ดอกจานบานแล้วที่เด็กรักป่า กับการมาเยี่ยมของเพื่อน


ทำให้เพื่อนบ้านรักเรา พร้อมที่จะดูแลซึ่งกันและกัน หลักการคือแค่นี้

          ไม่ได้อยู่ที่เด็กรักป่า 5 วัน กลับมาอีกที ดอกจาน ที่รอบหอประชุมก็ บานแล้ว  ทั้งสีส้ม และเหลือง ช่างตัดกันมาก อย่างสดชื่น

พร้อมๆกับการต้อนรับเพื่อน พี่น้อง องค์กรเอกชนในจังหวัดสุรินทร์ที่เข้ามาใช้บริการที่นี่เป็นที่ประชุม สรุปงานประจำปี

        ฉันก็ถือโอกาส ให้ วิทยากรชาวบ้านของเราพาเพื่อนๆ เดินป่า ร้อยกว่าไร่ของชุมชนที่นี่ และก็กลับมาคุยกัน หัวข้อที่คุยกันก็เป็นเรื่องการทบทวนตัวอง ทบทวนองค์กรและมองไปข้างหน้า

         หลายคน ตั้งคำถามว่า เราอยู่ที่นี่ อยู่อย่างไร บริหารงานและชีวิต อย่างไร     ไม่มีอะไรพิเศษเลย อยู่แบบลูกบ้านคนหนึ่ง ชาวบ้านทำอะไร เราก็ทำตามชาวบ้าน ไปวัด ไปงานแต่ง งานบุญ งานบวช งานผ้าป่า กฐิน ใช้วงจรชีวิตแบบคนในชุมชน  และเชื่อตามที่ชาวบ้านเชื่อ ฟังแบบที่ชาวบ้านต้องการจะเล่าให้เราฟัง  สนับสนุนความคิดของชุมชน ทุกอย่างทำได้ สร้างได้ คิดและทำ ถ้ามันดี เราต้องทำได้ ต้องสร้างความเชื่อว่า ถ้าเราช่วยกัน ทุกอย่างจะสำเร็จ

          ทำให้เพื่อนบ้านรักเรา  พร้อมที่จะดูแลซึ่งกันและกัน หลักการคือแค่นี้

           เพื่อน พี่ น้อง คุยกันทั้งวัน จนดึกดื่น ตอนค่ำ เรายังได้ต้อนรับชาวฝรั่งเศส ที่จะมาเยี่ยม ดูวิถีชีวิตชาวนาที่  บ้านหนองเยาะ ต.พระแก้ว อ.สังขะ

สุรินทร์ ในวันพรุ่งนี้ด้วย .....เสียดายที่ คุณฝรั่งเศส เธอ ไม่พูดอังกฤษเลย อาจจะชอบ เสียงฟรานซ์  อย่างเดียว...ภาษาฝรั่งเศสเรา ก็จบไปตั้งแต่ ม.ปลายแล้ว................

 

 

หมายเลขบันทึก: 78622เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 03:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • อยากเห็นดอกจานบานค่ะ  น้องดอกแก้ว
  • ดอกอ้อย..ว้ายน่าเกลียด
  • ครูอ้อยชอบอ่านบันทึกของน้องดอกแก้วค่ะ
  • ชอบดมกลิ่นของน้องดอกแก้วด้วยค่ะ
  • ชอบเก็บดอกแก้วไปไว้ในห้องทำงานค่ะ

bien..ลืมแล้วค่ะ

ครูอ้อย มาทำงานแต่เช้าดีจังคะ

ดอกจานบานนี่ แสดงว่าเข้าหน้าแล้งแล้วค่ะ

ครูอ้อยมาทักทาย นี่ ได้ ยิ้มตลอดดีนะคะ 

ได้พบกันที่นี่ก็ดีนะสะดวกดีเหมาะกับความทันสมัยในชื่อใหม่เพราะดี "ดอกแก้ว"คงไม่แตกง่ายนะแต่ที่แน่ๆคือความหอมของมันที่ได้เผื่อแผ่ให้คนอื่นๆด้วย จริงด้วยดอกจานบานหน้าแล้ง.........ผมชอบบันทึกของดอกแก้วมากเลยอาจเพราะเราอยากรู้ความเป็นไป สุข....ทุกข์......ของเพื่อนอยากมีส่วนร่วมเป็นกำลังใจให้ในทางที่เดิน.....และแอบมีความสุขด้วยทุกครั้งที่เพื่อนทีความสุข.....และบางครั้งบางเวลาก็มีความเศร้าบ้างในยามเธอทุกข์.....เจ็บแต่ส่วนใหญ่จะร่วมยินดีที่ชีวิตเธอช่างดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า

วิทย์

 

 

สัญลักษณ์แห่งท้องทุ่ง...เริ่มส่องแสงขึ้นอีกครา

ความใฝ่ฝันในชีวิต...คือ...การเดินทางสู่ธรรมชาติ..และป่าเขา...อิจฉาจังเลยค่ะ...งั้น...ทำความฝันให้สำเร็จนะค่ะ..จะเอาใจช่วย

หวัดดีวิทย์

      มาเยี่ยมที่นี่ ก็เหมือนมาเด็กรักป่าแหละ 

หน่อยจ้า 

 

 

หวัดดีคะ คุณหนูนิด อยู่ บุรีรัมย์ หรือคะ.....สงสัยต้องตั้งแก็ง อิสานใต้ล่ะคะ

ดอกแก้วจ๋า

  • เอารูปดอกแก้วสัก1ช่อ  โพสต์ให้ครูอ้อยดูได้ไหมล่ะคะ
  • อยากดูค่ะ
  • ใส่กลิ่นมาด้วยนะคะ

อิอิ  ขำขำ

น่าสนนะค่ะ .. แก๊งค์อิสาณใต้...แต่ตอนนี้หนูนิดมีแก็งค์หมอดินค่ะ ถ้าคุณดอกแก้วจะมา บุรีรัมย์ เชิญติดต่อ ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

...จะดูแลเป็นอย่างดี...

คุณหนูนิด

      ยินดีคะ ประชุม ชาวฺblog ใช่มั้ยคะ 

ไม่รู้จักดอกจานเลยค่ะ รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรกันคะ ปกติเป็นคนชอบดอกไม้ แต่คราวนี้ไม่รู้จักจริงๆค่ะ
  • วันนี้ระหว่างเดินทางพบดอกจานบานเต็มต้นอยู่ริมทาง...
  • ไม่คิดว่าจะมาพบบันทึกที่มีดอกจานบานอยู่ในนี้ด้วยเหมือนกัน
  • ผมชอบดอกจาน..เวลาเลี้ยงวัว เคยนอนหลับใต้ต้นดอกจานบ่อยมาก
  • ถ้ามีรูปให้ดูก็น่าจะดีนะครับ
  • แต่ถ้าไม่มี  ผมเจอจะแวะถ่ายภาพมาฝากแล้วกัน

สวัสดีครับพี่ดอกแก้ว

    ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากครับที่ blog tag  มาที่ผม  ไม่ทราบว่าพี่เข้าไปอ่านความลับของเด็กชายสุรินทร์คนหนึ่งหรือยังครับ

   ดอกจาน...ชื่อคุ้นๆนะครับแต่ผมนึกภาพไม่ค่อยออกครับ  หรือออกแต่ก็ลางๆครับเพราะจำได้ว่ามีหมู่บ้านเพื่อนที่อ.สนมชื่อบ้านโนนจานครับ.......

   คิดเหมือนหลายคนคืออย่าลืมขอรูปแสดงให้ผมได้ทบทวนความจำด้วยนะครับ  เพราะว่าจากบ้านที่สุรินมาเกือบ 10 ปีแล้ว...(กลับมาหาพ่อปีละ 2 ครั้ง)

     ตามเรื่องพี่ตลอกนะครับแต่บางทีก็ไม่มีเวลาเข้ามา share ครับ   *****น้องหมอ  Kmsabai

   

คะ เดี๋ยวเช้านี้ จะไปถ่ายรูปมาฝากคะ

ถ้าปลูกเยอะๆ ติดๆกัน นี่เป็น เทศกาลซากุระ ของเราก็เป็นเทศกาลดอกจาน ได้คะ

คือทั้งต้นมีแต่ดอก ไม่มีใบ ไม่มีสีเขียว

ถ้าส้มก็ส้ม ทั้ต้น

ถ้า เหลืองก็เหลืองทั้งต้น 

คุณแผ่นดิน 

    มีรูป ก็มาลงก่อนก็ได้

    ในความแล้ง  อีสานเราก็สดใส ดีนะคะ 


 

แวะไป อ่านความลับ เด็กสุรินทร์มาแล้วคะ คุณหมอสุพัฒน์

ล่าเรื่อง อาหารการกิน แบบนี้ สุรินทร์แท้เลยเหลา......

เคยไปงาน แต่งงาน ของรุ่นน้องแถว  ต.โชคเหนือ

อ.ลำดวน  เวลาเราจะกลับ เมื่อลาเจ้าบ่าว เจ้าสาวแล้ว

เราก็จะได้ของฝาก เป็น เนื้อหมูและผัก.......

  ดิฉันว่าเป็น วัฒนธรรมที่น่ารักมากคะ  อะไรจะเป็นของจริง  ชีวิตจริงเท่า อาหาร การกิน

 เ หมือนกันที่เขาว่า.....

"  เงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง " 

สวัสดีตอนเช้าครับ

   จอรอดูดอกจานนะครับ

    ไม่ทราบว่าพี่ดอกแก้วอ่านบันทึกนี้หรือยังครับ

     http://gotoknow.org/blog/bridge/70833

     รู้สึกว่าน่าสนใจ    อีกอันที่คล้ายๆครับคือ

    http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/78893

    ผมใช้วิธีตามกับคนที่เราสนใจ  และได้รับการแนะนำจากพี่ๆหลายท่านครับ  เลยขอลองมาแนะนำพี่ดูบ้างครับ

      คุณครูครับ....ขออย่างนึงนะครับ  ไม่ต้องเขียนชื่อผมว่าคุณหมอก็ได้ครับ  ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนนึงเองครับ  อย่างให้เป็นพี่น้องกันนะครับ (ไม่ได้ใส่น้ำตาลนะครับ จากใจจริงๆ)

               ขอบคุณครับ   น้อง Kmsabai

       ปล. สบาย  เป็นชื่อลูกสาวในรูปครับ****

คุณลูกหว้า คะ ดิฉันก็โม้มากไปคะ

ต้นจานก็มีใบเขียวด้วยคะ แต่จะค่อยๆร่วงและจะเด่นที่สีสันของดอก

ไปถ่ายรูปมาแล้ว

แต่เช้านี้ยุ่งมากเลยคะ ทำบัญชี กับเตรียมค่ายเด็ก

40กว่าคนจะมานอนที่เด็กรักป่าคะ ป.1 -ป.6 

ชื่อ ลูกสาว น่ารักจังคะ

ที่สุรินทร์ ก็มี หนุ่มสาวญี่ปุ่นคู่หนึ่งแต่งงานกัน มีลูกชื่อ         ..... เกนกิ 

แปลว่า สบาย เหมือนกัน

คะ น้องหมอ...... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท