นิทานก่อนนอน


คืนวันหนึ่งอากาศร้อนอบอ้าว  ทำให้นอนไม่หลับ  ผมมานั่งอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง  มีตอนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้เล่าถึงนิทานเรื่อง "โรงเรียนของสัตว์" นิทานเรื่องนี้อ่านแล้วให้ความบรรเทิงใจดี  ก็เลยนำมาเล่าต่อไว้ ณ ที่นี้  เรื่องมีว่า

"ในวันหนึ่งพวกสัตว์ในป่าได้มารวมตัวกัน  และตัดสินใจว่าจะตั้งโรงเรียนขึ้น  กระต่าย  นก  กระรอก  ปลา  และปลาไหลได้รับเลือกให้เป็นกรรมการพัฒนาหลักสูตร  กระต่ายยืนกรานว่า  เรื่องการวิ่งจะต้องเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตร  นกบอกว่าเรื่องการบินก็ต้องอยู่ในหลักสูตร  ปลาบอกว่าการว่ายน้ำจะต้องอยู่ในหลักสูตรเช่นกัน  ส่วน กระรอกนั้นบอกว่าการปีนต้นไม้ในแนวดิ่งก็เป็นสิ่งจำเป็นและเห็นว่าน่าจะต้องรวมไว้ในหลักสูตรด้วย  ซึ่งในที่สุดพวกสัตว์ทั้งหลายที่ได้รับมอบหมายให้ร่างหลักสูตรก็ได้นำวิชาต่าง ๆ เหล่านี้มารวมกัน  และจัดทำเป็นหลักสูตรขึ้น  พวกมันได้ป่าวประกาศหลักสูตรนี้ไปยังสัตว์ทั้งหลายและบอกด้วยว่าจะต้องเรียนทุกวิชาตามที่กำหนด

กระต่ายซึ่งเคยได้เกรดเอจากการวิ่ง  มีปัญหามากในเรื่องการปีนต้นไม้ในแนวดิ่ง  มันปีนขึ้นไปแล้วก็ตกลงมาอยู่เรื่อยครั้งแล้วครั้งเล่า  ในที่สุดหัวสมองของมันก็ถูกกระทบกระเทือนอย่างแรง  ทำให้มันไม่สามารถจะวิ่งได้อีกต่อไป  จากที่มันเคยได้เกรดเอในการวิ่ง  มันกลับได้เกรดซี  และที่แน่นอนก็คือมันได้เอฟ (สอบตก) เสมอในการปีนต้นไม้  นกที่เคยเก่งมากในเรื่องการบิน  แต่เมื่อใดก็ตามที่มันต้องเรียนวิชาขุดโพรงลงไปในดิน  มันก็ทำได้ไม่ค่อยจะดีนัก  จะงอยปากของมันแตกและปีกมันก็หัก  ไม่ช้าไม่นานมันก็ได้เกรดซีในวิชาการบิน  และได้เอฟในวิชาขุดโพรง  และมันก็ประสบปัญหาในเรื่องการปีนต้นไม้ในแนวดิ่งเช่นกัน


ในที่สุดสัตว์ที่สามารถเรียนจบผ่านหลักสูตรนี้ไปได้กลับกลายเป็นเจ้าปลาไหล  ที่ทำทุกอย่างผ่านไปได้แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ  แต่มันก็ทำให้ผู้สร้างหลักสูตรมีความสุข
เพราะเห็นว่าสัตว์เหล่านั้นได้เรียนรู้ในทุก ๆ วิชาที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมา  พวกเขาเรียกการศึกษาแบบนี้ด้วยความภาคภูมิใจว่า  เป็นการศึกษาแบบ "ครอบจักรวาล"

อ่านแล้วก็อย่าคิดอะไรมากนะครับ  มันเป็นเพียงแค่นิทาน  ผมว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับอ่านก่อนนอนนะครับ  หรือจะเล่าให้ลูก ๆ ฟัง  น่าจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก ๆ ได้บ้างนะครับในทัศนะส่วนตัวของผม

ราตรีสวัสดิ์ครับ

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 78612เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
การศึกษาบ้านเราเป็นแบบนี้ด้วยหรือปล่าวน้อ

นั่นอาจจะเป็นการศึกษาที่ทำให้หมามีหาง

สวัสดีค่ะท่าน ดร.สวัสดิ์

  • นิทานของท่านน่าคิดทีเดียว  เคยลองเล่าให้ลูกหลานของท่านฟังก่อนนอนหรือยังคะ...จึงได้สรุปว่า ...ผมว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับอ่านก่อนนอนนะครับ  หรือจะเล่าให้ลูก ๆ ฟัง  น่าจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก ๆ ได้บ้างนะครับในทัศนะส่วนตัวของผม

สวัสดีคะ ดร. หนูอ่านนิทาน ดร.แล้วจะนำไปเล่าต่อให้ลูกฟังและจะถามเขาว่าคิดอย่างไรกับนิทานของ ดร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท