5 วัน 4 คืน กับส่งเสริมเกษตร seminar and tour


จุดเด่นของการสัมมนาครั้งนี้ คือ ผู้จัดได้ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาเปลี่ยนที่พักทุกคืน เหมือนกับการไปศึกษาดูงานต่างประเทศ
         ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ แนวทางการปฏิบัติงานสำหรับผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมการเกษตร ปี 2550 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2550  ณ โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น หลักสี่ กรุงเทพมหานคร มีพี่น้องจากทุกจังหวัด ๆ ละ 3 คน จากเขตและศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 280 คน ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่สำหรับการลงพื้นที่ ปฏิบัติงาน ปี 2550 โดยเน้นการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน( Food safety ) การพัฒนาเกษตรกร ทรัพยากรบุคคล อาสาสมัครเกษตร การตลาดและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และการจัดการความรู้ (KM )  ซึ่งผู้บริหาร ท่านได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก อธิบดี ท่านมา มอบนโยบายการทำงานให้แก่ ผู้เข้าสัมมนา ด้วย          สำหรับ  KM  
  • ได้ชม  VDO เครือข่าย  KM ประเทศไทย
  • ประสบการณ์การนำ KM ไปใช้เป็นเครื่องมือในงานส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดนำร่อง (นครพนม กำแพงเพชร นครศรีธรรมราช)
  • บรรยายพิเศษ หลุมดำ  การจัดการความรู้ โดย ดร. ประพนธ์  ผาสุขยืด จาก สคส. อาจารย์ได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับ KM ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง และทุกคนจะได้ระวังหลุมดำ (ฆาตกรรมอำพราง) เอาไว้ก่อน ที่จะตกหลุม

          ได้แบ่งกลุ่มอภิปรายเพื่อจะนำ KM มาใช้ในงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งมีความหลากหลายความคิด ที่ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับการอบรม ที่เป็นมือใหม่ จาก 58 จังหวัด คิดว่าพี่น้องชาวส่งเสริมการเกษตร คงจะได้ซึมซับเอาความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ไปปรับใช้ในพื้นที่ได้ในระดับหนึ่งนะ ถ้ายังติดขัด ในขั้นตอนใด ก็ใช้บริการ จังหวัดนำร่อง ที่เป็นพี่เลี้ยงได้ แล้วค่อยๆ พัฒนาไปสู่  LO ต่อไป 

                 แต่ที่เป็นจุดเด่นของการสัมมนาครั้งนี้ คือ ผู้จัดได้ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาเปลี่ยนที่พักทุกคืน เหมือนกับการไปศึกษาดูงานต่างประเทศเลย  เริ่มจากคืนแรกพักค้างที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น สถานที่สัมมนา คืนที่ 2 ย้ายไปพักที่โรงแรม อิบินา  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เดิมมากนัก แต่เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศดี  ตื่นเช้ามา ทุกคนก็เก็บสัมภาระ ใส่รถ บริการ รับส่ง มาที่สถานที่สัมมนา พอตกเย็นซึ่งเป็นคืนที่ 3 ย้ายไปพักที่โรงแรม แอร์พอร์ท สูท แถว ๆ ดอนเมือง  และคืนที่ 4 ย้ายไปพักค้างที่โรงแรม โกลเด้น ดรากอน จังหวัดนนทบุรี ก่อนจะมารวมตัวกันวันสุดท้ายและแยกย้ายกันกลับภูมิ โดยสวัสดิภาพ โดยทิ้งให้ 18 จังหวัดนำร่อง  อยู่ต่ออีก 1 วัน
หมายเลขบันทึก: 81732เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คงสนุกนะครับกับการเปลี่ยนที่นอนทุกคืน .
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาให้ได้ทราบบบรรยากาศ

คุณ ยุทธ 

  • เสียดายที่ไม่ได้เจอกันที่สัมมนา
  • ถ้าได้ดำเนินการที่จังหวัด จะโทร.มาปรึกษา ครับ
  • ขอต้อนรับเข้าสู่ชุมชนแวดวงเกษตรค่ะ
  • เพิ่งได้พบ Blog คุณหนุ่มเมืองร้อยเกาะ จาก Blog ของคุณศิริวรรณค่ะ
  • จะคอยติดตามผลงานต่อไปนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท