที่ต้องเสียทั้งเพื่อน เสียทั้งเงิน เสียดายเวลาที่รู้จักกัน เสียดายความรู้สึกที่ดีๆ ที่เคยเกิดขึ้นมา

     ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งจำไม่ได้แล้วว่าชื่อเรื่องอะไร ที่เขียนถึงสุภาษิตจีนในลักษณะนี้เช่นกัน เขาแนะนำว่า หากเพื่อนขอยืมเงินแล้วก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะตัดสินใจช่วยหรือไม่ หากตัดสินใจช่วยเหลือ ก็ให้คิดเสียว่าเราให้เขาเลย อย่าคิดว่าให้ยืม เพราะการคิดว่าให้ยืมอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเสียเพื่อนได้ แต่การทำใจให้คิดว่า เพื่อนของเรากำลังต้องการความช่วยเหลือและเราอยู่ในฐานะที่พอจะช่วยเหลือเขาได้ แล้วก็ช่วยเหลือไป จนเมื่อไรที่เขาพอจะลืมตาอ้าปากได้ เขาก็จะค่อยนำมาคืน โดยวิธีนี้ในฐานะที่เราเป็นคนให้เงิน เราก็จะรู้สึกสบายใจ และเขาในฐานะที่รับความช่วยเหลือก็จะรู้สึกว่าเป็นบุญคุณที่ต้องทดแทน สักวันเมื่อเขาพร้อมและนำเงินมาคืน เราเองก็จะมีความรู้สึกที่ดีต่อเขา หรือแม้เขาไม่นำเงินมาคืน สิ่งที่เป็นบุญคุณก็จะติดตัวเขาไปตลอด ซึ่งนับว่าเป็นกุศโลบายที่ดีมากทีเดียว

    ผมเคยช่วยเหลือเพื่อนหลายคน.....และผมก็เคยเสียเพื่อนหลายคนเช่นกัน

     อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะระวังเช่นกัน คือการร่วมทุนทำธุรกิจกับเพื่อนสนิท สิ่งนี้ก็เป็นดาบสองคมเช่นกัน เพราะการทำธุรกิจร่วมกับเพื่อน หากไม่กลายเป็นเพื่อนสนิทมากยิ่งขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการเสียเพื่อน ในอดีตผมเคยเสียเพื่อนจากการทำธุรกิจร่วมกัน แต่ปัจจุบันผมได้เพื่อนสนิทมากขึ้นจากการทำธุรกิจร่วมกันครับ

สวัสดีค่ะ

P

 

  • เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ให้ใครยืมแล้วค่ะ...อย่างเก่งก็ให้ไปเฉยๆนิดๆหน่อยๆ...เพราะมีลูกตั้งสามที่ต้องเลี้ยงดูค่ะ
  • ดีใจที่ได้พูดคุยด้วยค่ะ
  • เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้คุยกันเลยนะคะ..ออกจะคิดถึงเหลือเกินค่ะ...บันทึกได้มากขึ้นหรือยังคะ
  • ขอบคุณค่ะ

เคยแล้วครับ...เคยตกอยู่ในห้วงทุกข์นี้เหมือนกัน

แต่ระยะหลัง  จะเกิดกับนิสิตมากกว่า...ให้ยืมเพราะสงสารและเห็นว่าเดือดร้อน  แต่บางรายเงียบหาย, หนีหาย  สูญสิ้นมิตรภาพเป็นเฉยเลย  ทั้ง ๆ ที่เราเองก็ไม่ได้ตามรุกไล่ทวงหนี้

ดีใจครับ...ที่มีบันทึกที่สะท้อนเรื่องจริง ๆ ใกล้ ๆ ตัวอีกครั้ง

ขอบคุณครับ

 

P
ต๊ายตาย!...ดีใจยิ่งกว่าได้แก้ว....เพื่อนฉันกลับมาแล้ว....ดูแววตาฉันซิ...ลิงโลดใจขนาดไหน...ยังไม่ได้อ่านบันทึกของเพื่อนเลย..เดี๋ยว..กลับไปอ่านก่อนค่ะ
สวัสดีค่ะคุณกฤษณา แต่ราณีก็มีมุมมองกลับกันนะค่ะ เพื่อนก็คือเพื่อน เราต้องดูก่อนว่าเพื่อนคนนั้นสนิทแค่ไหน รู้จักนิสัยใจคอดีหรือไม่ ถ้าเราจะให้ใครยืมเงิน เราต้องไม่เดือดร้อนก่อน แต่เมื่อเพื่อนเดือดร้อนต้องให้เท่าที่เราทำใจได้ไม่ต้องมากเกินไป(และเตรียมใจไว้เลยว่าจะไม่ได้คืน)ซึ่งราณีก็ให้ค่ะหลักหลายหมื่น(ยืมหลายครั้งค่ะ) แต่ราณีไม่เคยทวงเลย เราก็พูดกับเขาเหมือนเดิมปกติ เขาเองต่างหากที่รู้สึกสำนึกผิดว่าทำไมเราไม่ทวงเขาเลย (เป็นเพราะสงสารเขาด้วย)ทุกวันนี้เป็นยังไม่ได้รับเงินคืน เป็นเวลา 8 ปีแล้วค่ะแต่ราณีได้ใจเขาค่ะ แต่คนก็ไม่เหมือนกันทุกคนหรอกนะค่ะ อยู่ที่การอบรมเลี้ยงดูไม่เหมือนกัน มีความเห็นแก่ตัวมากบ้าง น้อยบ้าง ราณีแนะนำนะค่ะ กินยาทำใจค่ะ
P

สวัสดีค่ะ คุณไมโต

  • ขอบคุณที่ยังมี"สุภาษิตจีน ที่คุณพ่อเคยพูด" เป็นตัวช่วยสนับสนุนความรู้สึกของดิฉัน...ที่บางครั้งจะรู้สึกผิดมากอยู่บ่อยๆ...หากไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเขา...เพราะบางทีก็มากเกินกว่าที่เราจะช่วยได้..ทั้งๆที่สงสาร....
  • ขอบคุณค่ะ
  • ตอนนี้มีบันทึกบ้างหรือยังคะ...เพราะดิฉันเองก็ไม่สามารถบันทึกที่บ้านได้
  • ท่านอ.หมอสมบูรณ์ถามถึง...เธอส่งmail.ให้คุณ..ได้รับหรือยังคะ
P

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • เวลาที่ผ่านไปมันก็ทำให้เราเห็น...และได้ประสบการณ์มากขึ้นค่ะ
  • คนก็มีหลายประเภทจริงๆค่ะ
  • บางคนก็น่าสงสาร..บางคนก็เหลือเกินค่ะ
P

สวัสดีค่ะ คุณราณี

  • เมื่อครั้งยังสาวๆดิฉันก็ประมาณนั้นค่ะ...มองคนดีไปหมด....แต่พอเวลาผ่านไป...ประสบการณ์มันสอนว่า.."ฉันไม่ไหวค่ะ"...เลยช่วยเท่าที่ทำได้...และก็ทำใจอย่างว่า...
  • ตอนนี้หมดลูกหนี้ค่ะ..เพราะเป็นลูกหนี้ซะเองค่ะ..
  • ขอบคุณค่ะ
ตอนนี้ราณีก็มีหนี้ค่ะ เป็นลูกหนี้Bankซะด้วย คุณกฤษณาค่ะราณีก็อายุมากแล้วค่ะ (หรือน่ายังดูเด็กค่ะ ฮิ ๆๆๆ)

ปรากฏการณ์กำลังเกิดขึ้นกับผม   - - - เศร้าจริงๆ

ขอยืนยันประเด็นนี้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณราณี

  • ใช่ค่ะ..หน้าตายังดูเด็กจริงๆค่ะ...ไม่อยากจะเชื่อเลยถ้าจะบอกว่าอายุเยอะแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

  • เกิดอะไรขึ้นกับคุณคะ.....
  • อย่าบอกนะว่า..ให้เพื่อนยืมเงินแล้วเพื่อนไม่คืน...จะเศร้าใจด้วยค่ะ...
  • ต้องทำใจซะแล้วค่ะ....และทำใจให้สบายๆด้วยค่ะ.....ไม่นาน(หวังว่า)เขาคงเอามาคืนนะคะ..ไม่เอาดอกเบี้ยก็ได้เน๊อะ..

คอมเจ๊ติ๋ว ปกติดีหรือยังคับ

หรือจะให้หมูขึ้นเครื่องไปซ่อม อิอิ

น้องหมู

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ตอนนี้ทุกอย่างเข้าที่ปกติแล้วค่ะ
  • แล้วน้องหมูล่ะคะ..เข้าที่ปกติ..ออกไปเที่ยวอีกหรือยังคะ

ไม่เชิงออกไปเที่ยวคับ

แค่ไปกุงเทพบ่อย ซื้ออะไหล่คอมบ่อย

วันนี้จะรีบทำให้เสร็จ 4 เครื่อง

พรุ่งนี้จะไปนครสวรรค์คับ ดูหนังกับแฟน อิอิ

เห็นด้วยกับพี่ติ๋วค่ะ เคยให้เพื่อนยืมเงินค่ะ ไม่ได้คืน แล้วก็เสียเพื่อนค่ะ

มาตอนนี้ก็ไม่ให้ลูกศิษย์ยืมเงินค่ะ เพราะกลัวเสียลูกศิษย์ แต่ถ้าให้ช่วยอย่างอื่นยินดีเต็มที่ ถ้าไม่มีข้าวกิน ก็ให้ตังส์ไปกินข้าว ไม่ให้ยืมค่ะ ถ้าไม่มีเงินเรียนก็ให้สมัครทุนค่ะ ช่วยแนะนำทุนให้ค่ะ

ถ้าเพื่อนยืมเงิน เพื่อนก็จะกลายเป็นลูกหนี้ เราเป็นเจ้าหนี้ สถานะภาพเปลี่ยนทันที

โอว...น้องหมูคนขยัน...เก่งด้วย..อีกหน่อยจะไม่มีที่เก็บเงินแล้วแหละ...มีความสุขเยอะๆนะคะ

P
  • อ.แป๋ว...มีน้ำใจงามค่ะ..ยังมีทางออกให้ผู้ที่มีทุกข์และยังไม่ทำให้เสียเพื่อนอีกด้วย
  • ....วันหลังจะมาสมัครหาทุนทำโครงการค่ะ...หาได้ง่ายๆไหมคะ...เขาไม่ค่อยให้พยาบาล..ให้แต่อาจารย์...น่าเศร้าค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ติ๋ว

         ดิฉันห่างหายไปหลายวัน คิดถึงพี่ติ๋ว และทุก ๆ คนมากเลยค่ะ

        เห็น track ข้อนี้ ของพี่ติ๋ว รีบเข้ามาอ่าน ก่อนข้อที่ 1 เพราะตรงและโดนใจมาก

          ดิฉันเองก็เคยมีประสบการณ์นี้ค่ะ  แต่จะไม่รู้สึกโกรธ หรือเกลียด เพื่อนคนนั้นนะคะ  ถึงแม้เขาจะไม่รู้สึกเหมือนเดิมกับเรา

    แต่สำหรับดิฉันแล้ว  คงไม่ปล่อยให้เกิดครั้งที่ 2 ในเพื่อนคนเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัตติยา

  • ชาว มอ.หายไปไหนกันหมดเลยคะ..หรือมีงานเยอะคะ...ทางนี้ก็เลยเหงา..คิดถึงเพื่อนๆค่ะ
  • ไม่น่าเชื่อเลยว่าเพื่อนๆฉันมีประสบการณ์ด้านนี้กันเยอะเลย
  • ดีใจที่แวะมาทักทายค่ะ...หวังว่าคงไม่หายไปไหนกันนานๆอีกนะตัวเอง..คิดถึงจ้ะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

          ช่วงนี้งานเยอะค่ะ มีจัดอบรมตลอด  ช่วงหายไป 2-3 วัน  ไปจัดอบรมนอกสถานที่ค่ะ ไม่สะดวกต่อเน็ต  นอนเตียงใกล้กันกับคุณเมตตา และเด็ก ๆ ด้วยค่ะ    แต่ได้คุยกันน้อยมาก  ไว้ค่อยเล่ารายละเอียดผ่านทาง group mail นะคะ  เพราะตอนนี้ ส่งออก mail ไม่ได้เลยค่ะ มัน error ตลอด 

 

คุณรัตติยาและชาว มอ. คงเหนื่อยน่าดู...พักผ่อนกันบ้างนะคะ...วันหลังค่อยเล่าก็ได้ค่ะ..ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ สบายดีนะคะ
  • ดิฉันมีประวัติเรื่องนี้ไม่มากนัก แต่เศร้าค่ะ
  • เพื่อนรักกันมาแสนนานค่ะ เดือดร้อนหนัก ก็ให้ไปด้วยเพราะว่าเพื่อนลำบาก เราต้องช่วย จากนั้นเป็นต้นมา เพื่อนก็ไม่ถามข่าวคราวดิฉันอีกเลย ด้วยใจจริงแล้ว หากเพื่อนยังไม่มี เพียงบอกกล่าว ความสัมพันธ์ก็เหมือนเดิม ด้วยเงินจำนวนนั้นแลกกับความเป็นเพื่อน ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมานานกลับไร้ค่าค่ะ
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า "รักต้องไม่ให้ยืมค่ะ"
  • มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ข้อคิดกับดิฉันในฐานะที่เกี่ยวข้องและทำธุรกิจด้านอสังหาฯ (เป็น Broker ด้วย)  ว่า " หากเราไม่อยากทะเลาะกับใคร ให้ทำสัญญาไว้ให้เรียบร้อย  เพราะเมื่อเขาไม่ทำตามสัญญา เราจะได้ไปทวงสิทธิ์ (เขามีหน้าที่ต้องให้ตามกฏหมาย) กับเขา ไม่ใช่ไปขอร้องเขา (เขาจะให้ก็ได้ จะไม่ให้ก็ได้) ค่พ
  • นอนหลับฝันดี ฝันเด่นค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว  ไม่มีประสบการณ์เพื่อนมายืมเงิน มีแต่ไปยืมเงินเพื่อนหน่ะค่ะ      :)

แต่ก็เห็นด้วยกับคำนี้ "ถ้าไม่อยากเสียเพื่อน อย่าให้เพื่อนยืมเงิน"  แม้แต่พี่น้อง บางทีก็สูญเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณBright Lily

  • ตอนนี้มีงานเข้ามาเยอะหรือคะเห็นหายไป  คิดถึงบันทึกน่ารักๆน่ะค่ะ...แต่ถ้าหายไปหาเงินก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
  • เรื่องเงินเรื่องใหญ่จริงๆค่ะ
  • คนทะเลาะกันเพราะเงินจริงๆ..แบ่งให้ไม่เท่ากันก็ทะเลาะกัน...ซื้อกินแล้วได้กินไม่ทั่วถึงก็ทะเลาะกัน..ขนาดระดับวิชาชีพได้ค่าวิชาชีพต่างกันราวฟ้าดิน...ก็ทะเลาะกันค่ะ....เฮ้อ...
  • ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนและได้ให้หนทางป้องกันการทะเลาะกันไว้ค่ะ...แต่ส่วนใหญ่พอเห็นเป็นเพื่อนจะบอกว่า..."ให้ทำสัญญาไว้"...คงเกรงใจเพื่อนๆ.เอางี้ค่ะ..ให้อ้างสามีหรือภรรยาหรือใครที่คิดว่าดูน่ากลัวสำหรับเรา...แล้วบอกเขาว่า..."คนๆนี้บอกไว้ว่า...ต้องทำสัญญา"...เออ...วิธีนี้ท่าจะได้ผลค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจินตนา

  • ดีแล้วค่ะ  ตัดไฟเสียแต่ต้นลม....จะได้ไม่อารมณ์เสียค่ะ
  • สบายดีนะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณติ๋วที่คิดถึงมั่กมากค่ะ

  • งานฉลองสมรสลูกสาวครูอ้อยเสร็จเรียบร้อยด้วยความสุขค่ะ
  • รอดูภาพนะคะ...
  • ขอบคุณสำหรับทุหๆอย่างค่ะ  โดยเฉพาะกำลังใจ..
  • จะไปเรียนแล้วค่ะ

ส่งใจไปช่วยสอบภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • นึกถึงภาพงานฉลองสมรสแล้วคิดถึงความสุขค่ะ...ขอให้ชีวิตครูอ้อยมีความสุขยิ่งๆขึ้นไปค่ะ...อีกไม่นานจะได้มีความสุขกับหลานยาย.....
  • รอดูภาพอยู่อย่างใจจดจ่อค่ะ
  • ส่งกำลังใจไปสอบค่ะ..เอา A มาเลยนะคนดี...(เออ..เรียน ดร. นี่ยากจังเลยเน๊อะ)
  • สวัสดีครับ แจมด้วยครับ
  • อนึ่งเหมือนที่พ่อเคยเล่าว่า หากคนชวนไปงานแต่งลูกเค้าหรือว่างานใดๆ ก็ตาม หากเราพลาดไม่ได้ไปร่วมงาน มักจะเจือคนนั้นบ่อยๆ แล้วเค้าไม่อยากจะคุยกับเราเลย แม้ว่าอดีตจะเคยไปมาแล้วหลายครั้ง แล้วครั้งนี้ล่าสุดเกิดไม่ได้ไปขึ้นมา
  • ส่วนยืมเงินนี่ ผมมีทั้งสองแบบครับ คือให้ก็ได้ไม่ให้ก็ได้ หากไม่คืนคือได้ครั้งเดียวซื้อไปเลย แต่หากคืนก็โอเค เพราะนิสัยผมคือไม่ทวง ให้รู้เอง แต่หากเค้าทำเป็นไม่อยากเจอเราไม่อยากพบหน้า อิๆๆ ก็มั่นใจได้เลยว่าให้เค้าไปเถิดอิๆ ยากจะได้คืนแล้วก็เสียเพื่อนไปแล้วครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเพื่อนแท้ครับ อิๆ
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีค่ะ คุณเม้ง สมพร...ขอบคุณที่ร่วมแชร์อีกมุมนึงของ "การที่ให้เพื่อนยืมเงิน" ค่ะ...นั่นน่ะซีคะ.."หากไม่คืนคือได้ครั้งเดียวซื้อไปเลย"...ขอบคุณค่ะ....ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ตอบไม่เห็นหน้า..เพราะระบบเข้าlogin ไม่ได้อีกแล้วค่ะ...

สวัสดีคิมมอร์สผู้ให้กู้เอกชน (รหัส 360)เราให้เงินกู้กับอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปีและอยู่ในช่วงตั้งแต่ $ 1000.00 ถึง $ 500,000,000.00 และ€ 1000.00 ถึง 500,000,000.00 เป็นโปรแกรมเงินกู้ที่มีหลักประกัน 100% พร้อมเงินกู้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน เรารับประกันการให้บริการทางการเงินกับลูกค้าทั่วโลกของเรา ด้วยแพคเกจเครดิตที่ยืดหยุ่นของเราเราสามารถให้เงินกู้และโอนเงินให้กับผู้กู้ได้ในเวลาอันสั้น เราทำงานในแง่ที่ชัดเจนและเข้าใจได้และเสนอสินเชื่อทุกประเภทแก่ลูกค้าที่สนใจ บริษัท และ บริษัท ทุกประเภทบุคคลและนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างและกลับมาหาเราตามที่เราคาดหวังว่าจะได้รับการตอบสนองและการตอบสนองทันที E-MAIL: (Kim.com) ความสนใจ !!! คุณมีเครดิตไม่ดีหรือไม่? คุณต้องการเงินเพื่อชำระค่าบริการหรือไม่? ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือไม่? คุณมีโครงการที่ยังไม่เสร็จเนื่องจากการระดมทุนที่ไม่ดีหรือไม่? คุณต้องการลงทุนในสาขาเฉพาะที่จะเป็นประโยชน์ต่อคุณและไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร 1. ชื่อเต็ม: ………………. ……… 2. ที่อยู่สำหรับติดต่อ: ………. ……… .. 3. จำนวนเงินกู้ที่ต้องการ ……………… .. 4. ระยะเวลาเงินกู้ ……. 5. หมายเลขโทรศัพท์ตรง: ……….. …. .. 6. รายได้รายเดือน: ………. …. อีเมล ([email protected] ) ขอแสดงความนับถือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท