วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 41


การมีชีวิตของคนเราไม่ใช่มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆเท่านั้น แต่หากอยู่อย่างมีคุณค่ามีความถูกต้องตามธรรมนองครองธรรมต่างหาก

บันทึกไว้สอนตน

1 .  ในวิถีชีวิตของคนเราถ้ามีความเชื่อมั่นในตนเองแล้ว  การเริ่มต้นอะไรก็ได้ไม่มีคำว่าสายเกินไป

 

2 .  ตราบใดที่คนเรายังมีลมหายใจอยู่ความสุขสมหวังของเขาก็ยังมีอยู่ตราบนั้น

 

3 .  ความยุ่งยากมีไว้เตือนจิตใจคนเราให้รีบก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างทระนงองอาจ

 

4 .  ปัญหาและอุปสรรคจะคัดเลือกเฉพาะคนที่มีจิตใจเด็ดเดี่ยวให้ก้าวพ้นผ่านประตูแห่งความสำเร็จเท่านั้น

 

5 .  การมีชีวิตของคนเราไม่ใช่มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆเท่านั้น  แต่หากอยู่อย่างมีคุณค่ามีความถูกต้องตามธรรมนองครองธรรมต่างหาก

 

6 .  คนเราเมื่อนึกไม่ออกหรืออกแต่ไม่ทันย่อยย่อมแสดงว่าเรายังไม่มีปฏิภาณไหวพริบเพียงพอ

 

7 .  แท้จริงแล้วทุกสิ่งเป็นเพียงกระแสของการกระทำตามเหตุผลเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็เสื่อมสลายไป

 

8 .  คนเราควรกระทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่าทั้งไม่เบียดเบียนตนและคนอื่น

 

9 .  เมื่อชีวิตเป็นของเรา  การจะแก้ไขใด ๆก็ต้องแก้ไขที่ตัวเราก่อนสิ่งเหล่านี้ใครทำคนนั้นได้เสมอ

 

ด้วยความปรารถนาดี  

 จาก…umi
หมายเลขบันทึก: 78333เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีตอนดึกครับอาจารย์
  • ผมยังนั่งทำงานอยู่เลยนะครับ...
  • ผมเคยเขียนลำนำชีวิตสั้น ๆ ไว้ตอนหนึ่ง  สอดรับกับบันทึกของอาจารย์มาก คือ "การเริ่มต้นทำสิ่งใด โดยปราศจากความเชื่อมั่น  เป็นเสมือนการเริ่มต้น เพื่อนำไปสู่ความล้มเหลว" (ในวิถีชีวิตของคนเราถ้ามีความเชื่อมั่นในตนเองแล้ว  การเริ่มต้นอะไรก็ได้ไม่มีคำว่าสายเกินไป)

สวัสดีครับ  คุณ

P

สวัสดีตอนดึกครับอาจารย์...เช่นเดียวกันครับ

มีค่า ล่วงเวลาหรือเปล่าครับ ฮา ๆ เอิก ๆ ยุงเยอะไหมครับในที่ทำงานขณะนี้

เป็นมุมคิดที่คล้ายกันมากนะครับ

ขอบคุณครับ

 

  • ผมไม่เคยมีค่าล่วงเวลา...มีแต่เวลาที่ล่วงเลยครับอาจารย์ (ยิ้ม ๆ )
  • ยุงไม่เยอะครับ...อีสานแห้งแล้ง  ยุงผอมแห้งทั้งนั้นเลย...

สงสาร...ยุงทางอีสานบ้านเฮาจัง...ฮา ๆ เอิก ๆ...

นึกถึงยุง...เคยเล่าไว้ให้เด็กนักเรียนฟังว่า...ยุงมันเดินขึ้นบันไดมาแล้วเปิดชายมุ้งลอดเข้ามากัดเราได้เพราะยุงมันอยู่ในมหาวิทยาลัยมันปรับตัวเก่ง... ฮา ๆ เอิก ๆ

 

ขอปรบมือให้อย่างแท้จริง...สวรรค์มีตา...ฟ้ามองเห็นคนทำงานจริงอย่างคุณแผ่นดิน...

แล้วจะกลับบ้านเมื่อไหร่ครับ

  • ยุงที่นี่ไม่เยอะแบบที่คุณแผ่นดินบอก
  • แต่ว่างานยุ่งครับอาจารย์
  • มาขอบคุณครับผม

สวัสดีครับ  คุณ

P

แต่ว่างานยุ่งครับอาจารย์...

ยุ่งงาน...ดีนะครับ...จะมีเงินเยอะ...อยูสุขสบาย

แต่อย่าไปยุ่งอย่างว่า...เงินจะหมดนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท