สวัสดิการ กับ KM Team : นับภาระงานให้ดี ?


"win-win-win คนทำงานอย่างมีความสุขจากระบบสวัสดิการจากองค์การ"

วันนี้ดูแฟ้มงานที่ผ่านเข้ามา ผมสะดุดกับเรื่องของระบบสวัสดิการๆ ซึ่งค่าตอบแทนไม่ใช่ เงิน เสมอไป เป็นเรื่องของ ภาระงาน ที่เพิ่มให้จากการปฏิบัติงานประจำอยู่แล้ว เป็นการตอบแทนคนที่มีจิตอาสามาช่วยงานมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมคิดว่าเป็นวิธีส่งเสริมและสนับสนุนให้กำลังใจทางอ้อมกับคนอาสาทำงาน (คุณกิจ)  น่าจะเป็นประโยชน์ คือ win-win-win กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (Stake-holder) ผมขอยกมาพอเป็นตัวอย่าง เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง ดังนี้ครับ

............................................................................................................ 
............................................................................................................  

 สวัสดิการที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ

  1. สิทธิในการเข้าพักหอพักมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยยกเว้นค่าบำรุงหอพัก / ค่าไฟฟ้า / ค่าน้ำประปา ตลอดระยะเวลาการเข้าพัก
  2. ผลการปฏิบัติงาน สามารถนับเป็นหน่วยภาระงานได้
  3. การทัศนะศึกษาดูงาน และการอบรม สัมมนา

............................................................................................................ 
............................................................................................................ 

ลงนามโดยท่านอธิการบดี

กลับมาดูงานที่เราอาสาทำงานกันบ้าง เรื่องของ MSU-Km Team หรือคณะอนุกรรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยฯ  ตรงนี้เองก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัย (หน่วยงานอื่นก้ได้น่ะครับ) ที่จะต้องแบกภาระจากงานประจำ ที่ชอบพูดกันว่า ...มากพออยู่แล้ว แล้วจะให้ทำงาน....เพิ่มอีก บางคนอาจท้อบ้าง อาจบ่นกับคนที่ไว้ใจได้บ้าง แต่ไม่กล้าเปิดเผยกับสาธารณะ  ซึ่งลึกๆ ในใจแล้วอาจไม่กล้าพูดหรือถ่ายทอดออกมาให้ได้รับรู้กันก็เป็นไปได้ 

...จะเป็นประโยชน์มากแค่ไหน หากงานที่เขาทำนั้นได้รับการรับรองจากผู้บริหารสูงสุดขององค์กร บุคลากรก็ทำงานอย่างมีความสุข ไม่ต้องระแวงว่าใครจะอคติหรืออิจฉาริษยาจากสายตาของเพื่อนร่วมงาน  เขาสามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ...ที่สุดแล้วองค์กรก็จะได้ประโยชน์จากตรงนี้ แล้วจะยากหรือไม่ที่จะให้สวัสดิการเพียงเท่านี้ให้กับบุคลากรภายในองค์กร ?

 

หมายเลขบันทึก: 80979เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แหะๆ คุณวิชิต ขยันจริงๆนะคะ  แต่เรื่องคิดหน่วยภาระงานอะไรนี่  ของพี่หนิงเลิกคิดไปนานแล้วค่ะ  เพราะงานเชิงประจักษ์อยู่นี้  ก็เกินภาระงานมากทุกปีอ่ะค่ะ  งานที่ DSS นั้น work load เยอะเลย  บุคลากร 2 คน ดูแลเด็กพิการ 21 คน แบบ one-stop-service เปิดบริการ ถึง 2 ทุ่ม  ไม่เว้นวัน ส- อ  ดูแลการเรียน  การดำเนินชีวิต  สวัสดิการต่างๆ  ตลอดจนผลิตสื่อที่เหมาะสมด้วย  ( เป็น DSS ของมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ผลิตสื่อที่เหมาะสมเอง ส่วนมากที่อื่นจะมีฝ่ายสื่อซึ่งบุคลากรแยกต่างหาก )
  •  ซึ่งไม่เป็นสิ่งดีหรอกค่ะ  เป็นคนไม่ดีทำให้ฝ่ายบุคลากรเขาอึดอัดและไม่ค่อยได้ข้อมูลที่เป็นเอกสาร   
  • พี่เป็นคนไม่ชอบ document มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว 555  ขนาดตอนเรียน เวลาแบ่งคะแนนสอบกับรายงาน  พี่จะเป็นคนขอเลือกคะแนนสอบเยอะๆ  ( 90 ) รายงานหรือเวลาเข้าเรียน น้อยๆอ่ะค่ะ (5+5 ) ผ่านไม่ผ่านวัดผลกันไปเลย 
  • นิสัยนี้ติดมาจนทำงานอ่ะค่ะ  ถ้าทางกองฯขอเอกสารอะไรก็ตาม มีแบบบันทึกหรือแบบฟอร์มมาหละก็  พี่หนิงไม่เคยส่งอ่ะค่ะ  ยกเว้นเรื่องงบประมาณโครงการ  อิอิ  ขายขี้หน้าตัวเองจังเลย  แต่จะกระซิบว่า...คนไม่ส่งเอกสารภาระงานต่างๆนี่  ไม่ใช่แค่พี่คนเดียวนะคะ  คนคุ้นๆแถวนี้ก็ด้วยค๊า... ( 555 หาเพื่อน )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท