ผิดเป็นครู...ครูจะได้ไม่รู้แบบผิดๆ


มีหลายๆ เรื่องที่วนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แล้วเราไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์

          จริงๆ แล้วไม่มีอะไรมากหรอกครับ  มีหลายๆ เรื่องที่วนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แล้วเราไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เรื่องที่จะบันทึกให้ท่านได้อ่านกันนี้ เป็นเรื่องบังเอิญครับ  แต่เป็นเรื่องที่ผมเชื่อว่าอีกหลายคนก็คงไม่เคยทราบมาก่อน เช่นเดียวกับผม  ก่อนอื่นคุณเคยสงสัยไหมครับ

  • ทำไมต้องมีปากกาเขียนแผ่น ซีดี ขาย?
  • ด้านที่เป็นพลาสติกใสเหมือนกระจกของแผ่น ซีดี เป็นส่วนที่ใช้บันทึกข้อมูลใช่หรือไม่?
  •           ผมได้คำตอบแล้วครับ...เป็นเรื่องขำๆ ครับ  จริงๆ ผมสัมผัสกับการใช้แผ่น ซีดี มานานพอสมควร แล้ววันหนึ่ง ท่านผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ ยื่นแผ่นซีดี ที่เป็นข้อมูลของโรงเรียนจะนำส่งสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ให้ผมเขียนบนแผ่นซีดี ตามข้อความที่ท่านบอก  ผมได้แผ่นซีดีมาแล้วผมก็เขียนเลยครับท่าน.........

              ผมนำแผ่นซีดีส่งคืนให้กับท่านผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ ...ท่านตกใจมากบอกกับผมว่าแผ่นซีดีนี้ใช้ไม่ได้แล้ว..........งง สิครับท่าน  เราทำอะไรผิดเหรอ? เกิดคำถามขึ้นทันที เหตุเกิดเพราะผมใช้ปากกาลูกลื่นเขียนแผ่นซีดีครับ  มันจึงเสีย  จากเหตุการนี้ผมจึงได้ถึงบางอ้อกับเขา ดังนี้ครับ

  • ส่วนที่เป็นการบันทึกข้อมูลของแผ่นซีดี เป็นแผ่นแม่เหล็กบางเคลือด้วยกระดาษ ไม่ใช่ด้านที่เงาเหมือนกระจก
  • การเขียนข้อความบนแผ่นซีดีต้องใช้ปากกาเขียนแผ่นใส หรือเมจิกเขียน ห้ามใช้ปากกาลูกลื่นเพราะจะทำให้ทะลุไปทำลายส่วนเก็บข้อมูล
  •             นี่ไงครับที่มาแบบฮาๆ สมแล้วที่เค้าว่า "ผิดเป็นครู" แต่เหตุการณ์ขำๆ ครั้งนี้ ช่วยให้ครูอย่างผมได้รับความกระจ่างเพิ่มขึ้น จะได้ไม่เป็นครูที่รู้แบบผิดๆ ไงครับ

                ***หากส่วนความรู้ที่ผมกล่าวมาไม่ถูกต้อง...ท่านผู้รู้ช่วยเติมหลุมความรู้ให้ผมด้วยนะครับ และหากมีข้อความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นซีดี  ผมยินดีรับข้อมูลด้วยความเต็มใจ และขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ครับผม***

    คำสำคัญ (Tags): #ซีดี
    หมายเลขบันทึก: 81474เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (5)

    เหรอครับ...เรื่องนี้ไม่แน่ใจครับ

    เพราะการที่แผ่นซีดีอ่านไม่ได้มีหลายสาเหตุมากครับ...

    แต่ถึงยังงัยความผิดพลาดก็เป็นครู...

    และที่สำคัญครูก็สามารถทำผิดพลาดกันได้ครับ...

        ด้านล่างที่หัวอ่านยิงแสง Laser เข้าใส่นั้นเป็นแค่พลาสติกใสๆ ถูกต้องแล้วครับ  ส่วนที่บันทึกข้อมูลก็เคลือบอยู่ด้านบน และบางมาก จึงถูกทำให้เสียหายได้ง่ายเช่นจากปากกาลูกลื่น  หรือถ้ามันหลุดลอก ออกมาก็จบเหมือนกัน .. ที่ว่า เป็นแผ่นแม่เหล็กบางเคลือด้วยกระดาษ  ความจริงไม่น่าจะเป็นแม่เหล็กครับ แต่เป็นฟิล์มโลหะเคลือบสารที่พร้อมจะให้แสง Laser จากหัวอ่าน/เขียนแผ่น ยิงมาสร้างร่องรอยสำหรับบันทึกข้อมูลที่เป็นแบบ Digital
    ขอบคุณ Mr"Direct ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และขอบคุณ ท่านอาจารย์ Handy ที่ให้ความกระจ่างเพิ่มขึ้นครับ
    คงไม่เคยมีใครถูกตลอดหรอกค่ะ ยังมีอะไรใหม่ ๆ ให้เราเรียนรู้อีกเยอะคะ การเรียนรู้จากความผิดของคนอื่นก็จะเป็นบทเรียนต่อไปไม่ให้เราผิดซ้ำ ราณีก็แอบเรียนรู้ด้วย

    ความผิดพลาดเป็นครู น่าจะเป็นคนละเรื่องกับครูที่ผิดพลาดนะครับ

    เพราะเราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดได้

    แต่ครูต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองก่อนครับ จึงจะเป็นครูของคนอื่นได้ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท